Phật pháp với đời thường!

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,057
Động cơ
400,718 Mã lực
Cụ Viva, cụ đang nói Phật giáo với đời thường ko phải Phật pháp với đời thường. Đã nói đến chữ giáo vào thì nó là hiện thân đầy tính đời thường của 1 tổ chức. Để phát triển giáo, bên cạnh cái đạo và pháp làm nền tảng lý thuyết thì giáo đó cần có thêm hệ thống tổ chức, phương thức mở rộng lôi kéo quần chúng, tài chính, .... và đương nhiên chính quyền là nơi cần tranh thủ nhất cho phát triển giáo và ngược lại, chính quyền cũng dùng tôn giáo như công cụ của mình, quan hệ tương hỗ cụ ạ. giáo nào ở góc nhìn đời thường cũng thế mà.

tuy nhiên, e cũng đồng ý với cụ là phật giáo VN đang để quá nhiều đệ tử làm xấu hình ảnh của đạo, cần phải chấn chỉnh nếu muốn tiếp tục phát triển đạo ở VN.
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
2,978
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
Cụ Viva, cụ đang nói Phật giáo với đời thường ko phải Phật pháp với đời thường. Đã nói đến chữ giáo vào thì nó là hiện thân đầy tính đời thường của 1 tổ chức. Để phát triển giáo, bên cạnh cái đạo và pháp làm nền tảng lý thuyết thì giáo đó cần có thêm hệ thống tổ chức, phương thức mở rộng lôi kéo quần chúng, tài chính, .... và đương nhiên chính quyền là nơi cần tranh thủ nhất cho phát triển giáo và ngược lại, chính quyền cũng dùng tôn giáo như công cụ của mình, quan hệ tương hỗ cụ ạ. giáo nào ở góc nhìn đời thường cũng thế mà.

tuy nhiên, e cũng đồng ý với cụ là phật giáo VN đang để quá nhiều đệ tử làm xấu hình ảnh của đạo, cần phải chấn chỉnh nếu muốn tiếp tục phát triển đạo ở VN.
Em đồng tình với quan điểm nhìn nhận của cụ! Khi mọi thứ đã vượt qua giới hạn thì Theo như tiếng Anh có câu: let it be, người Vn thì có câu: hữ xạ tự nhiên hương phải không cụ....! Em nhớ có một tích đã nói Trước khi nhập niết bàn ngài A Nan đã hỏi Đức Phật: trường hợp vị La Hán này rất khó vậy sau khi Người nhập niết bàn thì phải xử trí thế nào? ( theo thuyết thì vị này theo Phật nhưng luôn ngang ngạnh và làm trái với đạo) Phật nói: người không phải làm gì cả hãy để hắn muốn làm gì thì làm! Ngài A Nan đã làm đúng những gì Phật dặn! Vị kia phá phách mãi không ai đếm xỉa đến cuối cùng cũng ngộ ra mà đắc quả!
 

Bò Ma

Xe buýt
Biển số
OF-27819
Ngày cấp bằng
23/1/09
Số km
785
Động cơ
492,944 Mã lực
A Di Đà Phật ! Kính các cụ xem :Quan niệm về việc Phóng Sanh của Phật Giáo Nguyên Thủy
Thì đối với Phật giáo, việc phóng sanh Đức Phật không phải là khuyến khích theo nghĩa một pháp hành giống như bây giờ. Mà là khuyến khích hay khích lệ, Đức Phật chỉ dạy chúng ta phải giữ giới, chứ không phải dạy chúng ta phóng sanh. Bởi nếu phóng sanh thì chỉ phóng sanh có một lần thôi, và người học phóng sanh chỉ được một lần đó mà thôi, nhưng cả đời của họ về sau có thể trong hoàn cảnh nào họ sát sanh hại vật, tạo rất nhiều tội lỗi và khó vượt qua được điều đó.
http://www.thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=87805
 

hajinbk

Xe tăng
Biển số
OF-5687
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,155
Động cơ
554,924 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Em tâm đắc nhất câu này của một bác Trưởng ban tôn giáo cấp tỉnh: Sư bây giờ cũng là một nghề !
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
2,978
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
A Di Đà Phật ! Kính các cụ xem :Quan niệm về việc Phóng Sanh của Phật Giáo Nguyên Thủy
Thì đối với Phật giáo, việc phóng sanh Đức Phật không phải là khuyến khích theo nghĩa một pháp hành giống như bây giờ. Mà là khuyến khích hay khích lệ, Đức Phật chỉ dạy chúng ta phải giữ giới, chứ không phải dạy chúng ta phóng sanh. Bởi nếu phóng sanh thì chỉ phóng sanh có một lần thôi, và người học phóng sanh chỉ được một lần đó mà thôi, nhưng cả đời của họ về sau có thể trong hoàn cảnh nào họ sát sanh hại vật, tạo rất nhiều tội lỗi và khó vượt qua được điều đó.
http://www.thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=87805
Bài này rất hay! Cảm ơn cụ nhiều.
Thầy em cũng đã giảng một lần về Phóng Sanh! Ngài đưa ra một ví dụ rất cụ thể: người ta thường mua chim rồi mang thả để cầu an lành, họ nghĩ đó là việc thiện....nhưng thực sự có thiện hay không còn tùy vào duyên của người thả và chúng sanh đc thả, giả dụ khi đc phóng sanh nó gặp một bác đi bắn chim hay một con diều hâu, đại bàng thì việc ĐƯỢC PHÓNG SANH của nó chẳng hóa ra thảm họa hay Sao!!! Tất cả hãy để cho duyên lành tự đến! Phật Tại Tâm - Y Pháp Bất Y Thân là vậy đó ạ!

A DI ĐÀ PHẬT - NGUYỆN CHO TẤT CẢ CÁC CỤ MỢ NHÀ TA LUÔN ĐC THÂN, TÂM AN LẠC, HOAN HỈ Ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

B747

Xe tải
Biển số
OF-63397
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
398
Động cơ
442,110 Mã lực
@ Cụ VIVA thân mến: em thấy cụ là một người có tâm nhưng khá cực đoan. Trước đây em cũng đã từng có những suy nghĩ như cụ (hoài nghi và hay chỉ trích những mặt tiêu cực), luôn tự hỏi tại sao lại như thế và làm thế nào để thay đổi ???. Em thấy cụ đang có 3 vấn đề sau:

1. Không tin có sự công bằng (tuyệt đối) trong giáo lý Phật giáo, cụ thể là thuyết nhân quả.
2. Thấy nhiều mặt tiêu cực của Phật giáo VN
3. Mong muốn giảm trừ những mặt tiêu cực (cụ thể là áp dụng những biện pháp mang tính duy lý của đời sống thế tục)

Trong hiểu biết hạn hẹp của mình, em xin chia sẻ với cụ như sau:

1. Chắc cụ cũng biết Phật giáo ra đời cách đây hơn 2.500 năm, trải qua nhiều biến cố thăng trầm trong lịch sử, được truyền bá qua nhiều quốc gia và các nền văn hóa khác nhau nên ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên giáo lý chân thật không bao giờ thay đổi. Cụ sẽ nói rằng "Hãy chứng minh cho tôi thấy, hãy làm cho tôi tin, vv và vv...). Em sẽ nói rằng: Thưa cụ, cái gọi là khoa học hiện đại mới phát triển mạnh mẽ trong khoảng 100 năm trở lại đây. Có quá nhiều hiện tượng về thế giới quanh ta và về CHÍNH loài người mà khoa học hiên đại còn chưa giải thích được (VD: các nền văn minh đã mất, các loại hạt trong vật lý, các hiện tượng siêu nhiên ...). Thưa cụ, giáo lý của Phật giáo đã bao trùm tất cả những vấn đề này. Bản thân em nhìn thấy bản chất của Phật giáo không mang tính chất mê tín. Phật giáo chính là triết học (giải thích về nguồn gốc và quy luật vận hành của vũ trụ), một nền giáo dục (dạy cho con người cách sống phù hợp với sự vận hành của các quy luật) và cũng là một tôn giáo mang tính CÔNG BẰNG.
Công bằng ở đây được hiểu là mỗi cá nhân sẽ tự quyết định lấy "đường đi" của mình. Đây là điểm khác biệt cơ bản và trọng yếu nhất của Phật giáo so với giáo lý của những tôn giáo thần quyền như Cơ Đốc hay Hồi giáo. Các tôn giáo thần quyền cho rằng số phận hay đường đi của mỗi con người do 1 vị thần, 1 vị thánh hay thế lực siêu nhiên nào đó quyết định => con người chỉ cần cầu xin là sẽ được giúp đỡ hay cứu rỗi. Còn Đức Phật đã chỉ ra trong 1 câu ngắn gọn trước khi Ngài nhập Niết Bàn: " Hỡi những người rất yêu quý của ta, Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi"
Đến đây thì cụ sẽ vẫn chưa tin phải không ạ :D. Cụ nhờ anh Gúc gồ tìm một số bài pháp sau : "Sự giấu mặt của thuyết nhân quả", "Nhân quả sâu xa" & "Nhân quả công bằng" của Thượng tọa Thích Chân Quang. Những mong giải đáp phần nào cho cụ.

2. Những tiêu cực đó làm cho cụ khó chịu và vô hình chung đã làm cho cụ ít nhiều có ác cảm với Phật giáo. Điều này rất không nên cụ ạ, cụ có thể không tin nhưng xin đừng đổ lỗi cho Phật pháp chân thật. Em chỉ có 1 kinh nghiệm nhỏ như sau: hãy nhìn vào những mặt tích cực và cố gắng tìm hiểu thêm qua đời sống thực, sách vở hoặc thuyết pháp của chư tăng.

3. Những mong muốn của cụ quả là đáng trân trọng, tất cả chỉ vì muốn diệt trừ cái xấu, cái ác ... và nhân lên những điều tốt đẹp. Ngoài ra, em cũng hiểu quan điểm của cụ về tên gọi của thớt này, cụ muốn rằng "các vị đừng sáo rỗng, đừng đao to búa lớn lớn nữa, hãy làm những điều cụ thể đi, hãy làm cho cuộc sống tốt đẹp lên đi ...". Em rất mong cụ nếu có thời gian hãy tham dự gặp mặt với các thành viên trong thớt này, em hy vọng cụ sẽ có những góc nhìn khác.

P.S. VIVA LA VIDA = hãy sống cuộc sống của chính mình phải không ạ ?
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,057
Động cơ
400,718 Mã lực
Cụ Bò Ma, cụ Kiến bệu: Quan điểm phóng sinh là của đại thừa trung hoa, cùng với ăn chay là việc thực hành giới sát: ko sát sinh nên phải ăn chay và phải phóng sinh. Cái quan trọng ko phải là phóng sinh xong, số phận của chúng sinh sẽ thế nào, vì số phận của chúng sinh phụ thuộc vào nhân quả của họ, có là thảm hoạ hay địch hoạ hay sung sướng cũng là do nhân quả quyết định. Cái quan trọng là động cơ của người phóng sinh. Nếu ng phóng sinh đi mua chim lồng cá chậu để phóng sinh với động cơ là để có công đức, tức là có gián tiếp bắt chúng sinh vào lồng, chậu: đây là động cơ xấu, ko những ko có công đức mà còn có tội nữa. nhưng nếu động cơ ở tâm, tức vô tình gặp phải trường hợp chim lồng cá chậu, vì tâm mà phóng sinh thì lại là động cơ tốt. tất nhiên, việc phân biệt thật là mong manh.
 

Bò Ma

Xe buýt
Biển số
OF-27819
Ngày cấp bằng
23/1/09
Số km
785
Động cơ
492,944 Mã lực
Chào cụ ktphong đường link em trích dẫn cũng theo ý của cụ mà .

P/S .Cái Avatar của cụ rất ấn tượng , đó là chân dung Taras Shevchenko và đất nước Ukraina .
 

ô tô

Xe đạp
Biển số
OF-7903
Ngày cấp bằng
10/8/07
Số km
35
Động cơ
538,550 Mã lực
Em nghĩ cụ Vida La Vida đưa ra những ý kiến phản ánh về mộtsố khía cạnh của Phật giáo Việt nam hiện nay là hoàn toàn phù hợp với nội dungthảo luận của topic này. Chúng ta cần nhiều ý kiến như vậy. Qua những ý kiếnphản biện chúng ta sẽ càng hiểu sâu sắc về Đạo Phật, Phật Giáo….
Em rất tâm đắc câu nói : “Hãy lấy Trí tuệ để thắng Vô minh”
Cụ Vida la Vida hãy tìm hiểu thêm về đạo Phật đi, những kháiniệm Phật Giáo, Phật Pháp, …vv dần sẽ thấy được sự kỳ diệu của Đao Phật. Ngaycả
Albert Einstein, cha đẻ của thuyết tương đối, đã phát biểunhư sau:
“Tôn giáo tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt trên mọi ý nghĩa vềThượng đế và tránh nói đến những giáo lý và thần học. Tôn giáo ấy sẽ bao quáttất cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên cơ sở đạo lý, phát xuất từkinh nghiệm tổng thể mà không rời nhất thể. Phật giáo đáp ứng được những yêucầu ấy. Nếu có một tôn giáo nào có thể đương đầu được với những nhu cầu hiệnđại của khoa học thì đó là Phật Giáo”
Ngoài ra ông cũng nói:
PHẬT GIÁO KHÔNG CẦN XÉT LẠI QUAN ĐIỂM CỦA MÌNH ĐỂ CẬP NHẬTHÓA VỚI NHỮNG KHÁM PHÁ MỚI CỦA KHOA HỌC. PHẬT GIÁO KHÔNG CẦN TỪ BỎ NHỮNG QUANĐIỂM CỦA MÌNH ĐỂ CHẤP NHẬN KHOA HỌC, BỞI VÌ PHẬT GIÁO BAO GỒM KHOA HỌC, ĐỒNGTHỜI CŨNG VƯỢT QUA KHOA HỌC. Phật Giáo là một chiếc cầu nối liền tôn giáo vànhững tư tưởng khoa học. Chiếc cầu Phật Giáo đã kích thích con người khám phára những tiềm năng lớn lao nằm sâu kín trong chính con người và trong môitrường sống chung quanh. PHẬT GIÁO SIÊU VIỆT THỜI GIAN VÀ MÃI MÃI CÓ GIÁ TRỊ.
Hay Đức Phật Thích Ca là nhân vật bằng xương bằng thịt, lịchsử về Ngài như thế nào,Kinh phật là gì,Vô minh là gì, Tứ diệu đế .. v..v.v.v.v. Vô vàn những khái niệm, những câuhỏi vì sao, vì sao J….

Phậtgiáo không phải làmột tôngiáo mà là một nền giáo dục lớn được ThíchCa Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc ẤnĐộ vào thế kỷ 6 TCN. Được truyền bá trong khoảng thời gian 49năm khi Phật còn tại thế ra nhiều nơi đến nhiều chủng tộc nên lịch sử pháttriển của đạo Phật khá đa dạng về các bộ phái cũng như các nghi thức hay phươngpháp tu học. Ngay từ buổi đầu, Bổn Sư Thích Ca, người sáng lập đạo Phật, đã tổchức được một giáo hội với các giới luật chặt chẽ. Nhờ vào sự uyển chuyển củagiáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với nhiều hoàn cảnh xã hội, nhiều dạngngười, nhiều tập tục ở các thời kỳ khác nhau, và do đó ngày nay Phật giáo vẫntiếp tục tồn tại và ngày càng phát triển rộng rãi trên toàn thế giới ngay cảtrong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa KỳTây Âu.”

Phậtgiáo (zh. 佛教, sa.buddhaśāsana, pi. buddhasāsāna, bo. sangs rgyas bstan pa སངས་རྒྱས་བསྟན་པ་), hay giáo lý của Phật-đà (śāsana), là một trong những tôngiáo lớn trên thế giới (các tôn giáo lớn khác là DoThái giáo, Ki-tô giáoHồigiáo, và Ấn Độ giáo). Phật giáo được một nhân vật lịch sử là Tất-đạt-đa Cồ-đàm (zh. 悉達多瞿曇,sa. siddhārtha gautama, pi. siddhattha gotama) sáng lập khoảng thếkỉ thứ 5 trước Công nguyên, và Phật-đà hay Bụt-đà(sa., pi. buddha), người Việt gọi đơn giản là Phật, có nghĩa là"người tỉnh thức", "người giác ngộ", danh hiệu mà Ngài cóđược sau khi thành đạo, giác ngộ. Giáo lý mà Ngài dạy và để lại được gọi là Phật pháp (zh. , sa. dharma,pi. dhamma). Ở một số ngôn ngữ, Phật giáo có nghĩa như"nguyên lí của vạn vật".”
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hoalocvung

Xe điện
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
4,145
Động cơ
433,754 Mã lực
Từ ngày xưa khi chưa có cái gọi là Tục Phóng sinh thì khi chúng ta thấy những cảnh cá chậu chim lồng, mà chúng ta động lòng trắc ẩn. Nếu không có ý nghĩ phóng sinh lúc đó thì có nghĩa là chúng ta đã tự giết chết lòng Từ bi ngay trên Tâm mình. Do đó chúng ta phải mở lòng Từ bi, Phát tâm Bồ Đề mà phóng sinh.

Rồi theo dòng thời gian, nó trở thành tục lệ. Nếu như chúng ta lại quá mẫn cảm mà cho rằng Phóng sinh là một việc ác khi chúng ta nhìn thấy có một số chuyện xấu xa xẩy ra bên lề việc phóng sinh này thì e rằng là sẽ làm tổn thương không biết bao nhiều người đang phát Tâm.

Vạn vật nương tựa vào nhau mà hiện hữu. Có cái nọ thì có cái kia. Do đó nếu dùng Trí tuệ Bát nhã để quán chiếu thì không có cái gì là đúng và không có cái gì là sai cả. Tất cả là do tâm thức biểu hiện của chúng sinh.

Việc Phóng sinh hay những việc chúng ta đàm đạo ở đây cũng không ngoài mục đích là để Ngộ. Mà khi đã Ngộ được thì Tâm bình, Khí Hòa. Mọi việc đâu còn là khó gì nữa. Còn nếu cứ phải đi tìm chân lý tuyệt đối đúng sai chẳng phải là lại rơi vào vòng cực đoan và Vô minh. Rồi làm khổ người và khổ mình hay sao?%%-
 
Chỉnh sửa cuối:

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,403
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Việc Phóng sinh hay những việc chúng ta đàm đạo ở đây cũng không ngoài mục đích là để Ngộ. Mà khi đã Ngộ được thì Tâm bình, Khí Hòa. Mọi việc đâu còn là khó gì nữa. Còn nếu cứ phải đi tìm chân lý tuyệt đối đúng sai chẳng phải là lại rơi vào vòng cực đoan và Vô minh. Rồi làm khổ người và khổ mình hay sao?%%-
Hãy cứ sống như cây đời mãi mãi xanh tươi! :)
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
3,109
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường

workerbee2006

Xe tải
Biển số
OF-7286
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
292
Động cơ
540,531 Mã lực

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,403
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Cây cũng có lá xanh lá úa
Nhật nguyệt kia khi tỏ khi mờ
Lòng từ bi chẳng giờ có chỗ
Cho oán hờn, sanh hận với sân si!
Rồi một ngày cây cũng sẽ héo đi
Cành rụng lá, rơi trở về cát bụi
Nhưng dưới gốc, một mầm cây lầm lũi
Đang đâm chồi, khao khát trở thành xanh...
 

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,403
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Thông tin thớt
Đang tải
Top