[Funland] Quả đấm thép Vinashin, một góc nhìn khác

tolex

Xe hơi
Biển số
OF-466956
Ngày cấp bằng
1/11/16
Số km
165
Động cơ
203,814 Mã lực
Tuổi
44
Chả hỉu ý chủ thớt muốn nêu lên cái gì đi so sánh vinashin vs logistics.
[/QUOTE]
Cụ cần hiểu gì nào?
Như cụ dưới cho nhanh
Đọc từ tối hôm qua đến sáng nay đọc tiếp thấy các cụ cũng kiên nhẫn với lão thớt thật, chả hiểu mục đích là gì mà nhây thế. Cứ lải nhải chủ trương có đúng hay không???? Chủ trương là cái gì? Là cái chém gió vô căn cứ của mấy bố kém hiểu biết ý ạ? Chủ trương sẽ vượt Anh Pháp vào năm 2000 (NQ ĐH 4), vào năm 2015 sẽ có tàu lửa cao tốc ngang Nhật những năm 2000, sẽ đứng top 3 đóng tàu thế giới, Vinashin sẽ có lãi vào 2014..v..v. Đó là hoang tường chứ là chủ trương gì.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,979
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Sông Cấm cụ ơi. Nhà máy cụ nói là liên doanh thì phải, họ ko thuộc vinashin. Ở HP nói Sông Cấm với Bạch Đằng chắc ai cũng biết, thế mà giờ 2 số phận khác nhau.
Cụ nói chuẩn. Bạch đằng thì từ trc đến nay chủ yếu sửa chữa là chính, đóng tàu bé thôi, công nghệ của liên xô, cán bộ kỹ thuật cũng học các nước đông âu về, là con chim đầu đàn về đóng tàu của miền bắc, nhưng cơ chế và con ng làm hỏng nhà máy. Còn sông cấm có giám đốc quản lý rất tốt và có tâm, với dự án đóng tàu cho nước ngoài thì có chuyên gia tây thăm gia và quản lý lên jo vẫn sống tốt
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,709
Động cơ
606,440 Mã lực
Đọc từ tối hôm qua đến sáng nay đọc tiếp thấy các cụ cũng kiên nhẫn với lão thớt thật, chả hiểu mục đích là gì mà nhây thế. Cứ lải nhải chủ trương có đúng hay không???? Chủ trương là cái gì? Là cái chém gió vô căn cứ của mấy bố kém hiểu biết ý ạ? Chủ trương sẽ vượt Anh Pháp vào năm 2000 (NQ ĐH 4), vào năm 2015 sẽ có tàu lửa cao tốc ngang Nhật những năm 2000, sẽ đứng top 3 đóng tàu thế giới, Vinashin sẽ có lãi vào 2014..v..v. Đó là hoang tường chứ là chủ trương gì.
Cụ cũng khá là kiên nhẫn đấy chứ.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
2,017
Động cơ
169,163 Mã lực
Có gì đâu ạ. Em k làm logistics nhưng em cứ phải điện thoại thỏa thuận với các bạn "Forwarder". Các bạn ý cứ nói về kẹt "công" rồi "lịch tàu" nên em thắc mắc tý thôi.
Em k dám nói về chuyên môn logistics với cụ, em chỉ thấy việc phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, và các ngành công nghiệp phụ trợ ở địa thế của Việt Nam là đúng đắn.
Chủ trương sai do ko dự báo chính xác quy mô, thời điểm đó giá vc giảm thê thảm, tàu ko có người thuê

Sai thứ hai là ko đi sâu chuyên môn, cho đa nghành, đa līnh vực nên dẫm chân nhau, nn cạnh tranh tư nhân

Nếu đầu tư theo kiếu nâng cao khoa học kt thì nên để Đh hàng hải, chứ đtư kiểu kinh doanh lỗ lãi không có cửa luôn vì hạ tầng quá kém, thiết kế ko, thép cán ko, động cơ ko, hàn chuẩn cūng ít

Ra một con tàu ko đơn giản như con thuyền gô, chưa kể thiết bị điện tử phải lắp đặt, hệ thống cảnh báo xa, nói chung là sx thuyền cứu sinh là vừa tầm mà còn ko theo chuẩn qt đc, nên nói nghành cn đóng là quá tham vọng danh haõ, nhìn mấy cái tàu cá thấy ngay, lưới kẹt, ko phù hợp, đè sóng kém, ko đủ cs, nói chung là kém, nên tàu hàng ko có cửa

Đầu tư từng bước, ba chục năm may ra
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,828
Động cơ
563,388 Mã lực
Lúc nào chả chủ trương sáng suốt
Thực hiện còn nhiều bất cập hạn chế
Lúc nào chẳng vậy.
Tốt thì laya tiếng, thối thì lại đổ vấy cho một cái nguyên nhân chung chung gì đấy.
 

fashion

Xe điện
Biển số
OF-74472
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
2,012
Động cơ
435,346 Mã lực
Tóm lại lôi mẹ thằng x và bè lũ ra bắn ngay
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Thời X thì vĩ đại nhất rồi
Vay hàng trăm tỷ đô
Lập hàng ngàn cty con có vốn nhà nước
Mở hàng trăm đại học mới
Chia lô hàng trăm ngàn ha đất để bán tận 2050
Tóm lại lôi mẹ thằng x và bè lũ ra bắn ngay
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,709
Động cơ
606,440 Mã lực
Chủ trương sai do ko dự báo chính xác quy mô, thời điểm đó giá vc giảm thê thảm, tàu ko có người thuê

Sai thứ hai là ko đi sâu chuyên môn, cho đa nghành, đa līnh vực nên dẫm chân nhau, nn cạnh tranh tư nhân

Nếu đầu tư theo kiếu nâng cao khoa học kt thì nên để Đh hàng hải, chứ đtư kiểu kinh doanh lỗ lãi không có cửa luôn vì hạ tầng quá kém, thiết kế ko, thép cán ko, động cơ ko, hàn chuẩn cūng ít

Ra một con tàu ko đơn giản như con thuyền gô, chưa kể thiết bị điện tử phải lắp đặt, hệ thống cảnh báo xa, nói chung là sx thuyền cứu sinh là vừa tầm mà còn ko theo chuẩn qt đc, nên nói nghành cn đóng là quá tham vọng danh haõ, nhìn mấy cái tàu cá thấy ngay, lưới kẹt, ko phù hợp, đè sóng kém, ko đủ cs, nói chung là kém, nên tàu hàng ko có cửa

Đầu tư từng bước, ba chục năm may ra
Cụ thực sự chuyên môn sâu và tranh luận công bằng. Nhưng em vẫn cãi cụ một tý. Về tầm nhìn xa, thì Việt Nam nên phát triển ngành đóng tàu và phát triển đội tàu là đúng, còn cách làm chưa phù hợp hay không thì chúng ta đều rõ rồi ạ.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ thực sự chuyên môn sâu và tranh luận công bằng. Nhưng em vẫn cãi cụ một tý. Về tầm nhìn xa, thì Việt Nam nên phát triển ngành đóng tàu và phát triển đội tàu là đúng, còn cách làm chưa phù hợp hay không thì chúng ta đều rõ rồi ạ.
Em kiên nhẫn up thớt cũng vui, vì cụ có vẻ hardcore :) và có khi cụ ngây thơ thật cũng nên :)
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,709
Động cơ
606,440 Mã lực
Em kiên nhẫn up thớt cũng vui, vì cụ có vẻ hardcore :) và có khi cụ ngây thơ thật cũng nên :)
Em thì biết cái gì đâu, nghĩ gì nói nấy ý mà cụ, nên hay bị chửi. Nhưng em thật, lắm cụ chửi em mà em chả biết chửi vì cái gì.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
2,017
Động cơ
169,163 Mã lực
Cụ thực sự chuyên môn sâu và tranh luận công bằng. Nhưng em vẫn cãi cụ một tý. Về tầm nhìn xa, thì Việt Nam nên phát triển ngành đóng tàu và phát triển đội tàu là đúng, còn cách làm chưa phù hợp hay không thì chúng ta đều rõ rồi ạ.
Vâng, phải rất xa, chúng ta có thể đóng tàu vū trụ nữa, nhưng trước tiên, làm quả pin nhiệt cho ngon, truyền dẫn tín hiệu cho tốt, thiết bị bảo hộ cho chuẩn

Chứ sợi dây leo núi chưa xong, cái móc khóa chưa được mà n âng tầm công nghệ cao thì chưa hợp lý, nên từ từ, đồng bộ, ko nên ảo tưởng, các trường Đh liên quan công nghệ nên đc nn hỗ trợ kèm theo y/c nghiêm khắc về trang bị tối thiểu chứ toàn máy nga to tổ bố cành cạch sai số quá cao sau thành quen, hay cái động cơ tàu cū rich lắc lư thì học cái gì, sv kỹ thuật đấu dây điện còn cẩ̉u thả thì hỏng cmn từ gv

Nên ít tiền, ít người giỏi thì đt cho gd đh là hay nhất, sau sx những thứ nhỏ, tinh tế, hàm lg cngh cao có thể xk như đồ gia dụng, gốm sứ

Nhà nào cūng có cái âm pha trà, nhưng cái nắp luôn ko khít trong khi qc chất lg cao các kiểu, sai số luôn lớn mà bốn chục năm ko sửa, nay vẫn thế

Chủ quan, đại khái, thêm ào tưởng thì ko thể thành
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
634,989 Mã lực
Vâng, em nghe các cụ giải thích, phân tích, đánh giá nhiều rồi ạ. Em mới đọc một bài tên "Logistics". Đại loại, là nói về những người vận chuyển, không những thế còn cung cấp "hậu cần". Các cụ mua áo khoác thời thượng mùa đông không muốn nhận vào mùa hè chứ ạ? Việt Nam với vị trí địa lý như vậy thì phát triển đội tàu vận tải là hợp lý. Quả đấm thép Vinashin bị lợi dụng nhưng không có nghĩa là không đúng.
Em lười, đọc dc đến trang 2 thì quay lại comment cụ.
Theo em Vinashin và Vinaline chết là tất yếu thôi.
Phát triển quá nhanh lại gặp thời kỳ suy thoái mạnh.
Dầu đang từ 140 usd/thùng xuống còn 30, giá thuê tàu panamax đang từ 24k usd xuống còn 7-8k/ngày (giá này em đọc trong 1 bài báo từ lâu lắm rồi nên không dám chắc 100% tuy nhiên bài báo có 1 câu "giá thuê tàu chỉ đủ trả lương cho thuyền viên và các chi phí tối thiểu" co nghĩa là cứ chạy tàu là lỗ. Thời điểm cuối 2011, trên google map, vị trí đỗ tàu gần Singapo, các loại tàu neo dày đặc.
Cụ nào làm logistics có dùng Bloomberg hay WTO thì chắc còn nhớ đồ thị vận chuyển hàng hóa của những năm từ đầu 2k đến khoảng năm 2011.
Không chỉ có Vinashin, Vinaline mà có nhiều nhà sx, hãng tàu trên thế phá sản (các cụ xem thử thành phố chết của TQ)
Tất nhiên, Vinashin chết vì, một phần không nhỏ, năng lực quản lý
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,709
Động cơ
606,440 Mã lực
Em lười, đọc dc đến trang 2 thì quay lại comment cụ.
Theo em Vinashin và Vinaline chết là tất yếu thôi.
Phát triển quá nhanh lại gặp thời kỳ suy thoái mạnh.
Dầu đang từ 140 usd/thùng xuống còn 30, giá thuê tàu panamax đang từ 24k usd xuống còn 7-8k/ngày (giá này em đọc trong 1 bài báo từ lâu lắm rồi nên không dám chắc 100% tuy nhiên bài báo có 1 câu "giá thuê tàu chỉ đủ trả lương cho thuyền viên và các chi phí tối thiểu" co nghĩa là cứ chạy tàu là lỗ. Thời điểm cuối 2011, trên google map, vị trí đỗ tàu gần Singapo, các loại tàu neo dày đặc.
Cụ nào làm logistics có dùng Bloomberg hay WTO thì chắc còn nhớ đồ thị vận chuyển hàng hóa của những năm từ đầu 2k đến khoảng năm 2011.
Không chỉ có Vinashin, Vinaline mà có nhiều nhà sx, hãng tàu trên thế phá sản (các cụ xem thử thành phố chết của TQ)
Tất nhiên, Vinashin chết vì, một phần không nhỏ, năng lực quản lý
Vâng, như Hanjin còn phá sản, nhưng MSC sẽ chẳng bao giờ. Em đang nói chủ trương đúng, cách làm em không biết, em không bàn.
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
634,989 Mã lực
Vâng, như Hanjin còn phá sản, nhưng MSC sẽ chẳng bao giờ. Em đang nói chủ trương đúng, cách làm em không biết, em không bàn.
Em đồng ý với cụ.
Cụ đưa ra bàn một vấn đề đã có hậu quả (VNS đã phá sản, VNline đáng ra cũng phải phá sản) nên bị ném đá thôi.
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,709
Động cơ
606,440 Mã lực
Em đồng ý với cụ.
Cụ đưa ra bàn một vấn đề đã có hậu quả (VNS đã phá sản, VNline đáng ra cũng phải phá sản) nên bị ném đá thôi.
Có những cục đá làm đau, nhưng có những cục đá làm tỉnh người. Với em thì mỗi nhận xét trong thớt này đều là một bài học.
 

Traubotube

Xe container
Biển số
OF-546995
Ngày cấp bằng
22/12/17
Số km
5,234
Động cơ
201,771 Mã lực
Vâng, em nghe các cụ giải thích, phân tích, đánh giá nhiều rồi ạ. Em mới đọc một bài tên "Logistics". Đại loại, là nói về những người vận chuyển, không những thế còn cung cấp "hậu cần". Các cụ mua áo khoác thời thượng mùa đông không muốn nhận vào mùa hè chứ ạ? Việt Nam với vị trí địa lý như vậy thì phát triển đội tàu vận tải là hợp lý. Quả đấm thép Vinashin bị lợi dụng nhưng không có nghĩa là không đúng.
Em chỉ biết là hiện tại ngành Logistics ở Việt Nam thì lợi nhuận và những công việc quan trọng là của nước ngoài.
Nếu cụ nghĩ thằng VNS thành công mà ôm hết ngành này thì đơn giản quá ạ.
Vâng, cụ đúng. Họ, những người không lợi dụng, cũng đã lê la, đau đáu về chế tạo và cán thép tấm và đóng tàu và vân vân.
Đường lối chủ trương là đúng. Vấn đề người thực hiện ntn. Công nhân ở đó ra sao...nợ lương k đóng bảo hiểm...cứ có người làm ở VNS sẽ rõ hết các cụ ah. Được cái vị trí câu cá tốt
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Chủ trương đóng tầu hay phát triển công nghiệp nặng là đúng nhưng nó rất rất khó để thành công, Nó cũng khó như việc khai sáng cho chủ thớt, trong trường hợp này là không thể.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top