[Funland] Phòng họp Online của các Chuyên gia mạng về mọi lĩnh vực

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,408
Động cơ
541,929 Mã lực
Chẳng cần giờ HN cứ di hết bệnh viện trường đại học ra khỏi thủ đô cam đoan vắng như chùa Bà Đanh ngay, các dịch vụ ăn theo hết thủ đô chỉ còn các cơ quan công quyền, các cửa hàng dịch vụ...thì chắc số người còn lại 50%
Em lên làng Đại học trên Hòa Lạc thấy đường sá , trường học, ký túc xá , rất khang trang , hiện đại và rất đẹp. Sao chính phủ không quyết liệt chuyển toàn bộ trường Đại học lên đó nhỉ. Cứ sinh viên nghỉ hè là đường sá HN đỡ tắc hơn. Từ hôm sinh viên nhập học đến nay tắc lòi hết cả
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,632
Động cơ
508,676 Mã lực
Tạo cho 1 khu riêng cho hết các bộ ngành lên đấy, kiểu Ba vì đấy, xây hàng loạt biệt thự liền kề, chung cư cho các cán bộ thuê ở đó.
Trường đại học thì bắt chia về mỗi tỉnh 1-2-3 trường.
Độ 2 chục năm là người di tản hết ra các nơi khác ngay. Dịch vụ công trực tuyến lại phát triển ầm ầm ngay. :D.
 

CK9606

Xe hơi
Biển số
OF-588044
Ngày cấp bằng
2/9/18
Số km
165
Động cơ
135,900 Mã lực
Em nghĩ trước hết cứ làm hết được hệ thống đường sắt đô thị đúng như quy hoạch thì HN sẽ khác nhiều đấy
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
998
Động cơ
329,818 Mã lực
Chẳng cần giờ HN cứ di hết bệnh viện trường đại học ra khỏi thủ đô cam đoan vắng như chùa Bà Đanh ngay, các dịch vụ ăn theo hết thủ đô chỉ còn các cơ quan công quyền, các cửa hàng dịch vụ...thì chắc số người còn lại 50%
Cụ cam đoan sớm quá. Hà Nội tập trung quá đông dân, tăng dân số cơ học nên hạ tầng không thể chịu nổi, SV với bệnh nhân chỉ là một phần nhỏ thôi. Ví dụ đường Lê Văn Lương và xung quanh nó gần như không có trường ĐH hay bệnh viện nào cả, nhưng suốt ngày tắc, đặc biệt là khi trời mưa. Trong khi đường Trần Đại Nghĩa có đến 3 trường ĐH lớn nhưng lại không tắc. Lý do rất dễ thấy: xung quanh LVL có quá nhiều chung cư mới mọc lên.
 

Dxttb

Xe tải
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
479
Động cơ
158,576 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vì các xứ đó hệ thống cấp nước sạch và thoát nước thải được xây dựng đồng bộ.
Nhà máy SX nước sạch theo đúng nghĩa nước sạch, cung cấp đến các hộ dân đúng áp lực nước tiêu chuẩn 8 Bar, và mở vòi nước sạch ra là uống liền được mà không sợ bị tiêu chảy.

Và ở các xứ đó, người dân không được tự ý xây nhà dù có đất. Muốn xây nhà thì phải có giấy phép xây dựng và phải thuê đội xây dựng có giấy phép hành nghề xây dựng.

Em đã từng sống ở Nhật và 1 số nước Tây Âu....trong nhà không cần bình nước uống và/hoặc đun nước sôi để uống như ở ta, mở vòi ra là uống. Chỉ khi cần nước nóng mới cần đun.
Em bổ sung thêm 1 số thông tin về xây dựng nhà bên Nhật:
- Bên đó hay động đất, mùa đông lạnh nên dân chủ yếu chuộng xây nhà Gỗ (nhẹ, ấm, nhanh vì hãng nhà họ làm theo modul)
- 100% xây phải theo quy định của pháp luật:
+ diện tích xây dựng chỉ 60-65%
+ tường cách tường nhà hàng xóm tối thiểu 1,3m
+ giới hạn chiều cao ko quá 10m (nên gần như ko có nhà 4 tầng, nhà 3 tầng còn phải tính toán bóng đổ che khuất nhà hàng xóm);
+ tất cả các phòng đều phải có cửa sổ lấy sáng (nếu không lấy sáng được thì phải xếp vào dạng nhà kho);
+ nhìn nhà nhỏ vậy chứ đầy đủ tất cả các công năng cần thiết, nói chung là tính toán tối ưu vừa đủ, ko thừa ko thiếu, mỗi người trung bình là 8 tubo tương đương 26,5m2.
+ người ta thiết kế nhà trước cả khi mua đất, họ sẽ lấy thông tin nhiều mảnh đất khác nhau, đưa cho bên thiết kế, thiết kế ưng và phù hợp thì mới xuống tiền mua đất.
+ hoàn thiện xây 1 căn nhà dưới 1,5 tháng.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,230
Động cơ
466,522 Mã lực
Em nhớ khoảng năm 1997 đã từng đọc báo an ninh thế giới viết về tình trạng tắc đường của Bangkok, rồi hệ lụy về thời gian và kinh tế nhiêu nhiêu triệu đô với lời cảnh báo về tương lai giao thông các đô thị VN
Và rồi như kết quả nhà mình tới nay thì cứ gọi tắc lè cổ, dù có cảnh báo và biết trước mà có tránh được đâu?

Nhìn qua các nước phát triển tốt thì thường các nơi cho công cộng, các trung tâm của họ hay các công viên,hồ nước,họ xây dựng quy hoạch cho dân chúng thường rộng rãi và,vỉa hè to hay nhỏ đều dùng đúng công năng, chỗ đỗ xe lớn, hay quy hoạnh phục vụ cộng đồng cho số đông,trong khi điển hình như Nhật thì dù nơi sinh hoạt chỗ ở của họ có thể nhỏ, nhưng đa số trung tâm thương mại có diện tích rất lớn,nhưng nới xe tàu có chỗ giữ xe đạp cho dân đi tàu

Việt nam mình thì không biết tới khi nào mình mới xin được chân làm đệ tử của họ về mấy thứ này để mà có thể học hỏi được họ
Các tủ lạnh mình biết thừa, nhưng biết và làm hay không là 2 chuyện khác nhau, em đơn cử tình trạng mà ai cũng thấy:

- trong thành phố đầy bãi đất trống có dự án hoặc đang chờ "xí chỗ", để hoang 20 năm nay.
- vẫn còn kiểu cho thực hiện dự án nhà chia lô hoặc chung cư xen kẽ nhà chia lô.
- đầy "dự án" trong quá trình thực hiện đã chuyển đổi thành chung cư, chồng thêm tầng... phá nát quy hoạch

Những cái đơn giản này còn vì lợi ích mà nhắm mắt bỏ qua, thì đừng bao giờ mơ tới những đô thị như nước ngoài.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Các cụ cho e hỏi ngu xí, vì sao ở các nước phát triển, các tp lớn e hầu như ko thấy bồn nước trên mái nhà, ko giống như VN mình ạh?
Nói vậy thì VN mình không so được
VN mình giờ chỉ cần nước sạch đúng chuẩn đã là vấn đề rồi
Em ở NN hơn 2 chục năm mà họ thay thế ống cũ sang ống nhựa để cấp nước toàn khu chỗ em ở mà mỗi nhà họ ngắt nước có chừng 20 phút chuyển đổi đấu nối
Quá trình thay thế đường ống nước diễn ra cả vài tuần ngoài đường phố, nhưng không hề ảnh hưởng tới dân cũng như doanh nghiệp ( và cũng chỉ khoảng 20 phút ngắt nước đấu nối )

Hơn 2 chục niên em chưa bị mất nước sử dụng vì bất kỳ lý do gì, nói vậy để thấy họ đi xa so với nhà mình quá xa
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
20,570
Động cơ
-164,328 Mã lực
Trong lòng Hà Nội có Nhật nhưng là Nhật Tân với món xịt chóa nổi cmn tiếng còn giề ;))
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,464
Động cơ
209,333 Mã lực
Các cụ cho e hỏi ngu xí, vì sao ở các nước phát triển, các tp lớn e hầu như ko thấy bồn nước trên mái nhà, ko giống như VN mình ạh?
Có hết nhé bác.
Nhưng thường thì họ dấu trong mái, hoặc để dưới đất có bơm nếu vùng khí hậu lạnh.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Các tủ lạnh mình biết thừa, nhưng biết và làm hay không là 2 chuyện khác nhau, em đơn cử tình trạng mà ai cũng thấy:

- trong thành phố đầy bãi đất trống có dự án hoặc đang chờ "xí chỗ", để hoang 20 năm nay.
- vẫn còn kiểu cho thực hiện dự án nhà chia lô hoặc chung cư xen kẽ nhà chia lô.
- đầy "dự án" trong quá trình thực hiện đã chuyển đổi thành chung cư, chồng thêm tầng... phá nát quy hoạch

Những cái đơn giản này còn vì lợi ích mà nhắm mắt bỏ qua, thì đừng bao giờ mơ tới những đô thị như nước ngoài.
Muốn sửa chữa hay quy hoạch gì đó cái đầu tiên em nghĩ nếu cái " Thằng người mà chưa sửa được thì thôi khỏi mong chờ gì " có thể nó không tệ như ngày xưa, nhưng muốn bằng hay làm giống họ là việc khó hơn lên giời
Em ví như cái Vỉa hè HN thì có khi mình lát mấy viên gach Giếng đáy mà làm có Tâm rẻ cũng 2 -3 chục năm mới phải làm lại, Mấy cái nho nhỏ này làm cho tử tế rồi nghĩ tới việc lớn hơn chắc mới được chứ nhỏ tẹo vậy mà không có Tâm làm cho tử tế thì mơ ước chi nhiều
 

xbadboyz

Xe điện
Biển số
OF-323228
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,982
Động cơ
322,834 Mã lực
HN nếu xét về tiêu chí đi phương tiện cá nhân vào giờ cao điểm xuyên tâm thành phố thì vẫn tiết kiệm thời gian chán so với việc đi xuyên tâm mấy tp Tokyo, hay xuyên tâm Bangkok, Kua Lumpur.
Em vẫn yêu hiện trạng của HN nhé, chỉ có các cụ lúc nào cũng vội vã nên mới thấy HN tắc thôi :))
À đó là tiêu chí khác, em nêu quan điểm về mặt quy hoạch, xây dựng thôi. Những đô thị của các nước như Nhật - Đức - Pháp - Ý (khong biết đặc tính chung của họ là gì) em thấy rất ít nhà cao tầng, toàn nhà lè tè nhưng trải rộng vì cơ sở hạ tầng tốt. Còn về mặt giao thông em không đánh giá thấp HN tý nào, ông bạn nước ngoài làm cùng em còn thì thầm mỗi ngày khen xe bus ở VN chạy đúng giờ vđ, hầu như ngày nào ổng lên xe đó thì cũng đúng giờ đó ổng tới VP.
 

kutingayxua

Xe tăng
Biển số
OF-195393
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,516
Động cơ
341,878 Mã lực
"Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”
Bác Hồ có nói và nhà nước cùng nhân dân có muốn làm hay không, hay chỉ để hưởng lợi trước mắt của 1 nhóm lợi ích
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
821
Động cơ
56,939 Mã lực
Tuổi
35
Thủ đô Tokyo của Nhật có diện tích là 2190 km2, với dân số 14 tr người.
Nếu tính cả vùng thủ đô Tokyo (tỉnh Tokyo) thì diện tích 14k km2 và dân số 38 tr người.

Thật là 1 siêu đô thị theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
( HN của chúng ta diện tích 3300 km2 và dân số 8,5 tr người ).

Nhìn từ trên cao, Nhật họ quy hoạch bài bản và đẹp thật.
Tiếp cận Tokyo bằng đường hàng không có 2 sân bay : Haneda và Narita
Hệ thống ĐSCT đến trung tâm TP, thực ra là đi xuyên qua trung tâm TP.
Hệ thống tàu điện ngầm Metro với 14 tuyến...
Hệ thống xe buýt công cộng với 77 tuyến...

Tokyo nhìn từ vệ tinh
View attachment 8732666

Nhìn gần, zoom chi tiết vào các khu dân cư, dường như rất thông thoáng, phần lớn nhà dân có sân trước nhà để được 1-2 xe ô tô:
View attachment 8732669

View attachment 8732674

HN chúng ta có thể học được cách người Nhật quy hoạch xây dựng Thủ đô của họ không ? Tokyo rất đông đúc, nhưng vẫn rất quy củ.
Được, nếu như ta làm TĐ mới ở chỗ khác. Còn như hiện nay, đời em không hy vọng nhiều, cỉ mong được đi vài tuyến metro là an lòng rồi
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,391
Động cơ
101,636 Mã lực
Các tủ lạnh mình biết thừa, nhưng biết và làm hay không là 2 chuyện khác nhau, em đơn cử tình trạng mà ai cũng thấy:

- trong thành phố đầy bãi đất trống có dự án hoặc đang chờ "xí chỗ", để hoang 20 năm nay.
- vẫn còn kiểu cho thực hiện dự án nhà chia lô hoặc chung cư xen kẽ nhà chia lô.
- đầy "dự án" trong quá trình thực hiện đã chuyển đổi thành chung cư, chồng thêm tầng... phá nát quy hoạch

Những cái đơn giản này còn vì lợi ích mà nhắm mắt bỏ qua, thì đừng bao giờ mơ tới những đô thị như nước ngoài.
Nhiệm kỳ có mỗi 4 năm mà để làm đc điều đó cần cả thập niên và có e kíp đồng lòng, đào đâu ra bây giờ
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Ảnh bác chủ đăng có khu higashizabu nên e search gg map, bác xem tạm. Gg map Nhật cho street view rất chi tiết, bác có thể xem thêm vỉa hè ntn. E cmt theo những gì e đã trải nghiệm chứ ko chỉ gg
817EA04D-E39F-43AF-A1E8-DC0763EBC6C8.png
Vì có người cứ so sánh với HN nên nhà cháu mới ngứa mồm thôi. Chứ kéo bản đồ đến chỗ có cây xanh thì nói làm gì! Cứ view ngay tại chỗ mấy khu quanh khu vực 21 đó là biết rồi.
Hồi mới chỉ ở VN nhà cháu cũng từng nghĩ HN nhiều cây xanh như báo đài hay nói, đến lúc sang bển rồi mới thấy cây ở HN chả là gì. Tokyo còn xanh hơn HN nhiều. Tokyo cũng rất nhiều cây và công viên cụ nhé. Ngay cả ở những khu trung tâm đông đúc như Shinjuku, Shibuya thì đều có cây 2 bên đường hết. Nhưng cây trên phố của họ cao, thẳng, tán nhỏ, mùa đông thì rụng hết lá chứ tán ko to và xanh 4 mùa như cây của VN nên nhìn ko thấy um tùm lên thôi. Còn vỉa hè thì cụ nghĩ sao mà họ ko có vỉa hè khi họ chủ yếu sử dụng phương tiện công cộng kết hợp với đi bộ?
Ở đây đang nói vỉa hè và cây xanh đường phố, cụ lôi công viên vô chi vậy? Ko có vỉa hè là ko có vỉa hè, lý do lý trấu làm gì?

Ở HN và HCM thì câu hỏi đặt ra là: "có bao nhiêu đường phố mà ko có cây xanh Đô thi?". Còn Tokyo thì ngược lại, câu hỏi sẽ là: "có bao nhiêu đường phố có cây xanh Đô thị?". (Cây xanh đô thị chứ ko phải cây xanh hay hàng rào do tư nhân trồng trên đất nhà họ nhé!) Và mục đich của cây xanh ở HN và HCM là lấy bóng mát, cái cây thấp tè, tán bé xíu ở Tokyo có mục đích gì ngoài làm cảnh?

Ngoài Google street view thì clips trên mạng đầy, gần 3 tiếng 1 clip, cụ thử đếm xem có bao nhiêu con phố có cây xanh?



 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Các nước xứ ôn đới họ ít trồng cây vỉa hè lắm. Ngược lại, họ thiên về xây dựng các công viên công cộng xen kẽ trong khu dân cư, giữa thành phố.

Tôi lướt qua TP Strasbourg của Pháp, ngay khu gần tòa nhà Nghị viện Châu Âu, nhìn thì hầu hết vỉa hè không có trồng cây xanh.

1726278140722.png


Chỗ tòa nhà Ủy Ban Châu Âu thì có vỉa hè trồng cây xanh nhiều.

1726278275235.png


Tuy nhiên, do nhà bên xứ họ xây dựng thoáng, không sát sạt nhau, và trong khu đất xây nhà thường có vườn trồng cây xanh, nên nhìn vẫn thấy không gian xanh mát.

Khu dân cư đông đúc nhất của Strasbourg đây, nhìn vỉa hè không 1 cây xanh, nhưng nhà nào cũng có vườn cây xanh nên vẫn mát mắt:
1726278417571.png
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,975
Động cơ
253,126 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ Bụp ơi tách thớt ra đi. Chứ ăn lẩu thập cẩm thế này. Khó gắp lắm.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Bên Đức cũng vậy.
Lướt trên cao nhìn xuống TP Stuttgart cũng chỉ thấy vỉa hè trống trơn không cậy xanh.

1726278687513.png


Chỉ rất ít, một số tuyến phố chính có trồng cây xanh vỉa hè:

1726278813231.png
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Cụ cam đoan sớm quá. Hà Nội tập trung quá đông dân, tăng dân số cơ học nên hạ tầng không thể chịu nổi, SV với bệnh nhân chỉ là một phần nhỏ thôi. Ví dụ đường Lê Văn Lương và xung quanh nó gần như không có trường ĐH hay bệnh viện nào cả, nhưng suốt ngày tắc, đặc biệt là khi trời mưa. Trong khi đường Trần Đại Nghĩa có đến 3 trường ĐH lớn nhưng lại không tắc. Lý do rất dễ thấy: xung quanh LVL có quá nhiều chung cư mới mọc lên.
Trục đường Láng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, có rất ít tòa chung cư xung quanh hay ven đường...nhưng bao năm nay vẫn tắc tỵ....:))

Tắc đường chưa chắc đã phải do có nhiều chung cư ven đường đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top