Vài cách phán đoán tình trạng hỏng hóc của xe qua cảm nhận
Với sự tiến bộ như tên lửa về KHKT ngày nay,việc phán đoán đúng tình trạng hỏng hóc của xe chủ yếu được lập trình sẵn và cảm nhận thông qua các thông số được thu về từ các cảm biến bố trí trên xe,các thiết bị chuyên dùng kiểm tra....Tuy nhiên nếu một lúc nào đó các thiết bị cảm nhận bị hỏng ,do vội vàng các dụng cụ để kiểm tra lại không mang theo ...vậy bằng cách nào có thể phán đoán được tình trạng hỏng hóc cho vợ 2 của mình mà không muốn nhờ đến sự phán đoán của các tay thợ...chỉ còn cách duy nhất là dựa vào kinh nghiệm cảm nhận trực tiếp của bản thân.Một vài kinh nghiệm có thể cảm nhận trực tiếp sau đây sẽ giúp phần nào cho các bác,muốn tự phán đoán bệnh tình của vợ 2 mình.
1,Phán đoán bệnh xe qua mùi:
Khi mùi lạ xuất hiện từ xe là dấu hiệu chứng tỏ bộ phận nào đó trong xe bị hỏng. Các mùi khác nhau có thể giúp ta phân biệt được nguồn gốc và các thiết bị trên xe khi gặp sự cố ,vd như :mùi khét xuất phát từ dầu ,mùi khét do dầu nhờn dò rỉ bị cháy ...
Mùi trong xe hơi thường liên quan tới những thành phần chứa hoặc chuyển động nhờ chất lỏng. Bình thường, mùi sẽ dễ nhận ra hơn so với các dấu hiệu khác như rỉ xăng từ bình chứa (về bản chất, xăng không có mùi rõ rệt nên các nhà sản xuất thường phải pha thêm chất có mùi đậm vào để dễ nhận biết hơn). Nhận biết sự giống và khác nhau giữa các mùi từ chiếc xe là điều tối quan trong. Vì vậy, cần phân biệt được các loại mùi ứng với từng loại chất lỏng khác nhau sử dụng trong xe như:
- Mùi khét do dầu nhờn rò rỉ bị cháy xung quanh động cơ,do dầu bôi trơn bị cháy thoát ra theo đường khí xả,dấu hiệu này sẽ cho ta biết chất lượng bao kín bị suy giảm, có dầu lọt vào buồng đốt.Cần tiến hành kiểm tra lại xecmang hoặc xupap.
-Mùi nhiên liệu cháy không hết thải ra theo đường khí xả hoặc mùi nhiên liệu thoát ra theo các thông áp của buồng trục khuỷu.Mùi của chúng mang theo mùi đặc trưng của nhiên liệu nguyên thủy.Khi lượng mùi tăng tới mức có thể nhận biết rõ ràng thì tình trạng kt của động cơ bị xấu nghiêm trọng.Tất cả các chất lỏng có nguồn gốc dầu mỏ đều có mùi như nhau như mùi khét của axit và mùi thối khi cháy trong khi chất lỏng trong hệ thống lái (có nguồn gốc khoáng chất) lại có mùi hạnh nhân. Nếu mùi xuất hiện sau khi xe hoạt động nặng một thời gian dài thì có thể chất lỏng đã rò rỉ từ trước đó.
Hệ thống khí thải thường không gây nhiều mùi khó chịu nhưng nếu xuất hiện mùi cay và làm chảy nước mắt kèm theo động cơ hoạt động yếu (không đủ áp suất do hở séc-măng hoặc xu-páp) có thể sinh ra nhiều chất sunfua có mùi. Nếu ngửi thấy mùi trứng thối, hãy đưa xe đi bảo dưỡng trước khi các thiết bị bị phá huỷ bởi lúc đó dầu đã chảy xuống xi lanh quá nhiều.
Dầu bị lọt vào buồng đốt chủ yếu từ hai con đường:theo đường hở xu-páp khi dầu bôi trơn bị chảy qua xupap sẽ theo sxupap vào ĐC, hiện tượng này có dấu hiệu là xe có khói trắng khi khởi động nhưng sau đó khói hết. Thứ hai, theo đường hở xéc măng dầu(có thể Xec măng dã bị nứt độ mài mòn lơn.) xe xuất hiện khói trắng khi vận hành bởi lúc đó dầu bị đẩy lên buồng đốt. Nếu xe trang bị hệ thống trung hoà xúc tác, khói trắng có thể không xuất hiện nhưng nếu khí thải quá nóng (do phản ứng với các chất khử),cần kiểm tra ngay.
-Mùi khét đặc trưng bởi vật liệu ma sát do cọ sát gây lên có thể do ma sát tại tấm ma sát ly hợp,tấm ma sát má phanh...Khi xuât hiện mùi khét này trứng tỏ ly hợp bị trượt quá mức ,má phanh bị đốt nóng tới tình trạng nguy hiểm,cần tiến hành kiểm tra lại kịp thời.
-Mùi khét đặc trưng từ các vật liệu cách điện khi có mùi khét dang này là có hiện tượng bị đốt cháy quá mức tại các điểm nối của mạch điện cần thiết xem lại các mạng điện trên xe.
2,Phán đoán bệnh xe qua cảm nhận nhìn trực tiếp từ mắt: (như màu khí xả,màu của bugi,màu sắc dầu nhờn bôi trơn...)
Màu của khói thoát ra từ ống bô:
-Nếu là động cơ xăng :
. Khói trắng trong hay xanh nhạt, tan ngay khi vừa ra khỏi ống xả, thì đó là tín hiệu tốt, động cơ kín hơi, quá trình cháy triệt để...nên mừng
. Khói đen đậm hoặc màu xanh đen thoát ra , ra ngoài rồi vẫn còn vất vưởng mãi không tan : có thể là do buồng đốt bị lên dầu hay xúp Páp bị lọt dầu, quá trình này có thể làm giảm công suất máy,hư hỏng phía trong thành xy lanh,lửa có thể bắt theo đường dầu lọt xuống cacte gây cháy lổ...nếu gặp hiên tượng này phải tháo máy ra và khắc phục hư hỏng ngay.
. Khói đen , càng rồ ga càng ra đi theo mùi hăng của xăng sống :đó là hiên tượng dư xăng,cần tiến hành điều chỉnh lại lượng xăng phun vào cổ hút hoặc xem xét lại bộ lọc gió ,bướm gió,...
-Nếu là ĐC điezel :
. Khói nhẹ màu nâu nhạt : ĐC làm đang làm việc tốt.
. Khói nâu xẫm chuyển qua đen : là dư nhiên liệu
. Khói trắng hiếu nhiên liệu hay nhiên liệu lẫn nước rò rỉ vào buồng đốt do các nguyên nhân khác nhau.
.Khói xanh nhạt : một vài xy lanh ko làm việc
Màu bugi:
....
(còn tiếp)
Với sự tiến bộ như tên lửa về KHKT ngày nay,việc phán đoán đúng tình trạng hỏng hóc của xe chủ yếu được lập trình sẵn và cảm nhận thông qua các thông số được thu về từ các cảm biến bố trí trên xe,các thiết bị chuyên dùng kiểm tra....Tuy nhiên nếu một lúc nào đó các thiết bị cảm nhận bị hỏng ,do vội vàng các dụng cụ để kiểm tra lại không mang theo ...vậy bằng cách nào có thể phán đoán được tình trạng hỏng hóc cho vợ 2 của mình mà không muốn nhờ đến sự phán đoán của các tay thợ...chỉ còn cách duy nhất là dựa vào kinh nghiệm cảm nhận trực tiếp của bản thân.Một vài kinh nghiệm có thể cảm nhận trực tiếp sau đây sẽ giúp phần nào cho các bác,muốn tự phán đoán bệnh tình của vợ 2 mình.
1,Phán đoán bệnh xe qua mùi:
Khi mùi lạ xuất hiện từ xe là dấu hiệu chứng tỏ bộ phận nào đó trong xe bị hỏng. Các mùi khác nhau có thể giúp ta phân biệt được nguồn gốc và các thiết bị trên xe khi gặp sự cố ,vd như :mùi khét xuất phát từ dầu ,mùi khét do dầu nhờn dò rỉ bị cháy ...
Mùi trong xe hơi thường liên quan tới những thành phần chứa hoặc chuyển động nhờ chất lỏng. Bình thường, mùi sẽ dễ nhận ra hơn so với các dấu hiệu khác như rỉ xăng từ bình chứa (về bản chất, xăng không có mùi rõ rệt nên các nhà sản xuất thường phải pha thêm chất có mùi đậm vào để dễ nhận biết hơn). Nhận biết sự giống và khác nhau giữa các mùi từ chiếc xe là điều tối quan trong. Vì vậy, cần phân biệt được các loại mùi ứng với từng loại chất lỏng khác nhau sử dụng trong xe như:
- Mùi khét do dầu nhờn rò rỉ bị cháy xung quanh động cơ,do dầu bôi trơn bị cháy thoát ra theo đường khí xả,dấu hiệu này sẽ cho ta biết chất lượng bao kín bị suy giảm, có dầu lọt vào buồng đốt.Cần tiến hành kiểm tra lại xecmang hoặc xupap.
-Mùi nhiên liệu cháy không hết thải ra theo đường khí xả hoặc mùi nhiên liệu thoát ra theo các thông áp của buồng trục khuỷu.Mùi của chúng mang theo mùi đặc trưng của nhiên liệu nguyên thủy.Khi lượng mùi tăng tới mức có thể nhận biết rõ ràng thì tình trạng kt của động cơ bị xấu nghiêm trọng.Tất cả các chất lỏng có nguồn gốc dầu mỏ đều có mùi như nhau như mùi khét của axit và mùi thối khi cháy trong khi chất lỏng trong hệ thống lái (có nguồn gốc khoáng chất) lại có mùi hạnh nhân. Nếu mùi xuất hiện sau khi xe hoạt động nặng một thời gian dài thì có thể chất lỏng đã rò rỉ từ trước đó.
Hệ thống khí thải thường không gây nhiều mùi khó chịu nhưng nếu xuất hiện mùi cay và làm chảy nước mắt kèm theo động cơ hoạt động yếu (không đủ áp suất do hở séc-măng hoặc xu-páp) có thể sinh ra nhiều chất sunfua có mùi. Nếu ngửi thấy mùi trứng thối, hãy đưa xe đi bảo dưỡng trước khi các thiết bị bị phá huỷ bởi lúc đó dầu đã chảy xuống xi lanh quá nhiều.
Dầu bị lọt vào buồng đốt chủ yếu từ hai con đường:theo đường hở xu-páp khi dầu bôi trơn bị chảy qua xupap sẽ theo sxupap vào ĐC, hiện tượng này có dấu hiệu là xe có khói trắng khi khởi động nhưng sau đó khói hết. Thứ hai, theo đường hở xéc măng dầu(có thể Xec măng dã bị nứt độ mài mòn lơn.) xe xuất hiện khói trắng khi vận hành bởi lúc đó dầu bị đẩy lên buồng đốt. Nếu xe trang bị hệ thống trung hoà xúc tác, khói trắng có thể không xuất hiện nhưng nếu khí thải quá nóng (do phản ứng với các chất khử),cần kiểm tra ngay.
-Mùi khét đặc trưng bởi vật liệu ma sát do cọ sát gây lên có thể do ma sát tại tấm ma sát ly hợp,tấm ma sát má phanh...Khi xuât hiện mùi khét này trứng tỏ ly hợp bị trượt quá mức ,má phanh bị đốt nóng tới tình trạng nguy hiểm,cần tiến hành kiểm tra lại kịp thời.
-Mùi khét đặc trưng từ các vật liệu cách điện khi có mùi khét dang này là có hiện tượng bị đốt cháy quá mức tại các điểm nối của mạch điện cần thiết xem lại các mạng điện trên xe.
2,Phán đoán bệnh xe qua cảm nhận nhìn trực tiếp từ mắt: (như màu khí xả,màu của bugi,màu sắc dầu nhờn bôi trơn...)
Màu của khói thoát ra từ ống bô:
-Nếu là động cơ xăng :
. Khói trắng trong hay xanh nhạt, tan ngay khi vừa ra khỏi ống xả, thì đó là tín hiệu tốt, động cơ kín hơi, quá trình cháy triệt để...nên mừng
. Khói đen đậm hoặc màu xanh đen thoát ra , ra ngoài rồi vẫn còn vất vưởng mãi không tan : có thể là do buồng đốt bị lên dầu hay xúp Páp bị lọt dầu, quá trình này có thể làm giảm công suất máy,hư hỏng phía trong thành xy lanh,lửa có thể bắt theo đường dầu lọt xuống cacte gây cháy lổ...nếu gặp hiên tượng này phải tháo máy ra và khắc phục hư hỏng ngay.
. Khói đen , càng rồ ga càng ra đi theo mùi hăng của xăng sống :đó là hiên tượng dư xăng,cần tiến hành điều chỉnh lại lượng xăng phun vào cổ hút hoặc xem xét lại bộ lọc gió ,bướm gió,...
-Nếu là ĐC điezel :
. Khói nhẹ màu nâu nhạt : ĐC làm đang làm việc tốt.
. Khói nâu xẫm chuyển qua đen : là dư nhiên liệu
. Khói trắng hiếu nhiên liệu hay nhiên liệu lẫn nước rò rỉ vào buồng đốt do các nguyên nhân khác nhau.
.Khói xanh nhạt : một vài xy lanh ko làm việc
Màu bugi:
....
(còn tiếp)
Chỉnh sửa cuối: