[Funland] Phòng họp Online của các Chuyên gia mạng về mọi lĩnh vực

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,092
Động cơ
460,639 Mã lực
Các cụ bàn chuyện trồng như nào, nhưng cái yếu kém nhất đang là duy tu và bảo vệ như nào, thì ít thấy bàn đến.
Cây không tỉa cành giảm tải trước mùa mưa bão/trước bão, cây già cổ thụ quý không chống đỡ, bão quét qua phát hết sạch. Đấy là cái em thấy yếu kém nhất.
 

bluesa86

Xe hơi
Biển số
OF-856687
Ngày cấp bằng
5/4/24
Số km
106
Động cơ
1,654 Mã lực
Tuổi
36
Vụ này không đề câp cây cổ thụ bên phố cổ, chuyện nó nhùng nhằng dài dòng. Tôi đề cập các loại cây mới trồng (dăm 7 năm trở lại đây) ở các khu dân cư mới, nguyên nhân chủ yếu là họ bới cái Ổ Gà lông toẹt và đặt gốc cây vào gần như không ngập dưới đất. Bão to là một chuyện, nhưng ở các khu đô thị mới, khu dân cư mới tình trạng cây ngả sau khi trồng diễn ra thường xuyên.
20240908_121812.jpg
20240908_121252.jpg
20240908_121218.jpg
20240908_121041.jpg
20240908_120939.jpg

Tôi có trồng mấy cây, có cây 4 năm có cây chưa tới 1 năm mà từ lúc trồng xong khỏi chống đỡ gì, qua mấy trận mưa to gió lớn, bão hôm qua vẫn thẳng tưng:). Cách tôi trồng là đào sâu cả mét, nhét ngập cả gốc và 1 phần thân cây xuống, lấp gốc hoàn toàn bằng cát (vàng đen được hết) lấp bằng cát nó chặt gốc, giữ ẩm tốt và xốp rễ cây thoát nhanh mau bén rễ vào đất. Nó đây.
20240908_121946.jpg
20240908_121937.jpg
20240908_121904.jpg
20240908_121857.jpg
20240908_121846.jpg
Cám ơn bác đã hướng dẫn, cách bác làm hay quá. Mỗi tội là đào cả mét thì hơi vất ạ.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,506
Động cơ
367,902 Mã lực
Báo cáo cụ là Phan Đình Phùng đổ nhiều ạ. Kể cả sấu cổ thụ luôn.

P.S. Tây Bắc đang lũ lụt. Chúc cụ và đồng bào trên đấy an toàn mạnh khoẻ.
Thôi bác... kệ đi.. Cấp tiến, Yêu cây mà :)
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
503
Động cơ
159,682 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ bàn chuyện trồng như nào, nhưng cái yếu kém nhất đang là duy tu và bảo vệ như nào, thì ít thấy bàn đến.
Cây không tỉa cành giảm tải trước mùa mưa bão/trước bão, cây già cổ thụ quý không chống đỡ, bão quét qua phát hết sạch. Đấy là cái em thấy yếu kém nhất.
Trồng cây, nhất là cây ăn quả thì cuối mỗi.vụ, thường cuối đông đầu xuân phải cắt thật đau, tỉa những cành còi cọc thì thì cây mới lớn và vươn tán được. Khu nhà e đình làng Khương Hạ, nhiều cây to cổ thụ, đợt tháng trước bên cây xanh họ cắt tỉa quang cả ra, dân thấy vậy nhiều người ko hiểu còn than tiếc, lên face khóc cho cây. Đợt bão này chính những cây được cắt đau đấy lại ko hề hấn gì. Sáng nay đi 1 vòng thì e thấy những loại cây khoẻ nhất là: cây hoa sữa, bằng lăng, bàng. Loại yếu nhất: đa, phượng, sấu, xà cừ.
 

bluesa86

Xe hơi
Biển số
OF-856687
Ngày cấp bằng
5/4/24
Số km
106
Động cơ
1,654 Mã lực
Tuổi
36
Ẩu nhiều bác ạ.
Vì cống + điện đóm họ không đào chỗ trồng cây.
Và có đánh dấu rất rõ, trên mặt đường.

Gần chỗ tôi, trong công viên, họ cũng đào bới rất ẩu và nông.
Hệ quả là cây đổ nhiều, mà toàn cây nhỏ, lẽ ra không đổ được, khi xung quanh có khá nhiều cây to hơn che chắn cho.

Rồi khi cây lớn, cái gông đã từng có trước đây, họ cũng mặc kệ, để nó khóa cứng cái thân cây lại.
Lẽ ra tháo về, đấu giá bán đồng nát, có phải được 1 mớ tiền cho Kho bạc không.
Có thuyết âm mưu thế này, bác xem có hợp lý không ạ.
1. Họ trồng không ẩu
2. Họ mà trồng chuẩn như bác chủ thớt làm ---> cây chắc chắn quá, không đổ ---> thì họ không được mua hàng nghìn kg thép để làm cái gông nữa.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,092
Động cơ
460,639 Mã lực
Trồng cây, nhất là cây ăn quả thì cuối mỗi.vụ, thường cuối đông đầu xuân phải cắt thật đau, tỉa những cành còi cọc thì thì cây mới lớn và vươn tán được. Khu nhà e đình làng Khương Hạ, nhiều cây to cổ thụ, đợt tháng trước bên cây xanh họ cắt tỉa quang cả ra, dân thấy vậy nhiều người ko hiểu còn than tiếc, lên face khóc cho cây. Đợt bão này chính những cây được cắt đau đấy lại ko hề hấn gì. Sáng nay đi 1 vòng thì e thấy những loại cây khoẻ nhất là: cây hoa sữa, bằng lăng, bàng. Loại yếu nhất: đa, phượng, sấu, xà cừ.
Nhà em bên Văn Quán, Hà Đông, cây nhiều mà có thấy họ tỉa gì đâu, đổ la liệt.
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,113
Động cơ
320,208 Mã lực
Nhờ có bão nó kích cầu cho một số nghành. Đừng thiệt hại rau màu, chăn nuôi, tính mạng của bà con là dc.
 

bluesa86

Xe hơi
Biển số
OF-856687
Ngày cấp bằng
5/4/24
Số km
106
Động cơ
1,654 Mã lực
Tuổi
36
Không cần nói đâu xa.
Không cần phân tích gì nhiều
Cũng chả phải nịnh nọt thằng nào
Nhưng nhìn vỉa hè, sân lát đá của Vin xe vào ầm ầm, có nơi cũng cả chục năm mà chả xộc xệch viên nào
Cũng là cơn bão hôm qua, cũng ở HN, nhưng chắc bão chỗ khu Vin nhỏ nên cây nó không chịu đổ nhiều.
Vâng, đúng là công với tư khác nhau quá.
Công làm nhanh cho xong để nghiệm thu.
Tư cũng làm, nhưng phải cẩn thận, làm không cẩn thận, lúc hỏng, nó bắt bảo hành thì khốn khổ. Làm nhà thầu của nước ngoài, của Vin nó hành cho không dám ẩu.
 

@xichlo@

Xe điện
Biển số
OF-77263
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
2,869
Động cơ
1,547,056 Mã lực
Theo béc nu of thì nguyên sinh lý phải dùng chất lỏng dải thik! Khi căng cứng do áp suất cao, chất lỏng qua tiết diện hẹp bắn xa nhứt! Khoa học phải có thực tế vài ngàn năm chứng minh mí sinh động.
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,409
Động cơ
191,777 Mã lực
Tuổi
43
Em thấy cái quan trọng nhất là loại cây và đất xung quanh cây nó như thế nào chứ k hẳn là do trồng nông sâu.
Đất thịt thì cây nó cắm rễ xuống rồi mọc lan ra qua thời gian có mà vững như bàn thạch. Chứ đất xung quanh toàn vật liệu xây dựng thì có trồng thế nào cũng đổ thôi.
 

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,265
Động cơ
55,049 Mã lực
Báo cáo cụ là Phan Đình Phùng đổ nhiều ạ. Kể cả sấu cổ thụ luôn.

P.S. Tây Bắc đang lũ lụt. Chúc cụ và đồng bào trên đấy an toàn mạnh khoẻ.
Cảm ơn cụ thông tin và động viên, em góp tí sức mọn với đồng bào rồi hết lụt em về
Vậy đây mới thực sự là 1 cơn bão lớn vào đến Thủ Đô. Những năm trước chỉ là ảnh hưởng của hoàn lưu hay áp thấp. Em còn mấy cái ảnh trận lụt lịch sử hiện đại, 208




 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,651
Động cơ
699,492 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ xem link này trước:

https://www.facebook.com/share/v/kWzo5DFGnAiL1trN/?mibextid=oFDknk

Đây là 1 phần kiến thức về Cơ học chất lưu em đã học gần 20 năm trước ở Đại học! Bác nào hiểu sâu hơn thì giải thích nhé! Kiến thức em học đã mai một khá nhiều!

Áp dụng Nguyên lý Bernoulli trong Cơ học chất lưu sẽ thấy rằng khi dòng không khí bên ngoài di chuyển với vận tốc càng lớn, thì áp suất càng nhỏ! Chênh lệch áp suất giữa trong vào ngoài nhà khi gió bão càng lớn thì sẽ càng lớn nếu cửa nhà đóng kín! Không khí trong nhà sẽ tạo sức ép lớn đẩy cửa kính, mái tôn,...bung ra ngoài! Do vậy, trong mưa bão, nên có 1 khe thông khí vừa đủ để cân bằng áp suất trong và ngoài, nguy cơ bung cửa kính, bung mái nhag sẽ giảm bớt!
Tất nhiên, với bão mạnh, cuồng phong kiểu lốc xoáy, bốc lên thì rất khó! Thông khí chỉ giảm bớt được ở mức độ nào đó!

Ứng dụng của Bernoulli lớn nhất chính là cánh máy bay nhé! Mặt cắt cánh máy bay được chế tạo để vận tốc dòng khí phía trên máy bay nhanh hơn dòng khí phía dưới máy bay! Khi chênh lệch vận tốc đủ lớn ra chênh lệch áp suất đủ lớn (Máy bay chạy tầm 200km/h)! Chênh lệch áp suất đủ lớn để tạo ra lực nâng có thể nâng cả chiếc máy bay có trọng lượng đến 200-400 tấn! Nên nhiều cụ cho là chênh gió 0km với 200km/h tạo ra áp suất không xi nhê gì thì =))


Screenshot_20240908_175131_Chrome.jpg



Screenshot_20240908_105914_Google.jpg


Screenshot_20240908_105621_Facebook.jpg

Screenshot_20240908_105630_Facebook.jpg
Em giờ mới vào đọc bài đầu của cụ chủ thớt, sai rồi cụ ạ.
Đầy đủ phải hiểu như thế này này:

Bão Yagi đang hoành hành. Mái tốc, kính vỡ, cửa bay.
Nhiều bạn khuyên mở hé cửa sổ “cân bằng áp suất”. Tôi khuyên không nên làm vậy vì hậu quả khôn lường.
1.
a. Nguyên lý Bernoulli.
Hiểu đơn giản nguyên lý Bernoulli là: Tốc độ dòng chảy khí, chất lỏng càng nhanh thì áp suất tác động lên vách, bề mặt càng thấp.
Nguyên lý này là cơ sở chế tạo cánh máy bay: phía trên có độ cong lồi, phía dưới phẳng như (H.1). Khi máy bay chạy ngang trong một khoảng thời gian như nhau, trên dưới cánh máy bay đi một quãng đường như nhau trong không khí nên không khí phía trên phải trượt đi nhanh hơn do phía trên lồi làm quãng đường trượt trên nó dài hơn so với phía dưới phẳng. Theo nguyên lý Bernoulli áp suất phía trên thấp hơn, phía dưới cao hơn tạo lực đẩy, nâng máy bay lên. Diện tích cánh, độ dài cánh càng lớn lực nâng càng mạnh.
b. Vì sao trong bão mái toàn tốc lên trên, kính toàn bay bay ra ngoài?
Khi gió thổi mạnh qua cửa sổ, mái nhà, tấm kính lát: bên ngoài tiếp xúc gió tốc độ cao, bên trong không có gió đứng yên… cũng như cánh máy bay tạo chênh lệch áp suất: bên trong áp suất bình thường, bên ngoài áp suất thấp… Do vậy sẽ thấy hiện tượng kính luôn bung ra bên ngoài, mái thì bốc lên trên… là vì vậy. Mái càng rộng, mảng kính càng lớn càng bị nâng ác.
Các biển quảng cáo nếu ở vị trí có khe hút gió cũng có thể bị bẻ thế này. Nhưng nguyên nhân cũng có thể ở c..
Nguyên lý trên cũng là lý do nhiều nhà kín cổng cao tường bị bung mái trong khi nhiều nhà gió thổi cửa trước ra cửa sau lại không bị.
c. Gió có động năng là luồng không khí tốc độ cao… gặp vật cản diện tích càng lớn càng tạo sức vặn, giật, đẩy mạnh. Đó là nguyên nhân gió thổi tường, biển quảng cáo lớn hay cây đổ. Vật thể có diện tích bề mặt vuông góc với gió càng lớn thì càng chịu lực đẩy lớn, cây đường kính tán càng rộng càng bị xoắn mạnh theo nguyên tắc đồn bẩy.
Đến container còn bị thổi bay nữa (H.2). Lúc này không còn giải thích bằng nguyên lý Bernoulli mà là truyền lực và bảo toàn năng lượng thông thường.
2.
Để chống bung cửa hay tốc mái có hai cách:
a. Cách 1:
Cài, đóng, gắn, chèn, đè nặng thật chặt để chênh lệch áp suất không giật tung ra được như (H.3, H.4).
b. Cách 2:
Tạo những khoảng trống nhỏ như lỗ thông hơi để áp suất trong ngoài cân bằng.
Tuy nhiên các lỗ thông hơi này phải đủ mật độ và đủ chắc chắn để không bị gió “giật” tung ra.
3.
Đọc FB thấy nhiều bạn đang khuyên hé mở cửa sổ để “cân bằng áp suất” tạo ra bởi nguyên lý Bernoulli nêu ở 1.a, 1.b mà các bạn quên lý do 1.c.
Tôi thật lòng không khuyên làm như vậy. Thay vào đó ưu tiên cách 1 ở trên. Vì nhà cửa bây giờ tương đối kiên cố nên sức chịu đựng khá cao.
a. Với cửa sổ:
Cài, treo vật nặng các khóa cửa kính… đủ chặt để chênh lệch áp suất không dứt ra được.
Đừng nên mở cửa sổ dù hé vì không loại trừ khả năng cửa sổ hứng trọn luồng gió gió thổi ngang, xoáy, giật, đẩy thì có khi bay tung cả cửa sổ… còn nguy hiểm hơn nữa.
Có thể dùng băng dính dán chéo các tấm kính để tạo thêm sức chịu lực cho kính khi chênh lệch áp suất không vỡ, nếu vỡ không văng bay gây nguy hiểm.
b. Với mái nhà:
Mái tôn, mái ngói hay bồn nước thì nên dùng vật nặng như bao cát, nẹp… đủ để chênh lệnh áp suất không nhấc mái lên được.
Chú ý bồn nước còn đầy khó gió nào bốc được. Do vậy nếu thấy nước có vẻ cạn, mất điện không bơm được thì đừng dùng hết.
Nếu trước đây không làm và bây giờ đã muộn: Lựa chọn căn phòng, ngôi nhà gần an toàn nhất để tập trung với đủ các vật dụng cần thiết.
c. Bất luận trường hợp nào không nên ra ngoài bởi cây đổ, tôn bay, kính vỡ… trừ khi có phương tiện, lối đi an toàn. Nếu nhà bung hết cửa, tốc hết mái thì đành đi chuyển thật nhanh đến nơi an toàn gần nhất: hàng xóm nên là nơi ưu tiên. Lúc này tình người lớn lắm (H.5).
Điều cần chuẩn bị bây giờ là chống mưa ngập lụt. Bão càng to thì cơn mưa sau đó sẽ càng lớn.
Chúc tất cả an toàn. Còn người là còn tất cả.
Bài gốc của tác giả Lý Xuân Hải ở đây:

Cá nhân em là người dùng phương án 1, gia cố/bịt/neo chắc cửa sổ, cửa ban công để phòng chống bão. Và nhà em ở chung cư tầng 15, đã an toàn qua cơn bão vừa qua.
Cửa sổ và ban công nhà em hướng đông bắc nhé. Không lại bảo hướng nam thì nói làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,337
Động cơ
251,185 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Món này hại não lắm. Các cụ bàn xuông trên này mà ra được thì tài. Em nhường các cụ. :D
 

rav4_2010

Xe buýt
Biển số
OF-55923
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
619
Động cơ
447,743 Mã lực
Em
Các cụ xem link này trước:

https://www.facebook.com/share/v/kWzo5DFGnAiL1trN/?mibextid=oFDknk

Đây là 1 phần kiến thức về Cơ học chất lưu em đã học gần 20 năm trước ở Đại học! Bác nào hiểu sâu hơn thì giải thích nhé! Kiến thức em học đã mai một khá nhiều!

Áp dụng Nguyên lý Bernoulli trong Cơ học chất lưu sẽ thấy rằng khi dòng không khí bên ngoài di chuyển với vận tốc càng lớn, thì áp suất càng nhỏ! Chênh lệch áp suất giữa trong vào ngoài nhà khi gió bão càng lớn thì sẽ càng lớn nếu cửa nhà đóng kín! Không khí trong nhà sẽ tạo sức ép lớn đẩy cửa kính, mái tôn,...bung ra ngoài! Do vậy, trong mưa bão, nên có 1 khe thông khí vừa đủ để cân bằng áp suất trong và ngoài, nguy cơ bung cửa kính, bung mái nhag sẽ giảm bớt!
Tất nhiên, với bão mạnh, cuồng phong kiểu lốc xoáy, bốc lên thì rất khó! Thông khí chỉ giảm bớt được ở mức độ nào đó!

Ứng dụng của Bernoulli lớn nhất chính là cánh máy bay nhé! Mặt cắt cánh máy bay được chế tạo để vận tốc dòng khí phía trên máy bay nhanh hơn dòng khí phía dưới máy bay! Khi chênh lệch vận tốc đủ lớn ra chênh lệch áp suất đủ lớn (Máy bay chạy tầm 200km/h)! Chênh lệch áp suất đủ lớn để tạo ra lực nâng có thể nâng cả chiếc máy bay có trọng lượng đến 200-400 tấn! Nên nhiều cụ cho là chênh gió 0km với 200km/h tạo ra áp suất không xi nhê gì thì =))


Screenshot_20240908_175131_Chrome.jpg



Screenshot_20240908_105914_Google.jpg


Screenshot_20240908_105621_Facebook.jpg

Screenshot_20240908_105630_Facebook.jpg
Thấy ko hợp lý, lúc bão qua em xem trên Zoom earth thì âp suất tầm 920 hPa, áp suất khí quyển bình thường là 1010 hPa. Chênh có 90 hPa = 9000 pa - Con robots hút bụi nhà em nó hut 5000 pa mà yếu xìu.

Theo em vẫn là gió giật chứ ko do chênh áp.
 

red_dragon88

Xe tăng
Biển số
OF-710484
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
1,084
Động cơ
130,177 Mã lực
Cửa kính chung cư giờ em tưởng là kính cường lực 2 lớp, có tấm phim ở giữa chứ nhỉ, khi vỡ sẽ ko bị văng mảnh kính, nhà em làm cả chục năm nay rồi. Nên bão vừa rồi ko phải dán băng dính cửa kính làm gì.
 

tratida2019

Xe tải
Biển số
OF-826714
Ngày cấp bằng
21/2/23
Số km
363
Động cơ
3,440 Mã lực
Tuổi
43
muốn giảm tải cho cửa kính thì đục 1 lỗ độc lập ở bên cạnh (phần còn kại vẫn chịu tải tốt) là được :)

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

rav4_2010

Xe buýt
Biển số
OF-55923
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
619
Động cơ
447,743 Mã lực
Theo em biết các mô hình tính tải trọng gió đắt lắm, cơ bản là các nhà thiết kế kết cấu của VN chưa được sở hữu/sử dụng, nên toàn chơi theo các hệ số kinh nghiệm thôi.
Cụ nói là kết cấu Vn chưa được... là ko đúng. Hơn 10 năm trước em đã xem các bác ấy chạy mô phỏng chịu lực bằng phần mềm. Em ko nhớ tên hết vì có nhiều loại, chỉ nhớ một phần mềm của Hàn Quốc phát triển đợt xây các sân vânh động Worldcup 2002.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Em
Thấy ko hợp lý, lúc bão qua em xem trên Zoom earth thì âp suất tầm 920 hPa, áp suất khí quyển bình thường là 1010 hPa. Chênh có 90 hPa = 9000 pa - Con robots hút bụi nhà em nó hut 5000 pa mà yếu xìu.

Theo em vẫn là gió giật chứ ko do chênh áp.
Ui, bác chắc không thiên về kỹ thuật.

Em hỏi phát, từ đâu ra mà có gió và sau đó là gió giật vậy bác?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Cách tốt nhất là cứ làm như các cụ ta muôn đời từng làm. Cách tốt thứ nhì là ... tắt hết internet.
 

ganghiadan

Xe buýt
Biển số
OF-135188
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
712
Động cơ
288,080 Mã lực
Có một vấn đề nữa em thấy các cây ở HN khi bị đổ không hề có dấu hiệu tỉa cắt; phải chăng cty cây xanh đô thị HN ko thực hiện việc tỉa cắt cành cây để giảm thiểu tác động của bão? Em ở Đà Nẵng gần 15 năm, cứ tầm hết hè (cuối tháng 8 dương lịch - đầu mùa mưa bão) là các ông ở cty cây xanh đô thị đi cắt trụi lủi các cây xanh, đặc biệt những cây nào nhiều lá; nhìn thì hơi phản cảm vì nó trụi lủi, loe ngoe dc vài cành và lá, ko còn bóng mát; nhưng bù lại nó giúp cây sống sót qua mùa mưa bão và sang năm lại canh tốt đón hè để chuẩn bị cắt tỉa cho mùa mưa bão tiếp theo.
Ko biết cty cây xanh đô thị HN ko biết kinh nghiệm này hay họ quá chủ quan/ bận rộn với những việc khác mà ko thực hiện việc cắt tỉa cành trước khi bão vào?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top