Quạt két nước

hondalegend

Xe hơi
Biển số
OF-141021
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
171
Động cơ
366,630 Mã lực
Mùa hè đến rồi nhiệt độ nóng quá nên em có thắc mắc nhỏ muốn hỏi các cụ thế này:motor quạt két nước có bảo dưỡng được không?hay là đợi lúc hỏng thì thay?
 

hondalegend

Xe hơi
Biển số
OF-141021
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
171
Động cơ
366,630 Mã lực
Không cụ nào giải đáp thắc mắc giúp em ạ.
 

hondalegend

Xe hơi
Biển số
OF-141021
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
171
Động cơ
366,630 Mã lực
Đương nhiên là bảo dưỡng đc mà cụ, tháo ra bôi dầu lau bụi thôi, chổi than mòn quá thì chắc phải thay thôi. Cụ tìm gara quen nào nhờ họ làm cho chả mất mấy tiền
Cụ chim lợn cho hỏi là cụ đã làm thế bao giờ chưa?
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
13,130
Động cơ
420,450 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Mấy hôm trời nóng em cũng định bảo dưỡng 2 cái quạt, ra gara thấy bảo cái này ko bảo dưỡng chỉ xịt bụi bẩn dàn nóng thôi. Mấy ông thợ bảo tháo ra tra dầu mỡ khéo lại bị hở nước vào thì hỏng quạt luôn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy hôm trời nóng em cũng định bảo dưỡng 2 cái quạt, ra gara thấy bảo cái này ko bảo dưỡng chỉ xịt bụi bẩn dàn nóng thôi. Mấy ông thợ bảo tháo ra tra dầu mỡ khéo lại bị hở nước vào thì hỏng quạt luôn.
Thảo nào em tìm mãi trong các mục cần bảo dưỡng định kỳ thì không thấy mục nào nói phải bảo dưỡng quạt két nước.
 

hondalegend

Xe hơi
Biển số
OF-141021
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
171
Động cơ
366,630 Mã lực
Thảo nào em tìm mãi trong các mục cần bảo dưỡng định kỳ thì không thấy mục nào nói phải bảo dưỡng quạt két nước.
Em cũng giống cụ tìm mãi không thấy nên mới mạnh dạn lên hỏi các cụ xem dư lào.Như thế này thì mình không thể nào biết được cái motor quạt làm mát két nước còn tốt hay là kém các cụ nhỉ.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
13,130
Động cơ
420,450 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Bao giờ nó ko chạy nữa hay kêu to vì bạc mòn thì thay thôi ợ. Xe em camry thay có gần 1tr/ cái thôi ợ.
 

FOCUS-1

Xe tăng
Biển số
OF-53392
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
1,430
Động cơ
465,938 Mã lực
Mùa hè đến rồi nhiệt độ nóng quá nên em có thắc mắc nhỏ muốn hỏi các cụ thế này:motor quạt két nước có bảo dưỡng được không?hay là đợi lúc hỏng thì thay?
Mời cụ tham khảo:
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt-hoi-1?p=13163148&highlight=#post13163148

http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt-hoi-1/page625

tự chiến được chả sao cả đâu ợ, chỗ quạt két nước chả có nước nào lọt vào đấy đâu mà sợ, mấy ông hãng chả vệ sinh đâu, thay mới thích hơn. Em vệ sinh motor quạt của em 2 lần roài, quan trọng là chổi than còn là chạy hết. b-)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hondalegend

Xe hơi
Biển số
OF-141021
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
171
Động cơ
366,630 Mã lực
Mời cụ tham khảo:
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt-hoi-1?p=13163148&highlight=#post13163148

http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt-hoi-1/page625

tự chiến được chả sao cả đâu ợ, chỗ quạt két nước chả có nước nào lọt vào đấy đâu mà sợ, mấy ông hãng chả vệ sinh đâu, thay mới thích hơn. Em vệ sinh motor quạt của em 2 lần roài, quan trọng là chổi than còn là chạy hết. b-)
Cám ơn cụ chỉ giáo.
 

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
517
Động cơ
440,180 Mã lực
Mùa hè đến rồi nhiệt độ nóng quá nên em có thắc mắc nhỏ muốn hỏi các cụ thế này:motor quạt két nước có bảo dưỡng được không?hay là đợi lúc hỏng thì thay?
Em có hóng được ở gara thế này:

Quạt giải nhiệt két nước thường cơ cấu là cơ, không phải quạt điện (em không dám chắc là tất cả), cấu tạo đặc biệt, có độ dơ với trục quay. Bên trong quạt có khoang chứa dầu đặc biệt.

Tốc độ chạy quạt bị ảnh hưởng bởi 2 thông số:

- Tốc độ trục cơ: Máy càng chạy nhanh thì quạt chạy càng nhanh, nhưng thường không bao giờ quay đồng tốc với trục cơ vì cấu tạo nó có 1 độ dơ.

- Nhiệt độ động cơ: Tác động đến loại dầu đặc biệt nói trên. Nhiệt độ càng cao thì dầu nở ra, nôm na là ép chặt quạt vào trục, giảm bớt độ dơ để quạt chạy càng nhanh.

Nên các gara ít kinh nghiệm thường tháo ra để vệ sinh, lau chùi. Trong lúc tháo ra làm rò rỉ, thậm chí có thợ thấy có dầu chảy thì còn dốc hết ra cho sạch :P. Kết quả là quạt thì sạch sẽ vui mắt chủ xe, còn sau đó thì nó chạy chậm hơn mức cần thiết nên máy không giải nhiệt tốt được như trước.

Nên cái quạt này không bao giờ được bảo dưỡng, chỉ có chết thì thay mới ạ.

Còn lý do tại sao là quạt cơ chứ không phải điện, thì em suy luận logic rằng nếu làm quạt điện, chẳng may có trục trặc về phần điện, nhẹ nhất như nổ cầu chỉ chẳng hạn, không giải được nhiệt thì tan máy luôn. Còn do là cơ, dù hỏng (mất dầu như ở trên đã mô tả) thì chỉ chạy chậm đi, vẫn còn có chút tác dụng bảo vệ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
517
Động cơ
440,180 Mã lực
Thêm về cơ cấu giải nhiệt:

Cơ cấu quạt chạy điện có thể gọi là chủ động, cơ như trên em nói có thể coi là thụ động. Nghe chữ "chủ động" có vẻ hay ho, nhưng ví dụ nổi tiếng nhất và khá gần gũi với chủ đề quạt giải nhiệt này mà chúng ta có thể nghe thấy là trường hợp nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật trong trận động đất sóng thần năm 2011.

Nhà máy này dùng cơ cấu giải nhiệt CHỦ ĐỘNG. Và khi gặp phải tai hoạ kép như vậy, phần "chủ động" của nhà máy là các máy phát điện dự phòng (có cả dự phòng cơ đấy) bị hỏng do ngập nước của sóng thần, không cung cấp được điện cho máy bơm nước giải nhiệt lò phản ứng hạt nhân, nhà máy tèo luôn. Đó là ví dụ rõ, mạnh nhất để thấy rằng sự an toàn vượt trội của cơ cấu giải nhiệt THỤ ĐỘNG đối với nhà máy điện hạt nhân nói riêng, hay cả sang vấn đề giải nhiệt động cơ mà ta đang bàn :)
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,507
Động cơ
462,893 Mã lực
Em có hóng được ở gara thế này:

Quạt giải nhiệt két nước thường cơ cấu là cơ, không phải quạt điện (em không dám chắc là tất cả), cấu tạo đặc biệt, có độ dơ với trục quay. Bên trong quạt có khoang chứa dầu đặc biệt.

Tốc độ chạy quạt bị ảnh hưởng bởi 2 thông số:

- Tốc độ trục cơ: Máy càng chạy nhanh thì quạt chạy càng nhanh, nhưng thường không bao giờ quay đồng tốc với trục cơ vì cấu tạo nó có 1 độ dơ.

- Nhiệt độ động cơ: Tác động đến loại dầu đặc biệt nói trên. Nhiệt độ càng cao thì dầu nở ra, nôm na là ép chặt quạt vào trục, giảm bớt độ dơ để quạt chạy càng nhanh.

Nên các gara ít kinh nghiệm thường tháo ra để vệ sinh, lau chùi. Trong lúc tháo ra làm rò rỉ, thậm chí có thợ thấy có dầu chảy thì còn dốc hết ra cho sạch :P. Kết quả là quạt thì sạch sẽ vui mắt chủ xe, còn sau đó thì nó chạy chậm hơn mức cần thiết nên máy không giải nhiệt tốt được như trước.

Nên cái quạt này không bao giờ được bảo dưỡng, chỉ có chết thì thay mới ạ.

Còn lý do tại sao là quạt cơ chứ không phải điện, thì em suy luận logic rằng nếu làm quạt điện, chẳng may có trục trặc về phần điện, nhẹ nhất như nổ cầu chỉ chẳng hạn, không giải được nhiệt thì tan máy luôn. Còn do là cơ, dù hỏng (mất dầu như ở trên đã mô tả) thì chỉ chạy chậm đi, vẫn còn có chút tác dụng bảo vệ.
thường là cơ thì cụ thấy ở những con nào,đời nào ạ :D xe đời cao bây h là điện cụ nhé.chỉ có xe cổ và xe tải mới là quạt cơ như cụ nói
Bây h quạt làm mát điện khiển qua ECU,ECu sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ làm mát để khiển quạt chạy ,chạy với các tốc độ khác nhau ,khi nhiệt độ làm mát đúng tiêu chuẩn quạt sẽ được khiển ngừng chạy khi nhiệt độ nước làm mát cao ECU lại khiển cho quạt chạy và nó còn liên quan cả điều hòa nữa cơ ạ,.em nói sơ sơ thế đã cụ nhé :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
517
Động cơ
440,180 Mã lực
Xe của em chẳng hạn, đời 93. Em cũng nói rõ là không phải mọi xe đều quạt cơ cơ mà.
Cụ nói thêm 1 chút về độ an toàn của quạt điện xem, khi nó cháy, hỏng, hoặc chỉ cháy cầu chì thôi thì ECU xử lý như thế nào ạ?
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,507
Động cơ
462,893 Mã lực
Xe của em chẳng hạn, đời 93. Em cũng nói rõ là không phải mọi xe đều quạt cơ cơ mà.
Cụ nói thêm 1 chút về độ an toàn của quạt điện xem, khi nó cháy, hỏng, hoặc chỉ cháy cầu chì thôi thì ECU xử lý như thế nào ạ?
hãng đã thiết kế các cầu chì và rơ le để tránh chập cháy rồi cụ ạ. ECU chỉ đọc tín hiệu từ cảm biến để điều khiển quạt chạy ở các chế độ hoặc dừng chạy.phần này khá dài và rộng.em cũng chưa hiểu chỉ có điều em đọc qua trên các diễn dànoto và ít sách vở thôi lên em chém ít thế thôi cụ nhá :D
 

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
517
Động cơ
440,180 Mã lực
Trên cụ bảo là nói sơ sơ thế đã, nên em mới hỏi kỹ xem chi tiết thì nó thế nào.
Cụ làm em thất vọng quá :D
hãng đã thiết kế các cầu chì và rơ le để tránh chập cháy rồi cụ ạ. ECU chỉ đọc tín hiệu từ cảm biến để điều khiển quạt chạy ở các chế độ hoặc dừng chạy.phần này khá dài và rộng.em cũng chưa hiểu chỉ có điều em đọc qua trên các diễn dànoto và ít sách vở thôi lên em chém ít thế thôi cụ nhá :D
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,507
Động cơ
462,893 Mã lực

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
517
Động cơ
440,180 Mã lực
thường là cơ thì cụ thấy ở những con nào,đời nào ạ :D xe đời cao bây h là điện cụ nhé.chỉ có xe cổ và xe tải mới là quạt cơ như cụ nói
Bây h quạt làm mát điện khiển qua ECU,ECu sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ làm mát để khiển quạt chạy ,chạy với các tốc độ khác nhau ,khi nhiệt độ làm mát đúng tiêu chuẩn quạt sẽ được khiển ngừng chạy khi nhiệt độ nước làm mát cao ECU lại khiển cho quạt chạy và nó còn liên quan cả điều hòa nữa cơ ạ,.em nói sơ sơ thế đã cụ nhé :D
Hôm nay em đi thay bugi, nhân thể hóng thêm và mục sở thị về mấy cái quạt tản nhiệt. Cụ chắc mới làm dịch vụ xe mới chém liên thiên như trên ạ :P

Tình hình thực tế là hiện nay số quạt điện chiếm tỷ lệ cao hơn quạt cơ. Lý do thì hoàn toàn chẳng liên quan đến cổ hay tân, chở hàng hay chở người như cụ phán.

Có một cách đơn giản để giải thích. Đa phần xe phổ thông hiện nay là máy ngang, dẫn động cầu trước, có muốn làm quạt cơ cũng không thể làm được, chỉ có duy nhất lựa chọn quạt điện. Chỉ những xe máy dọc mới có khả năng lựa chọn quạt cơ hay điện, vì trục cơ phải song song với trục quạt mới có thể ghép puli quạt vào dây curoa tổng để mà quay puli quạt. Mà quạt với két nước thì có lẽ chả con xe nào làm dọc các cụ nhỉ :D

Thậm chí, đối với những con xe máy dọc, nhưng nếu chỉ có 4 máy (mà vẫn thiết kế đầu xe dài cho nó đẹp) làm cho chiều dài máy ngắn lại còn thừa ra một khoảng không mênh mông giữa máy và quạt gió, cũng chả làm quạt cơ vì sẽ thò 1 cái trục dài ra trông khó thuyết phục được khách hàng, thì lựa chọn ưu tiên là quạt điện. Em đã chụp ảnh để làm ví dụ, mai sẽ post lên các cụ ngó.

Những con xe còn lại, máy dọc hoành tráng, thiết kế có thể chọn 1 trong 2 loại quạt để cân đối các ưu điểm và nhược điểm. Ưu điểm của loại này là nhược điểm của loại kia và ngược lại:

- Quạt cơ: An toàn nhưng ồn hơn.
- Quạt điện: Êm nhưng không an toàn như quạt cơ.

Gara nói là chẳng bao giờ muốn bảo dưỡng quạt cả vì công bảo dưỡng quá tội mua quạt, cái này thì em không được mục sở thị việc bảo dưỡng nên em chả biết comment gì :)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Bên tôi nếu là quạt điện thì vào hãng thường họ thay luôn cả bộ, tức là cả quạt cả khung, còn ngoài cửa hàng thì có thể bảo họ thay cái mô-tơ thôi vì cái mô tơ này rất thông dụng, nhiều hãng dùng y chang nhau.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,013
Động cơ
573,339 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Em có hóng được ở gara thế này:

Quạt giải nhiệt két nước thường cơ cấu là cơ, không phải quạt điện (em không dám chắc là tất cả), cấu tạo đặc biệt, có độ dơ với trục quay. Bên trong quạt có khoang chứa dầu đặc biệt.

Tốc độ chạy quạt bị ảnh hưởng bởi 2 thông số:

- Tốc độ trục cơ: Máy càng chạy nhanh thì quạt chạy càng nhanh, nhưng thường không bao giờ quay đồng tốc với trục cơ vì cấu tạo nó có 1 độ dơ.

- Nhiệt độ động cơ: Tác động đến loại dầu đặc biệt nói trên. Nhiệt độ càng cao thì dầu nở ra, nôm na là ép chặt quạt vào trục, giảm bớt độ dơ để quạt chạy càng nhanh.

Nên các gara ít kinh nghiệm thường tháo ra để vệ sinh, lau chùi. Trong lúc tháo ra làm rò rỉ, thậm chí có thợ thấy có dầu chảy thì còn dốc hết ra cho sạch :P. Kết quả là quạt thì sạch sẽ vui mắt chủ xe, còn sau đó thì nó chạy chậm hơn mức cần thiết nên máy không giải nhiệt tốt được như trước.

Nên cái quạt này không bao giờ được bảo dưỡng, chỉ có chết thì thay mới ạ.

Còn lý do tại sao là quạt cơ chứ không phải điện, thì em suy luận logic rằng nếu làm quạt điện, chẳng may có trục trặc về phần điện, nhẹ nhất như nổ cầu chỉ chẳng hạn, không giải được nhiệt thì tan máy luôn. Còn do là cơ, dù hỏng (mất dầu như ở trên đã mô tả) thì chỉ chạy chậm đi, vẫn còn có chút tác dụng bảo vệ.
Cụ này chém kinh quá, đọc mà thấy gió bão vù vù. Nào là quạt cơ, nào là quạt điện, nào là dầu trong quạt bị chảy ra,...hãi.
Quạt chỉ có 2 loại. 1 loại được lai theo động cơ cái này cứ nổ máy là quay và thường gặp ở các dòng xe SUV có dẫn động cầu sau, máy lớn, khoang máy rộng. hoặc các dòng xe tải, xe cỡ lớn, máy công trình.
Loại thứ 2 là quạt điện thường dùng cho các dòng xe dẫn động cầu trước như 1 số bác đã đề cập đến.
Cơ chế hoạt động của quạt điện thì theo cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Ở ngưỡng nhiệt độ nhất định nó sẽ hoạt động để thổi vào dàn nóng, nhằm hạ nhiệt cho nước làm mát. Khi nhiệt độ về phạm vi cho phép thì nó dừng. Ở điều kiện bình thường, xe chạy nhanh, hốc gió lớn, gió thổi vào dàn nóng làm mát nước, nhiệt độ không đến ngưỡng quy định thì quạt có thể không hoạt động.
Cái quạt này cấu tạp cũng không đến mức quá phức tạp, sau nhiều năm sử dụng nếu cần vẫn có thể tháo để vệ sinh nhưng đa số ng ta ko bảo dưỡng, hỏng là thay thôi vì chi phí thay cũng ko phải là quá lớn.
Việc hỏng quạt gió cũng là chuyện bình thường nhưng ko đến mức có thể làm tan động cơ nhanh chóng như ta nghĩ. Vì nước làm mát vẫn được luân hồi qua dàn làm mát khi xe chạy. Đồng hồ báo nhiệt sẽ làm tốt việc cảnh báo đủ time để cho các bác dừng xe mà chưa có sự tổn hại gì về động cơ. Trừ khi lái xe mà coi như ko có cái sự hiện diện của hệ thống đồng hồ thôi ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top