[Funland] Pin sạc loại nào tốt các cụ ơi

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
420,226 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Vâng cụ, đấy là pin Li-ion với mạch hạ áp xuống 1.5V.
Cụ dùng nhiều rồi rì viu cho em cái: pin này có làm giả đặc trưng dung lượng - điện thế của Alkaline không? Nếu không sẽ có hiện tượng pin hết đột ngột mà thiết bị dùng pin không hề biết để cảnh báo.
Bác mà đi chụp đám cưới thì mấy cục pin xạc 1,5v kia có tác dụng cho công việc nhiều hơn Eneloop đấy. Điện áp cao hơn nên nó xạc cái đèn chớp nhanh hơn rất nhiều (tương đương với pin alkali).
Pin Eneloop là loại pin Metal Hybrid nên cũng có đặc trưng của những cục pin Metal Hybrid và Ni-Ca khác. Nói theo cách dân dã là chai pin, nhưng đúng ra là chúng có hiệu ứng nhớ. Nếu dùng loại xạc dòng không đổi mà pin chưa hết đã xạc, thì cục pin sẽ "nhớ" dung lượng vừa được xạc để những lần sau chỉ nhận như vậy. Nhiều lần xạc nhồi như vậy sẽ làm dung lượng ít dần. Với loại xạc xung sẽ ngăn được hiện tượng này, nhưng không hoàn toàn. Ai dùng nhiều nên tìm mua lại xạc thông minh, có chế độ hồi pin. Khởi động chế độ này, cục xạc sẽ xạc rồi xả bằng những xung điện mạnh để phá hiệu ứng nhớ, phục hồi lại dung lượng pin (nhưng pin Litium không bị hiệu ứng này, nhỡ bị đưa vào chế độ phục hồi nói trên sẽ hỏng ngay)!
Về pin nạp, pin alkaline thì Panasonic là nhất rồi cụ. Em luôn có 4-8 viên AA và AAA alkaline Panasonic trong nhà, gần hết lại mua điền vào, tất cả điều khiển từ xa nhà em đều dùng pin Panasonic hết.
chưa thấy các cụ bàn sâu về vấn đề này nhỉ. Nghe các cụ bình luận mà thích quá!
 

hienld

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-57512
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
2,117
Động cơ
691,762 Mã lực
Nơi ở
20 Nghĩa Đô, Hà Nội - 0908630088 - 0827788333
Website
giadungnhaviet.com
chưa thấy các cụ bàn sâu về vấn đề này nhỉ. Nghe các cụ bình luận mà thích quá!
Cũng vui mà cụ, nhân các cụ nói về pin sạc 1.5V. Bản chất của nó là đây ạ:
Đơn giản nó có 1 viên pin Li-ion 3.7v kèm theo mạch sạc tăng và hạ áp 1.5V.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,941
Động cơ
395,780 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chuẩn cụ, nếu đồ giá trị lớn hoặc có gian hàng thì e toàn xúc của gian hàng chính hãng trên TMĐT, có khi ko rẻ hơn cửa hàng ngoài nhưng được cái yên tâm hơn bên ngoài vì đỡ lo trà trộn
phi ra mediamart hay thegioididong
chưa thấy trộn
 

Mít - Mật

Xe tăng
Biển số
OF-71981
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
1,394
Động cơ
495,003 Mã lực
Em có cái micro ko dây, hát karaoke thì nên dùng loại pin sạc nào các cụ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Truongsonnam_37 nói:
chưa thấy các cụ bàn sâu về vấn đề này nhỉ. Nghe các cụ bình luận mà thích quá!
Cũng vui mà cụ, nhân các cụ nói về pin sạc 1.5V. Bản chất của nó là đây ạ:
Đơn giản nó có 1 viên pin Li-ion 3.7v kèm theo mạch sạc tăng và hạ áp 1.5V.
Pin xạch trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại, nhất là pin Lithium (Li-Pho nữa).
Chất lượng cũng rất đa dạng, rất nhiều pin nhái, nhái cả pin tầu.
Nhưng những viên pin 1,5v xạc được này vì phải lắp thêm mạch xạc và hạ điện áp nên trước mắt họ đang dùng cell pin chính chất lượng khá tốt.
Để đánh giá chất lượng pin Lithium thường người ta đo điện trở trong của chúng. Mấy cái xạc thông minh sẽ đo ngay điện trở trong của viên pin khi ta đặt nó lên đế xạc (vì để đặt chế độ xạc tối ưu cho pin nó phải đo thông số này). Nhưng tùy chất lượng của bộ xạc mà nó đo chính xác đến đâu, thường giá trị cũng không đúng lắm (mỗi lần đo thường cho các giá trị khác nhau, xạc tốt cho giá trị giống nhau hơn). Để đánh giá chính xác, người ta phải có thiết bị đo riêng. Vì giá trị điện trở trong của pin rất nhỏ nên cái que đo cũng phải rất tốt.
Em cũng hay nghịch pin, nên từ ngày xưa đã tự lắp các bộ xạc cho pin Ni-Ca và Metal Hybrid. Mua mạch về theo hướng dẫn để lắp. Chúng đo được dung lượng của pin khi xạc (tính theo mAh) và có các chế độ hồi phục, phá hiệu ứng nhớ khác nhau. Đến cái thể loại Lithium thì mua các bộ xạc sẵn có. Ngày trước các bộ xạc đơn giản, bây giờ thì chúng có đầy đủ các tính năng khác nhau, xạc và bảo dưỡng được cả pin Ni-Ca và Metal Hybrid.
Để mua pin, em cũng biết Dung Tuấn, nhưng chưa bao giờ mua ở đó cả, mà biết ai bán, tự đánh giá xong đến mua 1 viên về đo thử. Nếu là pin tốt mới mua đủ để dùng. Mua như vậy giá chưa bằng 1/2.
Mấy cái xạc dự phòng pin tự lắp, xạc đầy xong để vài tháng mới lôi ra, dung lượng chúng vẫn hiện đủ 100% (tất nhiên hiển thị không hoàn toàn chính xác, nhưng không dưới 90%).
Em có mấy cái đài cassette, có cái dùng được pin, nhưng những cái ra sau có màn hình hiển thị sáng lấp lánh thì chỉ cắm điện, nhưng em vẫn tháo hết nguồn cũ của chúng, lắp pin xạc cùng mạch xạch, bảo vệ và ổn định điện áp vào để chúng có thể phát hơn 10 tiếng liền (mà chỉ cần cắm xạc độ nửa tiếng là đầy), thỉnh thoảng theo lũ bạn long dong trên ô tô đi các tỉnh, bật cassette nghe những bài nhạc cũ!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,327
Động cơ
635,959 Mã lực
2 năm thì chắc cửa loại thương hiệu tốt đúng k cụ. Khoá nhà e loại bthuong, hơn 3 triệu nên e cũng k yêu cầu pin trâu thế :D

Thanks cụ, e vẫn đan test = pin alkaline, chắc là ổn cụ ạ

Cửa nhà e 4 viên, điều khiển linh tinh chắc cỡ 20 viên quay đầu là đủ cụ ạ. E cũng ngâm cứu dần, thay thế mấy viên pin kém chất lượng, thường lắp khiển tv, điều hoà lâu hết nên chủ quan, nhiều khi chảy nước mới thay

Tuổi thọ thế thì khủng quá cụ

Thanks cụ về kinh nghiệm mua món này. E lâu lắm k mua đồ trên tmđt vì nhiều khi hơi choáng ngợp do nhiều shop quá :D

Thanks cụ
Em chỉ dùng pin sạc cho mấy cái remote, đồng hồ treo tường... Nói chung là linh tinh, ít sạc thành ra bền. Còn mấy cái cần nguồn ổn định thì e ko chơi pin sạc.
 

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,132
Động cơ
227,047 Mã lực
Pin sạc (bộ 4 pin) cho máy ảnh thì nên mua loại nào tốt các cụ nhỉ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Pin sạc (bộ 4 pin) cho máy ảnh thì nên mua loại nào tốt các cụ nhỉ?
Bác chụp chơi thì Eneloop là được.
Nhưng loại pin này bị nhái rất nhiều.
Còn để chụp kiếm ăn, nhất là đi chụp sự kiện thì nên mua pin 1,5v xạc lại được.
Giống như pin alkali nó giúp đèn chớp hồi nhanh sau mỗi lần chớp, nhưng giá lại chấp nhận được!
 

Bopmuoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-448924
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
1,489
Động cơ
-103,756 Mã lực
Tuổi
108
Loại pin nay giữ được rất lâu đấy bác ạh.
Mua đúng loại Eneloop xịn, nhưng loại thường, không phải loại Pro sau khi nạp đầy có thể cất đi đe



Thợ cũng khẳng định dùng sai pin.

Em cũng có vài bộ Eneloop, có 1 bộ mua cho cái máy đo huyết áp. Em thường đặt chế độ đo 3 lần/lấy trung bình mà dùng pin Eneloop ngồi chờ nó đo xong 3 lần, tưởng ra kết quả thì nó báo lỗi và nhiều lần không báo lỗi thì kết quả hơi không giống như bình thường, em mới phải mua loại pin xạc cho điện áp 1,5v!

Pin sạc Panasonic Eneloop khi sạc đầy điện áp thông thường đạt 1,47-1,49v cụ ạ

 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Pin sạc Panasonic Eneloop khi sạc đầy điện áp thông thường đạt 1,47-1,49v cụ ạ

Bác cắm thứ gì sử dụng điện của nó rồi đo để theo dõi điện áp của viên pin.
Thắc mắc của bác chủ thớt chính là thứ bác viết đấy!
Vừa xạc đầy thì pin Metal Hybrid (hoặc Ni-ca) sẽ có điện áp hơn 1,4v, cho nên nhiều bộ xạc đơn giản chỉ canh điên áp xạc, khi thấy quá 1,42V là chúng ngắt, báo đã xạc đầy. Nhưng khi phóng điện, điện áp sụt rất nhanh về điện áp làm việc của pin là 1,24v. Điện áp sẽ giữ cho đến lúc xả gần hết điện là bắt đầu tụt dần. Xuống độ 0,9v là được coi đã xả sạch điện.
Em đoán bộ khóa của bác chủ thớt khi điện áp của bộ pin bác ấy dùng về tới mức làm việc ổn định thì báo hết pin.
Pin hay ắc quy xạc lại được nào cũng vậy, có điện áp xạc đầy, điện áp làm việc và điện áp cạn. Với pin lithium-ion thì xạc đầy sẽ là 4,2v, làm việc là 3,7v và khi xuống dưới 3v họ coi đã xả cạn. Nhưng khác với Metal Hybrid thì giống pin Lithium rất kiêng bị nóng và xả cạn. Bị 1 lần xả xuống 2,5v thì phần lớn những viên pin lithium không còn khả năng phục hồi.
Bác cầm viên pin Eneloop lên, quay quay sẽ thấy có chỗ họ ghi 1,2v đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Mọi người tín nhiệm pin Eneloop. Khi giới thiệu cho mọi người em cũng viết nên dùng pin Eneloop. Vì pin này có dòng tự xả nhỏ nên khả năng lưu trữ lâu. Tuy vậy điều này chỉ đúng với pin Eneloop xịn. Do được tín nhiệm nên pin Eneloop nhái ở thị trường VN rất nhiều.
Ngoài Eneloop thì các dòng pin khác cũng chẳng kém nếu mua được pin xịn, kể cả pin tầu xịn.
Bộ pin tầu này em đã dùng hơn chục năm rồi. Giá bao nhiêu em không biết, vì trong 1 lần nhóm Photovn HN gặp nhau, thi ảnh em được tặng. Có hồi sử dụng nó rất nhiều cho cái đèn nháy của Canon, rất đói pin. Nếu so sánh thì nó cũng một 9, một 10 với Eneloop xin về mọi mặt!

 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,789
Động cơ
2,443,562 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cảm ơn các bác, em note lại đọc dần, các bác thảo luận tiếp cho xôm. Viên pin bé bé mà đi vào chi tiết cũng công phu phết ạ :D
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Bác cắm thứ gì sử dụng điện của nó rồi đo để theo dõi điện áp của viên pin.
Thắc mắc của bác chủ thớt chính là thứ bác viết đấy!
Vừa xạc đầy thì pin Metal Hybrid (hoặc Ni-ca) sẽ có điện áp hơn 1,4v, cho nên nhiều bộ xạc đơn giản chỉ canh điên áp xạc, khi thấy quá 1,42V là chúng ngắt, báo đã xạc đầy. Nhưng khi phóng điện, điện áp sụt rất nhanh về điện áp làm việc của pin là 1,24v. Điện áp sẽ giữ cho đến lúc xả gần hết điện là bắt đầu tụt dần. Xuống độ 0,9v là được coi đã xả sạch điện.
Em đoán bộ khóa của bác chủ thớt khi điện áp của bộ pin bác ấy dùng về tới mức làm việc ổn định thì báo hết pin.
Pin hay ắc quy xạc lại được nào cũng vậy, có điện áp xạc đầy, điện áp làm việc và điện áp cạn. Với pin lithium-ion thì xạc đầy sẽ là 4,2v, làm việc là 3,7v và khi xuống dưới 3v họ coi đã xả cạn. Nhưng khác với Metal Hybrid thì giống pin Lithium rất kiêng bị nóng và xả cạn. Bị 1 lần xả xuống 2,5v thì phần lớn những viên pin lithium không còn khả năng phục hồi.
Bác cầm viên pin Eneloop lên, quay quay sẽ thấy có chỗ họ ghi 1,2v đấy!
Xưa đi học đại học, bọn em có làm thí nghiệm đo điện áp pin, trước khi học em bảo, đo điện áp pin gì mà phải thí nghiệm, vác cái đồng hồ ra đo là xong. Học lý thuyết mới biết hoá ra pin có điện áp không tải, điện áp khi có tải, rồi phụ thuộc dung lượng còn lại... Em còn nhớ hôm em làm thí nghiệm, đo được 1,46V.

Cũng buồn cười, chỉ 7-8 năm trước khi em đi mua điện thoại, cô nhân viên bán hàng hướng dẫn "anh phải dùng kiệt hết pin hãy nạp để tránh chai pin", em choáng quá. Đó là hướng dẫn dành cho NiMH, áp dụng với Li-Ion thì pin chết rất nhanh!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Xưa đi học đại học, bọn em có làm thí nghiệm đo điện áp pin, trước khi học em bảo, đo điện áp pin gì mà phải thí nghiệm, vác cái đồng hồ ra đo là xong. Học lý thuyết mới biết hoá ra pin có điện áp không tải, điện áp khi có tải, rồi phụ thuộc dung lượng còn lại... Em còn nhớ hôm em làm thí nghiệm, đo được 1,46V.

Cũng buồn cười, chỉ 7-8 năm trước khi em đi mua điện thoại, cô nhân viên bán hàng hướng dẫn "anh phải dùng kiệt hết pin hãy nạp để tránh chai pin", em choáng quá. Đó là hướng dẫn dành cho NiMH, áp dụng với Li-Ion thì pin chết rất nhanh!
Pin hay ắc quy nào cũng vậy, sẽ giữ được điện áp làm việc khi dòng phóng điện giữ trong ngưỡng cấp điện được của chúng khi dung lượng của chúng vẫn còn. Vừa nạp đầy xong thì điện áp cao gần ở mức nạp đầy, giảm rất nhanh khi pin bắt đầu xả cho đến điện áp làm việc. Xả gần hết điện thì điện áp giảm dần đến điện áp thấp nhất mà viên pin (hay ắc quy) chưa hỏng.
Chính cái điện trở nội quyết định dòng phóng của pin. Pin dùng nhiều điện trở nội sẽ tăng dần. Vì vậy người làm pin thường đo điện trở nội để đánh giá chất lượng của pin (bây giờ họ làm nhiều cho các công việc khác nhau, thông dụng trên mạng là các khối pin cho mấy ông đánh cá điện, thay ắc quy chì ngày xưa)!

Để nghịch thôi em cũng có cái đồng hồ này. Nhìn giá trị điện trở nội của viên pin, bác có thể đoán là dây và que đo đòi hỏi phải có điện trở dẫn và tiếp xúc với cực viên pin rất nhỏ (viên pin này mới, chưa sử dụng bao giờ, nhưng là pin tầu họ cho thông số ảo về dung lượng nên em không dùng, để mấy tháng rồi, nhưng điện áp nó vẫn giữ được hơn 4v):

 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
1 trong những cái xạc em đang dùng chính hiện nay.
Nó xạc được ở chế độ hỗn hợp các loại pin khác nhau được đặt trên các khay. Để nó đo được điện trở nội tốt hơn em đã mắc thêm dây cho các khe cực của nó.
Trong ảnh là em chỉ gài pin vào khay để nó tự động xác định chê độ xạc.
Mấy cục Eneloop em lôi trong cái điều khiển tv ra, dung lượng vẫn còn nhiều.
Còn 2 cục Lithium-Ion 5000mAh này là em mua được 1 mớ có 25 ngàn đồng viên. Về đo lại thì dung lượng của chúng đều hơn 5000mAh một chút!



 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Vâng cụ, đấy là pin Li-ion với mạch hạ áp xuống 1.5V.
Cụ dùng nhiều rồi rì viu cho em cái: pin này có làm giả đặc trưng dung lượng - điện thế của Alkaline không? Nếu không sẽ có hiện tượng pin hết đột ngột mà thiết bị dùng pin không hề biết để cảnh báo.
Em dùng cái mạch này để thử. Nó là mạch nạp-xả được canh theo điện áp mình đặt.
Chính cái cách cài đặt này lại cho phép thử loại pin này, bên trong chúng có mạch xạc và bảo vệ pin+ổn định điện áp ra. Trong lúc xạc hay xả nó hiện tuần tự điện áp, dòng xạc (hay xả) và dung lượng. Em không để ý lúc chục che mất mấy cái đèn led báo thông số đang hiển thị.
Em cho nó xả cục pin và nhận thấy tất cả quá trình xả điện áp luôn ổn định ở 1,52v và bất chợt nó tắt. Mạch điều khiển bên trong pin tắt nguồn khi thấy dung lượng pin cạn chứ không phải cái mạch ngoài này. Khi em khởi động lại, nó vẫn lên được 1 lúc mới tắt, nhưng như vậy thì không biết liệu với khóa cửa có đủ để cái khóa mở ra không. Nếu dùng cho khóa cửa phải cảnh giác, tốt nhất là thử trước khi sử dụng!





 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: A97

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,789
Động cơ
2,443,562 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em update tình hình mấy viên pin nhà em: sau khi thay pin Fujitsu thì đúng 02 tuần khóa báo thay pin. Em có báo lại cho bên lắp khóa thì họ đã qua đổi nguyên 1 bộ khóa mới cho nhà em và báo lỗi là do bộ khóa bị ăn nguồn và bảo hành thay mới luôn
 

Quochuy81

Xe buýt
Biển số
OF-492977
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
692
Động cơ
196,426 Mã lực
Tuổi
43
Sau khi liên hệ thì bên bảo hành khoá có nói khoá nhà em là loại dùng pin thay chứ k phải dùng pin sạc, do đó có thể 4 viên doublepow e đang lắp là pin sạc nên k phù hợp với thông số pin thiết kế dẫn đến nhanh hết pin. Bên đó hướng dẫn e thay pin alkaline 1.5 loại tốt vào và theo dõi thêm xem thời gian pin sử dụng thế nào, nếu vẫn hao pin nhanh thì sẽ bảo hành thay mới. Em đã thay và theo dõi tiếp. Đây là ảnh khoá nhà em
3488C794-ED07-4D95-ADAC-A868A488AAD7.jpeg
A3D86FED-4E5B-4E0B-B6C9-012BF5A5956D.jpeg
AD8C0DF9-C3AC-4C43-B820-A432D956160F.jpeg
C666AD13-276D-4B85-A83E-A91B0DCBC1BA.jpeg
Nhà e xài Xiaomi, 4 viên Eneloop, khoảng hơn 8 tháng là khoá báo pin yếu mới phải sạc.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,659 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Cụ tìm mua pin sạc loại Lithium ấy, dùng bền. Trước em mua được mấy viên bên Tàu, dùng mấy năm vẫn ổn. Không biết VN có loại này không . Còn không thì cứ mua Alkaline mà dùng, mua loại tốt. Alkaline em hay mua của Xiaomi rẻ mà bền. Loại pin sạc Ni-MH đang bán trên thị trường đều là loại 1.2V nên cửa của cụ báo hết pin suốt là phải. Nếu cụ mang đi sạc lại ngay thì rất nhanh chai pin, do đặc điểm của pin Ni-MH có hiệu ứng nhớ hay gì đó em quên rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top