Project singlespeed của em.

GT40

Xe hơi
Biển số
OF-68685
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
178
Động cơ
432,677 Mã lực
Em thấy các cụ ít chơi Single speed chủ yếu là road+MTB. Trước em cũng chạy road và MTB rồi nhưng vẫn mong muốn có một project về single speed như bọn tây mũi lõ hay làm. Giờ điều kiện và thời gian mới có nên post để các cụ theo dõi và góp ý với dự án của em :D
Mục đích sử dụng thì em muốn ráp một chiếc xe nhẹ và ít chi tiết để có thể mang vác đi xa cho tiện vì em hay đi du lịch. Mọi người khuyên em mua fixed gear nhưng chân em yếu quá không phanh được bằng cái xe đấy. Nên em bắt đầu tự chỉnh sửa khung và mua đồ để ráp.

Single speed là loại xe một tốc độ của bọn Mỹ nghĩ ra, các dự án về single speed thường được làm rất cẩn thận và chủ yếu là custom vì chiếc xe khá đơn giản. Vài hình ảnh về single speed để các cụ có thể hình dung:









Em bắt đầu với một cái khung Fixed Gear bằng thép của tàu. Sở dĩ em chọn loại khung này vì hàn cắt sẽ không xót do giá thành rẻ. Các cụ có thể mua khung với giá khoảng 5-600k xung quanh Hà Nội bán rất nhiều. Em cao 1m7 nên chọn khung gióng ngang cỡ 52.

Cái khung ban đầu nó như thế này:



Sau khi về, em sẽ gia cố lại nó một chút. Em cắt thép và đem đi hàn hồ quang vào cổ phốt để tăng chịu lực. Ở đây có một miếng thép đệm mỏng phía dưới và giằng tam giác phía trên. Em cố gắng sử dụng thép mỏng nhưng cứng, đồng thời khoét lỗ để giảm trọng lượng. Sau khi hàn các cụ nhớ sơn ngay để mối hàn không bị gỉ.


Bottom bracket hay còn gọi là ổ trục giữa. Đây cũng là chỗ cần gia cố vì thép khá mỏng. Chắc chắn các cụ sẽ cần bearing của mình ổn định khi đạp . Ở đây tại hai đai viền của ren ổ trục nguyên bản khá mỏng. Em quyết định quấn thép và hàn lại để chắc chắn chúng không bao giờ có thể vỡ hoặc rạn thép. Ở giữa 2 đùi sau (chainstay) , em gia cố thêm một miếng thép giằng nhỏ có khoan lỗ, vừa chắc vừa giảm trọng lượng.


Cách đọc và lựa chọn Bottom Bracket:
Bottom Bracket là ổ trục giữa của xe đạp. Đây là nơi sẽ gắn đĩa để đạp của các cụ nên nó rất quan trọng. Việc các cụ đạp bị nặng hay nhẹ, xe đi có trơn tru hay không một phần phụ thuộc vào Bottom Bracket. Để lựa chọn đúng loại Bottom Bracket cần thiết,các cụ cần đo độ ngang của vỏ Frame. Trong hình em đo được bề ngang của vỏ frame chỗ trục giữa là 68mm.


Đây là một cái Bottom Bracket của Shimano. Các Cụ có thể thấy thông số được ghi rất rõ ràng:
-BB-UN55: tên của cái Bracket này.
-68x110mm: kích thước Shell (bề ngang vừa đo ở hình trước, và 110 bao gồm cả crank thò ra ở hai bên).
-Trọng lượng con này hơi nặng: 295 gram.


Có 2 loại công nghệ trục giữa cho xe đạp ở đây là classic và hollowtech:
Loại classic (hình 1): sử dụng công nghệ vòng bi (bearing) và trục giò (spin) gắn thành khối không tháo rời. Tất cả sẽ đi theo cụm khi lắp vào bottom bracket shell trên khung. Ở loại công nghệ này, crankarm (giò đĩa) thường sử dụng lỗ gắn hình vuông để gắn vào trục spin.
Ưu điểm: giá thành rẻ, dễ thay thế.
Nhược điểm: nặng, khi đã hỏng là hỏng cả cụm.
Loại hollowtech (hình 2): đây là công nghệ vòng bi (bearing) hoàn toàn mới. Thay vì bi bạc liền khối, ng ta tách thành 2 vòng bi tháo rời được ở bottom bracket. Chúng cũng là cái để lắp vào shell luôn. Trục quay (spin) được gắn thẳng vào crank (giò đạp) và nối qua bên kia. Với giò hollowtech người ta sử dụng lỗ đa cánh để bắt giò (crankarm) vào với nhau.
Ưu điểm: siêu nhẹ, siêu mượt, siêu êm, dễ thay thế.
Nhược điểm: Siêu đắt.
Để mua đc đúng loại crank cần thiết, các Cụ coi lỗ bắt crank để mua. Lỗ vuông là loại 1 lỗ tròn là loại 2. Em đang cố kiếm một chiếc loại 2 vừa tiền.



Sau khi xem qua nhiều cái Bottom Bracket. Em chọn mua chiếc UN26 của Shimano. Thứ nhất do nó rẻ (13$), thứ 2 là do nó hợp với nhiều loại Crank 1 đĩa giá thành chấp nhận được so với cốt rỗng. Chiếc này nặng 308 grams. Các cụ mua thêm một cái mở khóa dành cho loại bracket này ngoài chợ giời bán khá nhiều.

.
Niềng em chọn loại nhôm mtb Mavic xm319 32 lỗ cỡ 26 inches. Các Cụ đừng ham mấy cái vành tàu giá rẻ mà yếu lắm, đi sụp ổ gà thì chắc quăn luôn. Em cũng không chọn loại vành road, mà dùng hẳn loại cho địa hình để lắp lốp touring đi cho bền. Xm319 được rating rất cao vì rẻ và nhẹ với bền (440gram/chiếc) so với shimano, easton, oval hay vài hãng giá rẻ khác. Các Cụ có thể đặt mua loại này với giá 50$/cặp chưa bao gồm vận chuyển tại bất kì web cycle nào ở nước ngoài.


Sau khi chọn được mấy thứ kia rồi là chọn Nipples (chân căm/nan hoa). Cũng cần đo cái hole để lựa loại chân căm cho vừa ko đan nó lọt ra ngoài. Em chọn chân căm của DT Swiss màu đỏ loại 1.8/15g. Ví dụ niềng có 32 lỗ thì 2 bánh 64 lỗ, mua 64 cái nipples. Các cụ có thể mua nipples thép cho cứng, hoặc nip nhôm nhẹ đẹp hơn mà tuổi thọ không bằng, hay phải đi rút căm. Cách đọc thông số Nipples mời mọi người xem hình dưới.


Các cụ có thể thấy hàng # là hàng chỉ tên của Nip đánh theo số. Cạnh hàng # là hàng Spoke cho thấy thông số của spoke (căm) lắp vừa với loại Nip đấy. Ví dụ nip 15 thì lắp được chân căm 1.8, nip 14 thì lắp được chân căm 2.0. Các hàng còn lại là thông số của nip được thể hiện bằng hình vẽ và tính theo đơn vị mm.

Các cụ có thể thấy gói nip của DT swiss em mua có dòng chữ 15/1.8. Dựa vào bảng các cụ có thể thấy là nip của em là nip 15 lắp loại căm 1.8 dài 1,2mm bla bla...


Vì xe chỉ có một phanh đĩa sau nên em chọn Hub sau sẽ dùng Hub đĩa. Hub 1 líp con dành cho Single speed giá cũng chát mà về sau chuyển đổi công năng sang multispeed cũng khó, nên em quyết định mua một cái hub multispeed để convert ngược lại Single speed. Em chọn hub Deore XT disc của Shimano loại 32 lỗ để lắp với vành.


Cog và hub sau cũng là một phần rất đau đầu của project này. Em built một chiếc phanh đĩa sau nhưng vấn đề là hub (moay ơ) đĩa nếu là singlespeed thật thì rất mắc (loanh quanh hơn 1tr/cái). Lên mạng tìm hiểu thì thấy các anh tây có trò này nên đặt mua luôn :)) . Đây là kit chêm líp sau và bất cứ cái hub nào các cụ muốn. Như vậy bạn có thể dùng một cái hub đĩa bình thường rồi convert sang rất kinh tế. Về Cog (líp sau) thì em chọn loại 18 răng nhôm của BDW có đục lỗ cho nhẹ.


Để xe được nhẹ nên em sử dụng handlebar loại bé đường kính 25.4 mm thay vì 31.8mm. Tham khảo giá thì có cái Easton CT2 giá khá ngon mà nhẹ chỉ 125 grams nên xơi luôn :D



Cứ tưởng trứng khôn hơn vịt ăn được của mấy anh tây. Sau khi mua đc cái handlebar thì em mới mua stem. Má ơi steam của handlebar 25.4mm sao mà đắt :)). Chọn ngang chọn dọc chẳng được cái nào vừa ý. Em thì lưng ngắn chỉ chơi Steam dài tầm 70mm thôi, thế mà toàn thấy 90mm trở lên. Nản lòng em mua ngay một cái stem 31.8mm của Cannondale loại C3 bằng nhôm nhẹ phết (105 grams) thế nên mới có bức ảnh buồn cười thế này =)) . Nhưng các cụ yên tâm là em mua được adapter rồi nhé. Khít khìn khịt luôn :))




.À mà giải thích luôn tại sao em lại chọn Stem nhôm chứ không phải carbon. Đơn giản là em sợ nó gãy. Mà carbon xịn thì gãy nhiều rồi :))
 
Chỉnh sửa cuối:

GT40

Xe hơi
Biển số
OF-68685
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
178
Động cơ
432,677 Mã lực
giữ chỗ để đăng bài ạ :D
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
729
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
dòng xe này thấy bọn tây cũng hay dùng để .biễu diễn nữa..... khi nào xong cụ nhớ làm 1 bài tét nhe .:D !!!!! nhìn công phu wá !!!!
 

Tiger Chen

Xe máy
Biển số
OF-400930
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
66
Động cơ
231,160 Mã lực
Tuổi
44
lợi hại quá, nín thở chờ cụ post tiếp
 

GT40

Xe hơi
Biển số
OF-68685
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
178
Động cơ
432,677 Mã lực
dòng xe này thấy bọn tây cũng hay dùng để .biễu diễn nữa..... khi nào xong cụ nhớ làm 1 bài tét nhe .:D !!!!! nhìn công phu wá !!!!
Được cụ ạ, em đang hàn hoàn thiện khung :D
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
dòng xe này thấy bọn tây cũng hay dùng để .biễu diễn nữa..... khi nào xong cụ nhớ làm 1 bài tét nhe .:D !!!!! nhìn công phu wá !!!!
Xe này biểu diễn gì đâu cụ, cụ nhầm với BMX ạ
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Vâng, đồ đặt đang về rồi ợ :P
Xe đạp hơn nhau ở khung, cụ chọn cái khung như thế này thì chắc cũng sớm thay khung thôi, nhất là SP cần khung tốt, đi nhanh mà nhẹ.
Việc đầu tư mua nipple nhôm DT là ko cần thiết, nên dùng nipple inox mới bền, em chứng kiến nhiều vành dùng nipple nhôm của DT hỏng lắm rồi, nếu mua DT nên cọn loại bằng đồng (brass nipple).
Cái hub cụ định chế cháo kiểu gì, em nói thật là em nghĩ dự án này của cụ sẽ 1 tiền gà 3 tiền thóc, có thể cả năm không xong. Chi bằng cụ đặt mua đồ single speed hết cho xong.
Kinh nghiệm của em build xe trong vài năm qua
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
729
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
Xe này biểu diễn gì đâu cụ, cụ nhầm với BMX ạ
e koi trên Sctv15 thấy họ biểu diễn leo địa hình vs ngệ thuật kỉu phi qua các chướng ngại . như vách tường, trần nhà ..... bay từ bên này sang bên kia !!! :D cái xe của họ cũng 1 speed kèm thắng đĩa y như chủ thớt !
 

canopy

Xe tải
Biển số
OF-381369
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
246
Động cơ
245,500 Mã lực
Tuổi
60
Nơi ở
quan hoa
Em thì mới mon men trình chế cháo, lấy cái lọ lắp vào cái chai. Nhằm mục tiêu đi bền, tiện sử dụng, không cần đẹp, (đẹp đc thì cũng tốt nhưng chưa đủ trình).
Nhưng em thấy dự án cụ chủ thớt chả có vẻ j là 1 gà 3 thóc cả, có lẽ sẽ tốn nhưng vẫn đạt hiệu quả tương xứng.
Tin là công trình kết thúc thắng lợi.
 

lychanki

Đi bộ
Biển số
OF-405178
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
9
Động cơ
226,990 Mã lực
Tuổi
35
Bọn Jett có con xe đi trong phố gì kiểu single speed cũng đẹp phết, trông hoài cổ
Nhân tiện, em có con xe asama, chả đề số gì mà đi 3 năm rồi chưa có tiếng kêu :)
 

canopy

Xe tải
Biển số
OF-381369
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
246
Động cơ
245,500 Mã lực
Tuổi
60
Nơi ở
quan hoa
Bọn Jett có con xe đi trong phố gì kiểu single speed cũng đẹp phết, trông hoài cổ
Nhân tiện, em có con xe asama, chả đề số gì mà đi 3 năm rồi chưa có tiếng kêu :)
Vấn đề là nằm ở odo& cách vận hành của cụ thôi, asama chỉnh côn ban đầu đúng, đi thay xích líp (để không phá đĩa) định kỳ, thì odo vạn km cho time 4-5 năm không phải nghĩ.
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
729
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
của bền tại người mà :D ! cụ nào đy Asama mà dữ mấy năm liền odo nhìu nhưng ko 'kọt kẹc' là hay rồi ........ chứ cày cuốc mà vứt xó ko chăm sóc thì độp Mẹc hay Pó che trăm củ bản nhập Sao hoả cũng tả hết thui -_-
 

GT40

Xe hơi
Biển số
OF-68685
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
178
Động cơ
432,677 Mã lực
Xe đạp hơn nhau ở khung, cụ chọn cái khung như thế này thì chắc cũng sớm thay khung thôi, nhất là SP cần khung tốt, đi nhanh mà nhẹ.
Việc đầu tư mua nipple nhôm DT là ko cần thiết, nên dùng nipple inox mới bền, em chứng kiến nhiều vành dùng nipple nhôm của DT hỏng lắm rồi, nếu mua DT nên cọn loại bằng đồng (brass nipple).
Cái hub cụ định chế cháo kiểu gì, em nói thật là em nghĩ dự án này của cụ sẽ 1 tiền gà 3 tiền thóc, có thể cả năm không xong. Chi bằng cụ đặt mua đồ single speed hết cho xong.
Kinh nghiệm của em build xe trong vài năm qua
à khung em vẫn chưa làm xong. Vẫn còn phải làm nhiều pad và khoan ứng lực. ban đầu em định hàn riêng một cái khung nhưng không đủ đồ nên em dùng khung thép đẻ cải tiến cho bền. Điều này sẽ khó hơn nếu dùng khung nhôm.
Em build để đi nên vấn đề kinh tế không phải hàng đầu, miễn là nó thoả mãn sở thích chế cháo của em :D
Nipple có hỏng hay không là do đan chân có kín đến hết lỗ căm hay không. Em xem trên vài forum của tây thấy cũng phản ánh việc nipple nhôm hỏng và có nhiều người đan kín chân nipple giải quyết được vấn đề này là rất bền.
À còn cái hub thì giới thiệu với cụ cái kit này :D ban đầu cũng không biết mà thằng bạn chơi xe đạp bên bển nó mách cho mới khôn ra :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực



1. Đan nipple nhôm mà chỉ cần đan đủ căng rồi ko may cong, nhảy vành lúc vào ổ gà, bị va quệt phải xoay lại chân để cân lại cụ mới biết nó toét hết ren, cuối cùng phải cắt cả nan lẫn nipple nó mới khổ.
2. Cụ mua cog nhôm làm gì, có mấy hãng xịn làm cog nhôm đâu, nhẹ đc mấy gram 1 cog đâu. Đến lúc có sự cố mới biết nhôm chán đời thế nào.
3. Handlebar cụ còn mua chuyển như thế nhìn chán dăm bữa cụ lại bán cả bộ thay thôi.
4. Xe single speed thường dùng H-bar, ko chơi tay thẳng MTB
 

zMộc

Đi bộ
Biển số
OF-418322
Ngày cấp bằng
23/4/16
Số km
6
Động cơ
220,460 Mã lực
Đặt gạch ngồi ngó;;), e thì tính build 1 con fixed gear vintage mà chưa biết ở bình dương, hay sài gòn có tiệm nào bán phụ tùng uy tín - chất lượng không? Bác nào vào đây có biết share e cái địa chỉ, e xin hậu tạ>:D<
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
485,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội


Biết là cụ chủ rất tâm huyết, nhưng em nghĩ là với cái công cụ ỏrder hàng thửa ấy, hoặc cụ kiếm cái khung xứng đáng cho em, hoặc không thì cụ làm luôn em này cho nó nhanh, em đang chuẩn bị tính nước rao MTB quay qua cái này cho cuối tuần nó nhã.
 

Mr.Milo

Đi bộ
Biển số
OF-728500
Ngày cấp bằng
9/5/20
Số km
1
Động cơ
72,710 Mã lực
Tuổi
29
Em thấy các cụ ít chơi Single speed chủ yếu là road+MTB. Trước em cũng chạy road và MTB rồi nhưng vẫn mong muốn có một project về single speed như bọn tây mũi lõ hay làm. Giờ điều kiện và thời gian mới có nên post để các cụ theo dõi và góp ý với dự án của em :D
Mục đích sử dụng thì em muốn ráp một chiếc xe nhẹ và ít chi tiết để có thể mang vác đi xa cho tiện vì em hay đi du lịch. Mọi người khuyên em mua fixed gear nhưng chân em yếu quá không phanh được bằng cái xe đấy. Nên em bắt đầu tự chỉnh sửa khung và mua đồ để ráp.

Single speed là loại xe một tốc độ của bọn Mỹ nghĩ ra, các dự án về single speed thường được làm rất cẩn thận và chủ yếu là custom vì chiếc xe khá đơn giản. Vài hình ảnh về single speed để các cụ có thể hình dung:









Em bắt đầu với một cái khung Fixed Gear bằng thép của tàu. Sở dĩ em chọn loại khung này vì hàn cắt sẽ không xót do giá thành rẻ. Các cụ có thể mua khung với giá khoảng 5-600k xung quanh Hà Nội bán rất nhiều. Em cao 1m7 nên chọn khung gióng ngang cỡ 52.

Cái khung ban đầu nó như thế này:



Sau khi về, em sẽ gia cố lại nó một chút. Em cắt thép và đem đi hàn hồ quang vào cổ phốt để tăng chịu lực. Ở đây có một miếng thép đệm mỏng phía dưới và giằng tam giác phía trên. Em cố gắng sử dụng thép mỏng nhưng cứng, đồng thời khoét lỗ để giảm trọng lượng. Sau khi hàn các cụ nhớ sơn ngay để mối hàn không bị gỉ.


Bottom bracket hay còn gọi là ổ trục giữa. Đây cũng là chỗ cần gia cố vì thép khá mỏng. Chắc chắn các cụ sẽ cần bearing của mình ổn định khi đạp . Ở đây tại hai đai viền của ren ổ trục nguyên bản khá mỏng. Em quyết định quấn thép và hàn lại để chắc chắn chúng không bao giờ có thể vỡ hoặc rạn thép. Ở giữa 2 đùi sau (chainstay) , em gia cố thêm một miếng thép giằng nhỏ có khoan lỗ, vừa chắc vừa giảm trọng lượng.


Cách đọc và lựa chọn Bottom Bracket:
Bottom Bracket là ổ trục giữa của xe đạp. Đây là nơi sẽ gắn đĩa để đạp của các cụ nên nó rất quan trọng. Việc các cụ đạp bị nặng hay nhẹ, xe đi có trơn tru hay không một phần phụ thuộc vào Bottom Bracket. Để lựa chọn đúng loại Bottom Bracket cần thiết,các cụ cần đo độ ngang của vỏ Frame. Trong hình em đo được bề ngang của vỏ frame chỗ trục giữa là 68mm.


Đây là một cái Bottom Bracket của Shimano. Các Cụ có thể thấy thông số được ghi rất rõ ràng:
-BB-UN55: tên của cái Bracket này.
-68x110mm: kích thước Shell (bề ngang vừa đo ở hình trước, và 110 bao gồm cả crank thò ra ở hai bên).
-Trọng lượng con này hơi nặng: 295 gram.


Có 2 loại công nghệ trục giữa cho xe đạp ở đây là classic và hollowtech:
Loại classic (hình 1): sử dụng công nghệ vòng bi (bearing) và trục giò (spin) gắn thành khối không tháo rời. Tất cả sẽ đi theo cụm khi lắp vào bottom bracket shell trên khung. Ở loại công nghệ này, crankarm (giò đĩa) thường sử dụng lỗ gắn hình vuông để gắn vào trục spin.
Ưu điểm: giá thành rẻ, dễ thay thế.
Nhược điểm: nặng, khi đã hỏng là hỏng cả cụm.
Loại hollowtech (hình 2): đây là công nghệ vòng bi (bearing) hoàn toàn mới. Thay vì bi bạc liền khối, ng ta tách thành 2 vòng bi tháo rời được ở bottom bracket. Chúng cũng là cái để lắp vào shell luôn. Trục quay (spin) được gắn thẳng vào crank (giò đạp) và nối qua bên kia. Với giò hollowtech người ta sử dụng lỗ đa cánh để bắt giò (crankarm) vào với nhau.
Ưu điểm: siêu nhẹ, siêu mượt, siêu êm, dễ thay thế.
Nhược điểm: Siêu đắt.
Để mua đc đúng loại crank cần thiết, các Cụ coi lỗ bắt crank để mua. Lỗ vuông là loại 1 lỗ tròn là loại 2. Em đang cố kiếm một chiếc loại 2 vừa tiền.



Sau khi xem qua nhiều cái Bottom Bracket. Em chọn mua chiếc UN26 của Shimano. Thứ nhất do nó rẻ (13$), thứ 2 là do nó hợp với nhiều loại Crank 1 đĩa giá thành chấp nhận được so với cốt rỗng. Chiếc này nặng 308 grams. Các cụ mua thêm một cái mở khóa dành cho loại bracket này ngoài chợ giời bán khá nhiều.

.
Niềng em chọn loại nhôm mtb Mavic xm319 32 lỗ cỡ 26 inches. Các Cụ đừng ham mấy cái vành tàu giá rẻ mà yếu lắm, đi sụp ổ gà thì chắc quăn luôn. Em cũng không chọn loại vành road, mà dùng hẳn loại cho địa hình để lắp lốp touring đi cho bền. Xm319 được rating rất cao vì rẻ và nhẹ với bền (440gram/chiếc) so với shimano, easton, oval hay vài hãng giá rẻ khác. Các Cụ có thể đặt mua loại này với giá 50$/cặp chưa bao gồm vận chuyển tại bất kì web cycle nào ở nước ngoài.


Sau khi chọn được mấy thứ kia rồi là chọn Nipples (chân căm/nan hoa). Cũng cần đo cái hole để lựa loại chân căm cho vừa ko đan nó lọt ra ngoài. Em chọn chân căm của DT Swiss màu đỏ loại 1.8/15g. Ví dụ niềng có 32 lỗ thì 2 bánh 64 lỗ, mua 64 cái nipples. Các cụ có thể mua nipples thép cho cứng, hoặc nip nhôm nhẹ đẹp hơn mà tuổi thọ không bằng, hay phải đi rút căm. Cách đọc thông số Nipples mời mọi người xem hình dưới.


Các cụ có thể thấy hàng # là hàng chỉ tên của Nip đánh theo số. Cạnh hàng # là hàng Spoke cho thấy thông số của spoke (căm) lắp vừa với loại Nip đấy. Ví dụ nip 15 thì lắp được chân căm 1.8, nip 14 thì lắp được chân căm 2.0. Các hàng còn lại là thông số của nip được thể hiện bằng hình vẽ và tính theo đơn vị mm.

Các cụ có thể thấy gói nip của DT swiss em mua có dòng chữ 15/1.8. Dựa vào bảng các cụ có thể thấy là nip của em là nip 15 lắp loại căm 1.8 dài 1,2mm bla bla...


Vì xe chỉ có một phanh đĩa sau nên em chọn Hub sau sẽ dùng Hub đĩa. Hub 1 líp con dành cho Single speed giá cũng chát mà về sau chuyển đổi công năng sang multispeed cũng khó, nên em quyết định mua một cái hub multispeed để convert ngược lại Single speed. Em chọn hub Deore XT disc của Shimano loại 32 lỗ để lắp với vành.


Cog và hub sau cũng là một phần rất đau đầu của project này. Em built một chiếc phanh đĩa sau nhưng vấn đề là hub (moay ơ) đĩa nếu là singlespeed thật thì rất mắc (loanh quanh hơn 1tr/cái). Lên mạng tìm hiểu thì thấy các anh tây có trò này nên đặt mua luôn :)) . Đây là kit chêm líp sau và bất cứ cái hub nào các cụ muốn. Như vậy bạn có thể dùng một cái hub đĩa bình thường rồi convert sang rất kinh tế. Về Cog (líp sau) thì em chọn loại 18 răng nhôm của BDW có đục lỗ cho nhẹ.


Để xe được nhẹ nên em sử dụng handlebar loại bé đường kính 25.4 mm thay vì 31.8mm. Tham khảo giá thì có cái Easton CT2 giá khá ngon mà nhẹ chỉ 125 grams nên xơi luôn :D



Cứ tưởng trứng khôn hơn vịt ăn được của mấy anh tây. Sau khi mua đc cái handlebar thì em mới mua stem. Má ơi steam của handlebar 25.4mm sao mà đắt :)). Chọn ngang chọn dọc chẳng được cái nào vừa ý. Em thì lưng ngắn chỉ chơi Steam dài tầm 70mm thôi, thế mà toàn thấy 90mm trở lên. Nản lòng em mua ngay một cái stem 31.8mm của Cannondale loại C3 bằng nhôm nhẹ phết (105 grams) thế nên mới có bức ảnh buồn cười thế này =)) . Nhưng các cụ yên tâm là em mua được adapter rồi nhé. Khít khìn khịt luôn :))




.À mà giải thích luôn tại sao em lại chọn Stem nhôm chứ không phải carbon. Đơn giản là em sợ nó gãy. Mà carbon xịn thì gãy nhiều rồi :))
Cụ chủ thớt cho e hỏi , trước bác đặt mua bộ chêm líp ở đâu vậy ạ ? Thật sự e cũng rất khoái project này. E đang tính rước e khung của fixed trick về cover 1 em giống dirt jump cho thoả niềm đam mê
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top