Phương pháp canh khoảng cách trên xe hơi !

Ng.Hoai

Xe buýt
Biển số
OF-36727
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
832
Động cơ
480,340 Mã lực
Hnay e đọc dc bài báo về việc canh khoảng cách cho xe hơi, e mạo muội post lại lên đây hỏi ý các cụ, các cụ bổ sung xem tn, chứ thực sự cái khoản canh bánh xe e toàn hên xui thôi.
Phương pháp canh khoảng cách trên xe hơi

Chán nghe nhất từ những người dạy lái là "cảm giác thôi". Câu đó chỉ lấp liếm phương pháp dạy nghèo nàn. Không phản đối là cảm giác đóng vai trò quan trọng, nhưng nếu cứ chờ cảm giác quen thì hàng năm mới tiến bộ.

Bây giờ có phương pháp, trẻ em cấp 1 cũng giải được bài "vừa gà vừa chó" mà các cụ nhà ta ngày xưa cho là khó ghê gớm. Anh hãy làm một số bài tập sau để biết canh xe:

- Canh xe 2 bánh phía trước: Đậu xe ở nhà, lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ 1 m. Ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe. Nếu là xe 7 chỗ thì thường anh sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số. Suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì mình canh lúc nào thấy mũi xe mình che tới mép trên bảng số xe người ta là phải ngưng.

- Canh xe 2 bánh bên phải: Tương tự, anh đặt chiếc xe 2 bánh sang góc phải phía trước để nhìn quen xem ở mỗi góc thì khoảng cách an toàn là khi nào. Ví dụ, thường là mình nhìn thấy thắt lưng người lái 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, nếu người ta ở phía trước nữa thì mình nhìn thấy đầu gối.

- Canh xe hơi phía trước: Anh tìm một chiếc xe hơi đang đậu ngoài đường và đến đậu sau họ. Ban đầu chưa quen thì đậu cách chút xíu. Nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu phần sau xe họ, xuống kiểm tra, rồi nhích xe tới lui chút xíu và xuống xem lại. Thường thì nếu anh thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là mình cách họ độ 1 m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2 m.

Thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3 m. Chạy ngoài đường lúc đông, kẹt xe thì giữ khoảng cách 1 m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để 2 bánh không chen vào được. Nếu anh đang đậu sau xe người ta mà cần quay đầu xe ra thì nên lui tới lúc nhìn thấy bánh sau xe trước.

Những khoảng canh nêu trên là ví dụ theo xe tôi, anh cần canh lại lấy kinh nghiệm theo xe anh.

- Canh xe bên phải: Anh dừng xe, dùng dây hay kẻ vạch đường 2 bánh xe kéo dài tới trước. Đánh dấu giao điểm đường bánh xe bên phải với đường mép đầu xe mình. Khi ra đường nhìn vào điểm đó anh sẽ canh được hành trình của góc phải xe mình và nhắm có vướng các xe bên phải phía trước không.

Một cách khác canh xe bên phải là nhìn xem xe họ cách vạch phân cách bao xa, liếc kính chiếu hậu hoặc dò theo đường bánh xe tưởng tượng nói trên để xem mép xe mình cách vạch phân cách bao xa, suy ra hành trình xe mình và họ có giao nhau không.

Anh có thể chụp hình các trường hợp canh khoảng cách xe như trên, lúc rảnh lấy ra nhìn. Nhớ chút xíu là canh ngon lành.
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
6,003
Động cơ
529,847 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Em nghĩ 99% là do kinh nghiệm, lái càng già, căn càng chuẩn, phục nhất mấy chú lái công dưới cảng, khiếp, lùi phát nào chết pahst ý ;))
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,371
Động cơ
542,816 Mã lực
Bài này dành cho các bác mới lái thôi chứ cũng không chắc chắn được. Ở nhà tập với con SH, ra đường gặp phải con wave thì toi
 

Eric N'Guyen

Xe tải
Biển số
OF-54353
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
326
Động cơ
452,851 Mã lực
Hnay e đọc dc bài báo về việc canh khoảng cách cho xe hơi, e mạo muội post lại lên đây hỏi ý các cụ, các cụ bổ sung xem tn, chứ thực sự cái khoản canh bánh xe e toàn hên xui thôi.
Phương pháp canh khoảng cách trên xe hơi

Chán nghe nhất từ những người dạy lái là "cảm giác thôi". Câu đó chỉ lấp liếm phương pháp dạy nghèo nàn. Không phản đối là cảm giác đóng vai trò quan trọng, nhưng nếu cứ chờ cảm giác quen thì hàng năm mới tiến bộ.

Bây giờ có phương pháp, trẻ em cấp 1 cũng giải được bài "vừa gà vừa chó" mà các cụ nhà ta ngày xưa cho là khó ghê gớm. Anh hãy làm một số bài tập sau để biết canh xe:

- Canh xe 2 bánh phía trước: Đậu xe ở nhà, lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ 1 m. Ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe. Nếu là xe 7 chỗ thì thường anh sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số. Suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì mình canh lúc nào thấy mũi xe mình che tới mép trên bảng số xe người ta là phải ngưng.

- Canh xe 2 bánh bên phải: Tương tự, anh đặt chiếc xe 2 bánh sang góc phải phía trước để nhìn quen xem ở mỗi góc thì khoảng cách an toàn là khi nào. Ví dụ, thường là mình nhìn thấy thắt lưng người lái 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, nếu người ta ở phía trước nữa thì mình nhìn thấy đầu gối.

- Canh xe hơi phía trước: Anh tìm một chiếc xe hơi đang đậu ngoài đường và đến đậu sau họ. Ban đầu chưa quen thì đậu cách chút xíu. Nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu phần sau xe họ, xuống kiểm tra, rồi nhích xe tới lui chút xíu và xuống xem lại. Thường thì nếu anh thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là mình cách họ độ 1 m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2 m.

Thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3 m. Chạy ngoài đường lúc đông, kẹt xe thì giữ khoảng cách 1 m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để 2 bánh không chen vào được. Nếu anh đang đậu sau xe người ta mà cần quay đầu xe ra thì nên lui tới lúc nhìn thấy bánh sau xe trước.

Những khoảng canh nêu trên là ví dụ theo xe tôi, anh cần canh lại lấy kinh nghiệm theo xe anh.

- Canh xe bên phải: Anh dừng xe, dùng dây hay kẻ vạch đường 2 bánh xe kéo dài tới trước. Đánh dấu giao điểm đường bánh xe bên phải với đường mép đầu xe mình. Khi ra đường nhìn vào điểm đó anh sẽ canh được hành trình của góc phải xe mình và nhắm có vướng các xe bên phải phía trước không.

Một cách khác canh xe bên phải là nhìn xem xe họ cách vạch phân cách bao xa, liếc kính chiếu hậu hoặc dò theo đường bánh xe tưởng tượng nói trên để xem mép xe mình cách vạch phân cách bao xa, suy ra hành trình xe mình và họ có giao nhau không.

Anh có thể chụp hình các trường hợp canh khoảng cách xe như trên, lúc rảnh lấy ra nhìn. Nhớ chút xíu là canh ngon lành.
Phức tạp thế cụ ơi. Cụ cứ cách xa hẳn ra cho nhà cháu, bon chen mà làm gì 8-}

Lúc nhà cháu cần căn sát nhất không phải là trên đường mà thường là khi lách ra ở ngõ hẹp hoặc bãi đỗ chật, lúc đó chẳng có mốc gì để căn cả. Thời gian đầu thì nhờ người xi nhan, sau rồi quen thì đỡ hơn -> quay lại bài cảm giác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
230
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài này dành cho các bác mới lái thôi chứ cũng không chắc chắn được. Ở nhà tập với con SH, ra đường gặp phải con wave thì toi
Phải ngược lại chứ bác, con SH nó cao hơn con Wave, mình căn con W quen rồi, gặp con SH nó cao hơn, cứ tưởng nó vẫn ở xa, hích vào đuôi nó rồi mới biết nó .. gần. Mà đụng vào con SH chắc chắn phiền hà hơn con Wave các bác nhể.
 

phatdat

Xe đạp
Biển số
OF-28156
Ngày cấp bằng
2/2/09
Số km
40
Động cơ
484,500 Mã lực
Chắc là cần đi nhiều để có cảm giác lái các cụ nhỉ??
 

Linhperfume

Xe tăng
Biển số
OF-23833
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
1,288
Động cơ
504,840 Mã lực
Website
www.facebook.com
đã có cảm giác rồi thì chả cần gì hết. hôm gì em đi với 2 thắng bạn. lúc quay đầu xe có cái cột điện em phi ngay sát rồi với cài số lùi, 2 thằng bạn hú hồn hỏi sao liều thế. em "cảm giác " vẫn còn cách 5cm nên chả thấy liều.:))
 

NotTube

Xe buýt
Biển số
OF-13453
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
518
Động cơ
523,330 Mã lực
Nơi ở
21°0'46"N 105°51'54"E
Kinh nghiệm thôi, cũng như phi công tính giờ bay í ạ :D
 

Game Over

Xe điện
Biển số
OF-59879
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
2,562
Động cơ
465,950 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Nói chung đi ở HN thì mọi lý thuyết đều chỉ là để tham khảo các bác nhỉ.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,146
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Xước xe vài lần là cảm giác nó lên ngay ấy mà :)
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Cụ tuanzs ơi có học vẫn hơn chứ, cứ tập mấy cái mẹo canh xe mà các sư phụ đã bày ấy, học đi học lại rồi ra thực tế mau lên mắt, lên tay lắm. Cụ xui dại các E thế...Xước và bẹp nhiều thì xót lém!? Kính Cụ!
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,146
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Cụ tuanzs ơi có học vẫn hơn chứ, cứ tập mấy cái mẹo canh xe mà các sư phụ đã bày ấy, học đi học lại rồi ra thực tế mau lên mắt, lên tay lắm. Cụ xui dại các E thế...Xước và bẹp nhiều thì xót lém!? Kính Cụ!
Thế này cho nó dễ nhé
1. Bên lái thì đơn giản rồi đúng không ạ
2. Trước, sau thì kụ nhảy xuống xe mà ngắm xem mình đỗ thế này thì ang áng cái mốc nào đấy trên xe để nhớ - nhiều sẽ quen thôi
3. Bên phụ thì khi đi trên đường cụ căn cái gì trên đường như là vỏ bao thuốc hay mấy cái cục phân làn đường (có một số phố nó nổi hẳn lên mặt đường) kụ phi sao chi bánh phụ nó chèn lên hoặc khi đi chậm lách qua chướng ngại vật bên phụ thì lúc từ từ đi qua kụ nghía kc trên gương phụ --> dần dần kụ sẽ có cảm giác chuẩn thôi

Mỗi lần đỗ xong xe thì cụ cứ nhảy xuống ngắm nghía rồi rút KN nhé
Chả mấy chốc cụ trình lên kụ căn già quá thì lại không tốt đâu
 

Dep_Rach

Xe hơi
Biển số
OF-96942
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
176
Động cơ
401,660 Mã lực
Cũng hay ! Thanks bác
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,362
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Theo e thì mình căn theo đèn pha xe mình so với vật cần căn là chuẩn nhất vì bánh xe con thường nằm ngay dưới đèn pha mà. Nếu vật phía trước cách đèn pha 40 cm = cách mũi xe hơn 15 cm ; vật bên phải cách đèn pha 40 cm = cách sườn xe 25 cm ( vừa lọt gương phải ). Căn phía sau thì căn cứ vào độ rộng khe hở của gương & vật cần căn ( an toàn là hở 30 cm ). E chỉ học lỏm , có gì sai mong các cụ chỉ giáo thêm ợ !
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Vẫn là cảm giác cụ ạ. Tính đằng giời :))
Lái lâu năm thì có cảm giác thôi, cứ phải làm bài toán hình học như bác chủ thớt viết thì ong thủ lắm :D
 

phusy

Xe tải
Biển số
OF-85065
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
245
Động cơ
287 Mã lực
Các cụ tập kiểu gì thì cái cuối cùng còn lại vẫn là cảm giác lái thôi ạ! Chỉ lưu ý cụ khi chưa có cảm giác lái tốt thì cụ luôn cần đi thật cẩn thận, tập trung lái cao nhất có thể ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top