cái này phải hỏi nhà sản xuất
Theo em bác này chuẩn.Định vị cụm má phanh ở đâu trên vòng tròn đĩa phanh thì tác dụng cũng như nhau, nó chỉ phụ thuộc vào thiết kế của xe thui bác ợ.... Nó có thể ở trước, ở trên hoặc ở sau, nhưng không ở dưới vì đơn giản là phía dưới thì gá vào đâu?
Không còn chỗ nào để chỉnh! Mời bác 1 ly!-cụm xi lanh phanh bố trí ở vị trí cao nhất (có thể ) để tránh tác động khi gặp nước làm giảm hiệu quả phanh. tuy nhiên nếu để ở trên cùng thì vướng vào trục đứng.
- vì lực phanh truyền lên khung (vỏ) xe nên cần liên kết thận lợi nhất với các thanh dẫn hướng (hoặc trục đứng)
- vị trí lắp đặt thuận lợi nhất về không gian bố trí (không vướng vào các cơ cấu khác như thước lái,thanh cân bằng... )
- dễ tản nhiệt cho má phanh (nhất là các xe thể thao)!
do vậy thường bố trí ở góc phần tư thứ nhất và thứ tư (trước và sau) đều được!
Cái này hoàn toàn do hệ thống treo / giảm xóc, chuyền chồm hay không chồm theo em không phải tại cái phanh bác ạ.Em thêm tí nữa là: trước hay sau phụ thuộc vào hệ thống treo nhưng phải đảm bảo khi phanh thì giúp xe ép xuống đường chứ không chồm lên.
Vụ này em thấy giống phanh trước của xe máy: ngày xưa các xe cub có hệ thống treo bánh truóc là "giò gà" khi phanh thì xe "nhổm đầu lên" giờ hầu hết xe máy dream, wave, novou, SH ... là bánh treo trực tiếp trên càng trước, khi phanh thì "chúi xuống" nên an toàn hơn.
Cụ nói chuẩn, theo em thì về vị trí thì lực tác động lên phanh là như nhau vì cái vành nó hình tròn, mọi điểm về lực là đều bằng nhau hết. Chỉ có đặt vị trí nào thuận lợi cho thiết kế của từng nhà sản xuất thôi.Kinh các cụ
Cho em góp ít chữ:
Tụi Germany nó trả lời dư lày:
Phanh đĩa đặt ra là để chống bó phanh (hồi chưa có ABS) và hoạt động hiệu quả hơn so với phanh tang trống trong điều kiện nhiệt độ cao (khi phanh nhiều quá thì phanh trống sẽ bị đơ trước).
Vì vậy, phanh đĩa được ưu tiên cho bánh trước vì đây là bánh lái, nó quan trọng hơn bánh sau. Chưa kể phần lớn xe đều có dẫn động cầu trước.
Vè vị trí đặt má phanh:
Ko có khác biệt gì, vì về vật lý, các vị trí này là như nhau.
Mỗi hãng 1 chasis riêng, có 1 kiểu dẫn khí làm mát cho phanh riêng, hệ thống treo riêng, dẫn động riêng, nên vị trí đặt đương nhiên khác nhau.