[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,524
Động cơ
209,441 Mã lực
Ơ cụ lại tự... à, trên cụ đòi chỉ được nói quy mô công nghiệp sx, giờ lại thành "đóng góp vào tổng GDP, Tổng sản phẩm....", vậy ai "bà nói gà rồi bà tự nói vịt" thế. ;))

Con số 60-74% đóng góp của nước ngoài/ khối FDI trong đầu tư công nghiệp, tổng kim ngạch xuất khẩu của VN:
View attachment 8889837

Nguồn: Ngân hàng nhà nước.
Cụ này có vấn đề về đọc hiệu, hoặc nói đơn giản là không hiểu những gì mình đang đọc.
Ngay cái đoạn bôi đỏ
 

Kamilo

Xe tải
Biển số
OF-868801
Ngày cấp bằng
29/9/24
Số km
211
Động cơ
-2,807 Mã lực
So sánh Việt Nam với các nước phải so sánh với các nước dân số gần Ngang nhau chứ thấy các cụ đi so sánh Việt Nam với 100 triệu dân đi so với nước Thụy Điển, Phần Lan, Úc dân số có 10 - 20 chục triệu dân thì sao mà đúng được
E có mang ra ss đâu, toàn mấy cụ cứ hễ nói quy mô, tổng GDP thì lôi nước 100tr ra so vs nước 5-6 triệu dân đấy chứ, đổi lại hễ người khác lôi GDP ra đầu người ra so thì lại kêu "sao đúng dc" ;))
 

Kamilo

Xe tải
Biển số
OF-868801
Ngày cấp bằng
29/9/24
Số km
211
Động cơ
-2,807 Mã lực
So sánh Việt Nam với các nước phải so sánh với các nước dân số gần Ngang nhau chứ thấy các cụ đi so sánh Việt Nam với 100 triệu dân đi so với nước Thụy Điển, Phần Lan, Úc dân số có 10 - 20 chục triệu dân thì sao mà đúng được
Dân số Phần Lan, Sing hơn 5 triệu, Thụy Điển 10 triệu, Thái k 60 triệu, nhưng so vs nước 100tr chỉ được so tổng GDP chứ ko được phép so GDP đầu người cụ ah ☺
 

Kamilo

Xe tải
Biển số
OF-868801
Ngày cấp bằng
29/9/24
Số km
211
Động cơ
-2,807 Mã lực
Mục đích chính không phải là trả lời cụ vì tôi hoàn toàn hiểu được không thể thay đổi được quan điểm cố hữu của cụ. Mục đích chính của tôi nhân comment của cụ để chia sẻ quan điểm với anh chị em khác trong thớt do mình tạo ra.
Thôi, hết giờ nghỉ trưa rồi, tạm dừng tranh luận để trở lại cày cuốc, để làm sao có được thu nhập đáng ngưỡng mộ như của cụ ;)
Thu nhập 10tr được xếp vào nhóm 20% người giàu rồi, cụ nỗ lực cày cuốc trung thực để đạt mức thu nhập trung thực (lương + phụ cấp + làm thêm giờ) chứ ko phải "lậu" nhé.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,354
Động cơ
55,434 Mã lực
Thu nhập 10tr được xếp vào nhóm 20% người giàu rồi, cụ nỗ lực cày cuốc trung thực để đạt mức thu nhập trung thực (lương + phụ cấp + làm thêm giờ) chứ ko phải "lậu" nhé.
Thu nhập như này đã được tính vào 20% nhóm người giàu của VN, vậy mà những vụ đưa và nhận bị lộ, với số tiền lớn như vậy, thì được xếp vào hàng đại đại tỷ phú à ?
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,270 Mã lực
Tuổi
53
Thu nhập 10tr được xếp vào nhóm 20% người giàu rồi, cụ nỗ lực cày cuốc trung thực để đạt mức thu nhập trung thực (lương + phụ cấp + làm thêm giờ) chứ ko phải "lậu" nhé.
Nói thật cụ đừng buồn nhé, thu nhập 10 triệu/tháng được xếp vào ngạch gần như thấp nhất trong cơ cấu lương của nhiều doanh nghiệp hiện nay, đó là ngạch dành cho nhân viên phục vụ và hỗ trợ (lái xe văn phòng, lễ tân), chỉ nằm trên ngạch lao động phổ thông (bảo vệ, tạp vụ). Trên hai nhóm này còn đến 10 ngạch nữa như nhân viên vận hành sản xuất, nhân viên hỗ trợ nghiệp vụ, nhân viên chuyên môn nghiệp vụ và kỹ thuật, chuyên viên và kỹ sư, chuyên viên chính và kỹ sư trưởng, cán bộ giám sát bộ phận, cán bộ quản lý phòng ban, giám đốc chức năng, phó tổng giám đốc, tổng giám đốc... Các mức này đều xây dựng, cập nhật hàng năm dựa trên khảo sát lương thị trường lao động, và cũng chỉ lấy mức trung bình của thị trường lao động chứ chưa phải là cao. Đây chỉ là lương cứng, chưa tính phụ cấp và thưởng KPI tháng, quý, năm. Tầm bây giờ cụ thử tuyển kỹ sư bình thường có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên mà trả lương dưới 25 triệu đồng/tháng, hoặc tuyển lái xe văn phòng ở Hà Nội mà lương dưới 10 triệu/tháng thì không kiếm được người làm cho cụ đâu. Lương thưởng cho khối kinh doanh còn cao hơn nhiều nếu đạt và vượt chỉ tiêu kinh doanh.
Chúng tôi không phải là dân làm nhà nước, do vậy thu nhập là chính tắc, chứ không có lậu như cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,270 Mã lực
Tuổi
53
Cứ lên đc các 4r, yt, tt, x chém là ths, ts thua luôn nhé mợ :)).

E thấy cụ thớt cm nguồn, số liệu rõ ràng, phân tích và lập luận khoa học, rất đáng trán trọng.
Thớt về kinh tế, ko dùng số liệu mà chỉ cảm tính thì là chém bừa thôi.
Cảm ơn cụ nhiều! Sự đồng cảm, đồng quan điểm và lời động viên của cụ là động lực để tiếp tục chia sẻ thông tin trong thớt mỗi khi có thời gian, dù cuối năm cũng khá bận rộn. Chúc cụ cùng gia đình luôn nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công :)
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
2,041
Động cơ
39,698 Mã lực
Nói thật cụ đừng buồn nhé, thu nhập 10 triệu/tháng được xếp vào ngạch gần như thấp nhất trong cơ cấu lương của các đơn vị thành viên tập đoàn tôi làm, đó là ngạch dành cho nhân viên phục vụ và hỗ trợ (lái xe văn phòng, lễ tân), chỉ nằm trên ngạch lao động phổ thông (bảo vệ, tạp vụ). Trên hai nhóm này còn đến 10 ngạch nữa như nhân viên vận hành sản xuất, nhân viên hỗ trợ nghiệp vụ, nhân viên chuyên môn nghiệp vụ và kỹ thuật, chuyên viên và kỹ sư, chuyên viên chính và kỹ sư trưởng, cán bộ giám sát bộ phận, cán bộ quản lý phòng ban, giám đốc chức năng, phó tổng giám đốc, tổng giám đốc... Các mức này đều xây dựng, cập nhật hàng năm dựa trên khảo sát lương thị trường lao động, và cũng chỉ lấy mức trung bình của thị trường lao động chứ chưa phải là cao. Đây chỉ là lương cứng, chưa tính phụ cấp và thưởng KPI tháng, quý, năm. Tầm bây giờ cụ thử tuyển kỹ sư bình thường có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên mà trả lương dưới 25 triệu đồng/tháng, hoặc tuyển lái xe văn phòng ở Hà Nội mà lương dưới 10 triệu/tháng thì không kiếm được người làm cho cụ đâu. Lương thưởng cho khối kinh doanh còn cao hơn nhiều nếu đạt và vượt chỉ tiêu kinh doanh.
Chúng tôi không phải là dân làm nhà nước, do vậy thu nhập là chính tắc, chứ không có lậu như cụ
Đọc còm cụ em hiểu là số liệu thống kê thu nhập công bố của ta có vấn đề. Thẳng ra là sai đúng ạ?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,678
Động cơ
272,803 Mã lực
Sẽ không có vấn đề nếu như cụ bàn về thu nhập bình quân đầu người và trích dẫn đúng các chia sẻ của tôi hoặc các cụ khác ở những trang trước, khi bàn về mức thu nhập bình quân hàng tháng của các nước Đông Nam Á. Còn khi cụ trích dẫn số liệu về quy mô và giá trị sản lượng ngành công nghiệp của các nước để bàn về thu nhập bình quân thì hơi có vấn đề, nó giống kiểu râu ông nọ cắm cằm bà kia. Cách làm này giống cụ Bentley mấy hôm trước đem nội dung xung đột Nga và Ukraine vào thớt này dẫn đến bị cắt tầng.
Ngoài ra, cụ phủ nhận vai trò của các doanh nghiệp trong nước đóng góp vào GDP mà đề cao doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp FDI có đóng góp vào GDP của Việt Nam, nhưng chỉ chiếm 20,5%. Hơn 79,5% là công sức của doanh nghiệp nhà nước và khối ngoài quốc doanh.
Gửi cụ số liệu chính thức từ Tổng cục Thống kê cho năm 2022:
Văn cà khịa như cụ ấy thì cững sắp đỏ đít.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,270 Mã lực
Tuổi
53
Đọc còm cụ em hiểu là số liệu thống kê thu nhập công bố của ta có vấn đề. Thẳng ra là sai đúng ạ?
Không phải Tổng cục Thống kê thống kê sai phương pháp, họ cũng đã làm rất chuẩn theo các quy định quốc tế trong lĩnh vực này. Tuy nhiên số mẫu khảo sát được thực hiện khá ít, chỉ 49.995 hộ đại diện trên toàn quốc của một nước với hơn 100 triệu dân, như vậy tỷ lệ mẫu khảo sát khá nhỏ. Nguyên tắc thống kê thì càng nhiều mẫu được lựa chọn để khảo sát và tỷ lệ mẫu trên tổng số càng cao thì kết quả càng chính xác. Ngoài ra, nguồn thông tin mà Tổng cục Thống kê có được từ người dân và các doanh nghiệp đều có số liệu cung cấp về thu nhập thấp hơn nhiều, lý do như mình đã giải thích cho cụ Kamilo ở các trang trước.
Chia sẻ với cụ về báo cáo của Tổng cục Thống kê về việc điều tra khảo sát mức thu nhập + trả lời của mình cho cụ Kamilo:
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,208
Động cơ
224,302 Mã lực
Học nhiều không để làm gì thật cụ ạ, vì ghế ít mà mông nhiều, chỗ đâu ngồi cho hết? Thanh niên còn tranh nhau đi nơi khác để làm việc kia mà. Số lượng việc làm tri thức, thu nhập bền vững tới già không hề nhiều, phần đông là lao động đơn giản thu nhập chỉ đủ xài, tới tuổi cưng cứng là có thể bị kiếm chuyện cho lay off thôi. Báo chí thống kê mỗi năm dân số tăng tầm 1 triệu, nhưng em chưa tìm thấy thông tin là mỗi năm nền kinh tế ta tạo thêm ra được bao nhiêu việc làm ạ. Nếu cụ có hiểu biết về khía cạnh này thì mở mang cho chúng em với
Học đầu tiên là để làm người đã cụ ạ, biết lắng nghe, biết suy nghĩ và thấu hiểu.
Còn mọi chuyện khác dành cho đào tạo.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,761
Động cơ
47,486 Mã lực
Cảm ơn cụ nhiều! Sự đồng cảm, đồng quan điểm và lời động viên của cụ là động lực để tiếp tục chia sẻ thông tin trong thớt mỗi khi có thời gian, dù cuối năm cũng khá bận rộn. Chúc cụ cùng gia đình luôn nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công :)
Mong cụ cứ tiếp tục phát huy.
4r rất cần câc số liệu chính xác, các phân tích và so sánh khoa học và mong thớt kéo dài đến tận 2030.... để ofer vừa đc kiểm chứng các nhận định, vừa có thêm các dữ liệu cho view của mình và hy vọng ai cũng đạt đc lợi ích từ đó.
Chúc cụ luôn khỏe mạnh, đều tay khi có thể ra đc bài mới!
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,358 Mã lực
Không phải Tổng cục Thống kê thống kê sai phương pháp, họ cũng đã làm rất chuẩn theo các quy định quốc tế trong lĩnh vực này. Tuy nhiên số mẫu khảo sát được thực hiện khá ít, chỉ 49.995 hộ đại diện trên toàn quốc của một nước với hơn 100 triệu dân, như vậy tỷ lệ mẫu khảo sát khá nhỏ. Nguyên tắc thống kê thì càng nhiều mẫu được lựa chọn để khảo sát và tỷ lệ mẫu trên tổng số càng cao thì kết quả càng chính xác.
Khảo sát gần 50 ngàn hộ là nhiều rồi. Khảo sát CPS trong đó có số liệu thu nhập hộ dân ở Mỹ cũng chỉ lấy 60 ngàn hộ trên dân số hơn 300 triệu.
 

Drluoi

Xe hơi
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
121
Động cơ
159,455 Mã lực
Tuổi
38
Cảm ơn cụ nhiều! Sự đồng cảm, đồng quan điểm và lời động viên của cụ là động lực để tiếp tục chia sẻ thông tin trong thớt mỗi khi có thời gian, dù cuối năm cũng khá bận rộn. Chúc cụ cùng gia đình luôn nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công :)
Mong cụ vững tay lái. Chứ cụ tranh luận với một số cụ không nói về số liệu chỉ nói mồm thì quan điểm 2 bên đã không gặp nhau từ đầu rồi. Cụ có thể chia sẻ thêm quan điểm về kinh tế Mỹ Trung nhiệm kỳ này. Và những thuận lợi khó khăn của việt nam được không
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,270 Mã lực
Tuổi
53
Mong cụ vững tay lái. Chứ cụ tranh luận với một số cụ không nói về số liệu chỉ nói mồm thì quan điểm 2 bên đã không gặp nhau từ đầu rồi. Cụ có thể chia sẻ thêm quan điểm về kinh tế Mỹ Trung nhiệm kỳ này. Và những thuận lợi khó khăn của việt nam được không
Cảm ơn cụ! Về đề nghị của cụ, xin được chia sẻ theo góc nhìn của bản thân như sau:
Cạnh tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc xuất phát từ nguyên nhân chính là thâm hụt quá lớn trong cán cân thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong nhiều năm (cụ thể như biểu đồ bên dưới). Điều này đã dẫn đến chủ trương từ thời tổng thống Donald Trump tăng thuế suất lên tới 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng kim ngạch nhập khẩu từ 200 tỷ USD trở lên (áp dụng từ tháng 1 năm 2019). Sang đến thời của tổng thống Biden thì chính sách này vẫn tiếp tục được duy trì. Đồng thời Mỹ cũng hạn chế xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao (ví dụ vật liệu bán dẫn...) sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do ít đầu tư vào ngành sản xuất trong 20 năm qua, dẫn đến việc Mỹ vẫn phải nhập khẩu khá nhiều để đáp ứng nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo. Mặc dù Donald Trump sẽ tiếp tục chính sách đưa sản xuất trở lại Mỹ, nhưng quá trình này không thể một sớm một chiều (dù có công nghệ và kinh nghiệm sản xuất, nhưng chi phí nhân công cho ngành sản xuất khá cao, dẫn đến tăng giá thành sản phẩm và thiếu sức cạnh tranh).
1.A - XNK My Trung.png

Để bù đắp cho việc thiếu hụt hàng hóa do nền sản xuất trong nước không đáp ứng được, Mỹ sẽ tiếp tục phải trong cậy vào việc nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc và dịch chuyển dần sang nhập khẩu từ các nguồn khác để thay thế và tránh bị phụ thuộc. Tất nhiên sẽ có nhiều quốc gia tận dụng cơ hội này, trong đó có khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Các số liệu xuất nhập khẩu trong những năm gần đây minh chứng cho điều này.
Qua hai biểu đồ về xuất khẩu và nhập khẩu bên dưới thì có thể thấy rằng: về nhập khẩu, Mỹ là nước nhập khẩu nhiều hàng hóa nhất của Việt Nam, tiếp đó là Trung Quốc. Về nhập khẩu thì Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc, tiếp đó từ Hàn Quốc.
1A- XK cua VN.png

Bên trên là biểu đồ các đối tác xuất khẩu chính của Việt Nam
1A- NK cua Vietnam.png

Bên trên là biểu đồ các đối tác nhập khẩu chính của Việt Nam
Hiện nay, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc máy móc thiết bị sản xuất và nguyên liệu thô các loại, sau đó sản xuất hàng hóa thành phẩm để xuất sang các thị trường ưu tiên, trong đó Mỹ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Xin chia sẻ một số số liệu về xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Mỹ và Trung Quốc năm 2022 (chỉ tính các mặt hàng quan trọng có giá trị xuất nhập khẩu từ 1 tỷ USD trở lên):
1A- Xuat khau sang My.png

1A- XK sang Trung Quoc.png

Qua các bảng trên có thể thấy rằng Việt Nam chủ yếu nhập khẩu máy móc thiết bị và nguyên liệu sản xuất từ hai nước này, đồng thời sản xuất hàng hóa và xuất thành phẩm sang họ.
Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã và đang lựa chọn chuyển dịch dần các cơ sở sản xuất của họ sang các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Như vậy, cuộc chiến thương mại Mỹ Trung có thể tạo ra khá nhiều khó khăn, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các nước xung quanh như Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp trong nước nói riêng tận dụng cơ hội này. Điều quan trọng là phải xác định được nhu cầu của thị trường Mỹ, cũng như cân đối được năng lực nội tại của doanh nghiệp để tận dụng cơ hội sản xuất hàng hóa và xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Trên đây là một số chia sẻ theo đánh giá, phân tích xu hướng dựa trên các số liệu hiện có.
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
944
Động cơ
103,394 Mã lực
Tuổi
48
Nói thật cụ đừng buồn nhé, thu nhập 10 triệu/tháng được xếp vào ngạch gần như thấp nhất trong cơ cấu lương của nhiều doanh nghiệp hiện nay, đó là ngạch dành cho nhân viên phục vụ và hỗ trợ (lái xe văn phòng, lễ tân), chỉ nằm trên ngạch lao động phổ thông (bảo vệ, tạp vụ). Trên hai nhóm này còn đến 10 ngạch nữa như nhân viên vận hành sản xuất, nhân viên hỗ trợ nghiệp vụ, nhân viên chuyên môn nghiệp vụ và kỹ thuật, chuyên viên và kỹ sư, chuyên viên chính và kỹ sư trưởng, cán bộ giám sát bộ phận, cán bộ quản lý phòng ban, giám đốc chức năng, phó tổng giám đốc, tổng giám đốc... Các mức này đều xây dựng, cập nhật hàng năm dựa trên khảo sát lương thị trường lao động, và cũng chỉ lấy mức trung bình của thị trường lao động chứ chưa phải là cao. Đây chỉ là lương cứng, chưa tính phụ cấp và thưởng KPI tháng, quý, năm. Tầm bây giờ cụ thử tuyển kỹ sư bình thường có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên mà trả lương dưới 25 triệu đồng/tháng, hoặc tuyển lái xe văn phòng ở Hà Nội mà lương dưới 10 triệu/tháng thì không kiếm được người làm cho cụ đâu. Lương thưởng cho khối kinh doanh còn cao hơn nhiều nếu đạt và vượt chỉ tiêu kinh doanh.
Chúng tôi không phải là dân làm nhà nước, do vậy thu nhập là chính tắc, chứ không có lậu như cụ
Cụ thông cảm cho cái tư duy phổ thông với mức lương trung bình ấy. Cụ ấy nên xung phong viết đơn đợt này để các cháu trẻ, nhanh nhẹn nó làm 2.3 job đỡ lãng phí
 

hoangdinhman

Xe hơi
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
199
Động cơ
478,255 Mã lực
Cụ này có vấn đề về đọc hiệu, hoặc nói đơn giản là không hiểu những gì mình đang đọc.
Ngay cái đoạn bôi đỏ
Cố tình chứ không phải là không hiểu
Nhìn vào lịch sử comment thì đây là một kẻ chống phá,cố tình tổ lái, không có tính xd thớt để mọi người lấy thông tin
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe hơi
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
150
Động cơ
24,246 Mã lực
Tuổi
46
Danh sách các quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu. Đông Nam Á có 3 nước
1734915595282.png
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,354
Động cơ
55,434 Mã lực
Đọc còm cụ em hiểu là số liệu thống kê thu nhập công bố của ta có vấn đề. Thẳng ra là sai đúng ạ?
Thống kê của ta em nghĩ không hẳn có vấn đề, chắc do đội phông bạt trên Tiktok, Face toàn doanh nhân thành đạt, tiêu tiền quyển. Nên nhiều người nghĩ nước ta đã thu nhập bình quân đầu người cao rồi, nếu cao đã chẳng phải kêu gọi FDI vào đầu tư liên tục, hàng chục năm qua ở các tỉnh và vẫn đi xklđ nhiều như hiện nay.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top