Phí lưu hành đáng ra phải thu từ 10 năm trước

dragon43

Xe đạp
Biển số
OF-131318
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
33
Động cơ
373,330 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Phí lưu hành đáng ra phải thu từ 10 năm trước
(Dân trí) - “ Nếu không tiến hành thu phí lưu hành để hạn chế phương tiện ngay thì chỉ 3 năm nữa, Hà Nội, TPHCM sẽ không còn chỗ để xe, nói gì chỗ để đi. Đúng ra loại phí này phải thu từ cách đây 10 năm”, Phó Chủ tịch UB ATGT quốc gia trao đổi.

Dư luận những ngày qua dành nhiều quan tâm đối với đề xuất thu phí lưu hành đối với phương tiện tham gia giao thông của Bộ GTVT. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện người đi đường đã gánh quá nhiều loại thuế, phí. Thêm loại phí này là nhà nước đang đổ gánh nặng trách nhiệm quản lý cho người dân?
Nói đổ hay không cần phải xem xét. Mọi quyết sách hiện nay để đảm bảo ATGT là liên quan đến người tham gia giao thông, tức các giải pháp đều là cho người dân. Đúng là hiện nay có nhiều loại phí, lệ phí. Hiện Thủ tướng mới ban hành quỹ bảo trì đường bộ và Bộ GTVT đang đề xuất phí lưu hành (xét về bản chất phải gọi là phí hạn chế phương tiện cá nhân).
Theo thống kê, Hà Nội hiện có 37 triệu phương tiện, trong đó có 35 triệu ô tô, 2 triệu xe máy. Với dân số gần 90 triệu người thì Việt Nam là quốc gia có tổng số phương tiện trên đầu dân cao bậc nhất thê giới, đặc biệt là xe máy. Phải có lộ trình giảm xe máy, với Hà Nội, TPHCM phải cấm hẳn. Đây là lộ trình bắt buộc phải làm, 10-15 năm nữa phải cấm được xe máy, phải thông báo trước cho người dân, người dân cũng cần chia sẻ, ủng hộ.
Phí bảo trì đường bộ phải thu vì hiện ta đang phải đầu tư rất lớn, nhà nước chỉ lo được mức 17 triệu đồng/km, không đủ để trả lương công nhân, chưa nói đến nguyên liệu, máy móc. Người tham gia giao thông nhất thiết phải đóng phí này. Còn phí hạn chế phương tiện cá nhân thì sẽ đánh vào đúng người lưu hành ở khu vực cần hạn chế phương tiện.

Phó Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp.
Nhưng thực tế ở các đô thị lớn, người dân hiện vẫn chưa có phương tiện công cộng để thay thế phương tiện cá nhân. Nếu nhà nước vẫn cố áp phí, người dân cũng chỉ có cách chấp nhận đi với mức chi trả cao như vậy thôi, và việc này sẽ kéo theo áp lực tăng giá, lạm phát?
Vậy nên chúng ta mới phải nói là thực hiện việc này có lộ trình. Trước mắt, phí vào trung tâm nội đô, phí hạn chế phương tiện cá nhân thì vẫn phải thực hiện ngay. Song song với đó, Hà Nội, TPHCM phải đồng thời đầu tư, phát triển phương tiện công cộng. Vừa qua, Thủ tướng cũng đã phê chuẩn chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng, giao cho các tỉnh thành làm.
Nếu không tiến hành thu phí để hạn chế phương tiện ngay thì với tốc độ tăng như hiện nay, chỉ 3 năm nữa, Hà Nội, TPHCM sẽ không còn chỗ để xe chứ không nói chỗ để đi nữa. Đúng ra loại phí này phải thu từ cách đây 10 năm. Nếu làm từ thời điểm đó thì đến giờ 2 thành phố lớn nhất cả nước đã không ùn tắc như thế này.
Nhiều ý kiến vẫn cho rằng thu phí như này là làm ngược quy trình, đáng ra phải lo phương tiện thay thế trước rồi mới có thể hạn chế phương tiện cá nhân?
Thực tế đúng ra hạ tầng phải đồng bộ với việc hạn chế phương tiện. Nhưng tất cả những việc này phải làm cùng lúc, không thể nói cái nào trước cái nào sau. Nói thu phí nhưng hạ tầng cứ để thế, phương tiện vận tải công cộng cũng không đầu tư phát triển thêm thì không đúng. Hà Nội, TPHCM đã đang đầu tư, mỗi thành phố sẽ mua thêm 1000 xe buýt. Bộ Tài chính cũng đã quyết định giảm thuế để nhập xe buýt về.
2 thành phố cũng sẽ triển khai ngay trong 2012 loại hình xe buýt nhỏ để người dân từ trục nhỏ ra trục lớn, hình thành mạng lưới xe buýt. Còn tàu điện ngầm, tàu điện trên cao cũng đang triển khai nhưng chưa thể hình thành ngay trong ngày một ngày hai được.
Nhưng 3 - 5 năm nữa phương tiện vận tải công cộng chắc vẫn chưa thể cải thiện mà nhà nước vẫn áp thuế, phí như vậy sẽ chỉ làm khó cho dân, có đạt được mục tiêu đề ra?
Trước khi Bộ GTVT đề xuất thu loại phí này, mọi người cũng đã kêu thuế cao phí nhiều nhưng rồi số đầu phương tiện vẫn tăng 15%/năm, ngay cả khi Hà Nội, TPHCM đã ùn tắc như này. Nếu không tăng thêm biện pháp hạn chế thì chỉ 3 năm nữa số phương tiện sẽ tăng gần gấp đôi bây giờ. 2 thành phố lớn sẽ phải tiến tới cấm xe máy nhưng việc này cần xin ý kiến người dân để có kế hoạch phù hợp.
Nhu cầu của người dân là chính đáng. Nhà nước chỉ đưa ra giải pháp để hạn chế, đảm bảo để việc điều tiết có tác động đến những thành phố lớn trong vấn đề kiềm chế tai nạn và ùn tắc. Tính bình quân hiện nay, ở các thành phố, mỗi gia đình đã có tối thiếu 2 xe máy. Hôm trước tôi nhận được 1 tin nhắn hỏi “Nhà tôi sau khi mua ô tô thì còn 3 chiếc xe máy, để đấy thôi, không đi đến thì sao bắt tôi nộp phí” hoặc một người khác lại hỏi “Nhà tôi có 4 ô tô, mỗi chiếc nộp mấy chục triệu/năm làm sao chúng tôi chịu được”. Đó là thực tế. Câu chuyện hiện nay với Hà Nội, TPHCM khi thu phí hạn chế phương tiện là phải lo được phương tiện đi lại khác cho người dân.
Như ông nói, đó là tâm lý có thật. Ông sẽ trả lời sao khi nhiều người nói rằng đã mất tiền đóng phí thì chủ phương tiện sẽ đi lại nhiều hơn, sẽ khai thác tối đa. Như vậy mục tiêu giảm ủn tắc có đạt được?
Thì cứ để người ta đi, nếu có nhu cầu. Chúng ta có cấm việc đi lại đâu, chỉ cần nộp phí. Như gia đình tôi cũng có 1 ô tô nhưng chỉ dùng để về quê chứ có đi lại hàng ngày đâu. Đi làm hàng ngày tôi cũng vẫn dùng phương tiện công cộng hoặc đi xe máy thôi.
Phí hạn chế phương tiện chắc chắn sẽ có tác dụng. Tôi không tin đánh phí mà mức tăng phương tiện vẫn không giảm. Người dân có nhu cầu vẫn phải đi lại nhưng lúc đó sẽ buộc phải lựa chọn phương tiện hợp lý nhất, tuyến đường thích hợp nhất, thậm chí phải đi bộ. Khoảng cách 500m-1km từ nhà ra chợ hiện hầu hết mọi người vẫn leo lên xe máy để rồi tối về lại đi bộ 1-2 km tập thể dục thì rất vô lý. Tới đây vỉa hè thông thoáng sẽ khuyến khích người dân đi bộ.
Vấn đề đặt ra ở đây là Bộ GTVT đề xuất một công cụ điều tiết nhưng phương án, cách thức thực hiện lại không hợp lý, khả thi?
Đúng là các loại phí này, theo nguyên tắc thì đi nhiều thu nhiều, đi ít thu ít, lăn bánh mới thu nhưng hiện ta chưa đủ điều kiện để thu phí theo cách đó. Ví như mỗi xe có một con chip, chủ xe có tài khoản, việc thu phí thực hiện tự động thì đơn giản nhưng đầu tư như vậy tổn phí cho xã hội rất lớn, chi phí lắp chip vào xe thậm chí còn lớn hơn nhiều lần số tiền phí thu được. Vậy nên trước mắt vẫn phải thu trên đầu phương tiện.







http://dantri.com.vn/c20/s20-577601/phi-luu-hanh-dang-ra-phai-thu-tu-10-nam-truoc.htm
 

bizicafe

Xe tăng
Biển số
OF-126685
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
1,252
Động cơ
389,787 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Phát biểu quá hay. Chúng ta cùng vỗ tay khen bé nào! (Clap... clap....)
 

hungh8

Xe đạp
Biển số
OF-79658
Ngày cấp bằng
6/12/10
Số km
26
Động cơ
417,060 Mã lực
ôi đầu đất mà, chỉ muốn cản trở xã hội phát trểin, nghìn năm sau vẫn còn ai oán
 

aq79

Xe container
Biển số
OF-42155
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
5,914
Động cơ
524,890 Mã lực
bọn này dần dần nó đi bằng 4 chi, lông mọc khắp ng rồi răng nhọn ra nữa rồi cụ ạ, ng ta đi lên nhưng chúng nó đi xuống ấy mà.
 

banker

Xe hơi
Biển số
OF-69607
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
102
Động cơ
430,620 Mã lực
Nhìn mặt ngu VKL. Bọn này chỉ giỏi nịnh bợ nhau thôi, nịnh bợ thằng # để kéo phe kéo cánh ấy mà
 

08512

Xe điện
Biển số
OF-104212
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
2,234
Động cơ
418,852 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Nam
Cái b...ọn UB ATGT này cũng đc chia chác tiền mà các cụ, tiền các cụ nộp phạt thì 30% vào túi bọn nó đấy
 

bizicafe

Xe tăng
Biển số
OF-126685
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
1,252
Động cơ
389,787 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Nhìn mặt ngu VKL. Bọn này chỉ giỏi nịnh bợ nhau thôi, nịnh bợ thằng # để kéo phe kéo cánh ấy mà
Đây là một bằng chứng nữa cho thấy anh # sắp lên thay anh 3.
 

duongtu81

Xe tải
Biển số
OF-86627
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
316
Động cơ
411,835 Mã lực
Nhìn mặt đã thấy ngu ngu, kiểu bợ *** cấp trên đây mà.Chả biết nó có hiểu cái xe là nhu cầu tất yếu của nhiều nhà không, nên tuy nó tăng nhưng nhiều gia đình vẫn phải cắn răng để mua.Thế mà giám lấy để làm dẫn chứng...Dân đang kêu khổ thì không nghĩ đến cái loại quan chức chóe má.
 

Laixebk

Xe tăng
Biển số
OF-82777
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,157
Động cơ
1,212,948 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh sương mù
Trông mặt lão này chắc được # hứa hẹn chi trích nhiều đây. Sao chuyện lớn như này, có sự ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống người dân mà lại đi tắt, trình tắt, mà không đưa ra lấy ý kiến nhỉ? QH đâu? Nhà nước đâu?
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Có thằng của nợ nào vừa bảo phí bảo trì đường bộ chưa bằng tiền mua 1 thỏi son, cái con bà nhà nó, 40 năm nay e chưa mua 1 thỏi son nào, sao nó k so sánh với mấy chai rượu ngoại đi nhỉ :-??
 

Laixebk

Xe tăng
Biển số
OF-82777
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,157
Động cơ
1,212,948 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh sương mù
Không thấy đề cập đến mấy bác xích lô, xe thương binh nhỉ?
 

salem_45

Xe hơi
Biển số
OF-134554
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
160
Động cơ
372,000 Mã lực
Tuổi
36
Nới ngu thật, sao nó kô nâng cấp cơ sở hạ tầng ngay từ xưa thay vì thu phí đi,ngu thật
 

nvthu

Xe buýt
Biển số
OF-86206
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
703
Động cơ
415,229 Mã lực
Nơi ở
MT
Lại một xx nịnh bợ cấp trên đây! # sớm đi cho dân đen nhờ
 

hungha160

Xe tải
Biển số
OF-86252
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
243
Động cơ
411,380 Mã lực
nhìn cái mặt đã hãm. thử hỏi ông đấy xem khi chúng tôi mua xe đá phải đóng những loại thuế gì? thế tiền đấy để đút vào túi các ông à? em không chém gió nhưng cỡ ông này gặp em em vặn cho thì nói lung tung ngay. cán bộ kiểu này thì đúng là . " thương quá Việt Nam"
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
3,765
Động cơ
434,335 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Lãnh đạo xôi thịt...Tay này đóng vai mổ lợn hợp hơn...Mặt PCT UB ATGT thế này bảo sao tai nạn giao thông vẫn còn nhiều.
Cái quan trọng là xây dựng ý thức tham gia giao thông toàn dân thì không có mấy chương trình...toàn thu, thu và vẫn cứ thu...:P
 

PhamDQ

Xe máy
Biển số
OF-103635
Ngày cấp bằng
20/6/11
Số km
70
Động cơ
398,363 Mã lực
Lãnh đạo xôi thịt...Tay này đóng vai mổ lợn hợp hơn...Mặt PCT UB ATGT thế này bảo sao tai nạn giao thông vẫn còn nhiều.
Cái quan trọng là xây dựng ý thức tham gia giao thông toàn dân thì không có mấy chương trình...toàn thu, thu và vẫn cứ thu...:P
Em ủng hộ kụ. dnay mấy chú xxx máu phát biểu ghê b-(
 

loiht

Xe máy
Biển số
OF-120197
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
57
Động cơ
383,385 Mã lực
M...ịa mày, ngu thế! Nhìn cái mặt là biết là đồ xu nịnh.
Có cái xe đi cho an toàn mà cứ đòi bóc lột người ta la sao hả mấy cha? Mình cũng phải đi xe tôi mấy bác ạ, Tết vừa rồi ông Anh mình bị tai nạn xe máy cũng vì tiếc tiền ko mua xe hơi, xuống dưới kia chắc là tiếc nuối lắm...tại sao ko mua xe hơi đi cho an toàn? M...ịa, đời sống giờ sao trộm cướp nhiều lắm thế.
 

nobita_di_venza

Xe buýt
Biển số
OF-108175
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
706
Động cơ
399,450 Mã lực
Nơi ở
Hồng Mai Hà Nội
Tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông thì kêu là ko có, nhưng có hàng trăm tỷ cho Vinasin-một công ty làm ăn chỉ thua lỗ vay không lãi suất! Không hiểu!
 

Billduy

Xe tăng
Biển số
OF-12031
Ngày cấp bằng
11/12/07
Số km
1,261
Động cơ
538,534 Mã lực
lại một thằng con hoang nữa phát biểu .... CHÁN
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top