[Funland] Phong thuỷ với căn nhà của chúng ta

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,297
Động cơ
477,747 Mã lực
Cho cháu xin khất, nay lại cho bọn nhóc lên núi Tản chơi. :D


 

taplaioto

Xe điện
Biển số
OF-2751
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
3,306
Động cơ
2,400,936 Mã lực

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Vào nhà chơi, chạ có zề khoe, em khoe thèng anh của em ! :)

Lâu lâu mới gặp nó đã dài hơn e vài phân ! :)
Mới học lớp 9 mà vẽ tốt như thế này thì mừng cho cụ rồi :-bd
 

vitomxau

Xe container
Biển số
OF-46761
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
9,616
Động cơ
651,463 Mã lực
Nơi ở
Nhà em chứ đâu !
Không biết có phù hợp với chủ đề của thớt không. Em đang nghe bài này hay quá. Tặng các cụ các mợ :D
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Em có đọc 1 comment nào đó trong bài viết về cụ Tả Ao; đại ý còm đó nói rằng: sau khi cụ dc truyền dạy học thuật về phong thuỷ thì ko dc phép có truyền nhân và kiếm tiền bằng nghề PT, nhưng cụ vẫn "lách luật" cho ra 2 bài thơ rất quý giá, chứa đựng toàn bộ tinh tuý về phong thuỷ mà cụ muốn truyền lại cho đời sau. Chỉ những ai có đủ duyên và kiến thức mới hiểu dc 2 bài thơ kia. Chính vì vậy mà số người nghiên cứu và thực hành PT theo cụ khá ít.

Nghĩ tới cái miếu thờ cụ Tả Ao hoang vắng, lạnh lẽo thấy thương cho cụ :(. Cả đời cụ đi làm phúc mà về sau chả có ai hương khói cho cụ. Chính ra dân làng kia nên xây cái đình thờ thành hoàng làng là cụ Tả Ao. Đình làng dù sao cũng có người trông coi, hương khói. Chứ là cái miếu nhỏ thì ít người chú ý đến.
Cuộc đời bạc bẽo...

Ngôi đền cũ thờ cụ thì hiện cụ vẫn có hiện diện, nhưng người đời chỉ biết đến tên của 1 danh tướng có công ghép vào đền đó. Danh tướng được nhà nước công nhận, chứ cụ là nhân tài được gọi là Thánh, nhưng chẳng có cái chứng chỉ nào...

Miếu của cụ nằm bên đường, rộng chừng hai chục mét vuông...nhỏ thấp, lạnh lẽo...
Thực ra là quây cái giếng cụ lập, và có 1 am nhỏ. Ngay cái chỗ 2 chục mét này cũng thấy tình cảnh, bạch hổ phát động nên chỉ nghe thị phi của thiên hạ, may mà thanh long có giếng tốt, nên học thuật còn truyền đời.

Nghe đồn rằng cái giếng này 2 lần bị lấp, 1 thời xưa và 1 thời nay. Nhưng lấp lần nào thì cả làng trước mặt đều cháy sạch. Sau thì phải khôi phục, thậm chí còn phải dẫn ống bơm nước cho giếng không bị cạn. Lần trước em vào thì nhiều ống nước dẫn xuống lắm, hôm vừa rồi vào thì còn 1 ống thôi, chả biết là để hút ra hay bơm vào nữa...
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
2,129
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Hôm nay em làm đc nhiều việc. Họp về gấu giao cho ngay 1 việc, bây giờ mới xong để gặp cb! Thậm chí đã có việc ngay sáng mai rồi.
Sao phụ nữ ngày càng tham lam thế nhỉ. Càng ngày càng tháy nhóm nàp phưc tạp quá!
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Cuộc đời bạc bẽo...

Ngôi đền cũ thờ cụ thì hiện cụ vẫn có hiện diện, nhưng người đời chỉ biết đến tên của 1 danh tướng có công ghép vào đền đó. Danh tướng được nhà nước công nhận, chứ cụ là nhân tài được gọi là Thánh, nhưng chẳng có cái chứng chỉ nào...

Miếu của cụ nằm bên đường, rộng chừng hai chục mét vuông...nhỏ thấp, lạnh lẽo...
Thực ra là quây cái giếng cụ lập, và có 1 am nhỏ. Ngay cái chỗ 2 chục mét này cũng thấy tình cảnh, bạch hổ phát động nên chỉ nghe thị phi của thiên hạ, may mà thanh long có giếng tốt, nên học thuật còn truyền đời.

Nghe đồn rằng cái giếng này 2 lần bị lấp, 1 thời xưa và 1 thời nay. Nhưng lấp lần nào thì cả làng trước mặt đều cháy sạch. Sau thì phải khôi phục, thậm chí còn phải dẫn ống bơm nước cho giếng không bị cạn. Lần trước em vào thì nhiều ống nước dẫn xuống lắm, hôm vừa rồi vào thì còn 1 ống thôi, chả biết là để hút ra hay bơm vào nữa...
Eo, thảm thật :(
Như vậy là phần mộ của cụ Tả Ao nằm đâu ko ai biết phải ko ạ?
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Hôm nay em làm đc nhiều việc. Họp về gấu giao cho ngay 1 việc, bây giờ mới xong để gặp cb! Thậm chí đã có việc ngay sáng mai rồi.
Sao phụ nữ ngày càng tham lam thế nhỉ. Càng ngày càng tháy nhóm nàp phưc tạp quá!
Trong nhà có anh là trụ cột thì phải trông vào anh thôi :)
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Eo, thảm thật :(
Như vậy là phần mộ của cụ Tả Ao nằm đâu ko ai biết phải ko ạ?
Mộ phần cụ thì cũng không rõ được.

Đâu như Hưng Yên thì phải?

Cụ nào biết thì cho thông tin với?
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Em đọc thông tin trên Wikimedia thì thấy thế này;



Ban thờ Đức Tả Aotại đền Nam Trì, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tả Ao Tiên sinh - Thầy địa lý Tả Ao là ông Mỗ (không xác định được danh tính). Thuở nhỏ, mồ côi cha, nhà nghèo, mẹ mắt lòa, ông theo một khách buôn ở phố Phù Thạch (gần rú Thành ở Nghệ An) về Tàu để lấy thuốc chữa bệnh cho thân mẫu. Thầy thuốc khen Tả Ao có hiếu nên hết lòng dạy cho. Khi có thầy địa lý bị mù loà mời ông thầy đến chữa, do già yếu nên ông thầy sai Tả Ao đi chữa thay. Khi Tả Ao chữa khỏi mù loà, ông thầy địa lý nhìn thấy Tả Ao nghĩ bụng: Người này có thể truyền nghề cho được đây. Tả Ao cũng có ý muốn học, vả lại thấy Tả Ao thông minh, hiếu học, để trả ơn chữa bệnh nên thầy địa lý nọ đã truyền hết nghề, hơn một năm đã giỏi. Để thử tay nghề của học trò, ông thầy bèn đổ cát thành hình núi sông và vùi một trăm đồng tiền ở các huyệt đạo, rồi bảo Tả Ao tìm thấy huyệt thì xuyên kim xuống. Tả Ao đã cắm được chín chín kim đúng lỗ đồng tiền (chính huyệt), chỉ sai có một. Xong ông thầy nói: Nghề của ta đã sang nước Nam mất rồi. Rồi cho Tả Ao cái tróc long và thần chú. Tả Ao về nước Nam chữa khỏi bệnh cho thân mẫu.

Trước khi từ biệt, ông thầy địa lý bên Tàu dặn: Khi về Nam, nếu qua núi Hồng Lĩnh thì đừng lên. Nhưng một lần đi qua Hồng Lĩnh, không hiểu duyên cớ gì Tả Ao lại lên núi và thấy kiểu đất Cửu long tranh châu (chín rồng tranh ngọc), mừng mà nói rằng: Huyệt đế vương đây rồi, thầy dặn không lên là vì thế. Bèn đưa mộ cha về táng ở đấy. Ít lâu, vợ Tả Ao sinh hạ được một con trai.

Khi ấy, nhà Minh bên Trung Quốc, các thầy thiên văn phát hiện các vì tinh tú đều chầu về nước Nam nên tâu với nhà vua, ý là nước Nam được đất sẽ sinh ra người tài, sẽ hại cho nhà Minh. Vua bèn truyền các thầy địa lý là nếu ai đặt đất hoặc dạy cho người Nam thì phải sang tìm mà phá đi, nếu không sẽ bị tru di tam tộc. Ông thầy của Tả Ao biết là chỉ có học trò của mình mới làm được việc này nên cho con trai tìm đường xuống nước Nam mà hỏi: Từ khi đại huynh về đã cất được mộ phần gia tiên nào chưa. Tả Ao cũng thực tâm thuật lại việc đặt mộ cha mình. Con thầy Tàu dùng mẹo cất lấy ngôi mộ, bắt con trai của Tả Ao đem về Tàu. Rồi thân mẫu của Tả Ao mất, Tả Ao tìm được đất Hàm rồng ở ngoài nơi hải đảo để táng. Đến ngày giờ định táng thì trời gió to sóng lớn, không mang ra được. Lát sau trời yên, biển lặng ở đó nổi lên một bãi bồi, Tả Ao bèn than rằng:Đây là hàm rồng, năm trăm năm rồng mới há miệng một lần trong một khắc. Trời đã không cho thì đúng là số rồi. Rồi Tả Ao chán nản gia cảnh, bỏ quê hương chu du khắp bốn phương để chữa bệnh, tìm đất giúp người.

Khi già yếu, Tả Ao cũng đã chọn cho mình chỗ an táng kiểu đất Nhất khuyển trục quần dương (chó đuổi đàn dê) ở xứ Đồng Khoai. Nếu táng được ở đây thì chỉ ba ngày sau là thành Địa Tiên. Tả Ao có hai người con trai nhưng do Tả Ao chu du thiên hạ, không màng danh vọng, bổng lộc nên gia cảnh, con cái thì bần hàn. Lúc sáu lăm tuổi, biết mình sắp về chầu tiên tổ nên bảo hai con khiêng đến chỗ ấy, để nằm dưới mộ và sẽ tự phân kim (chôn lúc chưa chết hẳn), dặn con cứ thế mà làm. Mới được nửa đường, biết là sẽ chết trước khi đến nơi nên Tả Ao bèn chỉ đại một gò bên đường mà dặn con rằng: Chỗ kia là ngôi Huyết thực, bất đắc dĩ thì cứ táng ở đó, sẽ được người ta cúng tế. Hai con bèn táng luôn ở đó (Sách Tang thương ngẫu lục của Phạm Đình HổNguyễn Án - NXB Văn học 2001, sách Nam Hải dị nhân của Phan Kế Bính - NXB Thanh niên 1999).

Tả Ao tìm được chỗ táng cho thân mẫu ngoài bãi biển nhưng khi chuẩn bị táng thì mưa gió, sóng biển ầm ầm nên người anh trai sợ mất mộ nên không cho táng. Khi Tả Ao ngã bệnh phương xa mới sai học trò đưa về để táng tại nơi đã chọn. Được nửa đường người họa trò lại mất trước. Về đến quê thì Tả Ao ốm nặng bèn sai người nhà mang đến chỗ ấy. Đường thì xa, liệu chừng không đưa được đến nơi nên bèn chỉ cái gò bên đường... (Sách Nam Hải dị nhân của Phan Kế Bính - NXB Thanh niên 1999).

Ngày nay ở Việt Nam vẫn còn nhiều truyền thuyết, giai thoại được sách vở ghi lại, truyền miệng trong dân gian như việc Tả Ao, Tả Ao và Cao Biền thi thố tài năng (như Tả Ao phá trấn yểm của Cao Biền trên núi Tản ViênHà Nội, núi Hàm RồngThanh Hóa,…) [5], các truyền thuyết, giai thoại Tả Ao tìm nơi đất tốt để đặt đình chùa, đền miếu, mồ mả, nhà cửa; giúp dân nghèo, trị kẻ gian ác. Tương truyền làng này có tục nọ, nghề kia là do Tả Ao chọn đất, hướng đình; họ này phát danh khoa bảng, họ kia phát công hầu khanh tướng là do Tả Ao tìm long mạch, huyệt đạo đặt mồ mả. Có một truyền thuyết còn lưu truyền đến ngày nay tại thôn Nam TrìĐặng Lễ huyện Ân Thi tỉnh Hưng Yên (nơi có đền thờ Tả Ao): Truyền tích gắn liền với ngôi đền thờ Tả Ao làng Nam Trì [6] còn lưu truyền đến ngày nay là thời kỳ Tả Ao ở khu vực Hưng Yên một thời gian. Tả Ao về huyện Thiên Thi (tên cũ của Ân Thi) đã đã cắm đất, chọn ngày xây đình chùa, đặt mồ mả để cho hai làng Thổ Hoàng (nay thuộc thị trấn Ân Thi) và Hới (tức làng Hải Triều, trước thuộc huyệnTiên Lữ, nay thuộc Hưng Yên) phát về đường khoa cử, giàu có nên lưu truyền trong dân gian câu ngạn ngữ nhất Thi nhì Hới. Tại Nam Trì, Tả Ao đã giúp dân làng lập lại làng, chuyển đền, chùa và tìm đất đặt mộ phần cho họ Đinh tại gò Tam Thai vượng về võ tướng. Đến năm Giáp Thìn niên hiệu Quảng Hòa thứ 4 (1544) đời Mạc Phúc Hải, người họ Đinh làng Nam Trì là Đinh Tú đỗ Đệ tam giáp Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân và được bổ nhiệm làm quan Hiến Sát xứ Hải Dương, được phong tước Phù Nham bá [7]. Hậu duệ của Đinh Tú (lăng mộ tại Nam Trì), chuyển sang sống ở làng Hàm Giang (Hàn Giang) huyện Cẩm GiàngĐinh Văn Tả là một danh tướng thời Lê-Trịnh.

Đền thờ
Có rất nhiều truyền thuyết, giai thoại được sách vở ghi lại, nhất là giai thoại khi Tả Ao mất, táng ở "ngôi Huyết thực" để được một làng cúng tế. Thực tế, cũng chưa thấy ở đâu (kể cả ở quê hương) có đền thờ Tả Ao và cũng không thấy Tả Ao được phong thần. Hiện nay, có lẽ là duy nhất ở thôn Nam Trì xã Đặng Lễ huyện Ân Thi tỉnh Hưng Yên có thờ Tả Ao. Đền Nam Trì nguyên thờ tam vị Thượng đẳng phúc Thần: Thừa tướng Lữ Gia (Bảo Công), tướng Nguyễn Danh Lang (Lang Công), Cao Biền (Cao Vương) và Tả Ao gắn vớiLễ hội Nam Trì (hay Lễ hội: Bảo, Lang, Biền). Trong danh sách 7 vị thần thờ ở đền Nam Trì (3 vị trên và 1 vị phu nhân Lữ Gia và 2 vị phu nhân Cao Biền) thì vị thứ 7 là Nguyễn Lang nhưng thực tế ở Nam Trì thì chỉ biết vị thứ 7 là Tả Ao chứ không biết Nguyễn Lang là ai.

Theo lịch sử và thần tích thờ tự đền Nam Trì thì khi Tả Ao giúp dân làng lập lại làng, chuyển chùa, đền thờ về phía Tây Nam; nhớ công ơn Tả Ao dân làng Nam Trì đã tôn Tả Ao là vị Bản cảnh Thành hoàng và thờ cùng tam vị Thượng đẳng phúc Thần từ đó đến nay. Hiện trong đền Nam Trì có câu đối của Tả Ao tả về địa lý, phong thuỷ làng Nam Trì: Tây lộ khê lưu kim tại hậu - Đông giang thuỷ tụ mộc cư tiền nghĩa là phía tây của đường làng có dòng nước chảy, phía sau của làng là hướng Tây Bắc (hướng tây bắc hành kim) - phía đông làng có sông nước tụ làng nhìn về hướng đông nam (hướng đông nam hành mộc).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top