- Biển số
- OF-141021
- Ngày cấp bằng
- 8/5/12
- Số km
- 171
- Động cơ
- 366,630 Mã lực
Mùa hè đến rồi nhiệt độ nóng quá nên em có thắc mắc nhỏ muốn hỏi các cụ thế này:motor quạt két nước có bảo dưỡng được không?hay là đợi lúc hỏng thì thay?
Cụ chim lợn cho hỏi là cụ đã làm thế bao giờ chưa?Đương nhiên là bảo dưỡng đc mà cụ, tháo ra bôi dầu lau bụi thôi, chổi than mòn quá thì chắc phải thay thôi. Cụ tìm gara quen nào nhờ họ làm cho chả mất mấy tiền
Thảo nào em tìm mãi trong các mục cần bảo dưỡng định kỳ thì không thấy mục nào nói phải bảo dưỡng quạt két nước.Mấy hôm trời nóng em cũng định bảo dưỡng 2 cái quạt, ra gara thấy bảo cái này ko bảo dưỡng chỉ xịt bụi bẩn dàn nóng thôi. Mấy ông thợ bảo tháo ra tra dầu mỡ khéo lại bị hở nước vào thì hỏng quạt luôn.
Em cũng giống cụ tìm mãi không thấy nên mới mạnh dạn lên hỏi các cụ xem dư lào.Như thế này thì mình không thể nào biết được cái motor quạt làm mát két nước còn tốt hay là kém các cụ nhỉ.Thảo nào em tìm mãi trong các mục cần bảo dưỡng định kỳ thì không thấy mục nào nói phải bảo dưỡng quạt két nước.
Mời cụ tham khảo:Mùa hè đến rồi nhiệt độ nóng quá nên em có thắc mắc nhỏ muốn hỏi các cụ thế này:motor quạt két nước có bảo dưỡng được không?hay là đợi lúc hỏng thì thay?
Cám ơn cụ chỉ giáo.Mời cụ tham khảo:
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt-hoi-1?p=13163148&highlight=#post13163148
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt-hoi-1/page625
tự chiến được chả sao cả đâu ợ, chỗ quạt két nước chả có nước nào lọt vào đấy đâu mà sợ, mấy ông hãng chả vệ sinh đâu, thay mới thích hơn. Em vệ sinh motor quạt của em 2 lần roài, quan trọng là chổi than còn là chạy hết.
Em có hóng được ở gara thế này:Mùa hè đến rồi nhiệt độ nóng quá nên em có thắc mắc nhỏ muốn hỏi các cụ thế này:motor quạt két nước có bảo dưỡng được không?hay là đợi lúc hỏng thì thay?
thường là cơ thì cụ thấy ở những con nào,đời nào ạ xe đời cao bây h là điện cụ nhé.chỉ có xe cổ và xe tải mới là quạt cơ như cụ nóiEm có hóng được ở gara thế này:
Quạt giải nhiệt két nước thường cơ cấu là cơ, không phải quạt điện (em không dám chắc là tất cả), cấu tạo đặc biệt, có độ dơ với trục quay. Bên trong quạt có khoang chứa dầu đặc biệt.
Tốc độ chạy quạt bị ảnh hưởng bởi 2 thông số:
- Tốc độ trục cơ: Máy càng chạy nhanh thì quạt chạy càng nhanh, nhưng thường không bao giờ quay đồng tốc với trục cơ vì cấu tạo nó có 1 độ dơ.
- Nhiệt độ động cơ: Tác động đến loại dầu đặc biệt nói trên. Nhiệt độ càng cao thì dầu nở ra, nôm na là ép chặt quạt vào trục, giảm bớt độ dơ để quạt chạy càng nhanh.
Nên các gara ít kinh nghiệm thường tháo ra để vệ sinh, lau chùi. Trong lúc tháo ra làm rò rỉ, thậm chí có thợ thấy có dầu chảy thì còn dốc hết ra cho sạch . Kết quả là quạt thì sạch sẽ vui mắt chủ xe, còn sau đó thì nó chạy chậm hơn mức cần thiết nên máy không giải nhiệt tốt được như trước.
Nên cái quạt này không bao giờ được bảo dưỡng, chỉ có chết thì thay mới ạ.
Còn lý do tại sao là quạt cơ chứ không phải điện, thì em suy luận logic rằng nếu làm quạt điện, chẳng may có trục trặc về phần điện, nhẹ nhất như nổ cầu chỉ chẳng hạn, không giải được nhiệt thì tan máy luôn. Còn do là cơ, dù hỏng (mất dầu như ở trên đã mô tả) thì chỉ chạy chậm đi, vẫn còn có chút tác dụng bảo vệ.
hãng đã thiết kế các cầu chì và rơ le để tránh chập cháy rồi cụ ạ. ECU chỉ đọc tín hiệu từ cảm biến để điều khiển quạt chạy ở các chế độ hoặc dừng chạy.phần này khá dài và rộng.em cũng chưa hiểu chỉ có điều em đọc qua trên các diễn dànoto và ít sách vở thôi lên em chém ít thế thôi cụ nháXe của em chẳng hạn, đời 93. Em cũng nói rõ là không phải mọi xe đều quạt cơ cơ mà.
Cụ nói thêm 1 chút về độ an toàn của quạt điện xem, khi nó cháy, hỏng, hoặc chỉ cháy cầu chì thôi thì ECU xử lý như thế nào ạ?
hãng đã thiết kế các cầu chì và rơ le để tránh chập cháy rồi cụ ạ. ECU chỉ đọc tín hiệu từ cảm biến để điều khiển quạt chạy ở các chế độ hoặc dừng chạy.phần này khá dài và rộng.em cũng chưa hiểu chỉ có điều em đọc qua trên các diễn dànoto và ít sách vở thôi lên em chém ít thế thôi cụ nhá
thất vọng cái gì nào cụ ?Trên cụ bảo là nói sơ sơ thế đã, nên em mới hỏi kỹ xem chi tiết thì nó thế nào.
Cụ làm em thất vọng quá
Dạ, vì cụ chém kinh quá, cứ như cụ làm dịch vụ nên cụ hiểu rõ, chỉ chém "sơ sơ", rồi có thời gian cụ sẽ chém tường tận cho em rõ vấn đề.thất vọng cái gì nào cụ ?
Hôm nay em đi thay bugi, nhân thể hóng thêm và mục sở thị về mấy cái quạt tản nhiệt. Cụ chắc mới làm dịch vụ xe mới chém liên thiên như trên ạthường là cơ thì cụ thấy ở những con nào,đời nào ạ xe đời cao bây h là điện cụ nhé.chỉ có xe cổ và xe tải mới là quạt cơ như cụ nói
Bây h quạt làm mát điện khiển qua ECU,ECu sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ làm mát để khiển quạt chạy ,chạy với các tốc độ khác nhau ,khi nhiệt độ làm mát đúng tiêu chuẩn quạt sẽ được khiển ngừng chạy khi nhiệt độ nước làm mát cao ECU lại khiển cho quạt chạy và nó còn liên quan cả điều hòa nữa cơ ạ,.em nói sơ sơ thế đã cụ nhé
Cụ này chém kinh quá, đọc mà thấy gió bão vù vù. Nào là quạt cơ, nào là quạt điện, nào là dầu trong quạt bị chảy ra,...hãi.Em có hóng được ở gara thế này:
Quạt giải nhiệt két nước thường cơ cấu là cơ, không phải quạt điện (em không dám chắc là tất cả), cấu tạo đặc biệt, có độ dơ với trục quay. Bên trong quạt có khoang chứa dầu đặc biệt.
Tốc độ chạy quạt bị ảnh hưởng bởi 2 thông số:
- Tốc độ trục cơ: Máy càng chạy nhanh thì quạt chạy càng nhanh, nhưng thường không bao giờ quay đồng tốc với trục cơ vì cấu tạo nó có 1 độ dơ.
- Nhiệt độ động cơ: Tác động đến loại dầu đặc biệt nói trên. Nhiệt độ càng cao thì dầu nở ra, nôm na là ép chặt quạt vào trục, giảm bớt độ dơ để quạt chạy càng nhanh.
Nên các gara ít kinh nghiệm thường tháo ra để vệ sinh, lau chùi. Trong lúc tháo ra làm rò rỉ, thậm chí có thợ thấy có dầu chảy thì còn dốc hết ra cho sạch . Kết quả là quạt thì sạch sẽ vui mắt chủ xe, còn sau đó thì nó chạy chậm hơn mức cần thiết nên máy không giải nhiệt tốt được như trước.
Nên cái quạt này không bao giờ được bảo dưỡng, chỉ có chết thì thay mới ạ.
Còn lý do tại sao là quạt cơ chứ không phải điện, thì em suy luận logic rằng nếu làm quạt điện, chẳng may có trục trặc về phần điện, nhẹ nhất như nổ cầu chỉ chẳng hạn, không giải được nhiệt thì tan máy luôn. Còn do là cơ, dù hỏng (mất dầu như ở trên đã mô tả) thì chỉ chạy chậm đi, vẫn còn có chút tác dụng bảo vệ.