Em nghĩ chính là cụ đang hỏi ở đây: các cụ tư vấn nhanh để cụ ấy còn về, để xe mãi ngoài đê không tiện
m=2-3 e rằng nhiều cụ không hiểu gì, m=2,5 thì góc mái đê so với phương nằm ngang khoảng gần 22 độ góc (không phải nhiệt độ) ~ độ dốc mái 40%.
Em cứ dự bài toán hình học dựa trên một số dữ liệu tạm tính, phổ biến:
- Chiều dài cơ sở của xe (hay khoảng cách giữa hai trục bánh xe, hay khoảng cách giữa hai điểm tiếp đất phải tính) là 2750mm; tương đương chiều ngang mặt đê như bác chủ thớt miêu tả
- Chiều rộng vệt bánh xe là 1510mm
- Khoảng sáng gầm xe 220mm; tương đối phổ biến và cao phết rồi đấy; Ỉn có 176mm, 220 là của Fortuner em cứ tạm lấy thế
Để có thể quay được xe thì phải tính đến vị trí ít nhất có thể mà không chạm gầm là bánh trước bên trái (hoặc phải) ở mép trái cùng mặt đê, bánh sau bên phải (hoặc trái) ở dưới triền đê bên phải, trục (trước trái - sau phải) vuông góc thân đê; Giả sử xe tự quay compa, không cần tiến lùi gì tất.
Các cụ cứ vẽ hình ra, không nhớ công thức thì seach "hệ thức lượng trong tam giác" rồi cứ áp vào mà tính.
Kết quả: triền đê phải có góc so với phương ngang nhỏ hơn 30 độ (KQ tính là 33 độ) thì mới có thể "Quay compa" không chạm gầm được.
Cộng thêm phải thực hiện tiến, lùi (mà càng lùi thì bánh sau càng xuống sâu dưới triền đê, càng bị chạm gầm); cộng thêm phải đáp ứng bán kính quay của mỗi loại xe (khoảng 5m hơn); cộng thêm thực tế là em chưa nhìn thấy có triền đê nào, các cụ lưu ý là đê nhé, chỉ nghiêng so với mặt ngang 30 độ cả, nghiêng dưới 30 độ chắc chỉ có vệ ruộng mà cụ nào đã quay đầu được đấy ạ.
Kết luận: cụ chủ đừng cá cược nữa cho mất time; cụ ra thuê trai làng bốc xe lên quay đầu về thôi; xe để trên đê mấy ngày làm phiền bà con rồi đấy;
P/S: em dự là với triền đê rộng như cánh đồng và không quá dốc thì các cụ Offroad xuống triền đê quay đầu rồi leo lên chắc được