[Funland] Phòng họp Online của các Chuyên gia mạng về mọi lĩnh vực

thosandocu

Xe buýt
Biển số
OF-747305
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
981
Động cơ
75,480 Mã lực
Tuổi
39
Nếu áp dụng được trong giảm nhẹ, phòng tránh thiệt hại của bão thì các cơ quan chức năng họ đã khuyến cáo, làm mẫu để mọi người thực hiện, không đến lượt offer ..
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,932
Động cơ
527,688 Mã lực
Đây là 1 phần kiến thức về Cơ học chất lưu em đã học gần 20 năm trước ở Đại học! Bác nào hiểu sâu hơn thì giải thích nhé! Kiến thức em học đã mai một khá nhiều!

Áp dụng Nguyên lý Bernoulli trong Cơ học chất lưu sẽ thấy rằng khi dòng không khí bên ngoài di chuyển với vận tốc càng lớn, thì áp suất càng nhỏ! Chênh lệch áp suất giữa trong vào ngoài nhà khi gió bão càng lớn thì sẽ càng lớn nếu cửa nhà đóng kín! Không khí trong nhà sẽ tạo sức ép lớn đẩy cửa kính, mái tôn,...bung ra ngoài! Do vậy, trong mưa bão, nên có 1 khe thông khí vừa đủ để cân bằng áp suất trong và ngoài, nguy cơ bung cửa kính, bung mái nhag sẽ giảm bớt!
Tất nhiên, với bão mạnh, cuồng phong kiểu lốc xoáy, bốc lên thì rất khó! Thông khí chỉ giảm bớt được ở mức độ nào đó!

Screenshot_20240908_105914_Google.jpg


Screenshot_20240908_105621_Facebook.jpg

Screenshot_20240908_105630_Facebook.jpg
Nếu vấn đề này đúng như khoa học kiểm định thì các nhà sx đã thiết kế cửa đóng ko bao giờ kín, luôn có 1 khe hở nhỏ như hình rồi :))
 

The Silent

Xe tăng
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,235
Động cơ
98,481 Mã lực
Đây là lý thuyết căn bản. Không có nghĩa trường hợp thực tế nào cũng áp dụng vào. Mù quáng sẽ dẫn tới thảm hoạ cụ chủ thớt tin em đi. Ví dụ điển hình trong trường hợp cơn bão số 3 vừa rồi. Cụ chỉ cho em biết có căn hộ nào, ngôi nhà nào kín 100% để dẫn tới sự chênh lệch áp suất khi có dòng chảy khí tốc độ cao đi qua? Mang nguyên lý Bernoulli ra khè với tuỳ người. Cõi OF này thì em biết nhiều cụ siêu sao học khoa học tự nhiên ( cách gọi bây giờ) hay cụ thể gọi là vật lý. Kính cụ. Cụ đang sai cơ bản đặc biệt với kiến thức khoa học kỹ thuật xây dựng hiện nay rồi.
 

The Silent

Xe tăng
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,235
Động cơ
98,481 Mã lực
Các trường hợp bung vách kính hay cửa sổ trong trận bão vừa rồi, chủ yếu nguyên nhân do chất lượng công trình. Từ khâu tính toán khả năng chịu lực chịu tải ở cấp gió nào đều ko tính toán đủ hoặc không tính toán được hết. Có khả năng còn không chạy bài tính sức chịu tải gió. Bên cạnh đó là chất lượng thi công không tuân thủ và đảm bảo chất lượng. Trường hợp nữa là do công trình đã xuống cấp sau thời gian sử dụng. Nguyên nhân do chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài gần như không xảy ra hoặc không đáng kế để cho nó là nguyên nhân chính.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
2,435
Động cơ
22,073 Mã lực
Được cái hay là những topic trên mạng kiểu đó rất hot, có nhiều tranh cãi. Kiểu thầy bói xem voi và các trải nghiệm của mỗi người cũng khác nhau, nên phán đúng sai vội vã thì ... chỉ làm tổn thương nhau và làm hậu quả của bão ... thêm tệ hại.......
 

woodencar

Xe tải
Biển số
OF-293345
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
373
Động cơ
319,336 Mã lực
Trong hướng dẫn phòng chống của Trung tâm dự báo bão Norman, Oklahoma, người ta đã phải nhấn mạnh việc "Hãy quên đi quan niệm cũ là mở cửa sổ để cân bằng áp suất; lốc xoáy sẽ thổi tung các cửa sổ cho bạn!".

Lý thuyết của cụ đúng khi với dòng gió bên ngoài ổn định. Nên nhớ là khi có bão, áp suất bên ngoài thay đổi liên tục và tạo ra những xung lực rất lớn. Sự chênh áp nhân với diện tích cửa sổ lớn sẽ tạo ra một lực rất khủng khiếp. Hôm qua tôi đóng kín cửa và an toàn, mặc dù trên tầng 20 gió ngoài cửa sổ rất khủng khiếp.

Tornado Safety
 
Chỉnh sửa cuối:

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
485
Động cơ
528,710 Mã lực
Đây là 1 phần kiến thức về Cơ học chất lưu em đã học gần 20 năm trước ở Đại học! Bác nào hiểu sâu hơn thì giải thích nhé! Kiến thức em học đã mai một khá nhiều!

Áp dụng Nguyên lý Bernoulli trong Cơ học chất lưu sẽ thấy rằng khi dòng không khí bên ngoài di chuyển với vận tốc càng lớn, thì áp suất càng nhỏ! Chênh lệch áp suất giữa trong vào ngoài nhà khi gió bão càng lớn thì sẽ càng lớn nếu cửa nhà đóng kín! Không khí trong nhà sẽ tạo sức ép lớn đẩy cửa kính, mái tôn,...bung ra ngoài! Do vậy, trong mưa bão, nên có 1 khe thông khí vừa đủ để cân bằng áp suất trong và ngoài, nguy cơ bung cửa kính, bung mái nhag sẽ giảm bớt!
Tất nhiên, với bão mạnh, cuồng phong kiểu lốc xoáy, bốc lên thì rất khó! Thông khí chỉ giảm bớt được ở mức độ nào đó!

Screenshot_20240908_105914_Google.jpg


Screenshot_20240908_105621_Facebook.jpg

Screenshot_20240908_105630_Facebook.jpg
Ngu nhất là quả kính máy bay khoan lỗ nhỏ (để giảm chênh áp giữa cabin và ngoài máy bay)
 

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
485
Động cơ
528,710 Mã lực
Các trường hợp bung vách kính hay cửa sổ trong trận bão vừa rồi, chủ yếu nguyên nhân do chất lượng công trình. Từ khâu tính toán khả năng chịu lực chịu tải ở cấp gió nào đều ko tính toán đủ hoặc không tính toán được hết. Có khả năng còn không chạy bài tính sức chịu tải gió. Bên cạnh đó là chất lượng thi công không tuân thủ và đảm bảo chất lượng. Trường hợp nữa là do công trình đã xuống cấp sau thời gian sử dụng. Nguyên nhân do chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài gần như không xảy ra hoặc không đáng kế để cho nó là nguyên nhân chính.
Theo em biết các mô hình tính tải trọng gió đắt lắm, cơ bản là các nhà thiết kế kết cấu của VN chưa được sở hữu/sử dụng, nên toàn chơi theo các hệ số kinh nghiệm thôi.
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,135
Động cơ
569,519 Mã lực
Lý thuyết là đúng nhưng áp dụng thì phải theo thực tiễn, dòng chảy chất lỏng khác hoàn toàn chất khí, chưa kể đối lưu bão thì áp suất KK bên ngoài thay đổi liên tục ở cùng 1 điểm và cùng 1 mốc thời gian. Có vào thì phải có ra, mà ko có vào thì sẽ ko có ra. Ở đây với gió bão thì các chuyên gia đã khuyến cáo chúng ta nên áp dụng ko có vào và ko có ra, nghĩa là đóng kín các cửa để gió ko lùa đc vào nhà, qua đó sẽ ko có gió ra và các thiết bị trong nhà sẽ đc đảm bảo. Trường hợp khi đã đóng kín các cửa mà gió bão, lốc xoáy vẫn giật tung đc thì do sức bão mạnh hơn kết cấu của cửa, ko thể làm gì khác đc. Trường hợp đó có mở cửa thì còn toang nhanh hơn. Nên gió bão là cứ giằng chặt, kín, toàn bộ là biện pháp an toàn nhất các cụ à.
 

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
32,396
Động cơ
520,367 Mã lực
mở cửa thì ăn đủ với bão chứ ở đó mà "cân bằng áp suất"
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,035
Động cơ
45,320 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây là 1 phần kiến thức về Cơ học chất lưu em đã học gần 20 năm trước ở Đại học! Bác nào hiểu sâu hơn thì giải thích nhé! Kiến thức em học đã mai một khá nhiều!

Áp dụng Nguyên lý Bernoulli trong Cơ học chất lưu sẽ thấy rằng khi dòng không khí bên ngoài di chuyển với vận tốc càng lớn, thì áp suất càng nhỏ! Chênh lệch áp suất giữa trong vào ngoài nhà khi gió bão càng lớn thì sẽ càng lớn nếu cửa nhà đóng kín! Không khí trong nhà sẽ tạo sức ép lớn đẩy cửa kính, mái tôn,...bung ra ngoài! Do vậy, trong mưa bão, nên có 1 khe thông khí vừa đủ để cân bằng áp suất trong và ngoài, nguy cơ bung cửa kính, bung mái nhag sẽ giảm bớt!
Tất nhiên, với bão mạnh, cuồng phong kiểu lốc xoáy, bốc lên thì rất khó! Thông khí chỉ giảm bớt được ở mức độ nào đó!

Screenshot_20240908_105914_Google.jpg


Screenshot_20240908_105621_Facebook.jpg

Screenshot_20240908_105630_Facebook.jpg
Nói cụ đừng buồn nhé cụ học đh nhưng kiến thức và tư duy kém quá.Không nói ra người ta không biết mình dốt. Trước hết, căn nhà chung cư có rất nhiều nơi hở với bên ngoài, khe cửa chính , các ống hút mùi bếp, wc, khe cửa sổ...Điều thứ 2 , trên máy bay đúng là có 1 lỗ nhỏ ở cửa kính nhưng lỗ đó không thông ra ngoài và mục đích của lỗ khác với hiểu của cụ.Áp suất trong máy bay người ta phải tạo ra tương đương áp suất khí quyển, còn áp suất bên ngoài máy bay nó thấp hơn nhiều. Tóm lại máy bay như 1 quả bóng vậy và nó an toàn là do độ chắc chắn của vật liệu và kết cấu.
 

Mr. Bảnh

Xe tải
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
305
Động cơ
988,657 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Khoái Châu
Cụ có ý đúng, nhưng cho thêm các con số vào nó mới thuyết phục :P

Có các con số đó, khi xét kỹ, sẽ thấy có khi chênh lệch áp suất trong và ngoài nhà khi bão cấp 12 còn nhỏ hơn áp suất bơm độ loa thêm 12 cm của các mợ.

Các trường hợp bung vách kính hay cửa sổ trong trận bão vừa rồi, chủ yếu nguyên nhân do chất lượng công trình. Từ khâu tính toán khả năng chịu lực chịu tải ở cấp gió nào đều ko tính toán đủ hoặc không tính toán được hết. Có khả năng còn không chạy bài tính sức chịu tải gió. Bên cạnh đó là chất lượng thi công không tuân thủ và đảm bảo chất lượng. Trường hợp nữa là do công trình đã xuống cấp sau thời gian sử dụng. Nguyên nhân do chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài gần như không xảy ra hoặc không đáng kế để cho nó là nguyên nhân chính.
 

tratida2019

Xe tải
Biển số
OF-826714
Ngày cấp bằng
21/2/23
Số km
305
Động cơ
3,186 Mã lực
Tuổi
43
ngáo, giảm áp suất ở phía còn lại (dưới thấp, đằng sau), còn để hở thế kia thì gió lùa vào giật toang ngay.

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

tratida2019

Xe tải
Biển số
OF-826714
Ngày cấp bằng
21/2/23
Số km
305
Động cơ
3,186 Mã lực
Tuổi
43
mấy nay FB rao giảng cái kiến thức kì quái này rất độc hại

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

Đinh đang

Xe hơi
Biển số
OF-821073
Ngày cấp bằng
18/10/22
Số km
180
Động cơ
266,622 Mã lực
Website
esjc.net
Cụ thớt học lâu rồi nên nhớ không đầy đủ. Cụ xem lại khái niệm áp suất toàn phần = áp suất tĩnh + áp suất động thì sẽ hiểu tại sao mở hé cửa hoàn toàn không có tác dụng nhé.
Giải thích như sau :
- Lực đẩy cánh cửa là do chênh lệch áp suất tĩnh tác động lên 2 mặt cửa của 2 khối không khí trong và ngoài.
- Khối không khí phía ngoài chuyển động tốc độ cao (áp suất động lớn) nên áp suất tĩnh rất nhỏ
- Khối không khí trong nhà gần như không chuyển động nên áp suất tĩnh rất lớn
Từ đây sinh ra chênh lệch áp suất tĩnh đó cụ ạ. Vì thế nếu có mở thông thì khối khí trong nhà cũng đâu có chuyển động đáng kế, nên vô ích
 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
882
Động cơ
314,843 Mã lực
Ngày hôm qua em đóng kín cửa kính ban công nhưng mở cửa lô gia, cả 2 cửa đều hướng Đông Bắc. Cảm thấy cửa kính ban công ko bị gió lùa mạnh như khi đóng cửa lô gia.
 

red_dragon88

Xe tăng
Biển số
OF-710484
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
1,046
Động cơ
129,603 Mã lực
Cả cái căn chung cư kể cả có đóng kín mít các cửa thì cũng ko bao giờ kín hết, vẫn đủ các khe hở để thông khí. Việc mở hé kiểu này không được các cơ quan chức năng khuyến nghị. Xem các clip trên mạng cũng có một số tòa nhà mở kiểu này và kết quả là vẫn bung cả mảng, một số nhà dân còn bung cả cái trần thạch cao mà em đoán là do mở cửa để gió lùa, chứ đóng cửa thì bung trần làm sao được.
Nhà em chung cư bão về là đóng kín hết cửa, chằng bạt ban công, nên không hề hư hại gì. Cửa sổ rung bần bật nhưng không hề nứt vỡ, tường cửa sổ cũng không hề hấn gì.
Như vậy đối với nhà dân sinh thông thường thì chống bão chỉ có kiên cố, kiên cố và kiên cố, làm cửa chất liệu tốt, kính hộp cường lực,bệ cửa làm chắc chắn thì sẽ chống được bão.
 

temuchin

Xe tải
Biển số
OF-100767
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
312
Động cơ
410,744 Mã lực
Cái vách kính ở Quảng Ninh cũng có cửa mở mà. Vẫn sập đó thôi.
Hé nó mới bung. Gió nó hút lôi ra bên ngoài, gió lọt qua cửa sổ nó như người thổi bóng đấy của bung ra. Cộng hưởng 2 cái là bay. Cụ kia học lắm bị ngộ chữ!
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,934
Động cơ
352,760 Mã lực
Đây là 1 phần kiến thức về Cơ học chất lưu em đã học gần 20 năm trước ở Đại học! Bác nào hiểu sâu hơn thì giải thích nhé! Kiến thức em học đã mai một khá nhiều!

Áp dụng Nguyên lý Bernoulli trong Cơ học chất lưu sẽ thấy rằng khi dòng không khí bên ngoài di chuyển với vận tốc càng lớn, thì áp suất càng nhỏ! Chênh lệch áp suất giữa trong vào ngoài nhà khi gió bão càng lớn thì sẽ càng lớn nếu cửa nhà đóng kín! Không khí trong nhà sẽ tạo sức ép lớn đẩy cửa kính, mái tôn,...bung ra ngoài! Do vậy, trong mưa bão, nên có 1 khe thông khí vừa đủ để cân bằng áp suất trong và ngoài, nguy cơ bung cửa kính, bung mái nhag sẽ giảm bớt!
Tất nhiên, với bão mạnh, cuồng phong kiểu lốc xoáy, bốc lên thì rất khó! Thông khí chỉ giảm bớt được ở mức độ nào đó!

Screenshot_20240908_105914_Google.jpg


Screenshot_20240908_105621_Facebook.jpg

Screenshot_20240908_105630_Facebook.jpg
Cụ chủ ăn nhiều gạch quá :)) Em chia sẻ với cụ.

Cửa kính kéo ban công nhà em hướng đông, cửa chính là cửa gỗ hướng Tây. Lúc gió tây thổi và giật thì cửa kính nhà em rung lắc bần bận. Em sợ nó toang nên phải mở hé ra. Sau khi mở hé ra thì em thấy nó không còn rung lắc nữa thật. Nói chung cái này nó là thực tế thôi. Nhà chắc, cửa chắc thì sao phải mở, cứ đóng kín mà ngủ. Còn nhà cửa lởm thì mình phải nghĩ thôi. Các khuyến cáo không mở cửa cũng chỉ nhằm vào các điểm là gió lùa vào nhà bay đồ chứ cũng chẳng ai nói là nguyên lý chênh áp là sai. Các cụ gạch thì cứ gạch nhưng ta chỉ thấy cửa bay ra và mái bay lên chứ mấy khi thấy cửa bay vào và mái bay xuống?
 

red_dragon88

Xe tăng
Biển số
OF-710484
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
1,046
Động cơ
129,603 Mã lực
Bằng chứng là các căn sau khi bung cửa, đó có cơ hội cho thông khí mà nó bão nó cũng quần cho bung hết! Mấy ông khoa học mạng kiểu nữa vời khác nào kiểu: Đau bụng uống nhân sâm...
Mở cửa kiểu này khác nào tạo thêm diện tích đón gió, như kiểu cánh buồm, gió nó càng có cơ hội quật cho bung cả mảng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top