[Thảo luận] Phán đoán tình trạng hỏng hóc của xe qua cảm nhận người lái

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Vài cách phán đoán tình trạng hỏng hóc của xe qua cảm nhận

Với sự tiến bộ như tên lửa về KHKT ngày nay,việc phán đoán đúng tình trạng hỏng hóc của xe chủ yếu được lập trình sẵn và cảm nhận thông qua các thông số được thu về từ các cảm biến bố trí trên xe,các thiết bị chuyên dùng kiểm tra....Tuy nhiên nếu một lúc nào đó các thiết bị cảm nhận bị hỏng ,do vội vàng các dụng cụ để kiểm tra lại không mang theo ...vậy bằng cách nào có thể phán đoán được tình trạng hỏng hóc cho vợ 2 của mình mà không muốn nhờ đến sự phán đoán của các tay thợ...chỉ còn cách duy nhất là dựa vào kinh nghiệm cảm nhận trực tiếp của bản thân.Một vài kinh nghiệm có thể cảm nhận trực tiếp sau đây sẽ giúp phần nào cho các bác,muốn tự phán đoán bệnh tình của vợ 2 mình.

1,Phán đoán bệnh xe qua mùi:
Khi mùi lạ xuất hiện từ xe là dấu hiệu chứng tỏ bộ phận nào đó trong xe bị hỏng. Các mùi khác nhau có thể giúp ta phân biệt được nguồn gốc và các thiết bị trên xe khi gặp sự cố ,vd như :mùi khét xuất phát từ dầu ,mùi khét do dầu nhờn dò rỉ bị cháy ...

Mùi trong xe hơi thường liên quan tới những thành phần chứa hoặc chuyển động nhờ chất lỏng. Bình thường, mùi sẽ dễ nhận ra hơn so với các dấu hiệu khác như rỉ xăng từ bình chứa (về bản chất, xăng không có mùi rõ rệt nên các nhà sản xuất thường phải pha thêm chất có mùi đậm vào để dễ nhận biết hơn). Nhận biết sự giống và khác nhau giữa các mùi từ chiếc xe là điều tối quan trong. Vì vậy, cần phân biệt được các loại mùi ứng với từng loại chất lỏng khác nhau sử dụng trong xe như:

- Mùi khét do dầu nhờn rò rỉ bị cháy xung quanh động cơ,do dầu bôi trơn bị cháy thoát ra theo đường khí xả,dấu hiệu này sẽ cho ta biết chất lượng bao kín bị suy giảm, có dầu lọt vào buồng đốt.Cần tiến hành kiểm tra lại xecmang hoặc xupap.

-Mùi nhiên liệu cháy không hết thải ra theo đường khí xả hoặc mùi nhiên liệu thoát ra theo các thông áp của buồng trục khuỷu.Mùi của chúng mang theo mùi đặc trưng của nhiên liệu nguyên thủy.Khi lượng mùi tăng tới mức có thể nhận biết rõ ràng thì tình trạng kt của động cơ bị xấu nghiêm trọng.Tất cả các chất lỏng có nguồn gốc dầu mỏ đều có mùi như nhau như mùi khét của axit và mùi thối khi cháy trong khi chất lỏng trong hệ thống lái (có nguồn gốc khoáng chất) lại có mùi hạnh nhân. Nếu mùi xuất hiện sau khi xe hoạt động nặng một thời gian dài thì có thể chất lỏng đã rò rỉ từ trước đó.
Hệ thống khí thải thường không gây nhiều mùi khó chịu nhưng nếu xuất hiện mùi cay và làm chảy nước mắt kèm theo động cơ hoạt động yếu (không đủ áp suất do hở séc-măng hoặc xu-páp) có thể sinh ra nhiều chất sunfua có mùi. Nếu ngửi thấy mùi trứng thối, hãy đưa xe đi bảo dưỡng trước khi các thiết bị bị phá huỷ bởi lúc đó dầu đã chảy xuống xi lanh quá nhiều.
Dầu bị lọt vào buồng đốt chủ yếu từ hai con đường:theo đường hở xu-páp khi dầu bôi trơn bị chảy qua xupap sẽ theo sxupap vào ĐC, hiện tượng này có dấu hiệu là xe có khói trắng khi khởi động nhưng sau đó khói hết. Thứ hai, theo đường hở xéc măng dầu(có thể Xec măng dã bị nứt độ mài mòn lơn.) xe xuất hiện khói trắng khi vận hành bởi lúc đó dầu bị đẩy lên buồng đốt. Nếu xe trang bị hệ thống trung hoà xúc tác, khói trắng có thể không xuất hiện nhưng nếu khí thải quá nóng (do phản ứng với các chất khử),cần kiểm tra ngay.

-Mùi khét đặc trưng bởi vật liệu ma sát do cọ sát gây lên có thể do ma sát tại tấm ma sát ly hợp,tấm ma sát má phanh...Khi xuât hiện mùi khét này trứng tỏ ly hợp bị trượt quá mức ,má phanh bị đốt nóng tới tình trạng nguy hiểm,cần tiến hành kiểm tra lại kịp thời.

-Mùi khét đặc trưng từ các vật liệu cách điện khi có mùi khét dang này là có hiện tượng bị đốt cháy quá mức tại các điểm nối của mạch điện cần thiết xem lại các mạng điện trên xe.

2,Phán đoán bệnh xe qua cảm nhận nhìn trực tiếp từ mắt: (như màu khí xả,màu của bugi,màu sắc dầu nhờn bôi trơn...)
(*)Màu của khói thoát ra từ ống bô:
-Nếu là động cơ xăng :
. Khói trắng trong hay xanh nhạt, tan ngay khi vừa ra khỏi ống xả, thì đó là tín hiệu tốt, động cơ kín hơi, quá trình cháy triệt để...nên mừng
. Khói đen đậm hoặc màu xanh đen thoát ra , ra ngoài rồi vẫn còn vất vưởng mãi không tan : có thể là do buồng đốt bị lên dầu hay xúp Páp bị lọt dầu, quá trình này có thể làm giảm công suất máy,hư hỏng phía trong thành xy lanh,lửa có thể bắt theo đường dầu lọt xuống cacte gây cháy lổ...nếu gặp hiên tượng này phải tháo máy ra và khắc phục hư hỏng ngay.
. Khói đen , càng rồ ga càng ra đi theo mùi hăng của xăng sống :đó là hiên tượng dư xăng,cần tiến hành điều chỉnh lại lượng xăng phun vào cổ hút hoặc xem xét lại bộ lọc gió ,bướm gió,...
-Nếu là ĐC điezel :
. Khói nhẹ màu nâu nhạt : ĐC làm đang làm việc tốt.
. Khói nâu xẫm chuyển qua đen : là dư nhiên liệu
. Khói trắng :Thiếu nhiên liệu hay nhiên liệu lẫn nước rò rỉ vào buồng đốt do các nguyên nhân khác nhau.
.Khói xanh nhạt : một vài xy lanh ko làm việc
(*)Màu bugi:
....

(còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Màu sắc bugi (tiếp)
(tham khảo http://www.verrill.com/moto/sellingguide/sparkplugs/plugcolorchart.htm)

Dấu hiệu như màu sắc, độ mòn của nó còn có thể cho biết về tình trạng làm việc của máy. Nếu bugi có màu gạch non hay màu gạch nâu chứng tỏ động cơ hoạt động tốt,nếu bugi có màu trắng sẽ cho biết ĐC làm việc ở trạng thái thiếu nhiên liệu còn nếu có màu đen và ướt dầu chứng tỏ dầu bôi trơn đã lọt vào xi-lanh...

Bugi có màu gạch non hay vàng gạch

Chứng tỏ động cơ hoạt động tốt. Nếu quyết định thay bugi mới, nên thay bugi có cùng khoảng nhiệt,tốt nhất nên dùng đúng loại do nhà chế tạo chỉ dẫn.Với đường dẫn nhiệt dài hơn, bugi sẽ làm việc nóng hơn ,khi ngắn hơn, nó sẽ làm việc mát hơn.Bugi thường có 2 loại :nóng hay lạnh tùy theo sứ cách điện dài hay ngắn để có diện tích truyền nhiệt nhiều hay ít.Để đảm bảo bugi làm việc bình thường nón nhiệt phía dưới sứ cách điện cần có nhiệt độ khoảng 500 - 600 độ C để dầu bám trên đầu sứ khi cháy ko tạo muội.

Bugi có màu đen bẩn và ướt dầu



Chứng tỏ khá nhiều dầu đã lọt vào xi-lanh,nguyên nhân của dầu lọt có thể do dầu làm mát phía bên ngoài ĐC lọt qua theo đường xupap vào máy hoặc xéc măng dầu bao kín bị nứt,hỏng dầu bôi làm mát lọt từ cacte lên khoang máy bị đốt cháy 1 phần và sinh ra muội đen bám trên bugi.Dấu hiệu này sẽ dễ nhận biết hơn khi khí xả ống po xe có màu đen đậm hoặc màu xanh đen thoát ra , cần tiến hành sửa chữa các bộ phân trong động cơ càng sớm càng tốt.Đối với bugi thì phải làm sạch muội than và cặn dầu dể chánh hiện tượng bỏ lửa bugi,có thể làm sạch bằng cách nhúng bugi vào xăng hoặc dầu một lúc rồi chải sạch,lau khô,cạo muội bám trong khe giữa diện cực và sứ cách điện bằng dao con mỏng hoặc tăm tre cứng.

Bugi có màu trắng


Chứng tỏ nhiệt độ bugi quá lớn, khoảng hơn 800 độ C , gây lên do các nguyên nhân như bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quá lớn), chỉ số Octan quá thấp, hệ thống làm mát hỏng,có quá nhiều không khí trong hỗn hợp ,các-te bị hở,...Kết quả sẽ gây ra hiện tượng đánh lửa sớm.

Bugi có màu đen và khô



Chứng tỏ hỗn hợp hỗn hợp giàu nhiên liệu lượng xăng/dầu quá nhiều hoặc chạy cầm chừng quá mức.Dẽ dàng nhận thấy khi đi kèm với nó là khói đen , càng rồ ga càng ra đi theo mùi hăng của xăng sống,cần tiến hành điều chỉnh lại lượng xăng phun vào cổ hút hoặc xem xét lại bộ lọc gió ,bướm gió có thể bị kẹt.
......(còn tiếp)

(trờ rượu):))
 
Chỉnh sửa cuối:

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
(l) Thank các bác đã Voka !!!(b)...
 

otovui

Xe máy
Biển số
OF-3141
Ngày cấp bằng
17/1/07
Số km
90
Động cơ
559,600 Mã lực
(y) (y) (y) Mời bác 1 ly ,kinh nghiệm quý,hy vọng bác đóng góp nhiều thêm nữa!!!
 

MINA

Xe buýt
Biển số
OF-119
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
953
Động cơ
589,470 Mã lực
Tuổi
64
otovui nói:
(y) (y) (y) Mời bác 1 ly ,kinh nghiệm quý,hy vọng bác đóng góp nhiều thêm nữa!!!
Bác vina được bác đưa chai không rồi!:))
 

nataka

Xe tải
Biển số
OF-14795
Ngày cấp bằng
15/4/08
Số km
330
Động cơ
515,880 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Cám ơn bác về những điều bổ ích này, em 29 tuổi lái xe 11 năm chưa hề biết điều này lun.
(c)
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,223
Động cơ
543,371 Mã lực
Nhân tiện cụ tua thêm bài về NVH, rung động và tiếng ồn cho anh em học tập!!!! Cụ quả là nhiệt tình! (b)
 

saytoc

Xe máy
Biển số
OF-41157
Ngày cấp bằng
21/7/09
Số km
72
Động cơ
467,920 Mã lực
Xe em thi thoảng khi mua xăng, đóng nắp cẩn thận rồi vẫn giật mình thấy mùi xăng thoang thoảng đâu đây. Không biết có phải kiểm tra không ạ. Chắc là bộ phận nào đó rò rỉ. Em dự đoán thế.
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
567
Động cơ
487,250 Mã lực
Xe em thi thoảng khi mua xăng, đóng nắp cẩn thận rồi vẫn giật mình thấy mùi xăng thoang thoảng đâu đây. Không biết có phải kiểm tra không ạ. Chắc là bộ phận nào đó rò rỉ. Em dự đoán thế.
Thi thoảng thôi ý jì hả cụ? Thế nó thoang thoảng bao nhiu thời gian mới hết? Hay do xe của cụ "cách hương" tốt quá lại gặp hướng gió thổi 1 ít mùi xăng vào trong xe nên thoang thoảng mùi hoa, chắc ko vấn đề. Chứ nếu dò rỉ làm sao lại thoang thoảng mùi hương được, lại chả đinh đầu ấy.
 

son_ktt

Xe hơi
Biển số
OF-40296
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
160
Động cơ
469,810 Mã lực
Bác cho em hỏi:
1. Sáng ra đề xe, phát đề đầu cảm giác như không ăn điện, chỉ nghe tiếng rít của dây curoa, tắt khoá đi đề lại lại được. Bác phán bệnh cho em cái (em mới thay dây đề thời được một thời gian ).
2. Cũng sáng ra, khi đi côn số 1-2 thì nghe thấy tiếng rít (hình như là của dây curoa, rít 1 tiếng rồi thôi). Bác phán bệnh giúp em với!
Cảm ơn bác!
 

kuphuong

Xe buýt
Biển số
OF-2008
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
722
Động cơ
551,980 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Vũng Tàu
Bác cho em hỏi:
1. Sáng ra đề xe, phát đề đầu cảm giác như không ăn điện, chỉ nghe tiếng rít của dây curoa, tắt khoá đi đề lại lại được. Bác phán bệnh cho em cái (em mới thay dây đề thời được một thời gian ).
2. Cũng sáng ra, khi đi côn số 1-2 thì nghe thấy tiếng rít (hình như là của dây curoa, rít 1 tiếng rồi thôi). Bác phán bệnh giúp em với!
Cảm ơn bác!
- sáng thì máy vẫn nguội kk ẩm ướt , hỗn hợp cháy trong xilanh hôm trước vẫn còn trong xe khi đề khó nổ là đúng , ( xe để lâu khó nổ là chuyện bình thường thôi )
-cái dây curoa của bác trùng , sáng chắc là dây bị ẩm do hơi nc đêm đọng lại ở dây curoa sáng bác chạy nó khô thì hết kêu , ( bác ra gara ktra dây curoa nếu mòn rồi thì thay còn vẫn dùng đc thì căng lại chắc ok )
iem đoán vậy thôi ko biết có chuẩn ko , bácnnào bít thì góp ý cho em nha
 

son_ktt

Xe hơi
Biển số
OF-40296
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
160
Động cơ
469,810 Mã lực
- sáng thì máy vẫn nguội kk ẩm ướt , hỗn hợp cháy trong xilanh hôm trước vẫn còn trong xe khi đề khó nổ là đúng , ( xe để lâu khó nổ là chuyện bình thường thôi )
-cái dây curoa của bác trùng , sáng chắc là dây bị ẩm do hơi nc đêm đọng lại ở dây curoa sáng bác chạy nó khô thì hết kêu , ( bác ra gara ktra dây curoa nếu mòn rồi thì thay còn vẫn dùng đc thì căng lại chắc ok )
iem đoán vậy thôi ko biết có chuẩn ko , bácnnào bít thì góp ý cho em nha
Cảm ơn bác, cuối tuần này em chạy vào gara thử kiểm tra lại xem. (c)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top