Thảo luận Quá lãng phí khi thay dầu máy định kỳ 5000km, bằng chứng đây ah!

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,653
Động cơ
400,301 Mã lực
Em để 6500 cho chắc. Kệ cha nó.
 

Ta Son

Xe máy
Biển số
OF-491096
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
50
Động cơ
190,110 Mã lực
Nơi ở
Long biên Hà nội
Các cụ tư vấn cho em cái, e mới lấy con ỉn 2009 ĐK T12/2009, lấy của showroom, bị vần odo rồi không biết chủ cũ đi đc bao nhiêu km nữa, ra thợ nói xe chạy đc khoảng 15v gì đấy, đi 80km/h vòng tua khoảng 1k9,...không biết máy đã íu chưa? và nên dùng loại dầu nào cho con ỉn gần 7 tuổi này?
Giống đời xe mình, mình hay thay motul 1 vạn,1 lần
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,987
Động cơ
588,575 Mã lực
Như vậy là cứ 5k km thì thay dầu, nhưng nếu đi quá 1,2k km cũng chẳng sao, trong giới hạn cho phép mà!
 

Lê Hoàng CN

Xe buýt
Biển số
OF-488983
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
898
Động cơ
198,423 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Theo em, các cụ nên kiểm tra dầu định kỳ (tự KT nếu biết, hoặc nhờ thợ). Không nên để dầu quá lâu quá hạn thời gian, nếu đi ít mà lâu quá thời gian tới hạn cũng nên đem thay dầu; Tuỳ điều kiện đường xá, nếu nội thành thường xuyên thì thậm chí đi chưa được 2/3 số km quy định của dầu cũng đã phải thay (đi trong phố đông tốc độ thấp, tăng, giảm ga và phanh liên tục, nếu đi chục cây chắc phải hỏng dầu bằng đi mấy chục cây đường cao tốc).
Không cứ phải đủ 5000 hay 8000 km đâu các cụ.
 

Toptea

Xe buýt
Biển số
OF-489671
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
569
Động cơ
196,114 Mã lực
Em chạy Cerato 2011, lâu nay em vẫn vào hãng kiểm tra và thay dầu định kỳ mỗi 5000km, chắc rằng phần lớn các cụ cũng đều như vậy, hôm nay rảnh em mới bỏ manual xem lại thì nhà SX khuyên thay mỗi 8000km. Như vậy chúng ta đã lãng phí không cần thiết khi làm theo lịch của hãng khuyến cáo, hơn nữa do điều kiện đường xá tại Việt Nam, động cơ làm việc còn dưới mức chuẩn theo quy định nên khoảng cách để thay dầu có thể để tới 10.000km. Trong thời kỳ KT khó khăn, nhẩm lại cũng là con số khá khá để em thay đổi thói quen. Cụ nào "thàu giàu" thì cứ làm theo hãng, còn em thì mỗi tháng cũng dôi ra hộp sữa cho cháu rồi :D. Thanks các cụ đã đọc bài.

Đường càng tắc càng hại máy, nên càng phải thay sớm hơn chứ bác.
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,718
Động cơ
375,584 Mã lực
Thay dầu động cơ cũng nan giải nắm thay !
Trước hết phải hiểu các khuyến cáo của nhà sản xuất xe, các khuyến cáo này đã được đưa ra dựa trên các nguyên tắc cơ bản sau:
(1) Thời gian thay dầu nhà sản xuất khuyến cáo theo từng vùng hoạt động cụ thể chứ không phải chung chung (Ví dụ: Châu âu, Mỹ, Trung đông, Châu phi, Châu á, ...); việc khuyến cáo theo từng vùng hoạt động đã được tính đến các yếu tố về điều kiện hạ tầng giao thông, thời tiết, khí hậu, thói quen lái xe, điều kiện bảo dưỡng, chất lượng nhiên liệu, ...
(2) Thời gian thay dầu được khuyến cáo cho một loại dầu tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra (Ví dụ: Hyundai Tucson 2016 được khuyến cáo thay dầu ở khoảng 10.000 - 12.000 km hoặc sau 1 năm sử dụng ở khu vực ASEAN với loại dầu tổng hợp toàn phần Shell Helix Ultra 5w40); nếu dùng loại dầu khác với khuyến cáo thì phải quy đổi thời gian phù hợp với từng loại dầu (dầu gốc tổng hợp, bán tổng hợp hoặc gốc khoáng), từng phẩm cấp chất lượng của dầu (SM, SL, SN, ...) và khuyến cáo của nhà sản xuất dầu.
(3) Thời gian thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe được tính toán dựa trên các điều kiện khắc nghiệt nhất của từng vùng hoạt động của xe để đảm bảo độ an toàn, dộ bền cần thiết cho động cơ của họ và để giảm chi phí bảo hành đối với động cơ (đặc biệt trong điều kiện bảo hành khá dài từ 3 - 5 năm như hiện nay).
(4) Thời gian thay dầu động cơ theo Khuyến cáo của nhà sản xuất luôn luôn có 2 tiêu chí để xem xét là "số km" xe chạy và "thời gian" giữa 2 lần thay dầu; với 2 tiêu chí đó người dùng sẽ thay dầu tùy theo tiêu chí nào đến trước (Ví dụ: đi ít thì thay dầy theo tiêu chí thời gian, đi nhiều thì thay dầu theo tiêu chí số km).
Như vậy, các cụ cứ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là đảm bảo tối ưu, vừa kinh tế, vừa khoa học lại vừa an toàn (nếu có vấn đề gì thì mình đã làm đúng khuyến cáo và nhà sản xuất sẽ bảo hành - nếu còn bảo hành) !!
 
Biển số
OF-500040
Ngày cấp bằng
23/3/17
Số km
6
Động cơ
186,960 Mã lực
Tuổi
35
Ở việt nam thì 5000 km nện thay 1 lần,còn nc ngoài có thể gấp đôi,gấp ba
 

Mit2012

Xe đạp
Biển số
OF-381937
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
48
Động cơ
243,480 Mã lực
Tuổi
45
Em hóng kinh nghiệm các cụ
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,614
Động cơ
330,294 Mã lực
Em chạy Cerato 2011, lâu nay em vẫn vào hãng kiểm tra và thay dầu định kỳ mỗi 5000km, chắc rằng phần lớn các cụ cũng đều như vậy, hôm nay rảnh em mới bỏ manual xem lại thì nhà SX khuyên thay mỗi 8000km. Như vậy chúng ta đã lãng phí không cần thiết khi làm theo lịch của hãng khuyến cáo, hơn nữa do điều kiện đường xá tại Việt Nam, động cơ làm việc còn dưới mức chuẩn theo quy định nên khoảng cách để thay dầu có thể để tới 10.000km. Trong thời kỳ KT khó khăn, nhẩm lại cũng là con số khá khá để em thay đổi thói quen. Cụ nào "thàu giàu" thì cứ làm theo hãng, còn em thì mỗi tháng cũng dôi ra hộp sữa cho cháu rồi :D. Thanks các cụ đã đọc bài.

Vâng, thứ nhất là cụ cứ làm theo cách của cụ. Còn nhà em thì vẫn làm theo cách này, cụ đừng nói là em thừa tiền nhé, vì em sợ phải chi khoản tiền to hơn ạ:
- Đậm của cụ: thưa cụ là cụ nhận thức nhầm lẫn nghiêm trọng đấy ạ. Điều kiện sử dụng ở ta được coi là đk khắc nghiệt, xe chạy chậm, cầm chừng, đường xấu, bụi bặm, xăng tồi.
Thứ hai, cụ chỉ nhìn theo cột km, chứ cụ chưa nhìn đến cái dòng thời gian mà họ khuyến cáo: 8000km hoặc 4 tháng...đọc thế là thành "Phúc thống ẩm nhân sâm" rồi ạ.
Nhà em hiểu thế này ạ: yếu tố làm suy giảm chất lượng dầu bôi trơn chính là thời gian chạy máy/ tốc độ chạy. Thằng Tây nó tính theo đk đường sá nhà nó, nói giả thiết chỉ trung bình 70km/h thì 8000km mất 110h chạy máy. Còn xứ này, trừ các cụ ở tỉnh thì em ko dám nói, còn các cụ ở Tp lớn thì trung bình 30km/h chắc cũng khó. Nếu vậy thì 110x30 cũng chỉ 3300km.
Thế nên thực tế chỉ gần 3000km là em thay rồi ạ. Bởi vì một lần thay từ vài trăm đến triệu bạc, rẻ hơn rất nhiều so với cả cỗ máy khi có chuyện. Em vẫn còn sổ theo dõi từng lần đấy ạ. Cụ đòi thì em post hầu cụ.

Cụ chủ nói cũng có lý, nhưng tiết kiệm quá thì ko nên vì như vậy thì máy sẽ rất bẩn dầu sẽ ko lưu thông tốt nhất là với đường xá VN đi nhanh thì ít (em nói ở HN và TPHCM là chủ yếu) mà đi tốc độ 20 =&gt;30 km thì thường xuyên sẽ làm cho dầu máy nhanh mất chất hơn so với những xe ở nước ngoài! Em chỉ nói đơn giản thế thôi ạh!<br />
Còn bây giờ em cũng học tập nhưng với đk mình đi như thế nào sẽ tiết kiệm theo kiểu ấy!<br />
Thank cụ chủ nhé!
Cụ nói đúng.
 

anhle268

Xe hơi
Biển số
OF-149951
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
113
Động cơ
356,580 Mã lực
Vâng, thứ nhất là cụ cứ làm theo cách của cụ. Còn nhà em thì vẫn làm theo cách này, cụ đừng nói là em thừa tiền nhé, vì em sợ phải chi khoản tiền to hơn ạ:
- Đậm của cụ: thưa cụ là cụ nhận thức nhầm lẫn nghiêm trọng đấy ạ. Điều kiện sử dụng ở ta được coi là đk khắc nghiệt, xe chạy chậm, cầm chừng, đường xấu, bụi bặm, xăng tồi.
Thứ hai, cụ chỉ nhìn theo cột km, chứ cụ chưa nhìn đến cái dòng thời gian mà họ khuyến cáo: 8000km hoặc 4 tháng...đọc thế là thành "Phúc thống ẩm nhân sâm" rồi ạ.
Nhà em hiểu thế này ạ: yếu tố làm suy giảm chất lượng dầu bôi trơn chính là thời gian chạy máy/ tốc độ chạy. Thằng Tây nó tính theo đk đường sá nhà nó, nói giả thiết chỉ trung bình 70km/h thì 8000km mất 110h chạy máy. Còn xứ này, trừ các cụ ở tỉnh thì em ko dám nói, còn các cụ ở Tp lớn thì trung bình 30km/h chắc cũng khó. Nếu vậy thì 110x30 cũng chỉ 3300km.
Thế nên thực tế chỉ gần 3000km là em thay rồi ạ. Bởi vì một lần thay từ vài trăm đến triệu bạc, rẻ hơn rất nhiều so với cả cỗ máy khi có chuyện. Em vẫn còn sổ theo dõi từng lần đấy ạ. Cụ đòi thì em post hầu cụ.


Cụ nói đúng.
Cụ trên quả rất chi tiết ợ :)
 

vkompany

Xe hơi
Biển số
OF-370949
Ngày cấp bằng
19/6/15
Số km
104
Động cơ
252,260 Mã lực
E thì cứ cứ thay mỗi 5000k dù dầu cũvaanx còn trong
 

Kixx Hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-518872
Ngày cấp bằng
29/6/17
Số km
160
Động cơ
178,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
daunhothanoi.com
E hóng tý lấy kinh nghiệm. Thường e cứ chơi dầu tổng hợp toàn phần đi 12.000 km là thay.
Dầu tổng hợp cũng có ba loại các bác nhé:
- Dầu tổng hợp đi từ dầu mỏ (dầu gốc nhóm III) - loại này có thể chạy được 10.000 - 15.000 km như cụ đang dùng
- Dầu tổng hợp gốc PAO (dầu gốc nhóm IV) được sản xuất bằng phản ứng hóa học, có ứng dụng cho động cơ máy bay - loại này có thể chạy được 15.000 - 20.000 km.
- Dầu tổng hợp nhóm V thường là gốc Este, loại này ít thấy sản xuất.

Bác nào quan tâm về dầu gốc PAO có thể đọc bài "Dầu nhớt Kixx PAO là gì?"
 
Chỉnh sửa cuối:

Ba Đờ Xốc

Xe hơi
Biển số
OF-507773
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
111
Động cơ
184,010 Mã lực
Tuổi
41
Theo em, các cụ nên kiểm tra dầu định kỳ (tự KT nếu biết, hoặc nhờ thợ). Không nên để dầu quá lâu quá hạn thời gian, nếu đi ít mà lâu quá thời gian tới hạn cũng nên đem thay dầu; Tuỳ điều kiện đường xá, nếu nội thành thường xuyên thì thậm chí đi chưa được 2/3 số km quy định của dầu cũng đã phải thay (đi trong phố đông tốc độ thấp, tăng, giảm ga và phanh liên tục, nếu đi chục cây chắc phải hỏng dầu bằng đi mấy chục cây đường cao tốc).
Không cứ phải đủ 5000 hay 8000 km đâu các cụ.
E hợp ý bác :)
 

NEWSS

Xe tải
Biển số
OF-76522
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
353
Động cơ
423,848 Mã lực
Các bác cho e hỏi loại này có phải tổng hợp toàn phần ko ạ

 

Kixx Hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-518872
Ngày cấp bằng
29/6/17
Số km
160
Động cơ
178,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
daunhothanoi.com
Các bác cho e hỏi loại này có phải tổng hợp toàn phần ko ạ

Toàn tiếng Hàn này cũng khó luận. Nhưng theo ý kiến em với tiêu chuẩn chất lượng là API SL thì dầu này cao cũng chỉ bán tổng hợp thôi ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top