[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,747
Động cơ
409,650 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái gì cũng có hai mặt, trên đời này chẳng có gì là tuyệt đối. Thuốc chữa bệnh cũng có tác dụng phụ. Quan trọng là lợi ích nhiều hơn rủi ro thì ta làm thôi. Kết quả đến nay rõ hơn ai hết, là TQ phát triển ntn. Còn SG hả, tiền của SG còn đang tiêu không nổi nên cụ đừng bao biện nữa. Tại sao cùng một thể chế mà nhiều tỉnh nhỏ lại làm tốt hơn. Không tự trách mình mà cứ đổ cho khách quan và người khác thì chả bao giờ tiến bộ được. Cách tốt nhất để lấy thêm tiền hoặc xin tự chủ trong việc điều hành dự án là chứng tỏ năng lực quản trị của địa phương.
Cụ để ý: lãnh đạo SG là do TW chỉ định chứ không phải SG tự chọn cụ ợ.
Nói tiếp sẽ phạm húy nên tôi xin dừng vấn đề tại đây.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,270
Động cơ
72,335 Mã lực
HN SG giữ hết thì dân đổ xô về đây sống, 1 số vùng sâu vùng xa dân đói nghèo thất học dẫn đến buôn lậu, buôn bán ma túy, bạo loạn, ly khai cụ ạ. Chả có nước nào không phân phối thu nhập cả
Em rất ngạc nhiên khi lí luận "Sài Gòn kém hạ tầng là do không được giữ hết ngân sách" rất phổ biến. Nói thẳng là HN-SG bao năm gánh ngân sách khá nhiều nhưng từ quan đến dân HN chưa thấy ai có ý kiến là đòi giữ hết. Thế những vùng địa lí kém họ xây hạ tầng bằng gì?! Mấy năm rồi SG cũng có tiêu hết tiền được giữ đâu, không biết ngần ấy đã không tiêu hết thì đòi thêm làm gì.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,989
Động cơ
542,476 Mã lực
Cụ để ý: lãnh đạo SG là do TW chỉ định chứ không phải SG tự chọn cụ ợ.
Nói tiếp sẽ phạm húy nên tôi xin dừng vấn đề tại đây.
Em biết thể nào cụ cũng nói câu này :)

Nếu là người tự trọng thì không làm được nên tự xin nghỉ cụ ạ.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,270
Động cơ
72,335 Mã lực
Cụ để ý: lãnh đạo SG là do TW chỉ định chứ không phải SG tự chọn cụ ợ.
Nói tiếp sẽ phạm húy nên tôi xin dừng vấn đề tại đây.
Hà Nội cũng thế cụ, 2 điểm chiến lược mặc định do TW chọn có gì mà ngạc nhiên. Nói thêm cho cụ là từ hồi đó đến giờ HN gần như không có người Hà Nội làm lãnh đạo Hn luôn, tuyền tỉnh khác về.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,588
Động cơ
44,874 Mã lực
Cái gì cũng có hai mặt, trên đời này chẳng có gì là tuyệt đối. Thuốc chữa bệnh cũng có tác dụng phụ. Quan trọng là lợi ích nhiều hơn rủi ro thì ta làm thôi. Kết quả đến nay rõ hơn ai hết, là TQ phát triển ntn. Còn SG hả, tiền của SG còn đang tiêu không nổi nên cụ đừng bao biện nữa. Tại sao cùng một thể chế mà nhiều tỉnh nhỏ lại làm tốt hơn. Không tự trách mình mà cứ đổ cho khách quan và người khác thì chả bao giờ tiến bộ được. Cách tốt nhất để lấy thêm tiền hoặc xin tự chủ trong việc điều hành dự án là chứng tỏ năng lực quản trị của địa phương.
Dân A2 trước bạt tử, 1 mình 1 cõi riêng thì đc tiếng nhanh, thoáng. Nay xh pt, luật lá chặt chẽ, lò cháy đượm nên kiểu làm liều hết chỗ thì nó ì ra thôi cụ ơi.
Lịch sử của vùng đất phía Nam luôn là của những người yếu thế hơn, ko cạnh tranh đc dạt vào. Ví như thi đh trượt đi làm công nhân, ko xin đc việc hay trụ lại thì đi, thậm chí tội phạm bị truy quét thì tìm vào....Lại nữa do thời tiết,khi hậu, thổ nhưỡng và đất đai trù phú, rộng làm con người ta lười hơn, ko nghĩ xa, lo xa, ko muốn phấn đấu học cao vì gian khổ. Vậy nên về lâu dài, cc sẽ thấy phía Bắc ngày 1 bứt phá, thời lại tới vì gần Tq nên đủ bộ cả. Còn phía Nam sẽ ngày 1 trộng đơi vào TW thôi, đang và sẽ diễn ra như vậy!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,481
Động cơ
267,493 Mã lực
Em biết thể nào cụ cũng nói câu này :)

Nếu là người tự trọng thì không làm được nên tự xin nghỉ cụ ạ.
Trước khi phạm húy, nhỡ TW cứ lờ đi xem như người ấy làm ổn rồi, đúng ý TW rồi thì sao cụ?
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,989
Động cơ
542,476 Mã lực
Trước khi phạm húy, nhỡ TW cứ lờ đi xem như người ấy làm ổn rồi, đúng ý TW rồi thì sao cụ?
Câu hỏi của cụ không liên quan đến vấn đề e dg tranh luận cùng cụ quạt nên em xin miễn trả lời. Câu chuyện ở đây đang là luận điểm SG chậm phát triển vì TU không cho để lại toàn bộ nguồn thu như một số địa phương bên TQ. Em chỉ ra 2 cái sai trong luận điểm này: một là TQ không có chuyện Thượng hải hay đâu đó được giữ lại toàn bộ hay phần lớn nguồn thu; hai là SG chậm phát triển là do yếu về quản trị chứ không phải vì thiếu tiền.
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
460
Động cơ
83,746 Mã lực
Tuổi
35
Em rất ngạc nhiên khi lí luận "Sài Gòn kém hạ tầng là do không được giữ hết ngân sách" rất phổ biến. Nói thẳng là HN-SG bao năm gánh ngân sách khá nhiều nhưng từ quan đến dân HN chưa thấy ai có ý kiến là đòi giữ hết. Thế những vùng địa lí kém họ xây hạ tầng bằng gì?! Mấy năm rồi SG cũng có tiêu hết tiền được giữ đâu, không biết ngần ấy đã không tiêu hết thì đòi thêm làm gì.
vâng cụ, HN SG đc hưởng vị trí địa lý điều kiện tự nhiên thuận lợi nên kiếm đc nhiều tiền hơn thì cũng phải có nghĩa vụ chia sẻ cái lợi từ đặc quyền địa lý cho địa phương khác, hưởng hết thì lấy ai bảo vệ phên dậu đất nước, ai ở nông thôn trồng cấy bảo đảm an nih lương thực..., khác nào thành 1 nước riêng. Cùng điều kiện như nhau Quảng Ninh, Hải Phòng họ làm đc, HN chưa tốt lắm nhưng so với SG vẫn hơn nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,270
Động cơ
72,335 Mã lực
vâng cụ, HN SG đc hưởng vị trí địa lý điều kiện tự nhiên thuận lợi nên kiếm đc nhiều tiền hơn thì cũng phải có nghĩa vụ chia sẻ cái lợi từ đặc quyền địa lý cho địa phương khác, hưởng hết thì lấy ai bảo vệ phên dậu đất nước, khác nào thành 1 nước riêng. Cùng điều kiện như nhau Quảng Ninh, Hải Phòng họ làm đc, HN chưa tốt lắm nhưng so với SG vẫn hơn nhiều
Năng lực lớn thì trách nhiệm lớn thôi cụ, có gì mà phàn nàn.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,301
Động cơ
10,339 Mã lực
vâng cụ, HN SG đc hưởng vị trí địa lý điều kiện tự nhiên thuận lợi nên kiếm đc nhiều tiền hơn thì cũng phải có nghĩa vụ chia sẻ cái lợi từ đặc quyền địa lý cho địa phương khác, hưởng hết thì lấy ai bảo vệ phên dậu đất nước, ai ở nông thôn trồng cấy bảo đảm an nih lương thực..., khác nào thành 1 nước riêng. Cùng điều kiện như nhau Quảng Ninh, Hải Phòng họ làm đc, HN chưa tốt lắm nhưng so với SG vẫn hơn nhiều
Cụ quên mất điều kiện tự nhiên là thứ yếu điều kiện con người là thứ trọng. Hà Nội vẫn tập hợp người giỏi nhất và vẫn tự nhiên phát triển dù có ỳ ạch ách tắc khắp nơi
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
939
Động cơ
124,790 Mã lực
Cụ để ý: lãnh đạo SG là do TW chỉ định chứ không phải SG tự chọn cụ ợ.
Nói tiếp sẽ phạm húy nên tôi xin dừng vấn đề tại đây.
lãnh đạo ở tỉnh nào cũng do TW chỉ thị hết, không riêng gì SG nhé cụ. Cho người địa phương làm lãnh đạo tỉnh dễ tiêu cực, lợi ích nhóm, vơ vét cho gia đình, họ hàng.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,301
Động cơ
10,339 Mã lực
Dân A2 trước bạt tử, 1 mình 1 cõi riêng thì đc tiếng nhanh, thoáng. Nay xh pt, luật lá chặt chẽ, lò cháy đượm nên kiểu làm liều hết chỗ thì nó ì ra thôi cụ ơi.
Lịch sử của vùng đất phía Nam luôn là của những người yếu thế hơn, ko cạnh tranh đc dạt vào. Ví như thi đh trượt đi làm công nhân, ko xin đc việc hay trụ lại thì đi, thậm chí tội phạm bị truy quét thì tìm vào....Lại nữa do thời tiết,khi hậu, thổ nhưỡng và đất đai trù phú, rộng làm con người ta lười hơn, ko nghĩ xa, lo xa, ko muốn phấn đấu học cao vì gian khổ. Vậy nên về lâu dài, cc sẽ thấy phía Bắc ngày 1 bứt phá, thời lại tới vì gần Tq nên đủ bộ cả. Còn phía Nam sẽ ngày 1 trộng đơi vào TW thôi, đang và sẽ diễn ra như vậy!
Dù sao nó vẫn là nơi thực nghiệm thể chế năng động, kinh doanh hàng trăm năm, tất nhiên đợt này hay hơn cho Đông Nam Bộ hóng thực nghiệm Hải Phòng Đà Nẵng trước. Cho ĐNB thấy nhục :D

Cứ cho nó tàn đi rồi sẽ hồi sinh như chim phượng hoàng vì động lực kinh tế trong dân rất lớn. Entrepreneurship rất lớn. Cùng tắc biến biến tắc thông thông tắc cửu thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
939
Động cơ
124,790 Mã lực
Hà Nội cũng thế cụ, 2 điểm chiến lược mặc định do TW chọn có gì mà ngạc nhiên. Nói thêm cho cụ là từ hồi đó đến giờ HN gần như không có người Hà Nội làm lãnh đạo Hn luôn, tuyền tỉnh khác về.
tình nào cũng vậy mà cu, riêng gì HN vs HCM đâu :)) nhiều ae trong HCM này thích biến mình thành nạn nhân lắm =D>

Trong xây dựng đ đã nêu rõ rồi, nhưng rất thích nghĩ âm mưu TW đang đì HCM =))

1733319213292.png

1733319597350.png

1733319683130.png

1733319706104.png
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,747
Động cơ
409,650 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em biết thể nào cụ cũng nói câu này :)

Nếu là người tự trọng thì không làm được nên tự xin nghỉ cụ ạ.
Hà Nội cũng thế cụ, 2 điểm chiến lược mặc định do TW chọn có gì mà ngạc nhiên. Nói thêm cho cụ là từ hồi đó đến giờ HN gần như không có người Hà Nội làm lãnh đạo Hn luôn, tuyền tỉnh khác về.
Cái tôi muốn nói không phải là cá nhân mà là cơ chế/giải pháp toàn diện cho SG.

SG quá lớn, quá quan trọng và phức tạp nên cần người điều hành cực giỏi và tâm huyết. Nhưng mặt khác, cũng vì nó quá lớn, quá quan trọng và lại ở xa nên lại cần tuyệt đối cái gọi là nghe lời. Những năm gần đây, lựa chọn "nghe lời" được đặt lên trên và có tình hình hiện nay.

HN không gặp vấn đề như SG vì đầu não đóng ở HN, có gì chấn chỉnh ngay.

Rất khó tìm được 1 người vừa xuất sắc, vừa nghe lời cao độ. Vì thế nên SG cần có 1 cơ chế thoáng, rõ ràng, và 1 nguồn tài chính xông xênh 1 chút, để những người điều hành không cần giỏi lắm cũng có thể đạt yêu cầu.

Còn nói như cụ ar3a, không làm được thì nghỉ. OK tốt thôi, nhưng với nguyên tắc đặt nghe lời lên trên hết thì sẽ chỉ có những người như vậy, nghỉ không phải là giải pháp.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,301
Động cơ
10,339 Mã lực
SG khái tính đấy. Dân không thích ca đứng đường mọi ngã tư góc phố. Tất nhiên rồi, nhân viên giỏi thì khái tính có phải nhân viên dạ anh dạ anh đâu?

Nói chung phải xáo lại bài "biến" - ví dụ chuyển hết trụ sở TP sang Q2 cho bớt tâm lý cố thủ chứ bây giờ cứ nhồi nhét trong mấy vp cổ trung tâm Q1 lên vp thấy đã ngột ngạt, cái áo quá chật cho một cơ thể to lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
279
Động cơ
19,015 Mã lực
Tuổi
38
Tạm dừng các số liệu khô khan một chút nhỉ.
Thử hỏi AI so sánh giữa người Việt và người Thái, câu trả lời của AI như sau:

Hi vọng đây chỉ là quan điểm của AI.
Với số lượng tạm thu thập được trên Otofun thì điều đáng mừng là số người giống AI nhận xét khá là ít so với đại đa số anh chị em.
Đất nước muốn phát triển thì cần có sự tự hào nhất định về đất nước, đó cũng là tố chất của người Nhật, người Hàn, người Hán và nhiều dân tộc khác góp phần vào sự phát triển của đất nước họ, ngoài thể chế, môi trường, năng lực và sự nỗ lực của mỗi cá nhân cụ nhỉ ;)
Ngày xưa thế hệ cha anh nhờ phong trào phê bình,tự phê bình do Bác khởi xướng, nhờ thế mà sửa sai, tiến hành thành công cuộc 2 cuộc cm thần thánh. Từ bao giờ các cháu trẻ trâu sau này nhạy cảm biến: tự phê bình thành tự nhục ? , thường sự tự nhục ấy nó đến từ những người trong sâu thẳm tâm hồn có sự tự ti , tự ái không hề nhẹ,kiểu trẻ con sĩ hão,thích khen, động vào là nhảy dựng lên. Vậy không lớn được.
 

Gin Melkior 02

Xe máy
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
76
Động cơ
747 Mã lực
Tuổi
33
Trong Nam so sánh Bình Dương, Vũng Tàu với Đồng Nai, Sài Gòn đã thấy mức độ đầu tư giải ngân làm đường nó khác nhau vậy mà cứ đổ cho phải nuôi các tỉnh khác.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,481
Động cơ
267,493 Mã lực
Cái tôi muốn nói không phải là cá nhân mà là cơ chế/giải pháp toàn diện cho SG.

SG quá lớn, quá quan trọng và phức tạp nên cần người điều hành cực giỏi và tâm huyết. Nhưng mặt khác, cũng vì nó quá lớn, quá quan trọng và lại ở xa nên lại cần tuyệt đối cái gọi là nghe lời. Những năm gần đây, lựa chọn "nghe lời" được đặt lên trên và có tình hình hiện nay.

HN không gặp vấn đề như SG vì đầu não đóng ở HN, có gì chấn chỉnh ngay.

Rất khó tìm được 1 người vừa xuất sắc, vừa nghe lời cao độ. Vì thế nên SG cần có 1 cơ chế thoáng, rõ ràng, và 1 nguồn tài chính xông xênh 1 chút, để những người điều hành không cần giỏi lắm cũng có thể đạt yêu cầu.

Còn nói như cụ ar3a, không làm được thì nghỉ. OK tốt thôi, nhưng với nguyên tắc đặt nghe lời lên trên hết thì sẽ chỉ có những người như vậy, nghỉ không phải là giải pháp.
Vâng, chuyện chính trị rồi.
HN không muốn có 1 SG quá mạnh, quá giỏi.
Vậy thôi.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,022
Động cơ
80,969 Mã lực
Tạm dừng các số liệu khô khan một chút nhỉ.
Thử hỏi AI so sánh giữa người Việt và người Thái, câu trả lời của AI như sau:

Hi vọng đây chỉ là quan điểm của AI.
Với số lượng tạm thu thập được trên Otofun thì điều đáng mừng là số người giống AI nhận xét khá là ít so với đại đa số anh chị em.
Đất nước muốn phát triển thì cần có sự tự hào nhất định về đất nước, đó cũng là tố chất của người Nhật, người Hàn, người Hán và nhiều dân tộc khác góp phần vào sự phát triển của đất nước họ, ngoài thể chế, môi trường, năng lực và sự nỗ lực của mỗi cá nhân cụ nhỉ ;)
Cái chết là mấy năm gần đây từ báo chí CM đến bọn CĐM đều phản đối việc học nặng đồ giảm tải giáo dục, lấy so sáng của các nước G7 ra so.
Nhưng nhìn 4 con rồng ở châu á và TQ thì học sinh việt học chưa là “cái đinh” gì cả, các kỳ thi vào đại học của Tq, HQ… quá khắc nghiệt. Việt nam thì chưa tạo được phong trào như TQ, có con đậu vào Thanh hoa xem như cả làng cả họ mừng.

Tôi biết rõ thời gian các địa phương TQ được chủ động giữ lại thu thuế là đầu những năm 1990. Sau đó Trung ương thu phần lớn và chia lại (phân phối lại), nhưng cái đó tôi vẫn gọi là "giữ lại", vì sau khi nhận tiền các địa phương TQ vẫn được chủ động trong chi tiêu.

Nó khác với SG, chỉ được giữ lại 23%, TƯ chuyển lại vốn đầu tư công cho các dự án hạ tầng trên địa bàn nhưng theo kiểu ràng buộc chặt, nghĩa là SG không được chủ động trong chi tiêu.

Ví dụ làm 1 con đường, đang làm thì xi măng lên giá. Nếu là vốn địa phương thì họp lại quyết 1-2 buổi xong, nhưng nếu là tiền trung ương thì phải đánh công văn ra HN hỏi, thư đi thư lại có khi cả tháng. Trong vài tuần đó có khi xi măng đã lại lên giá thêm lần nữa, lại mất thời gian. Khi xong thủ tục có khi thời hạn chi vốn đã qua.

Tôi luôn luôn cho rằng SG phải được giữ lại nhiều hơn. Thứ nhất vì nó hợp lẽ. Tiền SG làm ra, vì bất cứ lý do nào thì SG cũng phải được giữ lại ít nhất 1 nửa. Thứ hai, cho dù có vốn đầu tư công TƯ rót về thì đó vẫn là tiền "của người khác", SG không chủ động và linh hoạt được. Và thứ ba, SG cần tiền để nâng cấp thành phố thành hẳn sang trọng sạch đẹp.

Chuyện như cụ nói "nên học các địa phương TQ" thì cũng có 2 mặt. Các địa phương TQ rất chủ động và sáng tạo trong huy động vốn và chi tiêu, nó là yếu tố khiến những nơi có điều kiện thì phát triển rất nhanh và mạnh. Nhưng mặt trái của nó là núi nợ công địa phương thậm chí không kém nợ công trung ương, trong khi VN hầu như không có nợ công địa phương.
Cái tỷ lệ 23% này nói mãi rồi, phần thu mà SG thu hộ ngân sách TW theo luật thì nộp về Tw chứ có phải của SG đâu. Sắp tới các cảng vũng tầu, sân bay LT nó xuất nhập nhiều thì SG đc giữ lại tẹt cụ nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top