Em là fan cứng của Vespa nên có tí chia sẻ như sau:
Ở Việt Nam thì Vespa không phổ biến (ít nhất là so với Honda, Yamaha hay thậm chí là Suzuki), không phải vì chất lượng không tốt, mà bởi nó không làm quảng cáo nhiều như mấy thằng xe Nhật. Mà nhìn chung thì ở Việt Nam, tâm lí đám đông ảnh hưởng rất nhiều nên đa phần thích đi những xe phổ biến như Honda, Yamaha. Cái này cũng khiến cho dân bị móc túi công khai. Giá SH bên Ý là 3700$, giá Vespa GTS là 4500$, cùng mức thuế nhập khẩu như nhau, vậy mà về VN thì con SH 200 triệu, con GTS 140 triệu
Còn bác nào bảo "chất lượng Vespa nói riêng và Piaggio nói chung là kém" thì em khẳng định đấy là người chưa đi xe này bao giờ hoặc đi mà chả bao giờ có ý thức bảo dưỡng bảo trì. Em đi Vespa hơn chục năm nay, cứ 3 tháng bảo dưỡng 1 lần, 1 năm tổng vệ sinh dọn dẹp thì chả thấy xe có vấn đề gì. Trước đây em sống ở HN, trên đó lượng người đi Vespa cũng nhiều (theo cái nhìn của nhiều người dân HN thì đi vespa thì "sang kiểu công chức", còn SH thì là "dân làm ăn giàu có"), mỗi lần em đi bảo dưỡng ở ngoài Care thì gặp rất nhiều trường hợp kiểu như xe đi 1 năm không thay dầu, xe chết IC do chế đủ các thể loại "đồ chơi" điện, rồi hỏng côn do quá bẩn, đổ thiếu dầu máy,... Vespa không đạt momen xoắn cực đại như mấy thằng honda, ya vì thường thì khung xe nó nặng hơn,cần có thời gian để đạt gia tốc max, nên các thanh niên kiểu "đèn đỏ còn 5 giây đã vút ga" thì chắc chắn sẽ không thích. Hơn nữa, nhiều thanh niên hiện nay rất hay đi kiểu thốc ga, khi đấy xăng không đốt được hết, rất hại buồng đốt và khói sẽ có mùi xăng tươi, bugi nhanh bị ám muội than, càng ngày càng tốn xăng và hại xu páp. Em thấy cứ ý thức như thế thì nên trách mình trước khi trách xe.
Cái nữa là không phải tự nhiên mà các hãng đều có những certificate để cấp cho các service center của nó. Nhiều người đi xe có suy nghĩ "coi nhẹ" việc này, đem xe đi bảo dưỡng ở những trung tâm không phù hợp. Mình nhắc lại là không phù hợp chứ không phải không đủ chất lượng. Gái Việt thì để zai Việt chịch, xe Ý thì để thợ Ý chịch. Đừng nghĩ là cứ chọc vào là sẽ "sướng" hết
Về khoản tốn xăng, cái này lại do văn hóa của thằng thiết kế, ngay cả oto chứ không chỉ xe máy. Ở các nước "giàu" hơn, họ quan tâm đến độ an toàn chứ không phải độ tiết kiệm nên xe thường làm khung vỏ rất nặng và chắc chắn (như 3 con GTS em đã đi thì toàn là vỏ tôn dập nguyên cục, trọng lượng xe đã tầm 150kg rồi, em từng lên 120km/h mà vẫn thấy cảm giác lái rất ok, mấy con SH thì lên tầm 90 đã thấy bay bay rồi), mà đã nặng thì động cơ lại phải to để có thể kéo được. Các bác để ý oto cũng vậy, xe Đức, xe Mỹ bao giờ cũng rất nặng và tốn xăng. Hơn nữa, em nói thật là em bỏ ra 150t mua cái xe thì chả nhẽ em lại không có tiền đổ xăng hàng tuần ???
Về khoản "mất giá" : cái này thì em không dám nói nhiều vì tùy quan điểm mỗi người, như em thì xác định là mua xe để đi, hỏng thì bỏ, chán thì từ thiện chứ em cũng không có ý định bán nên em chả quan tâm mất giá hay không. Về phụ tùng thay thế, như đã nói ở trên, nếu bảo dưỡng đầy đủ đúng hạn, em khẳng định một năm không quá 5t (mà toàn là phụ tùng xịn, thay đôi lốp đã 2t5 cmnr). Trong khi đó các bác khác (đặc biệt là Honda), luôn nói là có thể dễ dàng tìm được phụ tùng China thay thế với giá rẻ, và tất nhiên là cũng rất chóng hỏng
. Nhà em có 3 xe, 1 Vespa GTS, 2 con SH, đều là xe nhập. 2 con SH kia tuy là mỗi lần thay thế đều ít tiền, nhưng tính tổng số các lần vào thì con vespa của em còn chạy dài.
Hồi mới mua xe, mấy lần ra rửa xe lúc nào cũng phải nghe câu: "150t thì anh mua SH đi cho sướng chứ mua con này làm gì?" Câu trả lời của em luôn là: "Tiền của tao, tao thích, ok?" Mà cái bọn rửa xe cũng góp phần làm xe hay hỏng, bọn nó chả để ý chỗ nào được phun nước, chỗ nào không được phun, rồi chỗ nào cần làm khô trước khi nổ máy. Thế nên bây giờ em toàn tự rửa, hơi cực một tí nhưng cũng vui.
Giờ thì Piaggio cũng thay đổi trong tư tưởng, nhiều xe đã customize lại cho phù hợp "thị hiếu" của VN. Ví dụ như con GTS Việt Nam lắp ráp bây giờ, giá rẻ được 1 nửa so với xe nhập nhưng chất lượng cũng kém hơn. Gì chứ cái chuyện bê nguyên máy 3Vie của con LX lắp lên con GTS (trong khi con GTS nặng xác hơn) là em đã không thích rồi, ít xăng hơn nhưng lại yếu hơn, một con max 14.5HP, 1 con max có 9.5HP. Kể cả con GTS300 mới ra, chất lượng cũng tương đối kém, lúc ra mắt em đã định quất nhưng chạy thử 1 vòng thấy còn thua xa con GTS250 date 2012 em đang chạy.
Giờ kiếm được mấy con đuôi V như kiểu LXv hay GTv (xe xuất Âu) là ngon nhất, nhưng gần như là bất khả thi.