[Funland] Phượt thủ bị nước cuốn trôi (!!)

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Nước chảy xiết hơn clip kia nhiều vẫn ok.
Trong cái clip là dòng tách quẩn của khúc suối, qua cái thân cây sẽ nhập ngay vào dòng chính.
Bị cuốn vào cái dòng chính dịch xuống phía dưới thì em chẳng dám nói điều gì đâu. Xác suất thoát chắc là phần vạn rồi!

 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Tốc độ gần ngang nhau nhé!

Khả năng rất cao các cụ chưa bao giờ nhìn bơi kiểu này.

Nước chảy xiết hơn clip kia nhiều vẫn ok.
Người và cây có thể trôi đồng tốc.
Nhưng chả may mắc đá, gố mà bị cái cây mấy tấn nó phi từ thượng nguồn vào thời ... :(
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Người và cây có thể trôi đồng tốc.
Nhưng chả may mắc đá, gố mà bị cái cây mấy tấn nó phi từ thượng nguồn vào thời ... :(
Bị cuốn trôi trong suối thì nguy cơ va vào đá cao hơn nhiều.
Va vào đá với tốc độ cao thì rất khó để nói tiếp, kể cả người rất khoẻ. Mà có phải chỉ 1 lần đâu, như con suối trong clip thì sẽ bị liếp tiếp cho đến lúc ra khúc suối sâu!

Nhưng xem lại clip em thấy từ lúc bị trượt ngã đến đoạn này nước không sâu, cũng chưa xiết lắm, khi trôi đến thân cây nghe đằng sau hô "bám lấy" đã giơ tay ra bám, bị trượt, nhưng lúc đó đã ngừng trôi, thân người đã úp vào cái thân cây ấy (trên hình nhìn rõ như vậy). Nếu bình tĩnh cố bám lại bằng cả 2 tay, có thể cả dùng chân nữa thì vẫn có thể bám được vào cái thân cây ấy. Cái đoạn cành cây ấy không có vẻ quá to như phần nằm trên cạn và nó còn chắn dài ngang dòng nước.

 
Chỉnh sửa cuối:

Capthoivu

Xe tải
Biển số
OF-430427
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
476
Động cơ
218,401 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chưa cần va, chỉ sặc nước 1-2 ngụm thôi là đã hoảng loạn rồi.

Em được dạy là nếu có nguy cơ chìm, cứ thả lỏng cơ thể, chìm xuống tới đáy rồi đạp mạnh lên để có được dưỡng khí (không nói ở biển ạ). Càng bình tĩnh thì càng có cơ thoát.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Chưa cần va, chỉ sặc nước 1-2 ngụm thôi là đã hoảng loạn rồi.
Em được dạy là nếu có nguy cơ chìm, cứ thả lỏng cơ thể, chìm xuống tới đáy rồi đạp mạnh lên để có được dưỡng khí (không nói ở biển ạ). Càng bình tĩnh thì càng có cơ thoát.
Điều bác được nghe là khi bơi ở sông, rơi vào vùng xoáy thì lúc ấy đừng cố chống bơi lại, vì không thể, mà cứ để cái xoáy kéo xuống, đến khi hết cảm thấy bị kéo xuống mới bơi mạnh lên trên mặt nước để thở!
Việ cnày thì chưa bao giờ em được trải nhiệm, vì khi nghịch trên sông tụi em thường tránh xa sau mố cầu, doi cát,... vì những chỗ ấy hay có xoáy nước mà rơi vào xoáy nước thì khả năng thoát ra được cũng rất nhỏ!
 
Chỉnh sửa cuối:

namdh8x

Xe điện
Biển số
OF-392416
Ngày cấp bằng
16/11/15
Số km
3,635
Động cơ
258,905 Mã lực
Sợ quá đầu óc trống rỗng hết thì bám thế nào được.
 

hoasimtim

Xe điện
Biển số
OF-175846
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
2,910
Động cơ
361,932 Mã lực
Sim nghĩ đơn giản thế thôi, xuống nước con người yếu lắm không như trong fin đâu :D
Thực tế quan sát chủ quan trong clip thì bạn gái này rất chủ quan và ngây thơ. Bạn ý còn vứt que chống đi, và trượt chân luôn. Vì không hiểu, nên bạn ý không sợ, còn tách nhóm đi 1 mình. Cả nhóm đó, không 1 ai ý thức được sự nguy hiểm, nên khi bạn ý trượt chân đều nghĩ như Sim là có thể bám vào cái gì đó ...
Cái kết đáng thương thì do đen thôi, đỏ quên đi.
Dầu sao đây cũng là nói sau, nhưng cũng là bài học cho các bạn trẻ.
Đúng là chúng ta chỉ phán đoán tình huống nên chẳng thể biết chính xác tốc độ dòng nước chảy lúc ấy ra sao, có thể xiết hơn những gì nhìn thấy qua clip. Mấy bạn trẻ ưa phượt phẽo thiếu kiến thức sinh tồn lại hay tự đưa bản thân vào nguy hiểm em thật chịu thua, sinh mạng không bao giờ có dự phòng để dùng phung phí lãng xẹt như vậy.
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,469
Động cơ
266,838 Mã lực
RIP
Nhưng cũng phải nói lại: Thân thể mình do cha mẹ ban cho, phải biết quý trọng.
 

LJK

Xe buýt
Biển số
OF-11134
Ngày cấp bằng
18/10/07
Số km
712
Động cơ
536,478 Mã lực
Có mang theo gậy mà cụ. Khi gần đến bờ, ném gậy lên bờ thì loạng choạng và ngã xuống suối. Do không biết bơi nên bị cuốn đi. Rip bạn ấy!
Sao phải ném gậy vội vàng thế nhỉ? E ko hiểu nổi, RIP
 

Lầy à

Xe buýt
Biển số
OF-424476
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
574
Động cơ
222,836 Mã lực
Sau tán là rừng là một thế giới khác!
Sau lớp nước là mối nguy hiểm được che đậy bằng sự trừu tường.
Có những sự việc mà mãi sau này vì tò mò em quay lai tìm hiểu.... để tìm câu hỏi tại sao ?
Nhân chuyện bạn trẻ vượt suối bị nạn. Em kể thêm câu chuyện này liên quan đến chuyện đường rừng.
Bữa đó bọn em 3 đứa cắt rừng xong chuẩn bị vượt suối tầm 4g chiều. Suối cũng không không sâu,lòng suối khá bằng, không có đá lô nhô chìm nhiều như suôi khác. Dòng chảy vào tháng 4 đầu mùa mưa nên lượng nước cũng không có gì có thể gây bất ngờ.
3 anh em , chuẩn bị buộc đồ cẩn thận, lần chéo sang bên kia, bề ngang suối ước chừng tầm hơn 50m.
1 cậu khỏe mạnh đị trước, em giữa rồi đến anh nữa, cự ly dãn cách khoảng 2m. ( Cái này là cách đi để giữ an toàn cho nhóm, dễ xử lý, và không bị dính chùm nếu gặp bất trắc phải xoay sở)
Vượt được tầm 2/3 suối, thì tự nhiên thấy cậu đi trước đứng lại, mặt biến sắc !? Rồi nói to : Anh ơi em bị giữ chân ?
Hơi chột dạ , đang tính cách xử lý thì cậu đó loạng choạng rồi ngả người theo dòng nước ngang hông định soải bơi , nhưng thấy nằm ngang người vẫn nguyên chỗ đó mà không trôi theo dòng. Lúc sau thấy cậu ý ngụp xuống như muốn gỡ cái gì đó phía dưới gần 1 phút mà không thấy ngoi lên
Em vừa dợm hướng về phía cậu em vừa ngụp xuống xem sao thì thấy chân chuẩn bị như ai kéo xoáy xuống, tóc gáy dựng lên, vội giật lùi lại.
Vừa lúc thấy cậu em kia chấp chới theo dòng khá xa , nhưng phía trước là bờ thác...
Đành phó mặc số phận, 2 ae quay ngược lại lên bờ. Chạy dọc theo suối về phía thác nhìn xuống từ độ cao tầm 15m thấy cậu em rơi vào giữa khe đá và nước tung bọt trắng xóa trên lưng...!
1 năm sau mùa suối cạn em có dịp quay lại lòng suối đó,cố tìm lại ẩn số sự việc kia. Nó đây ạ:



Trên những phiến đã nhẵn dưới lòng suối, hình thành những cái hõm xoáy do dòng chảy
tạo thành, có những hõm đơn, lõm như lòng cối đá, nhưng cũng có những hố lõm liên kết với nhau theo kiểu ma trận. Khi sa chân vào đấy có cảm giác bị xoáy vặn, mút chặt xuống nền đá.






Những nguy hiểm của thiên nhiên, không cái nào, và không lần nào giống lần nào. Ngoài kinh nghiệm thực tế, kỹ năng sinh tồn, điều tiên quyết, bạn phải có sức khỏe để tự cứu chính bản thân mình đã.
Đừng dùng mạng mình để làm kinh nghiệm sống cho ai.
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Sau tán là rừng là một thế giới khác!
Sau lớp nước là mối nguy hiểm được che đậy bằng sự trừu tường.





Sa chân vào các hõm đá này, khả năng bị chấn thương rất cao.
Nhẹ thì trật khớp, rách thịt, đứt dây chằng.
Nặng thì gãy xương.
Còn chuyện sau đó là hên xui :P :P :P
 

Khongdanhvong

Xe điện
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
4,747
Động cơ
331,900 Mã lực
Sau tán là rừng là một thế giới khác!
Sau lớp nước là mối nguy hiểm được che đậy bằng sự trừu tường.
Có những sự việc mà mãi sau này vì tò mò em quay lai tìm hiểu.... để tìm câu hỏi tại sao ?
Nhân chuyện bạn trẻ vượt suối bị nạn. Em kể thêm câu chuyện này liên quan đến chuyện đường rừng.
Bữa đó bọn em 3 đứa cắt rừng xong chuẩn bị vượt suối tầm 4g chiều. Suối cũng không không sâu,lòng suối khá bằng, không có đá lô nhô chìm nhiều như suôi khác. Dòng chảy vào tháng 4 đầu mùa mưa nên lượng nước cũng không có gì có thể gây bất ngờ.
3 anh em , chuẩn bị buộc đồ cẩn thận, lần chéo sang bên kia, bề ngang suối ước chừng tầm hơn 50m.
1 cậu khỏe mạnh đị trước, em giữa rồi đến anh nữa, cự ly dãn cách khoảng 2m. ( Cái này là cách đi để giữ an toàn cho nhóm, dễ xử lý, và không bị dính chùm nếu gặp bất trắc phải xoay sở)
Vượt được tầm 2/3 suối, thì tự nhiên thấy cậu đi trước đứng lại, mặt biến sắc !? Rồi nói to : Anh ơi em bị giữ chân ?
Hơi chột dạ , đang tính cách xử lý thì cậu đó loạng choạng rồi ngả người theo dòng nước ngang hông định soải bơi , nhưng thấy nằm ngang người vẫn nguyên chỗ đó mà không trôi theo dòng. Lúc sau thấy cậu ý ngụp xuống như muốn gỡ cái gì đó phía dưới gần 1 phút mà không thấy ngoi lên
Em vừa dợm hướng về phía cậu em vừa ngụp xuống xem sao thì thấy chân chuẩn bị như ai kéo xoáy xuống, tóc gáy dựng lên, vội giật lùi lại.
Vừa lúc thấy cậu em kia chấp chới theo dòng khá xa , nhưng phía trước là bờ thác...
Đành phó mặc số phận, 2 ae quay ngược lại lên bờ. Chạy dọc theo suối về phía thác nhìn xuống từ độ cao tầm 15m thấy cậu em rơi vào giữa khe đá và nước tung bọt trắng xóa trên lưng...!
1 năm sau mùa suối cạn em có dịp quay lại lòng suối đó,cố tìm lại ẩn số sự việc kia. Nó đây ạ:



Trên những phiến đã nhẵn dưới lòng suối, hình thành những cái hõm xoáy do dòng chảy
tạo thành, có những hõm đơn, lõm như lòng cối đá, nhưng cũng có những hố lõm liên kết với nhau theo kiểu ma trận. Khi sa chân vào đấy có cảm giác bị xoáy vặn, mút chặt xuống nền đá.






Những nguy hiểm của thiên nhiên, không cái nào, và không lần nào giống lần nào. Ngoài kinh nghiệm thực tế, kỹ năng sinh tồn, điều tiên quyết, bạn phải có sức khỏe để tự cứu chính bản thân mình đã.
Đừng bao dùng mạng mình để làm kinh nghiệm sống cho ai.
Thế cậu em kia.... ?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chưa cần va, chỉ sặc nước 1-2 ngụm thôi là đã hoảng loạn rồi.
Em được dạy là nếu có nguy cơ chìm, cứ thả lỏng cơ thể, chìm xuống tới đáy rồi đạp mạnh lên để có được dưỡng khí (không nói ở biển ạ). Càng bình tĩnh thì càng có cơ thoát.
Ông nào dạy cụ thế chắc chưa biết bơi.
Nếu có nguy cơ chìm tốt nhất lật ngửa nguời và quẫy chân để mũi luôn ở vị trí cao nhất.
Có một kỹ thuật đơn giản là thả nổi thì không thấy ông thày nào dạy.
Nó là lật ngửa nguời dang rộng 2 tay, hít hơi xuống bụng cho phần thân duới nổi lên. Sau đó hít thở bằng nhịp ngắn và nhanh, quen rồi thì hít thở bình thuờng.
Nguời mới tập thì luôn có khuynh huớng chân chìm xuống, lúc đó đạp chân nhẹ nhàng cho nó nổi lên.
Ở sông ở biển dễ sống vì nuớc nó sâu. Ở suối thì cứ ngã xuống là chết, có sống đuợc thì chấn thuơng nặng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
14,827
Động cơ
483,977 Mã lực
Cụ ở quận nào ở hanoi để em hỏi liên đoàn nào gần nhà cụ nhất.
Hoặc cụ vào facebook check Hướng đạo sinh Hà Nội là đủ thông tin đới cụ.
Ở ngoải phong trào scout không mạnh như trong này nhưng cũng khá rồi cụ. Cụ cho F1 đi đi, rất tốt cho trẻ cụ ạ.
Cảm ơn cụ, em ở quận Hoàng Mai, để em tìm và nghiên cứu xem sao.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Capthoivu nói:
Em được dạy là nếu có nguy cơ chìm, cứ thả lỏng cơ thể, chìm xuống tới đáy rồi đạp mạnh lên để có được dưỡng khí (không nói ở biển ạ). Càng bình tĩnh thì càng có cơ thoát.
Ông nào dạy cụ thế chắc chưa biết bơi.
Nếu có nguy cơ chìm tốt nhất lật ngửa nguời và quẫy chân để mũi luôn ở vị trí cao nhất.
...
Đoạn bác ấy nghe được em đã giải thích ở phía trên!
Rơi vào xoáy nước (xoáy nước sau những chỗ giao nhau thường hình thành bất ngờ) người sẽ bị xoáy hút xuống phía dưới!
Lúc đó nếu hoảng hốt, quẫy đạp (như bác đang giới thiệu) thì sức người không thể nào thắng được lực hút và sẽ mất sức rất nhanh (chủ yếu là không thở được và uống nước), sau đó không còn khả năng nổi lên nữa.
Xoáy nước bình thường hình thành và tan đi khá nhanh. Nếu người thạo sẽ nín thở và để nó hút xuống, lúc xoáy tan mới tìm cách ngoi lên mặt nước thì cơ thoát nạn được khá cao!
 

cổ cồn xanh

Xe điện
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
2,231
Động cơ
253,302 Mã lực
Kỹ năng, to khoẻ, trang bị đầy đủ như mấy chú tây lông còn khối thằng bỏ xác nơi rừng sâu núi thẳm. Đàng này chỉ vì ham hố thể hiện kém tổ chức rủ nhau đi, thấy nguy hiểm cứ đâm đầu vào tưởng rằng có bỏ xác cũng được vinh danh. Hão huyền tuổi trẻ, lúc đi đường xe máy phóng như cào cào. Đến điểm thì chụp choẹt dẫm đạp, xả rác. Đấy là chưa nói thể chất yếu mèm sau chuyến đi dài đã mệt lử rồi sức đâu mà bơi chống chọi hoặc có bám được vào cây chắc cũng bị bứt ra thôi. Bài học quá đắt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top