bác hiểu sai y em. y em nói là cái ABS của em nó kích hoạt trong trường hợp đấy k có tác dụng j cả. em thu rồi nếuem ra phanh sau dó mới đạp sát sàn thì có tác dụng tốt hơn trong trường hợp này.
ABS là hệ thống chống bó cứng khi phanh, có tác dụng chống rê bánh, nguyên nhân của việc vô hiệu hóa tác dụng dẫn hướng của bánh trước. Nguyên lý của nó là đóng, nhả má phanh trong 1 thời gian ngắn (hình như từ 8-20 lần/giây, em không nhớ rõ). Hệ thống ABS chỉ hoạt động khi đạp đủ lực, không hoạt động nếu bác nhá, rà phanh. Kiểu đạp phanh như bác nói: nhá rồi đạp mạnh là kiểu đạp phanh của tài xế xe tải, loại xe không ABS. Có 2 tác dụng như sau:
1/ có những con xe cũ, trong khi chạy, khí nén/dầu trợ lực phanh bơm lên không đủ cho 1 phát ăn ngay nên mớm cái đã cho nạp lại thật căng.
2/ Có tác dụng như ABS, đóng, nhả tránh bó cứng, dễ mất lái, lật xe,... vì quán tính của xe tải lớn, trọng tâm không thấp như xe con.
Xe bác vicxam không có những nhược điểm như xe tải thì bác cứ đóng hự 1 phát thật căng trong trường hợp như trên. Em đoán là trước bác đi xe không ABS nên cảm tưởng của bác là ABS không ăn bằng phanh thường. Bác yên tâm đi, cùng trọng lượng, vận tốc, cùng loại xe, cùng cỡ lốp, cùng 1 lực tác dụng lên má phanh thì khoảng cách dừng hoàn toàn của 2 loại phanh là như nhau. Khác nhau 1 điều là, ABS cho phép bác vừa phanh vừa đánh lái mà độ chính xác của quỹ đạo xe không khác mấy như khi bác không phanh.
Bác nên cẩn thận khi bám đuôi xe khác, không thể quan sát đường phía trước:
1/ Giữ khoảng cách an toàn tùy theo tốc độ.
2/ Mau chóng chuyển vị trí để có thể cải thiện tầm nhìn.
3/ Chú ý đến đèn phanh của xe trước nhưng cũng luôn có phương án xử lý đề phòng xe trước mất đèn phanh!
Trừ khi đáp án này sai, các bác mời em chai vodka nhé!(b)