[ATGT] Phanh gấp xe là sai luật!

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Phanh gấp xe là sai luật!

Bẩm các kụ mợ,

Khi một chiếc xe chạy sau đâm vào đuôi chiếc xe chạy trước bất ngờ phanh gấp thì, với quy định hiện hành của Luật Gtđb, xe đằng trước thường được coi là vô can, xe đằng sau thường bị mặc định coi là có lỗi. Lỗi không đảm bảo khoảng cách an toàn, hoặc lỗi không giảm tốc độ...

Tuy vậy, cách nhận định như thế này sai hoàn toàn với Công ước Viên.

Nhiều người có thể sẽ rất ngạc nhiên khi thấy Công ước Viên 1968 về Gtđb (mà VN đã cam kết áp dụng) có quy định cấm hoàn toàn việc phanh gấp xe (trừ trường hợp vì lý do an toàn).

Trích CƯV:
"Người lái xe không được phanh gấp, trừ trường hợp...", và
"Khi muốn giảm tốc độ đáng kể, ..., trước tiên người lái xe phải tin chắc mình có thể hành động như vậy mà không gây nguy hiểm hoặc bất tiện quá mức cho các xe khác".

Theo quy định này, hành vi xe ô tô tự nhiên phanh gấp trong các trường hợp không vì lý do an toàn giao thông sẽ bị coi là phạm luật.

.

 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Phanh gấp xe là sai luật!

Bẩm các kụ mợ,

Khi một chiếc xe chạy sau đâm vào đuôi chiếc xe chạy trước bất ngờ phanh gấp thì Luật Gtđb hiện hành của Vn mặc nhiên coi xe đằng trước là vô can, xe đằng sau luôn có lỗi.

Tuy vậy, quy định này sai hoàn toàn với Công ước Viên.

Nhiều người có thể sẽ rất ngạc nhiên khi thấy Công ước Viên 1968 về Gtđb (mà VN đã cam kết áp dụng) có quy định cấm hoàn toàn việc phanh gấp xe (trừ trường hợp vì lý do an toàn).

Trích CƯV:
"Người lái xe không được phanh gấp, trừ trường hợp...", và
"Khi muốn giảm tốc độ đáng kể, ..., trước tiên người lái xe phải tin chắc mình có thể hành động như vậy mà không gây nguy hiểm hoặc bất tiện quá mức cho các xe khác".

Theo quy định này, hành vi xe ô tô tự nhiên phanh gấp trong các trường hợp không vì lý do an toàn giao thông sẽ bị coi là phạm luật.

.

Tụi Công ước Wien, bác chấp làm gì. Nó chưa tiến bộ như Việt Nam ta đâu, nhiều chỗ thối tha lắm.

Êm ví dụ Điều 601.3 của Công ước Wien nhé (tạm dịch):
Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra
....
3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:
a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;
b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đấy, còn lâu mới theo kịp được Việt Nam ta.
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,402
Động cơ
259,573 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Phanh gấp xe là sai luật!

Bẩm các kụ mợ,

Khi một chiếc xe chạy sau đâm vào đuôi chiếc xe chạy trước bất ngờ phanh gấp thì Luật Gtđb hiện hành của Vn mặc nhiên coi xe đằng trước là vô can, xe đằng sau luôn có lỗi.

Tuy vậy, quy định này sai hoàn toàn với Công ước Viên.

Nhiều người có thể sẽ rất ngạc nhiên khi thấy Công ước Viên 1968 về Gtđb (mà VN đã cam kết áp dụng) có quy định cấm hoàn toàn việc phanh gấp xe (trừ trường hợp vì lý do an toàn).

Trích CƯV:
"Người lái xe không được phanh gấp, trừ trường hợp...", và
"Khi muốn giảm tốc độ đáng kể, ..., trước tiên người lái xe phải tin chắc mình có thể hành động như vậy mà không gây nguy hiểm hoặc bất tiện quá mức cho các xe khác".

Theo quy định này, hành vi xe ô tô tự nhiên phanh gấp trong các trường hợp không vì lý do an toàn giao thông sẽ bị coi là phạm luật.

.

Cái xe công kia bị yêu cầu phanh gấp kia kìa.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bởi vì luật VN đã có phần nói về giữ khoảng cách an toàn rồi. Một khi đã giữ khoảng cách an toàn thì xe trước có phanh gấp cũng ko làm xe sau đâm phải nếu tài xế xe sau để ý. Tóm lại xe trước đỏ đèn phanh thì xe sau cũng đỏ mít là ổn.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bởi vì luật VN đã có phần nói về giữ khoảng cách an toàn rồi. Một khi đã giữ khoảng cách an toàn thì xe trước có phanh gấp cũng ko làm xe sau đâm phải nếu tài xế xe sau để ý. Tóm lại xe trước đỏ đèn phanh thì xe sau cũng đỏ mít là ổn.
Nội dung về "đảm bảo khoảng cách an toàn" trong luật hiện hành của mình cũng chưa ổn, vì nó khá mơ hồ, vì ta có thể dùng nó để áp cho bất kỳ lái xe nào lỡ rơi vào tình huống va chạm, bất kể anh ta đang đi đúng luật hay không.

Ngược lại, CƯV quy định rất cụ thể tại khoản 1 Điều 13 về "đảm bảo khoảng cách an toàn". Đó là:

1- để có thể dừng phương tiện trong khoảng tầm nhìn phía trước và
2- dừng ngay trước bất kỳ vật cản nào có thể lường trước.

Khi xảy ra va chạm với tình huống nằm ngoài 2 yêu cầu nói trên, thì lái xe không bị CƯV coi là phạm lỗi "không đảm bảo khoảng cách an toàn", kụ ạ.




==============

Chính vì luật Vn khá mơ hồ vè khoảng cách an toàn và về phanh gấp, nên các kiểu ô tô cố tình tạt đầu xe khác rồi phanh gấp để gây sự, mà không sợ bị bắt lỗi, vẫn thường xuyên xảy ra trên đường.

Kiểu lái xe chặn đầu phanh gấp như trong clip này rất thường thấy ở VN:

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cái xe công kia bị yêu cầu phanh gấp kia kìa.
"Phanh gấp vì lý do an toàn" là một hành vi "được phép", chứ không phải là hành vi "bắt buộc", kụ ạ.

Trong trường hợp kụ vẽ, lái xe có quyền chọn các phương án xử lý khác, miễn là phương án đó không sai luật, phù hợp với tình huống cụ thể là được.
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,402
Động cơ
259,573 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
"Phanh gấp vì lý do an toàn" là một hành vi "được phép", chứ không phải là hành vi "bắt buộc", kụ ạ.

Trong trường hợp kụ vẽ, lái xe có quyền chọn các phương án xử lý khác, miễn là phương án đó không sai luật, phù hợp với tình huống cụ thể là được.
Em vẽ đúng đấy.
Tại khoảnh khắc đó đánh lái tránh là hợp lý, nhưng đời không như mơ. Cái xe con không đứng yên mà lao chéo xe, lùi thẳng đít vào giữa mẹt xe công, bên làn kia 1 xe lao đến, làm công bỗng nhiên không lối thoát.
Rầmmmmm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tại khoản 1 Điều 6 Luật số 106/2016/QH13 "Luật Điều ước Quốc tế" do Quốc hội khoá 13 ban hành đã quy định về sự ràng buộc giữa Luật Gtđb của VN với CƯV1968 về Gtđb, như sau:
"Điều 6. Điều ước quốc tế và quy định của pháp luật trong nước
1. Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước CH.XHCN Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp".

Như vậy, sớm hay muộn, nội dung quy định "Lái xe không được phanh gấp, trừ khi phải phanh gấp vì lý do an toàn" cũng sẽ phải được bổ sung vào Luật Gtđb VN cho phù hợp với Luật pháp quốc tế về Gtđb nêu tại CƯV mà VN đã cam kết áp dụng.

2CDAB5D8-36E8-4466-A100-C8691DFCDE42.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em vẽ đúng đấy.
Tại khoảnh khắc đó đánh lái tránh là hợp lý, nhưng đời không như mơ. Cái xe con không đứng yêu mà lao chéo xe, lùi thẳng đít vào giữa mẹt xe công, bên làn kia 1 xe lao đến, làm công bỗng nhiên không lối thoát.
Rầmmmmm.
Theo nhà cháu tìm hiểu được, trong tình huống kụ vẽ, xe cont không nhất thiết phải đánh lái sang trái để tránh đi đâu cả.
Trên thực tế, khoảng cách từ vạch kẻ chia giữa 2 làn ô tô đến mép ngoải của làn dừng xe khẩn cấp là 5,5m. Chiều rộng 5,5m là quá đủ để 2 xe này cùng chạy song song nhau an toàn (chiều rộng xe cont 2,5m, chiều rộng xe Ỉn 1,75m), và xe cont chẳng cần phải chuyển làn sang trái làm gì, kụ ạ.


 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,596 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Theo nhà cháu tìm hiểu được, trong tình huống kụ vẽ, xe cont không nhất thiết phải đánh lái sang trái để tránh đi đâu cả.
Trên thực tế, khoảng cách từ vạch kẻ chia giữa 2 làn ô tô đến mép ngoải của làn dừng xe khẩn cấp là 5,5m. Chiều rộng 5,5m là quá đủ để 2 xe này cùng chạy song song nhau an toàn (chiều rộng xe cont 2,5m, chiều rộng xe Ỉn 1,75m), và xe cont chẳng cần phải chuyển làn sang trái làm gì, kụ ạ.


Thực tế đúng là như vậy nhưng lũ tiến thân bằng đầu gối lại không cho là như vậy. Nó chỉ căn cứ lời khai 1 chiều của lái xe In là không đánh lái bác bỏ lời khai của tài cont. Nếu nó dừng đúng qui định của lane dừng khẩn cấp thì cont cũng chả cần trách đi đâu mà chỉ giảm tốc lướt qua đúng như hành vi tài cont khai.
 

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,595
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
39
Phanh gấp xe là sai luật!

Bẩm các kụ mợ,

Khi một chiếc xe chạy sau đâm vào đuôi chiếc xe chạy trước bất ngờ phanh gấp thì, với quy định hiện hành của Luật Gtđb, xe đằng trước thường được coi là vô can, xe đằng sau thường bị mặc định coi là có lỗi. Lỗi không đảm bảo khoảng cách an toàn, hoặc lỗi không giảm tốc độ...

Tuy vậy, cách nhận định như thế này sai hoàn toàn với Công ước Viên.

Nhiều người có thể sẽ rất ngạc nhiên khi thấy Công ước Viên 1968 về Gtđb (mà VN đã cam kết áp dụng) có quy định cấm hoàn toàn việc phanh gấp xe (trừ trường hợp vì lý do an toàn).

Trích CƯV:
"Người lái xe không được phanh gấp, trừ trường hợp...", và
"Khi muốn giảm tốc độ đáng kể, ..., trước tiên người lái xe phải tin chắc mình có thể hành động như vậy mà không gây nguy hiểm hoặc bất tiện quá mức cho các xe khác".

Theo quy định này, hành vi xe ô tô tự nhiên phanh gấp trong các trường hợp không vì lý do an toàn giao thông sẽ bị coi là phạm luật.

.

Tụi Công ước Wien, bác chấp làm gì. Nó chưa tiến bộ như Việt Nam ta đâu, nhiều chỗ thối tha lắm.

Êm ví dụ Điều 601.3 của Công ước Wien nhé (tạm dịch):
Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra
....
3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:
a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;
b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đấy, còn lâu mới theo kịp được Việt Nam ta.
Em vẽ đúng đấy.
Tại khoảnh khắc đó đánh lái tránh là hợp lý, nhưng đời không như mơ. Cái xe con không đứng yên mà lao chéo xe, lùi thẳng đít vào giữa mẹt xe công, bên làn kia 1 xe lao đến, làm công bỗng nhiên không lối thoát.
Rầmmmmm.
Thực tế đúng là như vậy nhưng lũ tiến thân bằng đầu gối lại không cho là như vậy. Nó chỉ căn cứ lời khai 1 chiều của lái xe In là không đánh lái bác bỏ lời khai của tài cont. Nếu nó dừng đúng qui định của lane dừng khẩn cấp thì cont cũng chả cần trách đi đâu mà chỉ giảm tốc lướt qua đúng như hành vi tài cont khai.
Đưa mấy thẩm phán lên con innova rồi cho công thực nghiệm lại
Tốt nhất lắp cái cam trình, có gì còn dễ giải quyết
Em lấy làm lạ là chúng ta tuyền bàn luật ở nơi rừng rú thuộc kỷ nguyên hà
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nội dung về "đảm bảo khoảng cách an toàn" trong luật hiện hành của mình cũng chưa ổn, vì nó khá mơ hồ, vì ta có thể dùng nó để áp cho bất kỳ lái xe nào lỡ rơi vào tình huống va chạm, bất kể anh ta đang đi đúng luật hay không.

Ngược lại, CƯV quy định rất cụ thể tại khoản 1 Điều 13 về "đảm bảo khoảng cách an toàn". Đó là:

1- để có thể dừng phương tiện trong khoảng tầm nhìn phía trước và
2- dừng ngay trước bất kỳ vật cản nào có thể lường trước.

Khi xảy ra va chạm với tình huống nằm ngoài 2 yêu cầu nói trên, thì lái xe không bị CƯV coi là phạm lỗi "không đảm bảo khoảng cách an toàn", kụ ạ.




==============

Chính vì luật Vn khá mơ hồ vè khoảng cách an toàn và về phanh gấp, nên các kiểu ô tô cố tình tạt đầu xe khác rồi phanh gấp để gây sự, mà không sợ bị bắt lỗi, vẫn thường xuyên xảy ra trên đường.

Lấy clip này là ví dụ:

Tạt đầu gây sự thì sai chắc chắn rồi. Vụ 2 xe khách chèn nhau mới đây bị mời lên phường làm việc cả 2 đấy. Còn chuyện cố tình phanh gấp, nếu người đi sau giữ khoảng cách an toàn thì chẳng ai làm gì được.
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,761
Động cơ
591,145 Mã lực
Làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn.
 

levanvnpt

Xe hơi
Biển số
OF-623780
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
190
Động cơ
116,700 Mã lực
Nơi ở
Thành phố hồ chí minh
Sai bét hết , ví dụ cụ thể là cái vụ xe Inova đi lùi bị Container tông mà tòa xử xe Container có lổi không giử khoảng chách an toàn thì thật là vi diệu.chẵng lẽ gặp xe đi lùi thì bắt buộc các xe kác phài phanh lại để đi lùi mà giử khoảng cách cho an toàn????
 

yakcafe!

Xe tải
Biển số
OF-303827
Ngày cấp bằng
4/1/14
Số km
357
Động cơ
307,444 Mã lực
Phải điều trị tận gốc các Cụ ơi.
Cho vào giáo trình dậy lái xe ngay và luôn
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,130
Động cơ
630,239 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Phanh gấp xe là sai luật!

Bẩm các kụ mợ,

Khi một chiếc xe chạy sau đâm vào đuôi chiếc xe chạy trước bất ngờ phanh gấp thì, với quy định hiện hành của Luật Gtđb, xe đằng trước thường được coi là vô can, xe đằng sau thường bị mặc định coi là có lỗi. Lỗi không đảm bảo khoảng cách an toàn, hoặc lỗi không giảm tốc độ...

Tuy vậy, cách nhận định như thế này sai hoàn toàn với Công ước Viên.

Nhiều người có thể sẽ rất ngạc nhiên khi thấy Công ước Viên 1968 về Gtđb (mà VN đã cam kết áp dụng) có quy định cấm hoàn toàn việc phanh gấp xe (trừ trường hợp vì lý do an toàn).

Trích CƯV:
"Người lái xe không được phanh gấp, trừ trường hợp...", và
"Khi muốn giảm tốc độ đáng kể, ..., trước tiên người lái xe phải tin chắc mình có thể hành động như vậy mà không gây nguy hiểm hoặc bất tiện quá mức cho các xe khác".

Theo quy định này, hành vi xe ô tô tự nhiên phanh gấp trong các trường hợp không vì lý do an toàn giao thông sẽ bị coi là phạm luật.

.

Khoản 1 Điều 6 Luật Điều ước Quốc tế số 108/2016/QH13 quy định: "Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp".

Em có lần phải vác Công ước Viên và Điều ước QT ra tranh luận với xxx rồi.

Bọn nghị gật ngu thật, Điều ước QT, các CƯ khác có hết rồi mà chúng nó làm luật méo thèm quan tâm.
 

chungletc

Xe hơi
Biển số
OF-694302
Ngày cấp bằng
11/8/19
Số km
123
Động cơ
101,130 Mã lực
cảm ơn cụ chủ đã chia sẻ!
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,305
Động cơ
493,308 Mã lực
Khổ nỗi khi xử lý vấn đề CA VN chỉ dùng luật chứ ko đếm xỉa gì đền công ước Viên cả
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top