Phanh đĩa trước, tại sao lại thế?

supra

Xe container
Biển số
OF-135
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
5,223
Động cơ
632,850 Mã lực
Chưa hiểu nên nhờ các cụ giải ngố giúp em vấn đề như thế này.
Một số xe thì cụm má phanh và xi lanh phanh bánh trước nó nằm ở phía trước như em Porsche này

Một số thì lại nằm ở phía sau, ví dụ như Bim


thêm 1-2 em nữa dư lày
Venza nó nằm trước


Santa Fe lại ở sau


Nhờ các cụ phân xử cho em xem tại sao lại khác? (ưu nhược điểm của từng loại)

Em không biết nên nhờ các cụ phán thật chứ đừng bảo em tại bọn nó thích thế :P:P:P
Em hứa vote(b) các cụ có ý hay:69:
 

wfun

Xe tăng
Biển số
OF-17704
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
1,414
Động cơ
517,724 Mã lực
Nơi ở
Bên cạnh cái tròn tròn....
Em thấy là hình như ưu nhược điểm của chúng là như nhau, vì là cùng 1 loại, còn vị trí của chúng là do chủ quan của nhà thiết kế. Nó giống phanh sau cái xe đạp, cụm phanh sau xe đạp có thể lắp ở ngay dưới yên, cũng có thể lắp ở chỗ khác, nhưng vẫn chỉ là cái phanh:^):^):^)
 

supra

Xe container
Biển số
OF-135
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
5,223
Động cơ
632,850 Mã lực
Em thấy là hình như ưu nhược điểm của chúng là như nhau, vì là cùng 1 loại, còn vị trí của chúng là do chủ quan của nhà thiết kế. Nó giống phanh sau cái xe đạp, cụm phanh sau xe đạp có thể lắp ở ngay dưới yên, cũng có thể lắp ở chỗ khác, nhưng vẫn chỉ là cái phanh:^):^):^)
Câu trả lời của cụ chưa thuyết phục được em, dù sao cũng vote cụ (b).
Theo cá nhân em thì nó liên quan đến việc bố trí các chi tiết khác (hệ thống lái, trục lap...etc). Một điểm nữa là làm mát phanh:^):^):^)
Nhưng câu trả lời chính xác thì em vẫn chưa có:)
Mời các cụ tiếp tục:6:
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,020
Động cơ
1,059,289 Mã lực
theo em thì không có ưu nhược trong việc đặt vị trí cụm phanh vì vị trí này hoàn toàn phụ thuộc vào cấu trúc thiết kế hệ thống treo nói riêng hay toàn bộ hệ thống gầm nói chung và như cụ đã biết thì thiết kế các hệ thống này ở các hãng khác nhau lại khác nhau (mặc dù trên nguyên tắc là giống nhau) để tránh vi phạm bản quyền thiết kế

em thì không am hiểu đâu, chỉ có ý kiến chủ quan vậy

mời các cụ tiếp tục

:41::41::41:
 

akichinh

Xe hơi
Biển số
OF-426
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
119
Động cơ
580,990 Mã lực
Posch : AWD
BMW : RWD
Venza : FWD
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,272
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Theo tôi thì cụm má phanh và xi lanh phanh bánh trước nếu đặt phía trước thì hiệu quả sẽ cao hơn đặt phía sau vì nó sẽ chặn đứng được vòng quay của bánh xe trước khi bánh lăn trên mặt đường. Do đó những xe nào có trọng lượng lớn, công suất khỏe thì cụm phanh phải đặt ở phía trước.
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,478
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Theo tôi thì cụm má phanh và xi lanh phanh bánh trước nếu đặt phía trước thì hiệu quả sẽ cao hơn đặt phía sau vì nó sẽ chặn đứng được vòng quay của bánh xe trước khi bánh lăn trên mặt đường. Do đó những xe nào có trọng lượng lớn, công suất khỏe thì cụm phanh phải đặt ở phía trước.
Con Civic còi nó cũng đặt phía trước kìa :P:P
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
Theo tôi thì cụm má phanh và xi lanh phanh bánh trước nếu đặt phía trước thì hiệu quả sẽ cao hơn đặt phía sau vì nó sẽ chặn đứng được vòng quay của bánh xe trước khi bánh lăn trên mặt đường. Do đó những xe nào có trọng lượng lớn, công suất khỏe thì cụm phanh phải đặt ở phía trước.
trong trường hợp như chiếc Lanos này thì sao bác ? xe nhẹ, công suất yếu ?

 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Định vị cụm má phanh ở đâu trên vòng tròn đĩa phanh thì tác dụng cũng như nhau, nó chỉ phụ thuộc vào thiết kế của xe thui bác ợ.... Nó có thể ở trước, ở trên hoặc ở sau, nhưng không ở dưới vì đơn giản là phía dưới thì gá vào đâu?
 

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
571
Động cơ
544,357 Mã lực
Em dự là nó phụ thuộc vào thiết kế hệ thống giảm sóc và hệ thống cheo​
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Cụm phanh đặt ở trước hay ở sau theo em là tác dụng như nhau, khác biệt lớn nhất về tác dụng cũng như hiệu quả của cụm phanh là do đường kính của các pitong trong cụm phanh, càng lớn thì sinh ra lực ma sat càng lớn.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
-cụm xi lanh phanh bố trí ở vị trí cao nhất (có thể ) để tránh tác động khi gặp nước làm giảm hiệu quả phanh. tuy nhiên nếu để ở trên cùng thì vướng vào trục đứng.
- vì lực phanh truyền lên khung (vỏ) xe nên cần liên kết thận lợi nhất với các thanh dẫn hướng (hoặc trục đứng)
- vị trí lắp đặt thuận lợi nhất về không gian bố trí (không vướng vào các cơ cấu khác như thước lái,thanh cân bằng... )
- dễ tản nhiệt cho má phanh (nhất là các xe thể thao)!
do vậy thường bố trí ở góc phần tư thứ nhất và thứ tư (trước và sau) đều được!
 
Chỉnh sửa cuối:

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Theo tôi thì cụm má phanh và xi lanh phanh bánh trước nếu đặt phía trước thì hiệu quả sẽ cao hơn đặt phía sau vì nó sẽ chặn đứng được vòng quay của bánh xe trước khi bánh lăn trên mặt đường. Do đó những xe nào có trọng lượng lớn, công suất khỏe thì cụm phanh phải đặt ở phía trước.
cái này chỉ đúng với phanh tang trống thôi!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,694
Động cơ
588,575 Mã lực
Em hỏi ké một câu:
Quy trình bảo dưỡng phanh và thay má phanh thế nào? Bao nhiêu lâu thì phải kiểm tra, bảo dưỡng, bao nhiêu lâu phải thay, thay cái gì?
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
Em không giám chắc nhưng em đoán là do các xe thể thao động cơ nằm đằng sau xe chứ không phải trước xe. Đằng trước họ dùng để hành lý như cốp xe, vì vậy nếu thiết kế cụm phanh đằng sau thì phía trước để đồ được to và vuông vắn hơn. (Ngoài ra xe thể theo đều đầu dẹt nên phía trước ít chỗ hơn).

Em nghĩ là nằm trước hay sau đều tác dụng như nhau. Quan trọng như các bác đã nói thông hơi tốt và không bị bụi cát đọng vào. À có một điều em biết chắc là đĩa phanh các xe thể thao thì có lỗ. Còn xe thường không có. Lý do để nước và hơi nước (tạo ra khi phanh) thoát ra dễ tránh trượt phanh. Ngược điểm có lỗ là giá thành sx cao hơn và khi phanh hơi ồn hơn.
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
646
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Trả lời câu hỏi này hơi công phu đấy cụ chủ thớt ạ.

Em đặt gạch lấy chỗ trả lời đã. Cụ có lòng thì votka cho em nhá :) đợi trả lời ko thoả đáng cụ vot- cũng chưa muộn :69:

:D
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
26,007
Động cơ
727,956 Mã lực
Kinh các cụ
Cho em góp ít chữ:
Tụi Germany nó trả lời dư lày:
Phanh đĩa đặt ra là để chống bó phanh (hồi chưa có ABS) và hoạt động hiệu quả hơn so với phanh tang trống trong điều kiện nhiệt độ cao (khi phanh nhiều quá thì phanh trống sẽ bị đơ trước).
Vì vậy, phanh đĩa được ưu tiên cho bánh trước vì đây là bánh lái, nó quan trọng hơn bánh sau. Chưa kể phần lớn xe đều có dẫn động cầu trước.

Vè vị trí đặt má phanh:
Ko có khác biệt gì, vì về vật lý, các vị trí này là như nhau.
Mỗi hãng 1 chasis riêng, có 1 kiểu dẫn khí làm mát cho phanh riêng, hệ thống treo riêng, dẫn động riêng, nên vị trí đặt đương nhiên khác nhau.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
24,421
Động cơ
757,371 Mã lực
Em dự là nó phụ thuộc vào thiết kế hệ thống giảm sóc và hệ thống cheo​
Em thêm tí nữa là: trước hay sau phụ thuộc vào hệ thống treo nhưng phải đảm bảo khi phanh thì giúp xe ép xuống đường chứ không chồm lên.
Vụ này em thấy giống phanh trước của xe máy: ngày xưa các xe cub có hệ thống treo bánh truóc là "giò gà" khi phanh thì xe "nhổm đầu lên" giờ hầu hết xe máy dream, wave, novou, SH ... là bánh treo trực tiếp trên càng trước, khi phanh thì "chúi xuống" nên an toàn hơn.
Em nói đúng thì các kụ vote cho em nhé.:P
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Em không giám chắc nhưng em đoán là do các xe thể thao động cơ nằm đằng sau xe chứ không phải trước xe. Đằng trước họ dùng để hành lý như cốp xe, vì vậy nếu thiết kế cụm phanh đằng sau thì phía trước để đồ được to và vuông vắn hơn. (Ngoài ra xe thể theo đều đầu dẹt nên phía trước ít chỗ hơn).

Em nghĩ là nằm trước hay sau đều tác dụng như nhau. Quan trọng như các bác đã nói thông hơi tốt và không bị bụi cát đọng vào. À có một điều em biết chắc là đĩa phanh các xe thể thao thì có lỗ. Còn xe thường không có. Lý do để nước và hơi nước (tạo ra khi phanh) thoát ra dễ tránh trượt phanh. Ngược điểm có lỗ là giá thành sx cao hơn và khi phanh hơi ồn hơn.
Việc động cơ đặt trước hay sau không phụ thuộc đến cơ cấu phanh vì phân bổ tải trọng lên các bánh xe mới liên quan đến phân bố lực phanh.
Có một nguyên tắc: đối với xe du lịch lực phanh tại bánh trước lớn hơn bánh sau, với xe tải thì ngược vì lý do phân bố tải trọng khi phanh!
Các lỗ (khe..) trên đĩa phanh tác dụng chính là thoát nhiệt cho đĩa phanh do toàn bộ động năng hãm xe đều chuyển thành nhiệt năng ở má (đĩa) phanh. Chính vì vậy mà phanh đĩa mặc dù còn nhiều nhược điểm xong vẫn áp dụng rộng rãi trên các xe du lịch (đặc biệt là các xe thể thao) do khả năng thoát nhiệt tốt!(c)
 

TopMass

Xe đạp
Biển số
OF-55095
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
46
Động cơ
449,760 Mã lực
theo em nghĩ thì do thiết kế của nhà sản xuất thôi. Có thể với thiết kế của nhà sản xuất này thì vị trí đặt phía trước phù hợp hơn còn đối với thiết kế của nhà sản xuất khác thì đặt phía sau sẽ phù hợp hơn còn hiệu quả thì như nhau.
Em lấy ví dụ thế này, có thể ko phù hợp lắm, đối với những xe 2 bánh có thắng đĩa thì tại sao chỉ có thể đặt được ở 1 vị trí vì đó là do thiết kế của xe 2 bánh ko thể đặt được ở vị trí nào khác cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top