Cái này chỉ dành cho xe tải trên 7,5t.
Xe con từ năm nay bắt buộc phải đóng phí cao tốc, tính theo buồng đốt và độ sạch khí thải. VD: Xe xăng đạt chuẩn EURO 4/5 đóng 2€/100 cc ; Xe diesel EURO 4/5 đóng 5€/100 cc buồng đốt. Tuy nhiên thuế đường lại giảm nên 1 số xe mới được lợi.
Còn đây là ví dụ cho Thuỵ sỹ: 38,50 € phí cao tốc cho 14 tháng
Vâng, thông tin của cụ chuẩn. Ở trên tôi nói vé tháng để chạy đường cao tốc ở các nước Áo, Czech, Slovakia, Hungary chỉ dưới 400k/tháng, nếu mua vé năm (phí cao tốc theo năm) thì còn rẻ nữa, chỉ khoảng dưới 50 euro/năm tức là khoảng 1.4 triệu VNĐ/năm cho xe đến 3.5 tấn.
Mức phí 1.4 triệu/năm này còn thấp hơn khoản phí đường bộ (mức thấp nhất) mà lái xe Việt chúng ta đang phải đóng 1.56 triệu/năm.
Thụy sĩ thì phí cao tốc còn rẻ hơn nữa, như cụ TDI đã chỉ ra chỉ khoảng 800k/năm (rẻ giật mình), trong khi thu nhập của dân Thuỵ sĩ mỗi năm hơn 1 tỷ VNĐ/người. Ông Trường chắc cũng từng đi thăm quan châu Âu bằng kinh phí nhà nước, nhưng ông ta có mắt như mù chém linh tinh, phí tiền thuế của dân nuôi những ông như vậy.
Tổng kết lại: Mức phí đường cao tốc ở châu Âu lục địa, ở những nước không bán vé năm, thông thường là 0.05 euro/km cho xe con (đến 3.5 tấn) tức là 1,300 VNĐ/km. Ở những nước bán vé năm, phí cao tốc không quá 50 euro/năm, tức là rẻ hơn phí GTĐB ở VN.
Bổ sung luôn cao tốc thu phí ở châu Âu là cao tốc xây mới từ đầu, chứ không phải cải tạo đường cũ đâu nhé.
Ở châu Âu tôi từng chạy xe hàng chục năm chỉ thấy giá xăng là hơi cao, còn phí cao tốc vô cùng rẻ (trước đây ở nhiều nước còn không thu phí trực tiếp). Về giá xăng thì thích nhất chạy xe ở Mỹ, giá xăng rẻ hều, tuy nhiên chi phí xăng hàng năm của mỗi cá nhân vẫn cao hơn ở châu Âu do nhu cầu đi lại ở Mỹ trên các cung đường dài, khoảng cách lớn hơn thường xa gấp 2 ở châu Âu.