[Funland] Phút sinh tử hồ Thuỷ điện Thác Bà !

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,496
Động cơ
488,214 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Mọi việc đã qua đi và giờ nghe phóng sự kể lại của VTC mới thấy giờ phút sinh tử của hàng ngàn hộ dân trước nguy cơ vỡ đập. Thủ tướng cũng đã quyết định phá đập phụ số 4 và di hàng ngàn hộ dân trong thời gian kỷ lục 4h đồng hồ. Cũng may, mọi thứ đã không xảy ra kịch bản xấu nhất.
Em thấy yếu kém, chứ sinh tử các quái gì, một thuỷ điện to tướng, không tính được phương án trữ nước. Để phút cuối phải gọi TTg ra hỏi "phá hay không phá" đẩy trách nhiệm cho TTg. anh chính nghĩa thì trả lời kiểu cây tre: "chuẩn bị phương án xấu nhất" anh trả lời cũng đu đưa. Hội nghị vỗ tay rồi giải tán đi ăn cơm.
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,803
Động cơ
77,461 Mã lực
E vừa google đây cụ



Về địa danh Hà Lam, HLXC ghi lại hai cách giải thích. Tư liệu tộc tiền hiền Nguyễn Đức ghi: “Thủy tổ mông đắc bổn châu Lương Xuyên hầu lập xã hiệu Hà Lam. Kiến kỳ địa thượng hữu hà khê lưu, hạ miêu thanh tú như lam. Cố danh”.
Nghĩa: Thủy tổ tộc ta được phong tước Lương Xuyên hầu, lập xã hiệu Hà Lam. Đặt tên ấy (cố danh) vì thấy trên đất có khe sen chảy xuống, dưới có ruộng mạ xanh như chàm (Hà: sen, Lam: màu chàm - NV).
Còn tư liệu tộc tiền hiền Võ Văn ghi (dịch): “Đức Thủy tổ ngài Võ Văn Khâm, tước phong Dinh Bửu hầu trên đường khảo sát để tìm nơi định cư, thấy nơi đây cây cối um tùm, ruộng đất hoang vu chưa có xã hiệu, ông cùng bè bạn quy dân lập ấp.
Thấy cảnh đẹp, lại có nước chảy, có hoa sen, ông bèn lấy câu “Lam điền chủng ngọc, Hà ba/hoa hương viễn” (các điển cố thường dùng trong sách xưa - NV) mà đặt nên xã hiệu Hà Lam”.
hóa ra chữ Lam ở đây là chỉ màu sắc. đa tạ cụ rất nhiều!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
Em thấy yếu kém, chứ sinh tử các quái gì, một thuỷ điện to tướng, không tính được phương án trữ nước. Để phút cuối phải gọi TTg ra hỏi "phá hay không phá" đẩy trách nhiệm cho TTg. anh chính nghĩa thì trả lời kiểu cây tre: "chuẩn bị phương án xấu nhất" anh trả lời cũng đu đưa. Hội nghị vỗ tay rồi giải tán đi ăn cơm.
Cụ khó tính thế, lệnh đã rõ, tình hình cần "chuẩn bị", chứ chưa phá. Còn ông dưới thì phải báo cáo lên trên để phối hợp các nơi chuẩn bị di dời chứ có phải thích thì phá đâu.
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,017
Động cơ
260,375 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
Em thấy yếu kém, chứ sinh tử các quái gì, một thuỷ điện to tướng, không tính được phương án trữ nước. Để phút cuối phải gọi TTg ra hỏi "phá hay không phá" đẩy trách nhiệm cho TTg. anh chính nghĩa thì trả lời kiểu cây tre: "chuẩn bị phương án xấu nhất" anh trả lời cũng đu đưa. Hội nghị vỗ tay rồi giải tán đi ăn cơm.
có lẽ cụ không làm việc trong hệ thống chính quyền nên cụ ko hiểu, khi lãnh đạo đã chỉ đạo "chuẩn bị..." thì đồng nghĩa là mọi thứ ngay lập tức phải được triển khai đồng bộ, hàng loạt...có người đi ăn cơm còn số đông thì e nghĩ ko có tgian đi ăn đâu
 

ChuộtKGB

Xe máy
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
83
Động cơ
8,537 Mã lực
Tuổi
42
Em thấy yếu kém, chứ sinh tử các quái gì, một thuỷ điện to tướng, không tính được phương án trữ nước. Để phút cuối phải gọi TTg ra hỏi "phá hay không phá" đẩy trách nhiệm cho TTg. anh chính nghĩa thì trả lời kiểu cây tre: "chuẩn bị phương án xấu nhất" anh trả lời cũng đu đưa. Hội nghị vỗ tay rồi giải tán đi ăn cơm.
Cụ còm thế này, vừa thể hiện sự thiếu hiểu biết về kiến thức chuyên môn, vừa thể hiện sự kém hiểu biết về cách vận hành và phân quyền phân cấp của bộ máy nhà nước. Kiểu toàn nghe hơi nồi chõ rồi ở dưới giếng vọng lên chê bai và phê phán. Thực sự rất đáng sợ với những con người như thế này.

Như bọn trẻ nó bảo: không góp công, góp sức, đừng góp ý khi mình cái gì cũng không biết.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,034
Động cơ
317,252 Mã lực
Em thấy yếu kém, chứ sinh tử các quái gì, một thuỷ điện to tướng, không tính được phương án trữ nước. Để phút cuối phải gọi TTg ra hỏi "phá hay không phá" đẩy trách nhiệm cho TTg. anh chính nghĩa thì trả lời kiểu cây tre: "chuẩn bị phương án xấu nhất" anh trả lời cũng đu đưa. Hội nghị vỗ tay rồi giải tán đi ăn cơm.
Trước khi còm thì nên tìm hiểu cho kỹ thủy điện TB được xây dựng từ bao giờ? Từ ngày ấy đến giờ đã phải chịu trận lũ nào như năm nay chưa?
Việc điều hành khi có tình huống khẩn cấp như thế là buộc phải làm, chờ công văn giấy tờ thì chết cmn hết dân rồi.
Cụ TTg chỉ đạo qua điện thoại, họp trực tuyến..... là đều được ghi âm ghi hình và lưu lại hết, không phải lời nói gió bay đâu.
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
904
Động cơ
8,385 Mã lực
Tuổi
39
Nghị định số 66/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều quy định đây cụ à, đối với siêu bão Yagi được xác định là thiên tai cấp độ 4 (Đỏ)


"Điều 10. Phân công, phân cấp trách nhiệm và phối hợp trong ứng phó thiên tai cấp độ 4

1. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương liên quan triển khai các biện pháp ứng phó.

2. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai chịu trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp ứng phó; tham mưu thành lập Ban chỉ đạo tiền phương để xử lý tình huống đặc biệt, trực tiếp chỉ đạo điều hành tại hiện trường.

3. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, bố trí, sẵn sàng lực lượng, phương tiện triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và tham gia điều phối các hoạt động ứng phó thiên tai.

4. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp ứng phó thiên tai trong phạm vi quản lý, đồng thời tham gia ứng phó thiên tai theo sự chỉ đạo và huy động của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ huy, huy động nguồn lực theo thẩm quyền triển khai các biện pháp ứng phó thiên tai trên địa bàn, tuân thủ sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

6. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định này phù hợp với tình huống cụ thể tại địa phương; tuân thủ sự chỉ đạo, chỉ huy của cơ quan cấp trên."


Căn cứ vào đó, thẩm quyền quyết định trong trường hợp thiên tai cấp độ 4 là của Thủ tướng Chính phủ, chứ không phải Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Chủ tịch Ủy ban này là 1 Phó Thủ tướng kiêm nhiệm, hình như sau khi Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từ trần thì chưa có người mới thay thế)
Về luật em ko bàn, vì nó có lẽ là chuẩn không cần chỉnh. Mà nếu chỉnh thì QH mới được quyền. Nên em ko bàn về luật.

Ý em Ở đây là bàn về làm sao mà phân phối, phân quyền, phân cấp ra cho nhiều người cùng làm và được làm, được làm ở đây có nghĩa là được quyền quyết định theo thẩm quyền. Thì nó sẽ tốt hơn là giao quyền 1 người. Thế thôi.

Cụ thể ở đây:
Như cụ nói thì CP thiếu là chưa có 1 phó chuyên trách nội dung này sau anh Thành.
Kịch bản cho từng khu vực thủy lợi, đê điều (Ví dụ ở Thác Bà: thì kịch bản phải kiểu dạng là auto 59m là di dân hạ lưu, 60m thì phá đập số 1, 61m phá đập số 2... cái Ban chỉ đạo tiền phương, hay hiện trường, nó mới nắm được là hay 59,9 m hay 60,1m thì phá, hay cứng nhắc cứ đúng 60 61m thì phá theo kịch bản? ...) ý em là như thế, chứ lúc đó a Thủ đang ở nơi khác, làm sao mà nắm rõ, nắm cụ thể được ạ? việc giao quyền cho a Thủ quyết? thì chẳng phải đá trách nhiệm hay sao?
Đương nhiên, những quyết định key như phá đập thì cần TT Quyết định. (Nhưng là QĐ dựa trên tham mưu của bộ phân chuyên môn, chuyên gia. Thường lệ trên thế giới là đặt lên bàn 3 phương án để Người có thẩm quyền quyết, và thường là sẽ có phương án chim mồi, nhưng thực tế thì sẽ chỉ là 2 phương án yes/no... Trong các trường hợp sinh tử, tíc tắc, thì nó phụ thuộc vào sự mẫn cảm, nhạy cảm, cảm giác, của người lãnh đạo có quyền quyết định - chắc cũng không khác gì các cụ có vali phân vân xem có nên bấm nút hay không...)
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,151
Động cơ
55,190 Mã lực
Về luật em ko bàn, vì nó có lẽ là chuẩn không cần chỉnh. Mà nếu chỉnh thì QH mới được quyền. Nên em ko bàn về luật.

Ý em Ở đây là bàn về làm sao mà phân phối, phân quyền, phân cấp ra cho nhiều người cùng làm và được làm, được làm ở đây có nghĩa là được quyền quyết định theo thẩm quyền. Thì nó sẽ tốt hơn là giao quyền 1 người. Thế thôi.

Cụ thể ở đây:
Như cụ nói thì CP thiếu là chưa có 1 phó chuyên trách nội dung này sau anh Thành.
Kịch bản cho từng khu vực thủy lợi, đê điều (Ví dụ ở Thác Bà: thì kịch bản phải kiểu dạng là auto 59m là di dân hạ lưu, 60m thì phá đập số 1, 61m phá đập số 2... cái Ban chỉ đạo tiền phương, hay hiện trường, nó mới nắm được là hay 59,9 m hay 60,1m thì phá, hay cứng nhắc cứ đúng 60 61m thì phá theo kịch bản? ...) ý em là như thế, chứ lúc đó a Thủ đang ở nơi khác, làm sao mà nắm rõ, nắm cụ thể được ạ? việc giao quyền cho a Thủ quyết? thì chẳng phải đá trách nhiệm hay sao?
Đương nhiên, những quyết định key như phá đập thì cần TT Quyết định. (Nhưng là QĐ dựa trên tham mưu của bộ phân chuyên môn, chuyên gia. Thường lệ trên thế giới là đặt lên bàn 3 phương án để Người có thẩm quyền quyết, và thường là sẽ có phương án chim mồi, nhưng thực tế thì sẽ chỉ là 2 phương án yes/no... Trong các trường hợp sinh tử, tíc tắc, thì nó phụ thuộc vào sự mẫn cảm, nhạy cảm, cảm giác, của người lãnh đạo có quyền quyết định - chắc cũng không khác gì các cụ có vali phân vân xem có nên bấm nút hay không...)
May mà dân ta chọn được TTg vừa khoẻ, vừa trong sáng nên TTg ôm đồm cũng không sao cả.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,122
Động cơ
251,762 Mã lực
Tuổi
36
Đập bê tông ( Sơn La, Lai Châu) thì được. Chứ đập đất ( Hòa Bình, Thác Bà)thì không. Nước chảy nó xẻ đôi con đập mất.
Đập nào cũng ko được cụ ạ. Nếu để tràn thì nước nó xả thẳng xuống chân đập gây xói mòn chân đập sau đó ntn thì cụ hình dung được. Cụ lên ytb xem phim tài liệu về đập tam hiệp họ có giải thích đấy.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,051
Động cơ
247,785 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đập nào cũng ko được cụ ạ. Nếu để tràn thì nước nó xả thẳng xuống chân đập gây xói mòn chân đập sau đó ntn thì cụ hình dung được. Cụ lên ytb xem phim tài liệu về đập tam hiệp họ có giải thích đấy.
Em có trả lời ở còm phía sau rồi cụ ạ. Cụ đọc tiếp sẽ thấy
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
302
Động cơ
23,320 Mã lực
Tuổi
32

Kính gửi các cụ phim tài liệu "Bom nước" về tình huống khẩn nguy của đập thủy điện Thác Bà. Trong phim có giải đáp hết các nội dung các cụ cãi nhau cả nửa tháng nay:

1. Đập phụ số 4 nằm ở xã Hán Đà;

2. Thẩm quyền cho phá đập số 4 Thác Bà là của Thủ tướng Chính phủ do Thủ tướng khẳng định.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top