Kỳ lạ thật,
Ở một nơi mà việc chết rồi quan trọng hơn tất cả và khoác vào đó cái áo tâm linh, cái áo đạo lý. Tiếc là cái áo đó chỉ là cái áo giấy.
Nhiều cụ trên đây, hay là chưa gặp việc, nhưng đã chứng kiến chuyện bầu đoàn các loại tổ/xóm/thôn - xã/phường - hội nọ kia ... lê thê trong chuyện viếng tang. Em vẫn là người bình thường, có thờ cúng giỗ chạp nghiêm túc, thậm chí cả các lễ ngoài phạm vi gia đình mà ta gọi là mê-tín. Nhưng em ko biết cái hay ở chỗ nào trong cái gọi là "đạo hiếu" của đám tang cà rịch cà tang và rất tốn thời gian của rất nhiều tầng/lứa/quan hệ..., à ơi các kiểu. Ru ngủ bằng tâm linh, bằng đạo lý dân tộc quá dễ cho một đám ất ơ nào đó. Hôm qua 27/7, chúng ta tưởng niệm những người đã hy sinh hay mất mát một phần thân thể cho độc lập và hòa bình của đất nước, đó là sự trân trọng, là đạo lý dân tộc. Nhưng cái chết nào cũng lôi đạo lý vào nó quá vớ vẩn, già thì chết nó thuộc món đạo lý gì? Có bn người nói trong thớt hoặc xem thớt này phát ngán và mong mỏi về phong bao phúng viếng, đó là đạo lý gì.
Chúng ta hay gọi là chính quyền cơ sở, thực tế nơi đầu chày đít thớt tự cổ chí kim nó đều có quy luật của nó cả, và khi mà chưa thoát thai thì nó còn "rất chi là mệt". Đó là cách setup hệ thống, có thể mỗi người có cách nhìn khác nhau nhưng tôi chỉ coi là nơi thực hiện các công việc quản lý hành chính và dịch vụ công phần lớn miễn phí ở cấp cơ sở, và tự nhiẻn mọi chuyện nhẹ nhàng, họ là dân, dân là họ.
E thấy 1 số người hả hê hoặc đòi hỏi vì đám tang đủ mặt ban ngành đoàn thể phường hội, em thấy vô vị, hay em là ma quỷ? Em cho rằng cq nên bỏ bớt mấy cái thủ tục đạo lý đối với người chết theo quy luật tự nhiên đi, chỉ nên quan tâm đến những trường hợp rủi ro bệnh tật, nghèo hèn, rách áo, đói cơm.,.. nhưng bằng cách hỗ trợ tổ chức, tư vấn, thủ tục chứ đừng bằng cách cử đủ thập cẩm các đoàn viếng khi mà cái vòng hoa hoặc có thể cả tiền xăng xe cũng phải có hẳn một mục chi ngân sách.