[Funland] Phần đời còn lại.

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,771
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Những người đã nằm lại thì khổ nhất lại là người thân.
Còn trở về thì người bị thương mà khả năng lao động lại bị ảnh hưởng nặng.
Còn như tụi em, rất nhiều người không chỉ đóng góp thời đó, mà về đời thường vẫn đang tiếp tục đóng góp cho quê hương, đất nước.
Tất nhiên chẳng ai không sợ chiến tranh, nhưng tụi em không thấy thời đó bị mất, mà trái lại rất cảm ơn quân đội đã cho cơ hội để được góp 1 phần rất nhỏ của mình.
Hiện tại tụi em vẫn sinh hoạt trong nhóm cựu chiến binh mặt trận Hà Giang, nhưng rất hãn hữu giao lưu với mấy bác suốt ngày lên mạng kêu khóc!
Em cũng nghĩ như cụ, trong số mấy anh trên hình hôm qua có anh cùng huấn luyện tân bình cùng, nhờ tài lẻ mà đi đơn vị khác không phải chặt nứa trôi bè trên sông Hồng cùng anh em nữa. Em thì hết huần luyện được điều đi F khác đỡ căng thẳng hơn nhưng nhắc đến E153 F356 thì vẫn nhớ mãi vì đó là kỷ niệm quân ngũ của mình. Cũng như bao người khác qua quân đội thì thấy mình trưởng thành rất nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

xommai

Xe tải
Biển số
OF-728493
Ngày cấp bằng
8/5/20
Số km
318
Động cơ
83,199 Mã lực
Tuổi
42
Em xem rất xúc động. Chiến tranh là điều đáng sợ nhất với loài người. Cuộc sống hoà bình trở lại, ai cũng lo cho cho riêng mình, chỉ có người lính là khổ, sống ám ảnh với những gì họ đã mất mát và trải qua. Đời đời nhớ ơn những người lính, ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ.
Em cũng xem và rất xúc động cụ. Người còn sống và người đã hi sinh đều rất dũng cảm.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Em cũng nghĩ như cụ, trong số mấy anh trên hình hôm qua có anh cùng huấn luyện tân bình cùng nhờ tài lẻ mà đi đơn vị khác không phải chặt nứa trôi bè trên sông Hồng cùng anh em nữa. Em thì hết huần luyện được điều đi F khác đỡ căng thẳng hơn nhưng nhắc đến E153 F356 thì vẫn nhớ mãi vì đó là kỷ niệm quân ngũ của mình. Cũng như bao người khác qua quân đội thì thấy mình trưởng thành rất nhiều.
Cũng có những người cùng đơn vị nhưng ở những vị trí không phải lên trên chốt bao giờ, nhưng hôm nay lại đem những chuyện rất rùng rợn đi kể!
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,771
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Cũng có những người cùng đơn vị nhưng ở những vị trí không phải lên trên chốt bao giờ, nhưng hôm nay lại đem những chuyện rất rùng rợn đi kể!
Vâng, bây giờ chém gió phần phật là đã trúng tuyển ĐH nhưng có giấy gọi nhập ngũ nên theo tiếng gọi của... tạm thời gác bút nghiên nhập ngũ. Mà hôm qua có quay lễ truy điệu rồi nghĩa trang ông CCB nào ở Hà Nam, có phải ông đạp xe xích lô ko cụ coolpix8700 ?
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,908
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Cũng có những người cùng đơn vị nhưng ở những vị trí không phải lên trên chốt bao giờ, nhưng hôm nay lại đem những chuyện rất rùng rợn đi kể!
Đọc còm này của cụ, em chợt nhớ đến tên của 1 tập truyện ngắn. Của 1 nhà văn, nhà báo lăn lộn, xông pha các chiến trường.
- Tên tác phẩm đó, sau trở thành câu nói cửa miệng của rất nhiều người chúng ta ngày nay.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,908
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Em có đọc trên báo 1 đoạn này :
".....Tháng 04/1984, cuộc chiến khốc liệt bắt đầu từ cao điểm 1509. Những chiến trường khốc liệt nhất là cao điểm 468, cao điểm 685 và 772, ở ngã ba Thanh Thủy. Trong thời gian từ 1984 -1989, quân Trung Quốc nã hơn 2 triệu quả đạn pháo các loại vào mặt trận Vị Xuyên. Cả một vùng đồi núi trơ trụi, cỏ cây không thể sống. Tiếng pháo nổ liên hồi không ngừng nghỉ, trên các cao điểm 685 và 772, đạn pháo cày xới bạc trắng đất đá các chiến sỹ bị thương vong rất nhiều xương thịt trộn lẫn vào đất đá. Do vậy cao điểm 685 được gọi là "lò vôi thế kỷ", “cối xay thịt”, hay cao điểm 772 được gọi là “đồi thịt băm” , ngã ba Thanh Thủy là Ngã ba cửa tử trong cuộc chiến khốc liệt ấy. Ngày 12/7/1984, ngày khốc liệt nhất của cuộc chiến, hơn 600 người lính ngã xuống khi ta mở cuộc phản công mang bí danh MB84, lấy lại các cao điểm bị địch chiếm đóng trái phép. Trong cuộc chiến, 4.000 chiến sĩ của ta đã hy sinh tại mặt trận này. Chính vì thế, các Cựu chiến binh đã chọn ngày 12/7 hàng năm là ngày giỗ trận của đơn vị...."
--> Em hay xem phim tài liệu. Nên em có biết 1 ít về trận chiến này. Cái tên "Bình Độ 400", "Cao điểm 468, 775" được nói tới rất rõ trong "win win vn". Họ gọi "Bình Độ 400" là bình độ trận người. Hi sinh phải biết.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Em có đọc trên báo 1 đoạn này :
"... Ngày 12/7/1984, ngày khốc liệt nhất của cuộc chiến, hơn 600 người lính ngã xuống khi ta mở cuộc phản công mang bí danh MB84, lấy lại các cao điểm bị địch chiếm đóng trái phép. Trong cuộc chiến, 4.000 chiến sĩ của ta đã hy sinh tại mặt trận này. Chính vì thế, các Cựu chiến binh đã chọn ngày 12/7 hàng năm là ngày giỗ trận của đơn vị...."
...
Mất nhiều nhất trong cái ngày 12/7/84 lại ở triền 700, đường đi lên 1509, lúc đó 685 hay 772 chưa đến nỗi ác liệt như về sau, khi 2 bên đã vào thế giằng co.
Trận đó đơn vị mất nhiều nhất là F356. Cũng là sai lầm của chỉ huy khi đưa bộ đội vào ém quân.
Bài báo viết thế này làm người ta hiểu con số 4000 với ngày 12/7/84.
Thống kê chưa chính xác, nhưng đó là thống kê của cả giai đoạn 1979-1989. Lúc đó người ta hiểu mặt trận này chỉ là xung đột biên giới. Tầu đưa ra cái khẩu hiệu "cứa cho VN chảy máu". Cứ khi biên giới Tây Nam (bên CPC) quân ta đánh mạnh thì tầu cũng đánh mạnh ở Hà Giang (cũng chỉ chủ yếu ở xung quang cái mặt trận Vị Xuyên này). Phía này từ cây số 4 lên đến biên giới dân đã dược đi sơ tán hết!

...
--> Em hay xem phim tài liệu. Nên em có biết 1 ít về trận chiến này. Cái tên "Bình Độ 400", "Cao điểm 468, 775" được nói tới rất rõ trong "win win vn". Họ gọi "Bình Độ 400" là bình độ trận người. Hi sinh phải biết.
Bình độ 400 rất ác liệt cũng như các vị trí khác.
Cùng với 4 hầm ta và tầu đều có vài lần tổ chức tấn công lấy lại hầm của nhau, nhưng cũng chẳng bên nào giữ được sau khi đã tấn công lấy lại.
Đó là chỗ D em ngày đầu tiên vào là thê đội dự bị cho 1 D khác của HP tấn công. Nhưng trận ấy cũng không thành công!
Khi ĐV em được rút xuống và em ra quân (nhận quyết định trong làng Ping - dù em đã viết là tên E em chưa bao giờ có ở làng Ping), F31 lên thay, tầu thấy thay quân tấn công lấy mất một trong 4 cái hầm (ở 4 hầm). Ngay đêm đặc công lên lấy lại được, nhưng quân F31 không lên kịp nhận tiếp quản, đặc công phải giữ và mất 1 C trưởng (em cũng xin lỗi các bác F31 vì các bác ấy là chủ lực TW, tụi em là lính địa phương)!
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,908
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Mất nhiều nhất trong cái ngày 12/7/84 lại ở triền 700, đường đi lên 1509, lúc đó 685 hay 772 chưa đến nỗi ác liệt như về sau, khi 2 bên đã vào thế giằng co.
Bài báo viết thế này làm người ta hiểu con số 4000 với ngày 12/7/84.
Thống kê chưa chính xác, nhưng đó là thống kê của cả giai đoạn 1979-1989!
Nếu không rút tướng Hoàng Đan về sớm trước đó thì đâu đến nỗi.
- Và nếu không đưa lại tướng Hoàng Đan lên thì thiệt hại còn nặng nữa.
- Tướng Hoàng Đan được coi là tướng phòng ngự phản công giỏi nhất của ta lúc đó. Kiểu đánh lấn dũi đã giảm con số thương vong của lính ta xuống rất nhiều so với trước đó. Có lẽ tướng Hoàng Đan gần giống tướng Nguyễn Chí Thanh.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,697
Động cơ
426,066 Mã lực
Em chẳng giám xem
Bộ đội nhìn thương quá!
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
467
Động cơ
108,417 Mã lực
Những người đã nằm lại thì khổ nhất lại là người thân.
Còn trở về thì người bị thương mà khả năng lao động lại bị ảnh hưởng nặng.
Còn như tụi em, rất nhiều người không chỉ đóng góp thời đó, mà về đời thường vẫn đang tiếp tục đóng góp cho quê hương, đất nước.
Tất nhiên chẳng ai không sợ chiến tranh, nhưng tụi em không thấy thời đó bị mất, mà trái lại rất cảm ơn quân đội đã cho cơ hội để được góp 1 phần rất nhỏ của mình.
Hiện tại tụi em vẫn sinh hoạt trong nhóm cựu chiến binh mặt trận Hà Giang, nhưng rất hãn hữu giao lưu với mấy bác suốt ngày lên mạng kêu khóc!
Vâng, chúc mừng cụ đã trả được món nợ với mảnh đất đã sinh ra mình!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Nếu không rút tướng Hoàng Đan về sớm trước đó thì đâu đến nỗi.
- Và nếu không đưa lại tướng Hoàng Đan lên thì thiệt hại còn nặng nữa.
- Tướng Hoàng Đan được coi là tướng phòng ngự phản công giỏi nhất của ta lúc đó. Kiểu đánh lấn dũi đã giảm con số thương vong của lính ta xuống rất nhiều so với trước đó. Có lẽ tướng Hoàng Đan gần giống tướng Nguyễn Chí Thanh.
Thực ra em cũng không nghĩ sẽ thay đổi được gì nhiều.
Vì chủ lực lúc đó trên ấy là mấy ĐV địa phương như tụi em. Sỹ quan phần lớn là chiến sỹ học qua quân chính đi lên. Có các đơn vị chủ lực TW tham gia, nhưng chỉ là các đơn vị nhỏ, lên 1 thời gian rất ngắn để làm quen, không vào mấy chỗ kể trên kia,... vì đó cũng chỉ là 1 cuộc xung đột biên giới (dù rất ác liệt). Tầu không thể có cách nào tiến sâu vào nội địa VN từ hướng này (tầu cũng chọn hướng này vì giao thông lên đó cực kỳ khó khăn)!
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,908
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Thực ra em cũng không nghĩ sẽ thay đổi được gì nhiều.
Vì chủ lực lúc đó trên ấy là mấy ĐV địa phương như tụi em. Sỹ quan phần lớn là chiến sỹ học qua quân chính đi lên. Có các đơn vị chủ lực TW tham gia, nhưng chỉ là các đơn vị nhỏ, lên 1 thời gian rất ngắn để làm quen... vì đó cũng chỉ là 1 cuộc xung đột biên giới (dù rất ác liệt). Tầu không thể có cách nào tiến sâu vào nội địa VN từ hướng này!
Điều này em biết. Nhưng thiếu người hướng dẫn, cách đánh không phù hợp khiến hao tổn binh lính rất nhiều. Hi sinh không đáng có. Đây cũng là lí do mà ngày đó, trước khi đưa lại Tướng Hoàng Đan lên...TW đã quyết định rút 1 chỉ huy cấp cao về để kiểm điểm đấy cụ ạ. Sau khi tướng HD lên, xem xét tình hình đã thay đổi toàn bộ cách thức chiến đấu. Mới giảm được số thương vong đi nhiều.
--> Trong 1 đoạn phim tài liệu về chiến tranh biên giới, chính những người lính từng tham gia chiến đấu đã nói với pv như vậy cụ ạ.
 

Laixe80

Xe tăng
Biển số
OF-312711
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,209
Động cơ
307,167 Mã lực
Những người đã nằm lại thì khổ nhất lại là người thân.
Còn trở về thì người bị thương mà khả năng lao động lại bị ảnh hưởng nặng.
Còn như tụi em, rất nhiều người không chỉ đóng góp thời đó, mà về đời thường vẫn đang tiếp tục đóng góp cho quê hương, đất nước.
Tất nhiên chẳng ai không sợ chiến tranh, nhưng tụi em không thấy thời đó bị mất, mà trái lại rất cảm ơn quân đội đã cho cơ hội để được góp 1 phần rất nhỏ của mình.
Hiện tại tụi em vẫn sinh hoạt trong nhóm cựu chiến binh mặt trận Hà Giang, nhưng rất hãn hữu giao lưu với mấy bác suốt ngày lên mạng kêu khóc!
Em nghĩ dù sao cũng phải có người kêu khóc cụ ạ, để thế hệ trẻ còn biết những hy sinh mất mát của thế hệ này.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
...
--> Trong 1 đoạn phim tài liệu về chiến tranh biên giới, chính những người lính từng tham gia chiến đấu đã nói với pv như vậy cụ ạ.
Thực ra như lính tụi em thì chỉ nghe tin đồn.
Có rất nhiều anh em về sau này gặp nhau, nói chuyện, đi lên đó thăm lại thì họ mới biết họ đã ở đâu.
Đi vào ban đêm, lên tới nơi hoặc bị thương xuống ngay hoặc có nằm lại thì cũng loanh quang chỗ mình bảo vệ rồi xuống. Xung quang là rừng, núi. Tầm nhìn 1 hay 2 trăm mét đã là quá xa. Pháo tầu bắn cả ngày, cả đêm, chẳng ai đủ dũng cảm để tò mò đi quanh xem xét. Mà hồi đó mìn cực nhiều, bước chân ra khỏi lối mòn, bước vào chỗ có cỏ mọc thì nguy cơ cụt chân rất cao.
Em cũng như vậy thôi, hơi có điều kiện hơn là lính vận tải (thực ra là thống kê) nên đi lại nhiều chỗ, nhưng cũng phải mãi sau này nhờ mạng trao đổi với nhiều người khác nhau, đặc biệt là mấy ông trinh sát pháo binh mới dần xác định được đường mình hay đi.
Đến ngay bây giờ mà anh sỹ quan tác chiến E cũng chưa biết hết được các nhóm lính (và cả sỹ quan) đã qua D em. Vì hồi đó các ĐV thay đổi phiên hiệu, tụi em vào trong ấy là ĐV tăng cường cho ĐV bạn. Đầu tiên khi D em vào thì E chỉ biết những gì trong các báo cáo em mang ra.
Khi em về HG nộp báo cáo, các ông sỹ quan D còn bảo về cố nghe ngóng xem sắp tới ĐV làm gì.
Mà cũng phải mãi sau này em mới biết khi E em lên, thì dưới cứ vẫn có 1 ĐV khác mang đúng tên ĐV. Về (ra quân) vẫn gặp họ và vẫn tin là anh em cùng ĐV (vì thực tế họ cũng cùng đơn vị khi lên trên để gặp nhau trên đó)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hainguyen.98

Xe tải
Biển số
OF-744585
Ngày cấp bằng
29/9/20
Số km
319
Động cơ
61,792 Mã lực
Tuổi
33
Từ ngày đi lính về , em lại có đam mê về phim tài liệu chiến tranh. Ngày trước chẳng bao giờ xem
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,908
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Thực ra như lính tụi em thì chỉ nghe tin đồn.
Có rất nhiều anh em về sau này gặp nhau, nói chuyện, đi lên đó thăm lại thì họ mới biết họ đã ở đâu.
Đi vào ban đêm, lên tới nơi hoặc bị thương xuống ngay hoặc có nằm lại thì cũng loanh quang chỗ mình bảo vệ rồi xuống. Xung quang là rừng, núi. Tầm nhìn 1 hay 2 trăm mét đã là quá xa. Pháo tầu bắn cả ngày, cả đêm, chẳng ai đủ dũng cảm để tò mò đi quanh xem xét. Mà hồi đó mìn cực nhiều, bước chân ra khỏi lối mòn, bước vào chỗ có cỏ mọc thì nguy cơ cụt chân rất cao.
Em cũng như vậy thôi, hơi có điều kiện hơn là lính vận tải (thực ra là thống kê) nên đi lại nhiều chỗ, nhưng cũng phải mãi sau này nhờ mạng trao đổi với nhiều người khác nhau, đặc biệt là mấy ông trinh sát pháo binh mới dần xác định được đường mình hay đi.
Đến ngay bây giờ mà anh sỹ quan tác chiến E cũng chưa biết hết được các nhóm lính (và cả sỹ quan) đã qua D em. Vì hồi đó các ĐV thay đổi phiên hiệu, tụi em vào trong ấy là ĐV tăng cường cho ĐV bạn. Đầu tiên khi D em vào thì E chỉ biết những gì trong các báo cáo em mang ra.
Khi em về HG nộp báo cáo, các ông sỹ quan D còn bảo về cố nghe ngóng xem sắp tới ĐV làm gì.
Mà cũng phải mãi sau này em mới biết khi E em lên, thì dưới cứ vẫn có 1 ĐV khác mang đúng tên ĐV. Về (ra quân) vẫn gặp họ và vẫn tin là anh em cùng ĐV (vì thực tế họ cũng cùng đơn vị khi lên trên để gặp nhau trên đó)!
Cụ chắc biết đến chương trình winwin.vn chứ ạ ? Cụ vô đó coi, có khi tìm lại được 1 cơ số đồng đội cũ đấy ạ.🙂
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Cụ chắc biết đến chương trình winwin.vn chứ ạ ? Cụ vô đó coi, có khi tìm lại được 1 cơ số đồng đội cũ đấy ạ.🙂
Kênh của tụi em có cả 1 Ban liên lạc mặt trận Vị xuyên rồi (đã được công nhận).
Không chỉ trong HN, ngoài ĐV thỉnh thoảng có giao lưu với các ĐV bạn. Trong các cuộc giao lưu thỉnh thoảng gặp lại những người hơn 3 chục năm vừa rồi mất hút!
 

6997

Xe container
Biển số
OF-97440
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
5,627
Động cơ
458,308 Mã lực
Em nghĩ dù sao cũng phải có người kêu khóc cụ ạ, để thế hệ trẻ còn biết những hy sinh mất mát của thế hệ này.
Em thì thấy hơi khác ạ! Những cụ lính chiến đã qua chiến đấu thực sự khốc liệt (*) lại chả bao giờ kêu khóc. Chỉ nhẹ nhàng nói là may mà còn sống để về... sống tiếp! Có đôi khi vui vui thì mới kể chuyện chiến đấu ngày xưa :)


(*): cái độ khốc liệt của chiến tranh đó em không dám chắc vì không chứng kiến, chỉ hình dung lại qua phim tài liệu và đi qua những vùng đất đó. Nhưng các cụ lính đặc công đóng ở Hà Giang từ 1981-1986 thì ít nhiều cũng phải tham gia chiến đấu thực tế trong quãng thời gian đó.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Vâng, bây giờ chém gió phần phật là đã trúng tuyển ĐH nhưng có giấy gọi nhập ngũ nên theo tiếng gọi của... tạm thời gác bút nghiên nhập ngũ. Mà hôm qua có quay lễ truy điệu rồi nghĩa trang ông CCB nào ở Hà Nam, có phải ông đạp xe xích lô ko cụ coolpix8700 ?
Đơn vị em cũng có 1 nhóm lính Hà Nam Ninh (Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình).
Nhưng chắc bác ấy thuộc ĐV khác, nếu không tụi em đã nhận được tin!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top