Mở hãng hàng không là vô cùng rủi ro về 1 số yếu tố:Đi máy bay giờ chán quá, từ Dịch vụ đến Giá cả. Dịch vụ thì đi xuống nhưng Giá cả thì tăng lên trời. Từ ngày có thương hiệu bay của a Quyết cứ nghĩ độc quyền sẽ bớt lại, giá cả rẻ hơn, dịch vụ nâng cao lên, nhưng giờ lại quay về máng lợn thật. A Quyết sai đến đâu có pháp luật xử lý, nhưng quá đáng tiếc thương hiệu Bamboo nói riêng và FLC nói chung phải ko các cụ.
- Thủ tục phức tạp, chi phí đầu tư lớn;
- Chi phí vận hành lớn, biên lợi nhuận mỏng: chỉ trên dưới 5% doanh thu (số này trước Covid), giờ chắc thấp hơn;
- Nhiều biến số đầu vào khó dự báo: giá dầu, chi phí khai thác, sự cố, bảo dưỡng, dịch bệnh.....
Nên hàng không là 1 ngành vô cùng đốt tiền. Chỉ khi nhu cầu đủ lớn hoặc có kinh nghiệm, hoặc trường vốn thì đầu tư, còn không thì vô cùng rủi ro!
Theo em nhớ không nhầm, thời anh Q quyết định mở Bamboo năm 2017 là khi đó FLC, Faros,...gặp khó khăn dòng tiền, nhưng anh Quyết có lẽ nhìn báo cáo tài chính của VNAirlines khi đó có khoản 9000 tỷ đồng tiền vé trả trước của khách hàng nên rất máu. Đến 2019, Bamboo mới bắt đầu bay, thì gần 1 năm sau Covid, lúc đó anh Quyết đã không thể rút lại vì đã chót đầu tư quá lớn rồi!
Anh Vượng thành lập Vinpearl Air tháng 4/2019, và dự kiến bay tháng 7/2020. Nhưng cuối 2019 và đầu năm 2020, bắt đầu bùng phát Covid nên anh Vượng rút ngay vào tháng 1/2020. Đây là pha thoát rất chuẩn của anh Vượng!
Nếu không có Covid thì có lẽ bối cảnh ngành hàng không nước ta hiện nay cũng khác nhiều!