Phanh đĩa trước, tại sao lại thế?

lastmem

Xe buýt
Biển số
OF-22009
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
620
Động cơ
502,100 Mã lực
Tuổi
31
em để ý thấy xe nào là RWD thì cụm phanh bánh trước bố trí phía ở nửa sau của bề mặt đĩa phanh, còn xe FWD thì ngược lại, còn xe dẫn động 4 bánh thì em thấy Pajero thì bố trí ở nửa sau bề mặt đĩa, ở Gallador cũng thế, -> chắc là hãng nào cũng thế :))
Ngu ý của em là thế, các bác trình cao phán tiếp đê cho anh em mở mang đầu óc.
Mà hình như câu hỏi này hồi trước có bác hỏi rồi thì phải :^)
P/S: phanh trước thế nào thì phanh sau nếu là đĩa thì bố trí đối xứng với cụm phanh trước.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
Em thì không rõ món này lắm nhưng thấy phần lớn xe động cơ đằng sau thì phanh phía sau. Up cho các bác mấy cái ảnh chắc các bác sẽ lờ mờ đoán ra:









 

lính mới

Xe đạp
Biển số
OF-6908
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
11
Động cơ
541,510 Mã lực
Kính chào các bác. Em Lính mới xin gia nhập hội để học hỏi kinh nghiệm cầm lái và xử lý các théc méc mà em chửa biết, các bác để em lau mồ hôi rồi nhẩn nha ngắm nhà của các bác tí đã. Cảm ơn các bác :69:
 

supra

Xe container
Biển số
OF-135
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
5,226
Động cơ
632,850 Mã lực
tóm lại các cụ mới đưa ra được là do thiết kế khác nhau của từng xe (liên quan đến các hệ thống khác), nên bố trí khác nhau:^):^):^)
Em lại chờ nghe tiếp xem ai có "cao kiến" gì không?:101: Với ưu nhược điểm nữa:69:
 

tuinethayko

Xe hơi
Biển số
OF-48380
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
121
Động cơ
460,248 Mã lực
Định vị cụm má phanh ở đâu trên vòng tròn đĩa phanh thì tác dụng cũng như nhau, nó chỉ phụ thuộc vào thiết kế của xe thui bác ợ.... Nó có thể ở trước, ở trên hoặc ở sau, nhưng không ở dưới vì đơn giản là phía dưới thì gá vào đâu?
Theo em bác này chuẩn.

-cụm xi lanh phanh bố trí ở vị trí cao nhất (có thể ) để tránh tác động khi gặp nước làm giảm hiệu quả phanh. tuy nhiên nếu để ở trên cùng thì vướng vào trục đứng.
- vì lực phanh truyền lên khung (vỏ) xe nên cần liên kết thận lợi nhất với các thanh dẫn hướng (hoặc trục đứng)
- vị trí lắp đặt thuận lợi nhất về không gian bố trí (không vướng vào các cơ cấu khác như thước lái,thanh cân bằng... )
- dễ tản nhiệt cho má phanh (nhất là các xe thể thao)!
do vậy thường bố trí ở góc phần tư thứ nhất và thứ tư (trước và sau) đều được!
Không còn chỗ nào để chỉnh! Mời bác 1 ly!


Em thêm tí nữa là: trước hay sau phụ thuộc vào hệ thống treo nhưng phải đảm bảo khi phanh thì giúp xe ép xuống đường chứ không chồm lên.
Vụ này em thấy giống phanh trước của xe máy: ngày xưa các xe cub có hệ thống treo bánh truóc là "giò gà" khi phanh thì xe "nhổm đầu lên" giờ hầu hết xe máy dream, wave, novou, SH ... là bánh treo trực tiếp trên càng trước, khi phanh thì "chúi xuống" nên an toàn hơn.
Cái này hoàn toàn do hệ thống treo / giảm xóc, chuyền chồm hay không chồm theo em không phải tại cái phanh bác ạ.

Gửi bác chủ, em nghĩ bác đã cố công sưu tầm nhiều ảnh thế chắc đã có câu trả lời, hỏi thêm chỉ cho vui phải không ạ? (hi hi, em cũng góp vào)... Em bụng bảo dạ sao bác không hỏi thêm câu "vì sao phanh đĩa bánh trước của xe máy, chiếc thì bên trái chiếc thì bên phải?" :77:
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
Em xem trên mạng thì thấy họ nói:

- Với xe thường thì thiết kế ở trước hay sau cũng được, không quan trọng. Quan trọng là chỗ nào còn nhiều chỗ.
- Với xe thể thao thì khi thiết kế phải quan tâm đến trọng tâm của xe. Điểm trọng tâm càng thấp càng tốt. Vì vậy các cụm phanh phải bố trí gần tâm của xe (lốp trước thì phanh phía sau, lốp sau thì phanh phía trước). Như hình sau:



À mà em thấy cái ảnh này không biết là có ai độ lên thế này không:



 

BlueF

Xe tải
Biển số
OF-21881
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
252
Động cơ
498,806 Mã lực
Tuổi
46
Kinh các cụ
Cho em góp ít chữ:
Tụi Germany nó trả lời dư lày:
Phanh đĩa đặt ra là để chống bó phanh (hồi chưa có ABS) và hoạt động hiệu quả hơn so với phanh tang trống trong điều kiện nhiệt độ cao (khi phanh nhiều quá thì phanh trống sẽ bị đơ trước).
Vì vậy, phanh đĩa được ưu tiên cho bánh trước vì đây là bánh lái, nó quan trọng hơn bánh sau. Chưa kể phần lớn xe đều có dẫn động cầu trước.

Vè vị trí đặt má phanh:
Ko có khác biệt gì, vì về vật lý, các vị trí này là như nhau.
Mỗi hãng 1 chasis riêng, có 1 kiểu dẫn khí làm mát cho phanh riêng, hệ thống treo riêng, dẫn động riêng, nên vị trí đặt đương nhiên khác nhau.
Cụ nói chuẩn, theo em thì về vị trí thì lực tác động lên phanh là như nhau vì cái vành nó hình tròn, mọi điểm về lực là đều bằng nhau hết. Chỉ có đặt vị trí nào thuận lợi cho thiết kế của từng nhà sản xuất thôi.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
Chào các bác. Hôm nay thì em có câu trả lời chuẩn cho các bác nhé. Như đã nói em toàn thấy xe động cơ nằm sau thì phanh trước nằm sau (vị trí 3 giờ), mà xe động cơ nằm sau thì toàn xe thể thao. Vì vậy em xem phần phanh của xe thể thao. Thấy họ nói rằng:

Với xe thể thao thì họ thiết kế để mọi khối lượng nằm gần trọng tâm xe (ngoài ra tâm xe phải thấp). Vì vậy họ bố trí các cụm phanh gần tâm xe như hình sau (ảnh xe công thức 1 ở giữa với 2 bộ phanh trước sau phóng to):



Nhược điểm là bây giờ phải đảo lại tất cả các đường dây nối đến cụm phanh và đảo lại vị trí của rốn thông hơi (ở các phanh đĩa rốn thông hơi nằm trên đỉnh của cụm phanh). Các bác nhìn hình sẽ thấy.

Còn nếu lắp phanh trước nằm phía trước (vị trí lúc 9 giờ) thì các cụm phanh của xe trước sau đều như nhau. Không phải đảo vị trí cho dây đến cụm phanh và vị trí rốn hơi, do đó thuận tiện cho việc lắp đặt và bảo trì. Đó cũng là lý do tại sao các xe thường (không thể thao) thì đều có cấu hình như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top