@ Cụ VIVA thân mến: em thấy cụ là một người có tâm nhưng khá cực đoan. Trước đây em cũng đã từng có những suy nghĩ như cụ (hoài nghi và hay chỉ trích những mặt tiêu cực), luôn tự hỏi tại sao lại như thế và làm thế nào để thay đổi ???. Em thấy cụ đang có 3 vấn đề sau:
1. Không tin có sự công bằng (tuyệt đối) trong giáo lý Phật giáo, cụ thể là thuyết nhân quả.
2. Thấy nhiều mặt tiêu cực của Phật giáo VN
3. Mong muốn giảm trừ những mặt tiêu cực (cụ thể là áp dụng những biện pháp mang tính duy lý của đời sống thế tục)
Trong hiểu biết hạn hẹp của mình, em xin chia sẻ với cụ như sau:
1. Chắc cụ cũng biết Phật giáo ra đời cách đây hơn 2.500 năm, trải qua nhiều biến cố thăng trầm trong lịch sử, được truyền bá qua nhiều quốc gia và các nền văn hóa khác nhau nên ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên giáo lý chân thật không bao giờ thay đổi. Cụ sẽ nói rằng "Hãy chứng minh cho tôi thấy, hãy làm cho tôi tin, vv và vv...). Em sẽ nói rằng: Thưa cụ, cái gọi là khoa học hiện đại mới phát triển mạnh mẽ trong khoảng 100 năm trở lại đây. Có quá nhiều hiện tượng về thế giới quanh ta và về CHÍNH loài người mà khoa học hiên đại còn chưa giải thích được (VD: các nền văn minh đã mất, các loại hạt trong vật lý, các hiện tượng siêu nhiên ...). Thưa cụ, giáo lý của Phật giáo đã bao trùm tất cả những vấn đề này. Bản thân em nhìn thấy bản chất của Phật giáo không mang tính chất mê tín. Phật giáo chính là triết học (giải thích về nguồn gốc và quy luật vận hành của vũ trụ), một nền giáo dục (dạy cho con người cách sống phù hợp với sự vận hành của các quy luật) và cũng là một tôn giáo mang tính CÔNG BẰNG.
Công bằng ở đây được hiểu là mỗi cá nhân sẽ tự quyết định lấy
"đường đi" của mình. Đây là điểm khác biệt cơ bản và trọng yếu nhất của Phật giáo so với giáo lý của những tôn giáo thần quyền như Cơ Đốc hay Hồi giáo. Các tôn giáo thần quyền cho rằng số phận hay đường đi của mỗi con người do 1 vị thần, 1 vị thánh hay thế lực siêu nhiên nào đó quyết định => con người chỉ cần cầu xin là sẽ được giúp đỡ hay cứu rỗi. Còn Đức Phật đã chỉ ra trong 1 câu ngắn gọn trước khi Ngài nhập Niết Bàn: " Hỡi những người rất yêu quý của ta, Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi"
Đến đây thì cụ sẽ vẫn chưa tin phải không ạ
. Cụ nhờ anh Gúc gồ tìm một số bài pháp sau : "Sự giấu mặt của thuyết nhân quả", "Nhân quả sâu xa" & "Nhân quả công bằng" của Thượng tọa Thích Chân Quang. Những mong giải đáp phần nào cho cụ.
2. Những tiêu cực đó làm cho cụ khó chịu và vô hình chung đã làm cho cụ ít nhiều có ác cảm với Phật giáo. Điều này rất không nên cụ ạ, cụ có thể không tin nhưng xin đừng đổ lỗi cho Phật pháp chân thật. Em chỉ có 1 kinh nghiệm nhỏ như sau: hãy nhìn vào những mặt tích cực và cố gắng tìm hiểu thêm qua đời sống thực, sách vở hoặc thuyết pháp của chư tăng.
3. Những mong muốn của cụ quả là đáng trân trọng, tất cả chỉ vì muốn diệt trừ cái xấu, cái ác ... và nhân lên những điều tốt đẹp. Ngoài ra, em cũng hiểu quan điểm của cụ về tên gọi của thớt này, cụ muốn rằng "các vị đừng sáo rỗng, đừng đao to búa lớn lớn nữa, hãy làm những điều cụ thể đi, hãy làm cho cuộc sống tốt đẹp lên đi ...". Em rất mong cụ nếu có thời gian hãy tham dự gặp mặt với các thành viên trong thớt này, em hy vọng cụ sẽ có những góc nhìn khác.
P.S. VIVA LA VIDA = hãy sống cuộc sống của chính mình phải không ạ ?