[Funland] Phân phối hàng mình sản xuất ra như thế nào?

dgc10b

Xe điện
Biển số
OF-293160
Ngày cấp bằng
20/9/13
Số km
2,338
Động cơ
336,543 Mã lực
Em cảm ơn lời khuyên các cụ. Đa phần các cụ khuyên nên thuê người chuyên về lĩnh vực này cho tư vấn cho khâu phân phối. Em nghĩ đó là giải pháp phù hợp nhất với em ở thời điểm này. Nhưng em vẫn muốn lắng nghe.
Nhân tiện em cũng muốn hỏi các lão làng, cao thủ: Có cách gì (và phải chi bao nhiêu tiền) để biết được số lượng tiêu thụ trung bình một ngày của một hãng khăn giấy nào đó cho toàn bộ các đại lý không ạ?
Dễ ợt cụ nhé, tìm 1 mã hàng trên hệ thống để tra lịch sử bán cực đơn giản.
Tất nhiên em chỉ tra được ở hệ thống bán lẻ chỗ em đang làm.
 

Sunseeker

Xe hơi
Biển số
OF-178657
Ngày cấp bằng
26/1/13
Số km
190
Động cơ
340,139 Mã lực
Dạ em ko biết ạ.. thế em mới lên hỏi cụ ạ
 

dgc10b

Xe điện
Biển số
OF-293160
Ngày cấp bằng
20/9/13
Số km
2,338
Động cơ
336,543 Mã lực
Mợ Zô chia sẻ tý kinh nghiệm đi, các chính sách xây dựng kênh phân phối như thế nào, các chương trình rebate/incentive ra sao cho các mặt hàng tiêu dùng kiểu thế này? Thường là mình quy định giá bán lẻ rồi từ đó xây dựng ngược lại các chính sách giá bán hay là từ giá cost xây dựng giá bán? Cách thức quản lý giá bán lẻ thế nào trong trường hợp các NPP đập giá nhau?
Cụ hoỉ dư lày là đủ biết cụ Thông am hiểu vìa lĩnh vực bán sỉ và bán lẻ òi
 

Sunseeker

Xe hơi
Biển số
OF-178657
Ngày cấp bằng
26/1/13
Số km
190
Động cơ
340,139 Mã lực
Dễ ợt cụ nhé, tìm 1 mã hàng trên hệ thống để tra lịch sử bán cực đơn giản.
Tất nhiên em chỉ tra được ở hệ thống bán lẻ chỗ em đang làm.
Vậy hả cụ.. hệ thống bán lẻ chỗ cụ tên là gì ạ?
 
Biển số
OF-108846
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
69
Động cơ
392,570 Mã lực
Cụ ở HN thì bữa nào rảnh cụ alo Thanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,253
Động cơ
843,812 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,878
Động cơ
428,924 Mã lực
Cụ thử đưa ra 3 phương pháp xem nào?
Phương pháp 1: Mua số liệu từ các đại lý, npp.
Phương pháp 2: Mua số liệu từ một đứa nhân viên mất đạo đức nào đó trong một hãng khăn giấy ướt.
Phương pháp 3: đánh cắp máy tính của một sếp lớn trong một hãng khăn giấy ướt.
Em mới nghĩ ra thế, anh Thông khai sáng cho em với :(
 

hiepcafe

Xe tải
Biển số
OF-315213
Ngày cấp bằng
9/4/14
Số km
221
Động cơ
296,230 Mã lực
Nơi ở
Đầu đội trời chân chạm đất
Em nghĩ các kênh siêu thị thì khá khó và người dùng thành phố hiện tại họ hay dùng các thương hiệu lớn. Theo em cụ tìm về các tỉnh lẻ và các vùng quê thì cửa sẽ mở rộng hơn cụ ạ
 

dgc10b

Xe điện
Biển số
OF-293160
Ngày cấp bằng
20/9/13
Số km
2,338
Động cơ
336,543 Mã lực
Vậy hả cụ.. hệ thống bán lẻ chỗ cụ tên là gì ạ?
=))...
Bên em các vị trí, chức vụ có liên quan (tương đương vs cấp TP trở lên và 1 số bộ phận chuyên môn) sẽ được phân 1 Use để sử dụng pm hệ thống.
Mỗi Use được phân quyền vào các khu vực khác nhau, tuỳ thuộc vào cv or chức vụ.
Vào ngày cuối tháng Reporter sẽ gửi mail thông báo về việc sử dụng pm của các Use, ngày tháng, vùng dữ liệu đã tra cứu, sử dụng ..v...v...
Hơi lan man nhưng cụ sẽ hiểu vì sao em hem share được thông tin nhá
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,253
Động cơ
843,812 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Phương pháp 1: Mua số liệu từ các đại lý, npp.
Phương pháp 2: Mua số liệu từ một đứa nhân viên mất đạo đức nào đó trong một hãng khăn giấy ướt.
Phương pháp 3: đánh cắp máy tính của một sếp lớn trong một hãng khăn giấy ướt.
Em mới nghĩ ra thế, anh Thông khai sáng cho em với :(
Zo là trùm trong lĩnh vực này nói chỉ chuẩn như SGK trở lên.

Phương pháp 3 cách đây tầm 10 năm xảy ra một vụ, GĐ marketing của U bị mất máy xách tay trong văn phòng, ngay trước khi hãng tung ra thương hiệu mới, toàn bộ kế hoạch bị hủy và làm lại. Giờ thì các hãng lớn chắc có nhiều phương pháp bảo mật dữ liệu rồi.

Phương pháp đầu có thể không mang lại số liệu toàn thị trường vì hãng có thể có nhiều nhà phân phối vùng.

Có thêm phương pháp mua dữ liệu thị trường từ các hãng chuyên môn theo kiểu GfK.

Có thể tìm thêm phương án xem năng lực sản xuất của đối thủ và tình hình tiêu thụ nguyên liệu đầu vào, cũng có thể dò hỏi từ nhà cung cấp của họ.

Nhà phân phối có thể ko có đủ số liệu bằng đại lý bán lẻ.

Ngân hàng cũng có thể có thông tin tồn kho của một đơn vị
 

Sunseeker

Xe hơi
Biển số
OF-178657
Ngày cấp bằng
26/1/13
Số km
190
Động cơ
340,139 Mã lực
Em cảm ơn cụ Thông và cụ Zô ạ. Em nghĩ thêm được 2 hướng:
1 là theo dõi qua đầu ra từ xưởng sản xuất
2 là thuê các thám tử điều tra doanh số
Không biết có cụ nào có ý kiến khác ko ạ
 

luudanchua

Xe buýt
Biển số
OF-96902
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
649
Động cơ
405,510 Mã lực
Em cảm ơn cụ Thông và cụ Zô ạ. Em nghĩ thêm được 2 hướng:
1 là theo dõi qua đầu ra từ xưởng sản xuất
2 là thuê các thám tử điều tra doanh số
Không biết có cụ nào có ý kiến khác ko ạ
Mấy cái này chỉ cần cụ dạo 1 vòng cùng NPP ắt dự đoán được chứ cần gì phải thám tử?
 

Dê!

Xe điện
Biển số
OF-322308
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
2,816
Động cơ
307,394 Mã lực
Tuyển nhân viên thị trường khoán sản phẩm thôi cụ ạ. Mặt hàng của cụ không cần phải thuê marketing kiểu ồn ào làm gì. Cụ nên đầu tư vào khuyến mại sản phẩm, ví dụ mua một bịch giấy 20k của cụ được tặng kèm gói giấy ướt trị 6k chẳng hạn. Ưu đãi cho đại lý để khi bán hàng họ ưu tiên hàng của cụ từ chỗ trưng bày đến giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Rồi bỏ mối vào các nhà hàng khách sạn...cũng khoán nốt cho nhân viên thị trường
 

chlmsun

Xe tăng
Biển số
OF-305597
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,628
Động cơ
313,570 Mã lực
Vì cv nên cháu hay xài khăn ươt nhưng cháu chỉ xài hàng mua trực tiếp tại siêu thị.vì ở đó môi trường bảo quản của họ tốt hơn.cùng là sp đó mà bán rong vứt la liệt nắng mưa ngoài đường thì cháu ứ dám xài.cháu nghĩ ban đầu cụ pải triết khấu cho kênh bán lẻ nhiều hơn sp khác.sao cho ng bán đưa sp của cụ cho kh chứ ko phải sp của thằng khác,cái vụ này với những ng mới bắt đầu cực khoai vì nhiều thằng đi trc to tay hơn..
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Em cảm ơn lời khuyên các cụ. Đa phần các cụ khuyên nên thuê người chuyên về lĩnh vực này cho tư vấn cho khâu phân phối. Em nghĩ đó là giải pháp phù hợp nhất với em ở thời điểm này. Nhưng em vẫn muốn lắng nghe.
Nhân tiện em cũng muốn hỏi các lão làng, cao thủ: Có cách gì (và phải chi bao nhiêu tiền) để biết được số lượng tiêu thụ trung bình một ngày của một hãng khăn giấy nào đó cho toàn bộ các đại lý không ạ?
1. có 2 cách tùy thời gian và độ dày vốn của Cụ :
1.1
+ cụ thuê một chú đi mở thị trường ở các sạp , tạp hóa , .v.v
+ lên chính sách lương cho chú đó , chiết khấu cho khách - hợp lý , chương trình chiết khấu như thế nào đó để khi có khách rồi thì giữ được chân họ .
1.2 Cụ đến thẳng công ty đối thủ hay công ty có sản phẩm tương tự thuê chú nào làm trưởng nhóm ở đó cộng tác vs Cụ .
2. chi cho em kế toán công ty đối thủ ít xiền để đổi lấy thông tin Cụ cần .
nhiều chiêu lắm Cụ ạ
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
14,896
Động cơ
640,247 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Nên thuê quản lý chuyên nghiệp làm cho hiệu quả cụ ạ. Mong cụ sớm thành công.
 

riding joy

Xe tải
Biển số
OF-34078
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
277
Động cơ
476,721 Mã lực
Chào các cụ, chả là thế này ạ.

Em muốn sản xuất hàng tiêu dùng. Em đã nhiều lần nghiên cứu và thường ko quá khó khăn để có được phương án thành phẩm. Tuy nhiên lần nào cũng vậy, cứ nghiên cứu đến khâu Phân Phối là em lại rất lúng túng và mơ hồ ạ.
Vậy nên, ở topic này, em xin được tiếp thu kinh nghiệm từ những người đi trước, hay chỉ đơn giản là những người đã từng biết qua về lĩnh vực này. Mong các cụ mạnh dạn đóng góp, dù bất kể từ khía cạnh nào ạ.

Cụ thể trong bài này, sản phẩm của em là khăn giấy ướt.

(ảnh minh hoạ thôi ạ)

Xưởng sản xuất của em dự tính sẽ ở Hải Phòng. Em tính sẽ thuê kho xưởng ở HCM & HN để dự trữ hàng. Khâu chuyển hàng từ xưởng đến các kho xưởng này có thể em đã rõ. Nhưng, từ các kho xưởng này tới thị trường thì em quá mù mờ.

Em tính sản phẩm sẽ tới người tiêu dùng qua 2 kênh chính
1: Các siêu thị lớn như (Metro, Big C, Coop...)
2: Các đại lý, nhà phân phối
Ở kênh thứ nhất, em được biết các siêu thị lớn họ có trung tâm phối rất chuyên nghiệp, chỉ cần tập hợp hàng tại 1 điểm, họ sẽ phân phối đi khắp các siêu thị trong hệ thống (ví dụ An Phú của Metro, An Lạc của Big C...) Em không biết họ tính phí ntn? Khi bán ra thì tỉ lệ ăn chia ntn ạ? Em đã email hỏi họ nhưng vì em chưa làm được ra sản phẩm nên họ không trả lời. Cho là 1 bịch khăn giấy của em nặng 0.5kg bán giá 30 ngàn ạ.

Còn nhánh thứ 2 thì em mù mịt lắm các cụ ơi. Thứ duy nhất em nghĩ ra được là sẽ lên mạng tìm đại lý, nhà phân phối (site timdaily.vn là 1 ví dụ) Tuy nhiên em không biết:
- Chiết khấu trung bình là bn? Nếu họ lấy rất ít thì chiết khấu nên là bn? Nếu họ muốn lấy rất nhiều thì chiết khấu nên là bn? Độc quyền phân phối cho 1 tỉnh thì chiết khấu nên là bn?
- Thường thì những nhà phân phối đó họ tự đi lấy hàng hay mình đưa đến ạ? Có nên đầu tư phương tiện để giao hàng ko?
- Muốn đọc thêm về lĩnh vực này thì nên đọc ở đâu ạ?
Quan điểm của em là mình nên tập trung vào những gì mình biết tốt và làm tốt thôi. Trong trường hợp của cụ, em nghĩ cụ nên:
1. Thuê 1 đồng chí làm marketing cho thật bài bản, có target, date line cho đồng chí ấy.

Hoặc (nếu là em, em sẽ theo phương án này)
2. Làm việc với khoảng 3-4 nhà phân phối, cố làm sao đàm phán bán được tiền ngay, thời gian đầu có thể chấp nhận chiết khấu cao. Làm như vậy cụ tránh được nợ đọng, rảnh đầu quản lý sản xuất. Nếu sp của cụ tốt, giá thành hợp lý, sau 1 tg nhà phân phối họ cũng sẽ chấp nhận mức giá và chiết khấu hợp lý thôi.

Chúc cụ thành công
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,253
Động cơ
843,812 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bác chủ thớt viết chơi thôi, ngay từ khi lên phương án sản xuất đã phải tính tới chính sách giá, lợi nhuận kênh, chi phí marketing và phát triển thị trường...

Có thể bác này đang làm đề tài tốt nghiệp nên lên tham khảo ý kiển.
 

duymanh911

Xe tăng
Biển số
OF-13347
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
1,007
Động cơ
527,310 Mã lực
Nơi ở
TP.Tuyên Quang
E đoán cụ là dân kỹ thuật. Em nói tổng quát thế này để cụ hình dung:
+ Sản phẩm: Sản phẩm là gì, khác biệt gì với hàng đang có trên thị trường theo hướng thỏa mãn nhu cầu của khách(càng khác biệt càng tốt), định hướng vào đối tượng khách hàng nào(già, trẻ, sơ sinh, bà bầu..), khách đó nông dân, thành thị, ở mức tiêu dùng thượng lưu, trung lưu, bình dân..
+ Giá: Cụ định giá dựa trên chất lượng sản phẩm, sự thỏa mãn của khách hàng với sản phẩm đó, theo đối thủ cạnh tranh..
+ Kênh phân phối: Cụ dựa vào sản phẩm để phân phối ra thị trường. Thường thì theo kênh truyền thống, tức là xây dựng nhà phân phối vì người ta có kênh rồi nên chỉ việc đẩy hàng ra, hãng có thêm NV thị trường..
+ Quảng cáo: Tùy vào phân khúc cụ bán cho ai thì định hướng vào người đó...
 

LandRover1685

Xe tải
Biển số
OF-73196
Ngày cấp bằng
18/9/10
Số km
229
Động cơ
426,365 Mã lực
Nơi ở
Yết kiêu, HN
Theo em cụ nên thuê một chuyên gia kinh tế thì sẽ đảm bảo hơn, dù sao đây cũng là kinh doanh lớn, hông đùa được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top