Chỗ này chắc bác phải giải thích thêm chứ em chưa thấy được cơ sở gì "để đồng ý ngay" cả, em chả học thống kê nên em cũng chỉ quan tâm đến con số thôi ạ. Giảm thì mỗi tháng 1 cái ít đi cũng là giảm, vấn đề là có thể giảm bao nhiêu xe đi đăng kí nhờ vào chính sách này (chứ không phải cứ thấy số xe đăng kí trong mấy tháng tới giảm đi là y như rằng 100% hệ quả của tăng mức lệ phí trước bạ), qua đó ảnh hưởng của nó tới mức độ tăng số đầu xe ở HN nói riêng là bao nhiêu? và cái đó có thấm vào đâu không so với thực trạng hiện nay? Đấy là còn chưa nói đến khía cạnh của việc "kích cầu" một cách "vô tình" trước khi quyết định này có hiệu lực. Chung quy đâu lại vào đấy cả thôi.
Nếu không có tính toán cụ thể, để cho dễ hình dung em cứ giả sử vì lệ phí trước bạ tăng 5% mà HN mỗi tháng sẽ không có thêm 100 xe (gấp 10 lần so với em nghĩ), một năm đỡ được 1.200 xe, mười năm 12.000 xe, trong khi số tiền thu thêm nhờ 5% đó tăng lên theo cấp số nào, tới mức nào? như thế cũng được coi là chính sách hữu ích quá phỏng ạ?
(cũng phải nói thêm là HN hiện có khoảng gần
400.000 ô tô, chiếm 1/6 tổng số xe cả nước,
mức tăng trung bình mỗi năm là 10-15%, tức là
40.000 xe 1 năm ạ
, nguồn
http://www.baomoi.com/Duong-Ha-Noi-un-tac-vi-co-qua-nhieu-xe-ca-nhan/145/6842072.epi)
Bác chưa hiểu ý em, em muốn nói là thực ra nn điều tiết kiểu gì chứ cứ lăn tăn giữa
5-10-15-20 như thế này thì còn lâu mới giúp ích được gì cho cái thực trạng GT ở VN. Cái chiêu tăng lệ phí trước bạ này thực chất cũng chỉ để kiếm chác bỏ vào "thùng không đáy", nên em mới nói là "ăn bẩn", bác không tin em ư? có bác có em, bác cứ đi hỏi mọi người bác quen xem có phải vì 5% tăng thêm mà họ đang định mua xe lại phải nghỉ ko? Cuối cùng mọi thứ vẫn diễn ra theo cách tự nhiên. Người chịu thiệt vẫn luôn là nhân dân cần lao