Phượt miền trung - Một thời lửa khói

vumanhduy

Xe tăng
Biển số
OF-92470
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
1,696
Động cơ
420,114 Mã lực
Em cũng đi một chuyến 12 ngày lên tây nguyên hôn qua quảng trị có ghé qua địa đạo Vĩnh mốc mới thấy sự ác liệt của chiến tranh .Em xin góp vui mấy ảnh nhé

khung canh xung quanh khu đia đạo



Giếng nước kiêm lỗ thông hơi



Cửa hân xuống địa đạo





Đường trong địa đạo rất nhỏ

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Vâng mời cụ Vũ Mạnh Duy post cùng em cho vui đúng lúc đang định post về địa đạo :))
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Địa đạo Vịnh mốc

Nhằm xây dựng những hầm ngầm kiên cố với chủ trương "Một tấc không đi, một li không rời. Mỗi làng, xã là một pháo đài" quân và dân Vĩnh linh đã xây dựng địa đạo này trong vòng 02 năm và điều rất ngạc nhiên là ông Lê Xuân Vy - Tổng công trình sư của địa đạo này mới học hết tiểu học. Địa đạo gồm có 13 của 7 cửa thông lên mặt đất, 6 cửa thông ra biển. Nơi sinh sống cho hàng ngàn con người.

Đường vào ngày nay với những rặng tre xanh ngắt




Cửa hầm thông lên mặt đất




Hố bom còn sót lại



Đây hình như là ụ pháo hay ụ súng gì đó



Nhìn ra biển



Những loại bom Mỹ đã thả xuống địa đạo

 

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
2,952
Động cơ
352,630 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
Cầu Hiền Lương - Vĩ tuyến 17. Biểu tượng của nỗi đau chia cắt dân tộc

"Cách một con sông mà đó thương đây nhớ
Chung một nhịp cầu mà duyên nợ cách xa"

Đi đến sông Bến hải tôi dừng xe lại bờ phía nam và vào thăm khu di tích Vĩ tuyến 17 và cầu Hiền lương. Ở đây có những điều rất thú vị ngoài cuộc chiến tranh bom đạn ra cây cầu này còn có cuộc chiến mầu sắc, cuộc chiến quốc kỳ và cuộc chiến âm thanh.
Khi VNCH sơn cầu mầu gì thì y như rằng VNDCCH lại sơn lại phía bên này cầu y hệt như mầu đó ý muốn liền mạch và biểu lộ mong muốn thống nhất đất nước. Cụ thuể như lúc đầu phiá VNCH sơn mầu sanh thì VNDCCH cũng liền sơn lại nửa kia mầu xanh cho giống. Khi VNCH sơn lại cầu mầu nâu thì VNDCCH cũng sơn lại mầu nâu. Cứ thế cây cầu liên tục chuyển mầu cho đến năm 1975 toàn bộ cây cầu được sơn mầu xanh thống nhất và không thay đổi cho đến ngày hôm nay.
Ngoài ra hai bên còn có cuộc chiến âm thanh và cuộc chiến quốc kỳ. Hễ bên này có loa nào là bên kia phải đầu tư những hệ thống loa có công suất lớn hơn nhằm tuyên truyền cho bà con hai bên sông. Còn cuộc chiến quốc kỳ cũng thế, không chỉ đua nhau treo cờ cao hơn mà hai bên còn đua nhau cả hệ thống chiếu sáng để cả ngày lẫn đêm đều nhìn rõ ngọn quốc kỳ
...
Đứng trên cây cầu lịch sử này tôi nói với con trai "Ngày nay hai bố con mình mất có hơn một phút để đi qua cầu, nhưng dân tộc mình đã phải mất 21 năm mới đi qua được cây cầu này và được đánh đổi bằng máu của hàng triệu người con ạ"



Cảm ơn cụ đã cho em biết thêm 1 chút.
Không có gì bằng thực tế, F1 của cụ sẽ rất ấn tượng với câu nói này của cụ. Hồi xưa còn bé thì trong em đã có những địa danh Cửa Tùng và Cửa Việt qua lời kể của ông già em và thực sự lần đầu đi Xuyên Việt trong đời thì đi ngang qua địa danh đó cảm giác trong em rất là lạ...thật khó tả bằng lời :(
Chúc kụ và gđ sức khỏe.
 

NotTube

Xe buýt
Biển số
OF-13453
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
504
Động cơ
523,330 Mã lực
Nơi ở
21°0'46"N 105°51'54"E
Em đã vào Quảng Trị 2 lần, tới những địa danh còn nguyên dấu vết chiến tranh là lại thấy bồi hồi, nôn nao lắm..
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Như thuường lệ vào cửa là phải có trạm gác



Tượng mô tả một gia đình 4 người chỉ có 0.8 x 1.8m trong hầm



Lối thông ra biển vừa là nơi chạy khi có biến vừa đảm bảo thông khí trong hầm



Nhà hộ sinh cũng chẳng rộng hơn là mấy. Trong thời gian ở dưới địa đạo đã có 17 trẻ em được sinh ra ở nơi đây



Lối xuống hầm tránh bom chủ yếu là bom xuyên phá hầm, boongke

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngày xưa tầm bê tông này là tấm gỗ. Mỗi khi xuống hầm tránh bom (tầng hầm thứ 3) thì đây là lối lên, người ta đẩy tấm gỗ ra và bước lên. Ngày nay để phục vụ khách du lịch tấm gỗ đã đc thay bằng tấm bên tông



Hội trường này là nơi rộng nhất trong địa đạo. Chứa được 50 người, chắc là đứng sát vào nhau họp



Giếng nước trong địa đạo



Đối diện giếng nước là nhà tắm. Xách nước từ giếng qua tắm ở đây



Hầm để vũ khí

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Hầm để lương thực



Cửa hầm thông ra biển



Biển Vịnh mốc xanh và đẹp







Nhà vệ sinh



Đường vào phòng phẫu thuật quá sâu và tối

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thị trấn Nghèn - Can lộc - Hà tĩnh

"Trời mô xanh bằng trời Can lộc
Nước mô xanh bằng dòng nước sông La"


Đây nổi danh là vùng đất Địa linh - nhân kiệt. Can lộc là quê hương của rất nhiều danh nhân như: La sơn Phu tử Nguyễn Thiếp, Ngô Văn Sở, Đặng Tất, Đặng Dung, Xuân Diệu.....

Tượng đài Xô viết Nghệ tĩnh ở Can lộc. Can lộc là một trong những huyện đầu tiên tham gia Xô viết Nghệ tĩnh và đã lập được chính quyền Xô viết ở nơi đây.

Chính tại chỗ đặt tượng đài này là điểm hội tụ các đoàn biểu tình đến từ nhiều xã thuộc các huyện Can Lộc, Thạch Hà và các vùng lân cận. Nhằm uy hiếp tinh thần đấu tranh của nhân dân địa phương, Pháp hành quyết nhiều người cộng sản tại ngã ba Nghèn này.



Hai bên tượng đài là những bức phù điêu chạm khắc vào đá mô tả những người nông dân cầm cuốc, xẻng, bồ cào, gậy gộc biểu tình







Chính giữa là một khối đá lớn cao 14m miêu tả tiếng trống xô viết và bà con nổi dậy





Sân tượng đài ngày xưa cũng là sân hành quyết những người cộng sản


 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Bảo tàng Can lộc



Những bức phù điêu miêu tả người nông dân bị xiềng xích và hành quyết






Nghỉ ngơi chút rồi gia đình tôi Đồng lộc thẳng tiến

 

xetulai

Xe máy
Biển số
OF-17291
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
89
Động cơ
508,390 Mã lực
Cám ơn cụ đã cho xem...e lại muốn đi fượt rồi :))
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,426
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Phía Nam hầm Đèo Ngang có nơi thờ Bà Chúa Liễu, ngay chỗ rẽ trong ảnh của bác..
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đến Đồng lộc trước tiên bên tay phải có Đài tưởng niệm các Liệt sĩ ngành GTVT




Lên thắp cho các anh chị một nén hương



Đã tới Ngã ba Đồng lộc nơi phải hứng chịu nhiều bom đạn của Không lực Hoa Kỳ







 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngã ba Đồng lộc là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 của Hà Tĩnh, thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc. Đây là một trong những điểm giao thông quan trong trong chiến tranh, cho nên Quân đội Hoa kỳ đã tập trung máy bay thả bom nhằm cắt đứt đường tiếp tế của nhân dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam.



Vào viếng đài tưởng niệm các Liệt sĩ TNXP toàn quốc đã













 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Tôi đến ngã ba Đồng lộc sau đúng 45 năm +1 tuần ngày các cô gái TNXP hy sinh. Đứng trước nấm mộ của các cô tuổi đời còn rất trẻ và chưa lập gia đình tôi mới thấy được những nỗi đau mất mát của những người mẹ người cha và cả dân tộc Việt trong cuộc chiến tranh này. Mong linh hồn các cô siêu thoát và kiếp sau có được kết cục đẹp hơn.






Ảnh các cô đang lấp hố bom trước khi hy sinh một tuần (Ảnh Hoàng Văn Sắc)




Hố bom cũng là nấm mồ chung của 10 cô gái



Tên tuổi của 10 cô trên bia tưởng niệm



Phần mộ các cô



Ngay bên cạnh phần mộ các cô là bia đá có ghi lại bài thơ "Lời thỉnh cầu ở nghĩa trang Đồng lộc" của tác giả Vương Trọng. Như lời của các cô nhắn nhủ tới người sống





Nội dung như sau:

Mười bát nhang hương cắm thế đủ rồi
Còn hương nữa hãy để dành phần cho đất
Ngã xuống nơi này đâu chỉ có chúng tôi
Bao xương máu mới làm nên Đồng lộc
Lòng tưởng nhớ xin chia đều khắp
Như cỏ trong thung, như nắng trên đồi

Hoa cỏ may khâu nặng ống quần kia
Ơi các em tuổi quàng khăn đỏ
Bên kia mộ xếp hàng nghiêm trang quá
Thương các chị lắm phải không, thì hãy quay về
Tìm cây non trồng nên đồi Trọ voi và bao vùng đất trống
Các chị nằm còn khát bóng cây tre

Hai mươi bẩy năm qua chúng tôi không thêm một tuổi nào
Ba lần chuyển chỗ nằm lại trở về Đồng lộc
Thương chúng tôi các bạn ơi, đừng khóc
Về bón chăm cho lúa được mùa hơn
Bữa ăn cuối cùng mười chị em không có gạo
Nếm mỳ luộc chia nhau rồi vác cuốc ra đường

Cần gì ư? lời ai hỏi trong chiều
Tất cả chưa có chồng và chưa ngỏ lời yêu
Ngày bom vùi tóc tai bết đất
Nằm xuống mộ rồi mái đầu chưa gội được
Thỉnh cầu đất cằn cỗi nghĩa trang
Cho mọc dậy vài cây bồ kết
Hương chia đều trong hư ảo khói nhang

Đồng lộc, 5/7/1995

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đi vào khu tưởng niệm



Tượng đài 10 nữ thanh niên xung phong



Gần nửa thế kỷ rồi mà chiến tranh như mới đi qua. Đâu đó vẫn còn những hố bom và còn những quả bom chưa nổ





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Những quả bom do quân đội Hoa kỳ thả xuống ở đây người ta xếp lại thành hình chiếc máy bay cắm đầu xuống đất






Những chiếc xe tải do Liên Xô sản xuất, chiếc xe vận tải vũ khí, lương thực ra chiến trường





Pháo phòng không



Chiếc máy bay rơi còn khá nguyên vẹn

 

anhtien

Xe tải
Biển số
OF-196816
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
330
Động cơ
329,290 Mã lực
có điều kiện e cũng lam chuyến như cụ
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Kết thúc du lịch chiến tranh

Trải qua hơn 2 ngày tôi đã đưa gia đình đi tới những điểm nóng khốc liệt nhất trong cuộc chiến 1954 -1975. Có đi mới cảm nhận được sự tàn bạo khốc liệt của cuộc chiến này đem lại cho những con người của cả 2 phía. Và mới cảm nhận được nỗi đau tột cùng của những người mẹ mất con, người vợ mất chồng và nỗi khắc khoải trông ngóng ngày đất nước thống nhất của những gia đình có người ở bên kia chiến tuyến. Hơn hết qua cuộc đi này các con tôi tuy chưa hiểu lắm về cuộc chiến tranh nhưng cũng mơ hồ hình dung ra sự khốc liệt của chiến tranh mang lại. Đất nước ta ngày hôm nay đã thống nhất được gần 40 năm với bao nhiêu xương máu của những người con đất Việt ngã xuống. Chúng ta đang được sống trong hòa bình trên xương máu của những người ngã xuống và căm thù cuộc chiến tranh đẫm máu này.

Tiếp theo tôi xin chia sẻ phần du lịch nghỉ dưỡng của gia đình
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top