[Funland] quạt cây misubishi hay bị hỏng.

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
nếu vậy cứ tụ cho dòng lớn qua là được à cụ, thế trị số càng to càng tốt hay sao cụ
hay nó phải theo tần số như nào ạ
có 2 thông số quan trọng cụ ơi:
1. Điện áp mà tụ chịu được các tụ quạt thường là 400V (AC) ~ điện áp lớn nhất mà tụ chịu được, nếu quá thì ló lổ ạ (lổ to phết)
2. Điện dung thường với quạt dân dụng, làm con 2~2.5 uF (micro Fara) là được. Tụ điện dung to quá thì lại tác dụng ngược vì thời gian nạp, xả của nó dài hơn và làm cho hiệu suất quạt giảm đi (bản chất của tụ trong mạch xoay chiều là liên tục nạp xả nên ta tưởng là tụ dẫn điện, ngày xưa em học vật ní, các thày dạy vại). Công thức tính điện dung của quạt như sau
C(µF)[điện dung của tụ] = (P(W)[Công suất] x h [hiệu suất] x 1000) / (V(V)[điện áp nguồn điện xoay chiều] x V(V) x f[tần số nguồn điện])

Hiệu suất quạt nhà ta thường đạt khoảng 70-90% ta có thể lấy 85% làm chuẩn;
Công suất quạt nhà tầm 70-100 W
Điện áp danh định của quạt vào khoảng 220VAC (ở nhà ta thường tầm ý ạ)
F: Tần số điện lưới nước ta là 50Hz.
Với công thức trên thì có trị số của tụ là (µF) = (70 x 85% x 1000)/(220 x 220 x 50) ~ 2.46
Đấy cụ ơi, tầm 2.5 uF là okie rùi ạ!
Còn điện áp mà tụ chịu được thì tính bằng công thức
Điện áp chịu đựng tối đa của tụ được tính theo công thức sau:
V(C) = Vp √(1+n2)

Trong đó:
+ V(C): Điện áp tối đa mà tụ có thể chịu
+ Vp: Điện áp đo được tại 2 đầu dây cuộn chính của quạt;
+ n là tỷ lệ số vòng dây của cuộn chính và cuộn khởi động
Thông thường với quạt nhà ta thì cứ dùng loại 400VAC là ổn.
 

Hanamlut

Xe buýt
Biển số
OF-815626
Ngày cấp bằng
10/7/22
Số km
664
Động cơ
7,843 Mã lực
Tuổi
22
Không phải việc giảm trị số làm lệch pha không chuẩn ạ mà là giảm trị số làm dòng qua tụ yếu, không đủ để làm cho cuộn khởi động đủ mạnh để chạy ạ.
Trong quạt điện dân dụng, cuộn này quan trọng để duy trì mô men để quạt quay. Không có cuộn này và tụ thì quạt chả quay được ạ!
Cụ giải thích giúp em: tụ quạt, loại mà đang nói đến (khoảng 3×2cm, nằm ngoài bo mạch) là tụ khởi động đúng không ạ (hay tụ làm việc). Nếu là tụ khởi động thì khi nó yếu thì sẽ không quay. Nhưng trên thực tế, em thấy nó làm cho quạt chạy chậm tức là nó vẫn khởi động được. Khi khởi động xong thì nó hết nhiệm vụ, sao lại làm quạt chậm.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cụ giải thích giúp em: tụ quạt, loại mà đang nói đến (khoảng 3×2cm, nằm ngoài bo mạch) là tụ khởi động đúng không ạ (hay tụ làm việc). Nếu là tụ khởi động thì khi nó yếu thì sẽ không quay. Nhưng trên thực tế, em thấy nó làm cho quạt chạy chậm tức là nó vẫn khởi động được. Khi khởi động xong thì nó hết nhiệm vụ, sao lại làm quạt chậm.
Tụ này không những làm cho quạt khởi động (rotor di chuyển khỏi vị trí ban đầu) mà còn luôn luôn cấp moment để đẩy roto qua khỏi điểm cân bằng do cuộn làm việc tạo ra.
Tưởng tượng như này nhé: Nếu giả thử tụ này có nối một công tắc, khi quạt quay, ngắt điện luôn, thì quạt sẽ chậm dần đều và dừng hẳn vì lực ma sát ở các bạc trục, cụ có thể xem qua video này, trường hợp ma sát thấp thì quạt vẫn quay nhưng sẽ giật cục và rung và không quay nhanh được.
Chính vì thế, cuộn khởi động với một cái tụ điện nối tiếp cần phải liên tục duy trì lực từ vuông góc/ chậm pha hơn so (theo mặt phẳng vuông góc với trục) với lực từ do cuộn làm việc tạo ra để duy trì momen quay và ổn định tốc độ quay. Cách giải thích trong video có hơi học thuật một chút (thực tế lý thuyết là thế), nhưng em giải thích một cách nôm na theo kiến thức lý thuyết hồi cấp 3 để cụ dễ hiểu.
Bản thân em cũng tự cuộn lại quạt bị cháy khá nhiều (nhất là quạt con cóc ngày xưa, tất nhiên quạt con cóc thì lại có điểm khác so với quạt dùng tụ ngày nay rùi ạ), toàn ra hàng bông mua dây về quấn lại, quạt lại chạy bình thường.
Đến đây cụ sẽ hiểu việc gì tiếp diễn nếu tụ kém (giảm trị số) sau thời gian! Thêm nữa, tụ nối tiếp ở cuộn khởi động không nên gọi là tụ khởi động mà nó chính là tụ giúp cho động cơ làm việc.
 
Chỉnh sửa cuối:

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
có 2 thông số quan trọng cụ ơi:
1. Điện áp mà tụ chịu được các tụ quạt thường là 400V (AC) ~ điện áp lớn nhất mà tụ chịu được, nếu quá thì ló lổ ạ (lổ to phết)
2. Điện dung thường với quạt dân dụng, làm con 2~2.5 uF (micro Fara) là được. Tụ điện dung to quá thì lại tác dụng ngược vì thời gian nạp, xả của nó dài hơn và làm cho hiệu suất quạt giảm đi (bản chất của tụ trong mạch xoay chiều là liên tục nạp xả nên ta tưởng là tụ dẫn điện, ngày xưa em học vật ní, các thày dạy vại). Công thức tính điện dung của quạt như sau
C(µF)[điện dung của tụ] = (P(W)[Công suất] x h [hiệu suất] x 1000) / (V(V)[điện áp nguồn điện xoay chiều] x V(V) x f[tần số nguồn điện])

Hiệu suất quạt nhà ta thường đạt khoảng 70-90% ta có thể lấy 85% làm chuẩn;
Công suất quạt nhà tầm 70-100 W
Điện áp danh định của quạt vào khoảng 220VAC (ở nhà ta thường tầm ý ạ)
F: Tần số điện lưới nước ta là 50Hz.
Với công thức trên thì có trị số của tụ là (µF) = (70 x 85% x 1000)/(220 x 220 x 50) ~ 2.46
Đấy cụ ơi, tầm 2.5 uF là okie rùi ạ!
Còn điện áp mà tụ chịu được thì tính bằng công thức
Điện áp chịu đựng tối đa của tụ được tính theo công thức sau:
V(C) = Vp √(1+n2)

Trong đó:
+ V(C): Điện áp tối đa mà tụ có thể chịu
+ Vp: Điện áp đo được tại 2 đầu dây cuộn chính của quạt;
+ n là tỷ lệ số vòng dây của cuộn chính và cuộn khởi động
Thông thường với quạt nhà ta thì cứ dùng loại 400VAC là ổn.
lý thì em học chuyên lý ams khóa 2
với em dân điện tử bách khoa
nên cụ ko cần thêm râu ria
nên em chỉ quan tâm là tại sao thômg số tụ cứ phải là số X nào đó
nếu cụ giải thích đựoc cái momen đó công thức tính ra X thì em thấy cụ nói về vật lý , lực, momen, nó hợp lý hơn là cụ nói từ công suất tính ra tụ
1.vì công suât phải do các phần tử tạo thành
2. công suất do lực tạo ra
vậy nên cứ tụ to thì công suất nó tăng hay sao
cụ trả lời như vậy vừa vòng vèo vừa ko đúng vắn đề
càng thêm rối ạ.
theo em suy luận thì là góc lệch pha ko đạt 90 đô cụ ạ
Cụ giải thích giúp em: tụ quạt, loại mà đang nói đến (khoảng 3×2cm, nằm ngoài bo mạch) là tụ khởi động đúng không ạ (hay tụ làm việc). Nếu là tụ khởi động thì khi nó yếu thì sẽ không quay. Nhưng trên thực tế, em thấy nó làm cho quạt chạy chậm tức là nó vẫn khởi động được. Khi khởi động xong thì nó hết nhiệm vụ, sao lại làm quạt chậm.
 
Chỉnh sửa cuối:

phunv74

Xe tải
Biển số
OF-133761
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
489
Động cơ
377,755 Mã lực
Sao nhà em dùng 5 cái quạt treo tường Mitsui mà 4 năm nay chưa hỏng gì, mỗi tội là bụi bám nhiều quá mà em thì lười vệ sinh.
 

Hanamlut

Xe buýt
Biển số
OF-815626
Ngày cấp bằng
10/7/22
Số km
664
Động cơ
7,843 Mã lực
Tuổi
22
Tụ này không những làm cho quạt khởi động (rotor di chuyển khỏi vị trí ban đầu) mà còn luôn luôn cấp moment để đẩy roto qua khỏi điểm cân bằng do cuộn làm việc tạo ra.
Tưởng tượng như này nhé: Nếu giả thử tụ này có nối một công tắc, khi quạt quay, ngắt điện luôn, thì quạt sẽ chậm dần đều và dừng hẳn vì lực ma sát ở các bạc trục, cụ có thể xem qua video này, trường hợp ma sát thấp thì quạt vẫn quay nhưng sẽ giật cục và rung và không quay nhanh được.
Chính vì thế, cuộn khởi động với một cái tụ điện nối tiếp cần phải liên tục duy trì lực từ vuông góc/ chậm pha hơn so (theo mặt phẳng vuông góc với trục) với lực từ do cuộn làm việc tạo ra để duy trì momen quay và ổn định tốc độ quay. Cách giải thích trong video có hơi học thuật một chút (thực tế lý thuyết là thế), nhưng em giải thích một cách nôm na theo kiến thức lý thuyết hồi cấp 3 để cụ dễ hiểu.
Bản thân em cũng tự cuộn lại quạt bị cháy khá nhiều (nhất là quạt con cóc ngày xưa), toàn ra hàng bông mua dây về quấn lại, quạt lại chạy bình thường.
Đến đây cụ sẽ hiểu việc gì tiếp diễn nếu tụ kém (giảm trị số) sau thời gian! Thêm nữa, tụ nối tiếp ở cuộn khởi động không nên gọi là tụ khởi động mà nó chính là tụ giúp cho động cơ làm việc.
Cảm ơn cụ nhiều!
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,819
Động cơ
455,212 Mã lực
lý thì em học chuyên lý ams khóa 2
với em dân điện tử bách khoa
nên cụ ko cần thêm râu ria
nên em chỉ quan tâm là tại sao thômg số tụ cứ phải là số X nào đó
nếu cụ giải thích đựoc cái momen đó công thức tính ra X thì em thấy cụ nói về vật lý , lực, momen, nó hợp lý hơn là cụ nói từ công suất tính ra tụ
1.vì công suât phải do các phần tử tạo thành
2. công suất do lực tạo ra
vậy nên cứ tụ to thì công suất nó tăng hay sao
cụ trả lời như vậy vừa vòng vèo vừa ko đúng vắn đề
càng thêm rối ạ.
theo em suy luận thì là góc lệch pha ko đạt 90 đô cụ ạ
Tụ có điện dung lượng lớn hơn thì tăng công suất, quạt chạy khỏe hơn, tuy nhiên người ta phải tính toán điện dung tối ưu cho quạt vì còn liên quan đến nhiệt độ sinh ra bảo đảm không bị om cuộn dây quạt, ví dụ điện dung danh định của tụ điện cho quạt là 2,5 muy, nếu dùng tụ 4 muy thì quạt chạy khỏe hơn, nhưng làm nóng các cuộn dây hơn nhiệt độ danh định, dễ gây cháy quạt hoặc giảm tuổi thọ của quạt.
 
Biển số
OF-370290
Ngày cấp bằng
13/6/15
Số km
2,069
Động cơ
277,376 Mã lực
lý thì em học chuyên lý ams khóa 2
với em dân điện tử bách khoa
nên cụ ko cần thêm râu ria
nên em chỉ quan tâm là tại sao thômg số tụ cứ phải là số X nào đó
nếu cụ giải thích đựoc cái momen đó công thức tính ra X thì em thấy cụ nói về vật lý , lực, momen, nó hợp lý hơn là cụ nói từ công suất tính ra tụ
1.vì công suât phải do các phần tử tạo thành
2. công suất do lực tạo ra
vậy nên cứ tụ to thì công suất nó tăng hay sao
cụ trả lời như vậy vừa vòng vèo vừa ko đúng vắn đề
càng thêm rối ạ.
theo em suy luận thì là góc lệch pha ko đạt 90 đô cụ ạ
Vấn đề cụ thắc mắc nó thuộc kiến thức chuyên sâu chuyên ngành (kiến thức vật lý phổ thông không nhắc đến, thậm chí có người học chuyên ngành mà ít va hoặc không học kỹ có thể cũng không biết). Khi mà không chắc chắn thì có thể hỏi hoặc mang ra thợ (có kinh nghiệm).
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Tụ có điện dung lượng lớn hơn thì tăng công suất, quạt chạy khỏe hơn, tuy nhiên người ta phải tính toán điện dung tối ưu cho quạt vì còn liên quan đến nhiệt độ sinh ra bảo đảm không bị om cuộn dây quạt, ví dụ điện dung danh định của tụ điện cho quạt là 2,5 muy, nếu dùng tụ 4 muy thì quạt chạy khỏe hơn, nhưng làm nóng các cuộn dây hơn nhiệt độ danh định, dễ gây cháy quạt hoặc giảm tuổi thọ của quạt.
nơi chung cái này lý thuyết, định tính, thì đơn giản
nhưng em gok thử thì ko thấy có công thức vì sao tính thông số tụ quạt.
nếu cụ nào vẽ đựoc ra hình 3D, từ lực yêu cầu, tốc độ mong muốn, dòng diện trong cuộn dây, điện trở giả định trên cuộn dây.
ko cần chính xác chỉ cần đưa la được quan hệ thôi ạ, thì mới lý thú của vẩ lý cơ bản.
còn e cũng chỉ nghỉ như mọi người vẫn nghĩ là tụ khởi động, chắc giống tắc te đèn tuýp.
còn thực tế thay vào đc thì dù sao vẫn cảm ơn các cụ
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Vấn đề cụ thắc mắc nó thuộc kiến thức chuyên sâu chuyên ngành (kiến thức vật lý phổ thông không nhắc đến, thậm chí có người học chuyên ngành mà ít va hoặc không học kỹ có thể cũng không biết). Khi mà không chắc chắn thì có thể hỏi hoặc mang ra thợ (có kinh nghiệm).
thì thay tụ vào đc là kinh nghiệm đó cụ
các cụ tư vấn trên này thay tụ đều là thợ kinh nghiệm cả
vẫn đề em thắc các cụ giải thích theo kinh nghiêm nên người nọ đã người kia
cụ 1 bảo tụ to giảm hiệu suất
cụ 2 bảo tụ to cháy dây

p/s còn cụ bảo chuyên phổ thông ko dùng đến
em học lên đại học là em thấy có liên thông đấy ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,609
Động cơ
749,444 Mã lực
Em cũng có cái quạt cây mitsu, hỏng còn đếch biết nó hỏng chỗ nào, lên mạng tra thì thấy bảo dòng đấy hay bị toi bảng mạch, dở hơi cái chỗ em không có ai sửa được, giờ vẫn vứt nhà chờ ship mạch về thay xem sao.
 
Biển số
OF-370290
Ngày cấp bằng
13/6/15
Số km
2,069
Động cơ
277,376 Mã lực

Marance

Xe điện
Biển số
OF-732755
Ngày cấp bằng
15/6/20
Số km
2,146
Động cơ
109,715 Mã lực
Quạt Mitsu giờ ngon rồi mà.
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com

Inocent

Xe buýt
Biển số
OF-86133
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
761
Động cơ
416,244 Mã lực
Em có 2 cái, 1 đứng 1 treo tường dùng được hơn chục năm nay giờ nó kêu kèn kẹt mỗi khi quay đi quay lại, dừng tại chỗ thì không vđ gì. Chạy số chậm nhất thì cũng hơi kêu.
túm lại chưa biết xử lý thế nào
 

toilatho

Xe tăng
Biển số
OF-293847
Ngày cấp bằng
26/9/13
Số km
1,494
Động cơ
2,044 Mã lực
Nơi ở
Khắp nơi đều là nhà
Website
topbds.vn
Nhà em mua cách đây hơn 10 năm thấy dùng vẫn đang ổn lắm, chưa bị lỗi gì
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,819
Động cơ
455,212 Mã lực
Em có 2 cái, 1 đứng 1 treo tường dùng được hơn chục năm nay giờ nó kêu kèn kẹt mỗi khi quay đi quay lại, dừng tại chỗ thì không vđ gì. Chạy số chậm nhất thì cũng hơi kêu.
túm lại chưa biết xử lý thế nào
Cụ mở quạt ra làm vệ sinh, tra mỡ vào bánh răng tút năng, tra dầu luyn vào ổ bạc, nhớ lau vỏ búi dây điện từ mô tơ xuống hộp số, vì khi chạy tút năng, cuộn dây cọ vào vỏ thân quạt gây lên tiếng cọt kẹt, cụ kéo cái búi dây đó lên một chút cho nó đỡ bị căng.
 
Chỉnh sửa cuối:

buikhacthinh

Xe tăng
Biển số
OF-599079
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
1,458
Động cơ
246,676 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp-TP HCM
Thương hiệu Nhật thôi chứ thực tế là hàng TQ loại khá.Đồ điện giờ rẻ nhưng chất lượng thua xa đồ hồi trước.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Em cũng có cái quạt cây mitsu, hỏng còn đếch biết nó hỏng chỗ nào, lên mạng tra thì thấy bảo dòng đấy hay bị toi bảng mạch, dở hơi cái chỗ em không có ai sửa được, giờ vẫn vứt nhà chờ ship mạch về thay xem sao.
Cụ quẳng đây em làm cho!
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,819
Động cơ
455,212 Mã lực
Thương hiệu Nhật thôi chứ thực tế là hàng TQ loại khá.Đồ điện giờ rẻ nhưng chất lượng thua xa đồ hồi trước.
Đồ quạt mới thua thế hệ trước là do bây giờ phần thân vỏ làm bằng nhựa, quạt thế hệ trước (Cách đây 5, 6 chục năm) thân vỏ kim loại nên bề hơn, nhưng phần điện bây giờ quạt cải tiến thêm phần điều khiển xa và inverter nên có tiện lợi hơn, ưu việt hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top