Phanh đĩa thủng hay không thủng?

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Các bác cho em hỏi ngu 1 chút là tại sao cái phanh đĩa ô tô lại làm liền miếng mà chỉ có các dòng xe xịn hoặc siêu xe người ta mới làm đĩa thủng. Nếu xét trên giá thành thì tại sao con xe máy gẻ nó cũng làm đĩa thủng như con sirius hay viva? Mà ô tô phải rất đắt tiền hoặc siêu xe hoặc độ mới có đĩa thủng?
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,396
Động cơ
580,560 Mã lực
Siêu xe nó mới thủng vì đĩa thủng... đắt hơn đĩa ko thủng. Mất công đúc đĩa xong lại phải khoan thủng nhiều lỗ mà. :))
Em té đây, ko các bác chửi em chết :P
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,396
Động cơ
580,560 Mã lực
Tại vì phanh xe máy nó mỏng hơn oto nên công khoan nó... hạt dẻ bác ạ :21:
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
hì em chắc là đây là vấn đề giải nhiệt thôi ạ. Xe hơi xin thì gia tốc rất lớn nên cần giải nhiệt nhanh hơn xe thường

Các bác cho em hỏi ngu 1 chút là tại sao cái phanh đĩa ô tô lại làm liền miếng mà chỉ có các dòng xe xịn hoặc siêu xe người ta mới làm đĩa thủng. Nếu xét trên giá thành thì tại sao con xe máy gẻ nó cũng làm đĩa thủng như con sirius hay viva? Mà ô tô phải rất đắt tiền hoặc siêu xe hoặc độ mới có đĩa thủng?
 

trahoa113

Xe tải
Biển số
OF-8149
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
340
Động cơ
541,090 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Bơ vơ Club
Nói túm lại là thủng hay không thủng ngon hơn nhỉ?
 

alexnguyen

Xe tải
Biển số
OF-5162
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
237
Động cơ
546,724 Mã lực
Nói túm lại là thủng hay không thủng ngon hơn nhỉ?
Theo em đĩa phanh có nhiều lỗ sẽ có 2 cái lợi hơn :
1) tản nhiệt nhanh hơn
2) lâu mòn đĩa hơn vì đĩa luôn sạch hơn.
Túm lại là thủng thì ngon hơn roài.
 

wavetau

Xe buýt
Biển số
OF-3322
Ngày cấp bằng
9/2/07
Số km
611
Động cơ
562,131 Mã lực
Có lỗ bao giờ chả thích hơn các bác nhỉ??? Mà lỗ càng nhỏ càng khít chạy càng tít:P :P :P
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Thủng là ngon hơn rồi vì tản nhiệt tốt hơn và đĩa phanh không bị bẩn. Tuy vậy, khi đĩa thủng thì nó lại bị yếu đi về mặt cơ khí; mong manh, dễ vỡ hơn. Do đó, hợp kim để làm đĩa thủng phải ngon hơn, đắt tiền hơn. Đến đây thì các bác thấy rồi nhé: Chỉ xe xịn mới chịu được chi phí đắt đỏ để làm đĩa phanh thủng. Xe thường thì không thủng được vì tiền ngược quá (Chấp nhận đĩa phanh bị nóng hơn, kém an toàn hơn).

Đối với xe máy, do lực phanh không lớn nên có thể chọn vật liệu rẻ tiền mà vẫn thủng được. Thế nên, con wave Tàu vẫn thủng đĩa phanh như thường.

Ngu ý, các bác cứ đâm thoải mái.
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,019
Động cơ
588,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
theo trộm nghĩ của em thép làm phanh của xe máy còn ngon hơn của ôto ý chứ.Otô đi xong để khoảng 2 ngày là đĩa gỉ hết ,còn xe máy có đi mưa về để cả tuần cũng ko thấy hiện tượng gỉ sét j.Vấn đề là đĩa phanh xe máy ( ko phải xe tàu các bác nhé ) nó nhỏ và mỏng nên giá thành cũng rẻ.Còn đĩa thủgn đương nhiên là tốt hơn vì nó giải nhiệt nhanh hơn và tăng ma sát hơn rồi. Đấy là ngu ý của em !
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
theo trộm nghĩ của em thép làm phanh của xe máy còn ngon hơn của ôto ý chứ.Otô đi xong để khoảng 2 ngày là đĩa gỉ hết ,còn xe máy có đi mưa về để cả tuần cũng ko thấy hiện tượng gỉ sét j.Vấn đề là đĩa phanh xe máy ( ko phải xe tàu các bác nhé ) nó nhỏ và mỏng nên giá thành cũng rẻ.Còn đĩa thủgn đương nhiên là tốt hơn vì nó giải nhiệt nhanh hơn và tăng ma sát hơn rồi. Đấy là ngu ý của em !
Phanh bác đi mưa về, để ko bị gỉ chưa nói lên được điều gì cả. Chỉ nói được là nó bền về mặt hóa học thôi. Đĩa phanh, ngoài việc bền về mặt hóa học (để lâu bị gỉ, ...) còn đòi hỏi nhiều tính chất cơ học khác nữa (em ko biết là tính chất gì) để có thể vận hành an toàn, hiệu quả. Chứ bác cân nặng hai cái đĩa ấy lên với nhau để tính tiền thì thiệt nhà em quá, :D.
 

lanth

Xe tải
Biển số
OF-7661
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
487
Động cơ
543,840 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà các cụ rùa
Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Bài này em lấy trên VNnexpress về để cá bác tham khảo.

Hiện tại, phanh đĩa dần thay thế phanh tang trống trên xe hơi nhờ những ưu điểm vượt trội của nó. Tuy nhiên, phanh đĩa cần bảo dưỡng thường kỳ và phanh bánh sau thông thường bao giờ cũng mòn nhanh hơn phanh bánh trước.
Có những vấn đề kỹ thuật không dễ trả lời như tại sao các nhà sản xuất lại lắp 4 phanh đĩa trên các bánh cho một số xe trong khi số khác lại lắp 2 phanh đĩa bánh trước và 2 phanh tang trống bánh sau? Hệ thống nào tốt hơn và thế nào là đĩa phanh làm mát? Dưới đây là những câu trả lời của các chuyên gia.
Phanh tang trống trên tất cả các bánh là tiêu chuẩn cho xe hơi từ nhiều thập kỷ trước. Ở kiểu phanh này, áp suất thủy lực tác động lên piston và truyền cho má phanh để áp sát vào tang trống. Vật liệu ma sát trên má phanh sẽ tiếp xúc với tang trống, làm chậm tốc độ quay của tang trống và trục bánh.
Cấu tạo hệ thống phanh tang trống. (Faculty delhi)
Trên thực tế, phanh tang trống hoạt động hiệu quả tại một số thời điểm. Tuy nhiên, những trường hợp muốn dừng xe ở tốc độ cao thường gặp phải vấn đề với loại phanh này. Khi bị nóng do ma sát, tang trống sẽ giãn nở và má phanh phải đi một đoạn đường xa hơn mới có thể tiếp xúc với nó. Do vậy, chân phanh cũng phải có lực đạp lớn hơn. Bên cạnh đó, khí sinh ra từ vật liệu má phanh bị đốt nóng không thoát được và lưu lại giữa má và tang trống khiến khả năng hãm bị giảm. Có thể lần đầu phanh từ vận tốc cao, hệ thống vẫn hoạt động bình thường nhưng nếu quá trình lặp lại nhiều lần, hiện tượng phanh không "ăn" sẽ diễn ra và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
*Bảo dưỡng xe ôtô
Các nhà sản xuất thường thêm một số miếng nhôm vào tang trống để làm mát, cùng với những đoạn dây phanh kim loại. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế, không thích hợp với những loại xe tính năng cao, tốc độ vận hành lớn.
Cấu tạo một bộ phanh đĩa. (Gcseinengineering)
Do những nhược điểm của phanh tang trống, phanh đĩa ra đời với những ưu điểm vượt trội.
Trước khi "bước chân" lên xe hơi, phanh đĩa được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay và ứng dụng công nghiệp từ khá lâu. Vật liệu ma sát (má phanh) kẹp đĩa kim loại (quay cùng với trục bánh) nhờ áp suất thủy lực từ chân phanh. Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn khi dừng. Hơn nữa, phanh đĩa nằm ngoài nên có những ưu nhược điểm riêng.
Đầu tiên, phanh đĩa có khả năng làm mát tốt hơn bởi dòng không khí đi qua bề mặt vật liệu ma sát dễ hơn. Trên bề mặt đĩa, người ta chia thành những lỗ có tác dụng làm cho không khí giữa hai bề mặt má phanh thoát nhiệt nhanh hơn. Hầu hết các phanh đĩa bánh trước đều có chức năng thông gió bởi chúng đóng vai trò chính (đa số các xe hiện nay đều dẫn động bánh trước) còn phanh đĩa phía sau không có hệ thống làm mát (đĩa không có lỗ) do chúng sinh ít nhiệt.
Đĩa phanh làm mát (trái) và phanh đĩa đặc. (Oldbritts)
Ưu điểm khác của phanh đĩa là các chất gây hại bị loại khỏi bề mặt đĩa dễ dàng. Nước, dầu hay khí từ vật liệu ma sát dễ dàng thoát ra ngoài, giúp phanh hoạt động tốt hơn. Những chất bẩn như bụi, bùn đất khi bám vào bề mặt, gặp má phanh sẽ bị gạt vào các lỗ thông gió. Sau một thời gian, chúng nặng dần và rơi ra ngoài.
Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là các chất bẩn, có thể bám vào, gây ăn mòn cơ học hoặc hóa học nhanh nên phải thường xuyên bảo dưỡng. Nếu bị ăn mòn nhiều, đĩa phanh quá mỏng sẽ khiến quá trình tản nhiệt diễn ra chậm và phanh có thể bị gãy.
Đĩa phanh phía trước được làm mát tốt trong khi phanh sau hứng chịu toàn bộ chất bẩn và mảnh vỡ văng ra từ lốp trước nên nhanh mòn hơn, mặc dù ít phanh hơn. Nếu phanh trước phải thay ở 60.000 km thì phanh sau nên thay ở mức 30.000 km.

(b) (b) (b) (b)
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,793
Động cơ
581,490 Mã lực
Các bác nói sai hết. Thủng đắt hơn vì nó phanh triệt để hơn. Bình thường thì nó chỉ có má phanh kẹp vào đĩa thôi, nhưng nếu xe đang chạy cực nhanh (đặc biệt là các xe nặng cỡ 2 tấn trở lên) thì má phanh kẹp vào cũng không ăn thua. Khi đó thì phải có hẳn 1 cái chốt xọc một phát từ bên này sang bên kia thì xe mới dừng. Thế mới biết là nếu đĩa không thủng thì có mà xọc vào mắt.

Các bác vote em đê. :))
 

Lexus fan

Xe điện
Biển số
OF-1426
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
2,128
Động cơ
594,957 Mã lực
Tuổi
30
Các bác nói sai hết. Thủng đắt hơn vì nó phanh triệt để hơn. Bình thường thì nó chỉ có má phanh kẹp vào đĩa thôi, nhưng nếu xe đang chạy cực nhanh (đặc biệt là các xe nặng cỡ 2 tấn trở lên) thì má phanh kẹp vào cũng không ăn thua. Khi đó thì phải có hẳn 1 cái chốt xọc một phát từ bên này sang bên kia thì xe mới dừng. Thế mới biết là nếu đĩa không thủng thì có mà xọc vào mắt.

Các bác vote em đê. :))
E sợ cứ vài lần thế cái chốt ấy gãy hết:21:
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Các bác nói sai hết. Thủng đắt hơn vì nó phanh triệt để hơn. Bình thường thì nó chỉ có má phanh kẹp vào đĩa thôi, nhưng nếu xe đang chạy cực nhanh (đặc biệt là các xe nặng cỡ 2 tấn trở lên) thì má phanh kẹp vào cũng không ăn thua. Khi đó thì phải có hẳn 1 cái chốt xọc một phát từ bên này sang bên kia thì xe mới dừng. Thế mới biết là nếu đĩa không thủng thì có mà xọc vào mắt.

Các bác vote em đê. :))

Bác nói đúng quá, em vote bác rùi nhé (đỏ choét :)) )
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,793
Động cơ
581,490 Mã lực
Bác quá đáng quá. Em tự nhiên thấy có vote, đang hý hửng vào xem. Cuối cùng thấy chữ đỏ choét, giật hết cả mình.

Em xin hứa là từ giờ đến Tết chỉ ngồi rình bài post của bác Caterpillar để trả thù thôi. :))
 

Queen_hp

Xe buýt
Biển số
OF-1939
Ngày cấp bằng
14/10/06
Số km
947
Động cơ
577,510 Mã lực
Nơi ở
Trong trái tim những người yêu mến
Các bác nói sai hết. Thủng đắt hơn vì nó phanh triệt để hơn. Bình thường thì nó chỉ có má phanh kẹp vào đĩa thôi, nhưng nếu xe đang chạy cực nhanh (đặc biệt là các xe nặng cỡ 2 tấn trở lên) thì má phanh kẹp vào cũng không ăn thua. Khi đó thì phải có hẳn 1 cái chốt xọc một phát từ bên này sang bên kia thì xe mới dừng. Thế mới biết là nếu đĩa không thủng thì có mà xọc vào mắt.

Các bác vote em đê. :))
Thuốc chuột đây :^)

:'( :'( :'( :'( :'(​
 

GTS

Xe tăng
Biển số
OF-8235
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,158
Động cơ
549,220 Mã lực
Em về tìm mãi không thấy cái chốt ở đâu? Hay là hãng nó cắt bớt để giảm chi phí rồi. :))
 

dunghtbt

Xe tăng
Biển số
OF-1964
Ngày cấp bằng
16/10/06
Số km
1,203
Động cơ
580,200 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
chỗ ẩm thấp và rậm rạp
Website
www.3vo.com
thường siêu xe nó làm phanh Gốm
về chất liệu thì Gốm vô cùng đắt và độ bền gần như là vĩnh viễn
lên siêu xe thường có tốc độ cao họ đục lổ để tản nhiệt tốt hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top