[ATGT] Phanh tay ô tô tác động vào bánh nào ?

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Có lẽ hầu hết các xe đều có phanh tay tác dụng vào bánh sau, và nó có lý do. Ban đầu, các xe chỉ có MT, với xe MT khi khởi động lên ở lưng chừng dốc bắt buộc phải có phanh tay, mà lực phanh tác dụng vào bánh sau sẽ mạnh nhất cho trường hợp trôi ngược (tương tự xe tiến về phía trước thì lực phanh ở bánh trước lại mạnh hơn). Hiện tại các xe AT thì ko cần phanh tay khi depa lên dốc (trừ xe yếu quá và dốc cao quá) nhưng các nhà SX vẫn làm như vậy theo truyền thống. Do vậy chủ yếu các xe là làm phanh tay ở bánh sau,, có dạng truyền lực bằng dây cáp và có phanh dạng tang trống.
Xe Lexus AT, có 4 bánh đều phanh đĩa, nhưng phanh tay vẫn là dạng tang trống được gắn vào đĩa.
Xin bổ sung thêm ý kiến với cụ là bánh sau nó không quay, vặn nên thiết kế phanh tay ở bánh là khoẻ nhất, dễ nhất và đùm bánh sau nó ít chi tiết hơn nó có không gian để làm. Đối với xe tải siêu hạng như kamaz thì phanh đỗ tự khoá bằng thuỷ lực và lò xo. Và hình như nó phanh tất các bánh (cái này em cũng chưa rõ lắm). Hi hi…
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,247
Động cơ
298,560 Mã lực
Xin bổ sung thêm ý kiến với cụ là bánh sau nó không quay, vặn nên thiết kế phanh tay ở bánh là khoẻ nhất, dễ nhất và đùm bánh sau nó ít chi tiết hơn nó có không gian để làm. Đối với xe tải siêu hạng như kamaz thì phanh đỗ tự khoá bằng thuỷ lực và lò xo. Và hình như nó phanh tất các bánh (cái này em cũng chưa rõ lắm). Hi hi…
kiểu của xe tải là luôn luôn phanh trên tất cả các bánh cụ ợ, lúc nào đi thì nó mới dùng thủy lực nhả cùm phanh.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Từ lúc mua được con xe cỏ và bèo nhất đến giờ mình qua 4 đời xe, tất cả đều là thắng tay ăn vào bánh sau.
Con đầu tiên là CD5 pride ( lúc đó mua lại của trường lái xe dạng thanh lý giá 80tr hồi 2011, về sửa lại để chạy hết thêm 30tr) xài thắng tay ăn vào guốc phanh bánh sau, kiểm tra rất dễ, lấy con đội ra kích bánh lên, kéo thắng tay và xoay bánh thì thấy nó ăn vào guốc phanh bánh sau, con tiếp theo là con mazda 6 sport cũng mua lại khi chạy được 200K, bản số sàn, kiểm tra thì nó cũng ăn vào guốc phanh bánh sau với thắng tay, trước hay dùng con này để tập quay đầu dùng thắng tay và ghép xe ngang hàng cũng dùng thắng tay, sau này mua con CX5 cũng thắng tay ăn vào bánh sau nốt, chỉ duy nhất con Fiesta ST cũng là bản số sàn 6 cấp đặt salon nhập về sau này thì nó lại lock cả 4 bánh do nó dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Con này cụ mua độc đáo nhỉ
thích số sàn và trang bị đầy đủ nên mới chấp nhận đặt mua thôi, chứ cộng tất tần tật về đến VN khi ra bảng số thì nó cũng đã hơn một con GLC 300 4 matic nhiều rồi, mua bản perfomance ( giống AMG tune máy lại từ hãng) thì còn cao hơn nữa.

Mua mấy con này ...drift thấy chắc chắn.

Anh Ken Block hồi đầu cũng toàn lấy mấy con này bản đời đầu để độ lại máy và biểu diễn
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,247
Động cơ
298,560 Mã lực
thích số sàn và trang bị đầy đủ nên mới chấp nhận đặt mua thôi, chứ cộng tất tần tật về đến VN khi ra bảng số thì nó cũng đã hơn một con GLC 300 4 matic nhiều rồi, mua bản perfomance ( giống AMG tune máy lại từ hãng) thì còn cao hơn nữa.

Mua mấy con này ...drift thấy chắc chắn.

Anh Ken Block hồi đầu cũng toàn lấy mấy con này bản đời đầu để độ lại máy và biểu diễn
Vâng, nghe cụ tả đặt qua salon ffi st số sàn lại dẫn động 4 bánh là biết cụ đam mê r. Xe này cụ còn giữ k lên ảnh hay video cụ đờ ríp cho cc chiêm ngưỡng với ạ.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Vâng, nghe cụ tả đặt qua salon ffi st số sàn lại dẫn động 4 bánh là biết cụ đam mê r. Xe này cụ còn giữ k lên ảnh hay video cụ đờ ríp cho cc chiêm ngưỡng với ạ.
Vẫn đang chờ đợi là hạnh phúc cụ ạ, đặt từ tháng 3, dự kiến tháng 8 này mới nhập về tới nơi. Cũng đang háo hức chờ em nó về dù biết rằng phải bỏ ra x2,5 lần so với giá bên US, nhưng mình chỉ thích kiểu dáng của dòng ST này, cộng với động cơ được tune lại và có ecoboost cho ra tới 186 mã lực,
thắng tay lock cả 4 bánh là thông tin trả lời từ hãng qua email,
Mấy cái tạm gọi là ... drift hay power sliding của em thì chỉ dạng mèo cào, không dám úp vì xấu hổ cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top