Ông Hùng nói mục đích của điều chỉnh giúp giao thông nội bộ sân bay thông thoáng, đảm bảo trật tự, nhưng cũng để ưu tiên quyền lợi các đơn vị vận tải đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng. Cụ thể hiện có 4 hãng taxi gồm: Vinasun, Mai Linh, Vina và Saigontourist và 7 đơn vị xe hợp đồng là: Sasco, Satsco, Sóng Việt, ACV Unico, Avigo, Công đoàn Cảng vụ hàng không miền Nam, Hải Vân. Đây là các đơn vị vận tải đã làm việc với cảng, đấu giá, ký hợp đồng thuê bến bãi và nhượng quyền khai thác.
"Trong khi các đơn vị này phải làm các thủ tục theo quy định của hãng và sân bay như tổ chức sắp tài, nhân lực điều phối, giữ trật tự thì nhiều xe công nghệ không ký hợp đồng vào đón khách gây lộn xộn, ùn tắc", ông Hùng nói và khẳng định trước khi phân làn, phía sân bay đã nghiên cứu kỹ lưỡng thực tế nhằm đảm bảo "công bằng".
Hiện Công ty cổ phần Be Group chuẩn bị hoàn tất các thủ tục để ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phía Grab dự kiến trong tuần sẽ làm việc tìm phương án giải quyết phù hợp
Chốt lại là việc ủn xe CN ra chỗ khác là vì xe CN không chung chi đủ cho sân bay. Nếu chung chi đủ thì sân bay vẫn sắp xếp gọn gàng thuận tiện được.
Việc ùn tắc trước đây không phải chỉ vì xe đi bừa bãi, mà vì sân bay chưa bố trí hợp lý. Tới khi nhận đủ tiền thì chuyện bố trí hợp lý cho khỏi ùn tắc là chuyện đơn giản.
Hiện giờ sân bay có thông thoáng không? Xin thưa là không. Chỗ ùn tắc trước đây ở làn sát nhà ga không còn ở đó, nhưng được đẩy vào thang máy, cầu thang bộ, và tầng 4-5 của nhà để xe, khuất mắt thiên hạ. Thực chất đối với hành khách thì tệ hại hơn. Việc một lượng lớn người sử dụng cầu thang bộ và thang máy vốn được thiết kế cho lưu lượng người ít hơn đem lại nguy cơ và rủi ro lớn hơn, đặc biệt là trong các trường hợp khẩn nguy.
Chốt lại là sân bay đang làm tiền taxi CN, còn việc thông thoáng hiện thời thì chỉ giống như việc thay vì dọn rác đi thì họ chỉ tấp vào sau cánh cửa hay lấy tấm ván đậy lại thôi.
Chỉ cần sắp xếp làn trả khách và làn đón khách riêng là đã đem lại khác biệt, mà điều đơn giản này hàng bao nhiêu năm nay sbay TSN vẫn không làm.
Vài năm gần đây, trong ga đến TSN có các quầy taxi đứng mời chào khách, rao mời ồn ào như cái chợ chứ không phải là sân bay nữa. Việc này trước đây ở Nội Bài cũng có nhưng đã được dẹp đi khoảng chục năm rồi. Xong TSN lại có chuyện taxi mặc cả giá trọn gói cho cuốc xe, một dạng bắt chẹt khách hàng. Ở Nội Bài việc này cũng đã được dẹp, tất cả taxi truyền thống đều đi theo đồng hồ. Xe nào ép hay đòi tính trọn gói theo chuyến, chỉ cần báo với an ninh sân bay là sẽ bị treo tài. Cái hãng tính theo chuyến trọn gói giờ èo uột sắp chết và chỉ sống được nhờ một số ít khách quen, mà cũng không được bao nhiêu.
Nói chung với TSN thì là kiếm tiền, làm tiền, bòn tiền các kiểu, và tất cả những thứ đó hành khách sẽ phải chịu. Họ không coi hành khách là những người đang nuôi sống họ, mà đang coi phí taxi mới là nguồn nuôi sống họ.