[Funland] PVN được sử dụng lãi ròng để bù giá bao tiêu sản phẩm từ Lọc dầu Nghi Sơn

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
[Điểm báo] PVN được sử dụng lãi ròng để bù giá bao tiêu sản phẩm từ Lọc dầu Nghi Sơn.
Đây là quyết định của quốc hội trong kỳ họp quốc hội mới kết thúc ngày hôm nay. Nghị quyết cho phép PVN lấy tiền lời (từ khai thác dầu khí, từ nhà máy lọc dầu Dung Quất, từ buôn bán bất động sản, buôn bán hàng hóa.... ) để bù lỗ cho các nhàu đầu tư Nhật Bản.
Em không hiểu hợp tác làm ăn kiểu gì mà vừa mất tiền góp cổ phần, vừa mất đất xây nhà máy, ưu đãi thuế trong 70 năm, phải có trách nhiệm bao tiêu sản phẩm 100% trong 15 năm, phải bù giá trong 10 năm nếu muốn bán bằng giá thị trường (giá sản phẩm của lọc hóa dầu Nghi Sơn được phép bán giá cao hơn giá nhập khẩu 3-7% theo thỏa thuận. Do đó, muốn bán bằng giá thị trường thì phải bù cho nó 3-7%).
 

mèo lang thang

Xe buýt
Biển số
OF-735837
Ngày cấp bằng
12/7/20
Số km
885
Động cơ
193,626 Mã lực
Nơi ở
chu du thiên hạ học rùng mình
Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài rất có tính chiến lược trong các đầu tư lớn ở các quốc gia kém phát triển, chưa phát triển, ODA của Nhật mang tính xâm chiếm thị trường phái sinh, và điểm đặc biệt là lobby trong dự án đầu tư của Nhật cũng rất khủng, nhưng trong một số hoàn cảnh người ta ngại đưa nhiều tin về những vụ lobby của Nhật trong các dự án đầu tư, vì khả năng gây ảnh hưởng qua kinh tế của Nhật là rất lớn và đứng sau Nhật là sự bảo hộ của Mỹ trong cục diện địa chính trị, Nhật là cánh tay nối dài sự ảnh hưởng của Mỹ trong việc giành vùng ảnh hưởng qua các dự án đầu tư lớn có khả năng gây lung lay nền kinh tế của những nước nhỏ. Vì thế bóc phốt xong thì phải cho chìm xuồng, chứ không thể bóc xong mổ xẻ liên tục được, đây là ảnh hưởng của luồng sức mạnh lớn nhất TG.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài rất có tính chiến lược trong các đầu tư lớn ở các quốc gia kém phát triển, chưa phát triển, ODA của Nhật mang tính xâm chiếm thị trường phái sinh, và điểm đặc biệt là lobby trong dự án đầu tư của Nhật cũng rất khủng, nhưng trong một số hoàn cảnh người ta ngại đưa nhiều tin về những vụ lobby của Nhật trong các dự án đầu tư, vì khả năng gây ảnh hưởng qua kinh tế của Nhật là rất lớn và đứng sau Nhật là sự bảo hộ của Mỹ trong cục diện địa chính trị, Nhật là cánh tay nối dài sự ảnh hưởng của Mỹ trong việc giành vùng ảnh hưởng qua các dự án đầu tư lớn có khả năng gây lung lay nền kinh tế của những nước nhỏ. Vì thế bóc phốt xong thì phải cho chìm xuồng, chứ không thể bóc xong mổ xẻ liên tục được, đây là ảnh hưởng của luồng sức mạnh lớn nhất TG.
Đây đâu phải dự án ODA đâu. Là dự án kinh tế đơn thuần, chính phủ ký bảo lãnh thì có quyền từ chối yêu cầu của nó mà. Nhưng vì nguyên nhân gì mà bán rẻ hay nói đúng hơn là cho không nó thị trường nhiên liệu, cho không nó tiền để xây nhà máy, cho không nó nhiều thứ khác..
Và chắc chắn là nó ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế cả nước.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nếu đánh đổi, với mức vốn góp 2.3 tỷ $ của PVN vào liên doanh + 4 tỷ $ bù giá sản phẩm cho liên doanh thì VN đã xây thêm được 1 nhà máy lớn hơn nhà máy lọc dầu Dung Quất (Dung Quất chỉ tốn 3 tỷ $).
Rõ ràng là VN mất thị trường, mất cơ hội vào tay bọn Nhật 1 cách không thể đơn giản hơn.
Không còn gì dễ dàng hơn để xâm chiếm 1 thị trường nhiên liệu trị giá hàng chục tỷ $ như VN .
Và cũng không ai phải chịu trách nhiệm cho mất mát hàng nhiều tỷ $ đó. Tài, quá tài.
 

mèo lang thang

Xe buýt
Biển số
OF-735837
Ngày cấp bằng
12/7/20
Số km
885
Động cơ
193,626 Mã lực
Nơi ở
chu du thiên hạ học rùng mình
Đây đâu phải dự án ODA đâu. Là dự án kinh tế đơn thuần, chính phủ ký bảo lãnh thì có quyền từ chối yêu cầu của nó mà. Nhưng vì nguyên nhân gì mà bán rẻ hay nói đúng hơn là cho không nó thị trường nhiên liệu, cho không nó tiền để xây nhà máy, cho không nó nhiều thứ khác..
Và chắc chắn là nó ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế cả nước.
Em liệt kê thôi cụ, chứ dự án đấy mà không có lobby em chả tin, mà lobby Nhật thì ai cũng biết :D
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,916
Động cơ
271,967 Mã lực
Thế này thì oẳng ah, 3-7% với lượng xăng dầu 200 nghìn thùng/ ngày, VN phải bù bao nhiêu cho đủ. Còn tận 5-6 năm nữa,
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Trước đây dân còn tin vào Nhật, cái gì Nhật cũng là tốt nhất.
Nhưng dần dần nhận ra nó ko tốt như mình thường nghĩ. Chắc chắn dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam ko thể rơi vào tay Nhật được, tôi tin thế.
Những người nhận ra thì hoặc là không có quyền hành gì, hoặc là đã già. Những thế hệ trẻ tiếp theo lại bị đám truyền thông tẩy não, nước Nhật vẫn trong sáng, vẫn anh hùng, vẫn là những kẻ thiệt thòi vì bị thua trong WW2...
Nhắc lại chút lịch sử: Năm 1940, chỉ với 36.000 lính Nhật đổ bộ xâm lược VN với khoảng 36 triệu dân lúc đó.
Nhờ sợ giúp đỡ tận lực của "Những người Việt yêu nước Nhật" mà chỉ sau khoảng 5 năm, gần 2 triệu người Việt bị chết đói. Đặc biệt, nạn đói chỉ xảy ra sau khi Nhật đảo chính Pháp vào tháng 3/1945.
Mà chết đói là cái chết khổ đau, bất lực, tàn bạo đên mức nào chắc chúng ta không thể hình dung được.
Nạn đói giết chết gần 2 triệu đồng bào do quân Nhật Bản gây ra mới chỉ diễn ra cách đây 3-4 thế hệ. Thế mà bây giờ, tầng lớp "người Việt yêu nước Nhật" lại cực kỳ đông đảo, leo lên tận hàng ngũ lãnh đạo cao cấp. Họ có thể hi sinh lợi ích nước Việt, người Việt để bảo vệ lợi ích nước Nhật. Khốn nạn thật.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Thế này thì oẳng ah, 3-7% với lượng xăng dầu 200 nghìn thùng/ ngày, VN phải bù bao nhiêu cho đủ. Còn tận 5-6 năm nữa,
Nếu giá dầu 100$/ thùng thì theo tính toán phải bù lỗ cỡ 4 tỷ $. Nếu giá dầu cao hơn trong năm tới thì mức bù lỗ sẽ lớn hơn.
Nhưng thiệt hại ở bù lỗ chỉ là cái nhỏ. Thiệt hại lớn ở 2 mục khác:
- PVN mất tiền bù lỗ thì khoản tiền đó không thể sinh lợi, giả sử nếu không phải bù lỗ thì với mức 4 tỷ $ có thể sinh lợi ra 4-5 tỷ $ nữa cho VN khi đầu tư vào hạ tầng hoặc ngành khác.
- Phải bao tiêu 100% sản lượng lọc hóa dầu Nghi Sơn. Thì làm mất cơ hội để lọc dầu Dung Quất chiếm lĩnh thị trường. Hoặc là có thể mua được xăng dầu giá rẻ từ nước khác. -> người tiêu dùng bị thiệt hàng tỷ $ vì phải mua xăng dầu giá cao. Giá xăng hôm nay gần 25.000/lít cũng ít nhiều vì cái bù giá này đấy ạ.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,916
Động cơ
271,967 Mã lực
Nếu giá dầu 100$/ thùng thì theo tính toán phải bù lỗ cỡ 4 tỷ $. Nếu giá dầu cao hơn trong năm tới thì mức bù lỗ sẽ lớn hơn.
Nhưng thiệt hại ở bù lỗ chỉ là cái nhỏ. Thiệt hại lớn ở 2 mục khác:
- PVN mất tiền bù lỗ thì khoản tiền đó không thể sinh lợi, giả sử nếu không phải bù lỗ thì với mức 4 tỷ $ có thể sinh lợi ra 4-5 tỷ $ nữa cho VN khi đầu tư vào hạ tầng hoặc ngành khác.
- Phải bao tiêu 100% sản lượng lọc hóa dầu Nghi Sơn. Thì làm mất cơ hội để lọc dầu Dung Quất chiếm lĩnh thị trường. Hoặc là có thể mua được xăng dầu giá rẻ từ nước khác. -> người tiêu dùng bị thiệt hàng tỷ $ vì phải mua xăng dầu giá cao. Giá xăng hôm nay gần 25.000/lít cũng ít nhiều vì cái bù giá này đấy ạ.
Oh, em tưởng sản lượng cả 2 nhà máy mới đủ khả năng cung cấp xăng dầu cho VN tính đến thời điểm này mà, dù bao tiêu hết mình vẫn thiếu một ít thì phải, chưa kể nhu cầu tương lai còn tăng vọt khi VN bước vào chu kì oto. Còn cái ý chi phí cơ hội thì hên xui quá. Em chỉ nghĩ đến xiền mỗi ngày phải bù chắc oẳng quá , xót xa thật. Không biết lợi ích của pvn ở dự án này có bù được cho khoản phải chi ko. Tỉ như PVN được hạch toán ăn chia lợi nhuận là 20% của số này, thì coi như bù luôn cho phần cấp bù này chẳng hạn. Chứ xuất tiền như lá mít cho đội này chắc chết
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Tiền nó có tinh
7 tỷ đô ngày ấy nó khác bây giờ
Cụ thử hỏi xem tại sao nhiều cháu sẵn sàng mua căn hộ quan tài với giá trung tâm ở tận Trâu quỳ?
Vì chỉ phải down có 200tr thôi !
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Oh, em tưởng sản lượng cả 2 nhà máy mới đủ khả năng cung cấp xăng dầu cho VN tính đến thời điểm này mà, dù bao tiêu hết mình vẫn thiếu một ít thì phải, chưa kể nhu cầu tương lai còn tăng vọt khi VN bước vào chu kì oto. Còn cái ý chi phí cơ hội thì hên xui quá. Em chỉ nghĩ đến xiền mỗi ngày phải bù chắc oẳng quá , xót xa thật. Không biết lợi ích của pvn ở dự án này có bù được cho khoản phải chi ko. Tỉ như PVN được hạch toán ăn chia lợi nhuận là 20% của số này, thì coi như bù luôn cho phần cấp bù này chẳng hạn. Chứ xuất tiền như lá mít cho đội này chắc chết
Tiền PVN góp vào nhà máy 25% (khoảng 2.3 tỷ $) thì đến tết Congo mới lấy lại được nha cụ.
1 nhà máy lọc dầu mà hạch toán tới tận 9 tỷ $ trong khi dự án tương đương ở nước ngoài chỉ ở mức 4-5 tỷ $ thì cụ phải thấy là khấu hao muôn đời. Còn thêm cả chiêu chuyển giá nữa thì PVN có phải nộp thêm tiền hoặc là tặng lại cổ phần cho bọn Nhật khi nhà máy "âm vốn chủ sở hữu" nha.
 

Kacar1102

Xe buýt
Biển số
OF-736312
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
847
Động cơ
75,821 Mã lực
Cả một thế hệ tuyển chọn lãnh đạo sai thì phải nhận hậu quả thế này thôi.
Nhưng đáng ra ở nước ngoài người ta công bố cái sai của thế hệ trước ra để thế hệ sau rút kinh nghiệm, đôi khi cũng là để tạo áp lực khiến cho đối tác bên kia phải sửa đổi, hạn chế bớt thiệt hại nếu còn muốn làm ăn tiếp tại VN, thì ta lại đi giấu như mèo dấu 💩.
Và thế là cái thằng đối tác đó và bọn khác cứ tiếp tục lợi dụng sự kém hiểu biết của chủ nhà để chèn ép, còn sự thật thì thế hệ sau của chủ nhà vẫn cứ mù mịt.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,461
Động cơ
221,804 Mã lực
Ơ, em tưởng mấy cái này phải quyết ai chịu từ trước khi thi hành chứ, và Nhà nước quyết thì nhà nước phải chịu chứ sao lại trừ lãi công ty em! :D. Thế mấy năm vừa qua thì hạch toán vào đâu?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,461
Động cơ
221,804 Mã lực
1 nhà máy lọc dầu mà hạch toán tới tận 9 tỷ $ trong khi dự án tương đương ở nước ngoài chỉ ở mức 4-5 tỷ $
Nếu quả thật thế thì cứ soi tìm củi cũng được đấy! Chỉ sợ là mọi thứ khác đều ổn còn bảo lãnh là đúng quy trình thì không tìm ra củi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top