• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

Phân biệt chế hòa khí và phun xăng điện tử

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
3,466
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Ưu điểm lớn nhất của phun xăng điện tử là tạo nên hòa khí có tỷ lệ lý tưởng ở tất cả các xi-lanh. Tuy nhiên, do phức tạp nên mỗi khi hỏng hóc, hệ thống này cũng gây nên nhiều vấn đề.
Chế hòa khí (hay còn gọi là bình xăng con), được sử dụng trên cả xe máy và ôtô từ những năm đầu của ngành công nghiệp này. Nhiệm vụ của nó là hòa trộn không khí và xăng cho động cơ. Không khí và nhiên liệu sau khi đi qua chế hòa khí bị hút vào xi-lanh và thực hiện quy trình nén-nổ tại đây. Chế hòa khí chỉ có ở các động cơ xăng, còn động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt.

Chế hòa khí hoạt động theo nguyên tắc: Không khí đi vào qua đường dẫn hẹp (cửa phun) tạo thành chân không một phần. Do chênh lệch áp suất giữa cửa phun và bình chứa nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí.




Nguyên lý hoạt động của chế hòa khí. Ảnh: Wikipedia.

Một số xe sử dụng loại cửa phun cố định (Fixed Venturi-FV) trong khi số khác lại dụng loại cửa biến thiên VV (Variable Venturi-VV). Ở loại cửa phun biến thiên, kích thước của đường dẫn không khí thay đổi theo sự thay đổi để điều khiển lượng nhiên liệu được phân phối.

Mục tiêu của tất cả các chế hòa khí là tạo nên một hòa khí có tỷ lệ khối lượng tối ưu giữa không khí và nhiên liệu là 14,7:1. Với những hòa khí đạt tỷ lệ trên, nó sẽ cháy hoàn toàn. Một hỗn hợp nào đó có tỷ lệ thấp hơn được gọi là "giàu" do có quá nhiều nhiên liệu so với không khí. Ngược lại, hỗn hợp đó được coi là "nghèo".

Hỗn hợp giàu sẽ không cháy hết do thừa nhiên liệu và gây hao xăng. Trong khi đó, hỗn hợp nghèo không sinh ra công tối đa, khiến động cơ làm việc yếu và thiếu ổn định. Để thực hiện điều này, chế hòa khí phải kiểm soát được lượng không khí đi vào động cơ và thông qua đó cung cấp một lượng nhiên liệu phù hợp. Tuy nhiên, điểm yếu của các loại chế hòa khí là chỉ đáp ứng tỷ lệ lý tưởng ở khoảng vận hành nhất định nên xe hoạt động không hiệu quả.

Hệ thống phun nhiên liệu điện tử
Xuất hiện sau kiểu phun nhiên liệu chế hòa khí khoảng 70 năm nhưng hệ thống phun nhiên liệu điện tử EFI (Electronic Fuel Injection) nhanh chóng trở nên phổ biến bởi nó khắc phục được điểm yếu nhất của chế hòa khí.





Kim phun của hệ thống phun nhiên liệu EFI. Ảnh: Ford.

Do vận hành tự động nên hệ thống EFI cần có các thông số để điều khiển kim phun đóng mở trong khoảng thời gian sao cho lượng nhiên liệu vừa đủ để tạo nên hỗn hợp lý tưởng. Các thông số cần thiết để EFI hoạt động ổn định là góc quay và tốc độ trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, tỷ lệ hỗn hợp, nồng độ oxy ở khí thải....Những số liệu này được thu thập từ các cảm biến đặt khắp nơi trong động cơ.

Phân loại theo vị trí đặt kim phun, EFI được chia thành loại phun đa điểm MFI (Multiport Fuel Injection) và phun xăng tập trung (kim phun đặt trước bướm ga). Ở MFI, mỗi xi-lanh sẽ có một kim phun tức động cơ V6 sẽ có 6 kim phun và V8 sẽ có 8 kim. Không khí và nhiên liệu sẽ hòa trộn ngay tại xi-lanh. Trong khi đó, loại phun xăng tập trung chỉ có một kim phun đặt trên ống nạp cho các xi-lanh.

Ưu nhược điểm của các loại

Sự phổ biến của phun xăng điện tử EFI đã chứng tỏ ưu điểm lớn của nó. Khác với chế hòa khí, EFI mà đặc biệt là loại đa điểm MFI có thể tạo nên những hòa khí có tỷ lệ gần ngưỡng lý tưởng ở tất cả các xi-lanh, tùy theo điều kiện vận hành của chúng. Điều này có nghĩa hòa khí ở các buồng đốt đều cháy hết, qua đó sinh công tối đa trong khi lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức vừa đủ.






Hoạt động của kim phun xăng. Ảnh: Leeperformanceproducts.

Ngoài ưu điểm trên, EFI có thể điều chỉnh lượng xăng theo từng chế độ vận hành của động cơ. Chẳng hạn như khi khởi động, hòa khí cần giàu xăng để cháy, hệ thống sẽ phun xăng nhiều hơn. Khi động cơ đã ổn định, máy tính điều khiển sao cho nhiên liệu ở mức vừa đủ. Như vậy, xét trên phương diện sử dụng nhiên liệu, EFI rõ ràng có nhiều ưu điểm hơn so với chế hòa khí.

Tuy nhiên, rắc rối của EFI bắt nguồn từ chính sự phức tạp của nó. Nếu xảy ra hỏng hóc, người sử dụng chỉ còn cách mang xe vào garage, nhờ các kỹ thuật viên dùng máy đọc lỗi để xác định nguyên nhân. Trong khi với chế hòa khí, một người thợ bình thường cũng có thể chẩn đoán và khắc phục được. Ngoài ra, EFI sử dụng rất nhiều cảm biến nên chỉ cần một chiếc bị hỏng, cả hệ thống sẽ bị ảnh hưởng, động cơ làm việc ổn định.

Hỏng hóc thường xảy ra nhất với những loại xe sử dụng EFI ở Việt Nam là tắc đầu kim phun. Nguyên nhân do chất lượng xăng ở nước ta chưa cao nên dễ tạo cặn trên đầu kim, gây tắc khiến động cơ không khởi động hoặc chết máy.

Hiện nay, một vài hãng nhân cơ hội này giới thiệu những sản phẩm có khả năng làm sạch đầu kim bằng cách pha vào xăng. Tuy nhiên, với những chất gây tác động đến cả hệ thống cấp liệu, bạn không nên dùng ngay mà tham khảo thêm ở nhiều nguồn. Cách tốt nhất là hãy sử dụng sản phẩm của những nhà sản xuất tên tuổi và có đảm bảo từ hãng xe mà mình sử dụng.

( Quangnx_hut )
 

congtuoc

Đi bộ
Biển số
OF-22057
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
1
Động cơ
495,910 Mã lực
Em mới biết về 4 bánh, đọc các bài này thấy rất thú vị. Thankyou!:6:
 

2trung

Xe hơi
Biển số
OF-3151
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
159
Động cơ
560,102 Mã lực
Bác chả ghi nguồn ở đâu thế. Thấy ghi Quangnx_hut thì biết là của ai.
Bài viết khá hay nhưng phán là xe EFI ở Việt Nam hay tắc vòi phun xăng do nhiên liệu thì đúng là căn cứ vào sách vở. Em làm dịch vụ của Toy rồi Fo sáu năm rồi mà mới gặp tắc vòi phun có hai lần do các bác lái xe lười thay lọc xăng.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
Em xin hỏi lại chế hòa khí còn gọi là bình xăng con hả bác, hic lần đầu em nghe vậy, em nghĩ là bình xăng con chứa xăng thay cho bình to như kiểu chuyển tiếp ấy, còn bộ chế hòa khí thì nhiều chi tiết và đường ngang ngõ hẻm lắm mờ bác Avico, hình như bình xăng con là một bộ phận của bộ chế hòa khí thôi. Cái ảnh bác bảo là kim phun hình như phải gọi là vòi phun thì đúng hơn, cái kim bên trong cơ, nó có nhiệm vụ đóng mở lỗ phun, cái hệ thống multipoint còn có cả phun vào xu páp nghĩa là không phun bên trong buồng đốt nữa. hehe bác xem lại và đính chính thêm nhé :41:
 

vutientha

Đi bộ
Biển số
OF-22759
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
3
Động cơ
494,430 Mã lực
bài viết phân tích khá sát và nói rất đầy đủ về ưu điểm và nhược điểm. nhưng thuật ngữ " chế hòa khí là bình xăng con" thì đúng là giờ mới nghe thấy.... chủ charc có thể giải thích nguồn đc ko???? *-)
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em xin hỏi lại chế hòa khí còn gọi là bình xăng con hả bác, hic lần đầu em nghe vậy, em nghĩ là bình xăng con chứa xăng thay cho bình to như kiểu chuyển tiếp ấy, còn bộ chế hòa khí thì nhiều chi tiết và đường ngang ngõ hẻm lắm mờ bác Avico, hình như bình xăng con là một bộ phận của bộ chế hòa khí thôi. Cái ảnh bác bảo là kim phun hình như phải gọi là vòi phun thì đúng hơn, cái kim bên trong cơ, nó có nhiệm vụ đóng mở lỗ phun, cái hệ thống multipoint còn có cả phun vào xu páp nghĩa là không phun bên trong buồng đốt nữa. hehe bác xem lại và đính chính thêm nhé :41:
+ "Bình xăng con" là cách gọi kiểu miền nam, chế hòa khí có cái cốc con con chứa xăng nên gọi cái cốc đó là bình xăng con cũng đúng hay có khi gọi cả cái chế hòa khí là bình xăng con . Đây là cách gọi "dân dã" phi kỹ thuật cho nên không nên tính vào đây

+ "Cái kim bên trong cơ" mà bác nhắc đến là cái kim ga của chế hòa khí, mà là chế xe máy thôi chứ chế ô tô hình như không có cái kim đấy . Cái mà bác Avico nói chính xác 100% gọi là cái kim phun

+ "Phun vào xúp páp" bác nói thế thì ông Ford cũng không hiểu nổi đâu, vì xúp páp là cái van, nó có lỗ đâu mà phun vào xúp páp, cái ý bác định nói thì bác Avico đã đề cập đến việc phun xăng trước bướm ga, phun xăng tập trung
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa đọc lại bài của bác Avico, thấy bác PGT bắt bẻ là có cơ sở . Nhất là đoạn
Ở MFI, mỗi xi-lanh sẽ có một kim phun tức động cơ V6 sẽ có 6 kim phun và V8 sẽ có 8 kim. Không khí và nhiên liệu sẽ hòa trộn ngay tại xi-lanh.
Cái này cho đến vài năm gần đây động cơ ô tô mới áp dụng cho 1 số rất ít loại xe hiện đại dùng xăng có chỉ số Octan cao, nhiên liệu được phun thẳng vào trong xilanh như động cơ Diesell . Còn hầu hết là phun ngoài xi lanh tại đường nạp, gần xu páp nạp.

Vòi là cái có lỗ dọc , còn kim thì kô có lỗ dọc .:))
Trong thực tế gọi là gì tùy mỗi người , tuy nhiên về mặt cấu tạo thì đúng như bác PGT nói , lõi của vòi phun có 1 cái kim dịch chuyển theo tín hiệu điều khiển, chính nó sẽ đóng mở lỗ phun để nhiên liệu dưới áp cao phun ra .
 
Chỉnh sửa cuối:

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
3,466
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Kính thưa các bác, những vấn đề các bác nêu trên em đã liên hệ với tác giả, sẽ có trả lời các bác.
Nếu bác nào muốn tìm hiểu sâu hơn xin mời liên hệ trực tiếp qua địa chỉ email của tác giả: nghia_auto@gmail.com
Mr. Nghia ( Quangx_hut) là giảng viên chuyên ngành về máy động lực và chế tạo oto
 
Chỉnh sửa cuối:

bachu80

Xe đạp
Biển số
OF-40890
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
11
Động cơ
467,610 Mã lực
chế hòa khí em đã biết sơ sơ rồi, Phun xăng EFi em cũng đã bít sơ qua rồi.
Nhưng còn fun xăng điện tử TBI thì em chịu hoàn toàn.
Bác có biết về nó không nói qua em bít với!
Rất đa tạ bác!:105:
 

Cloud2001

Đi bộ
Biển số
OF-35894
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
2
Động cơ
472,920 Mã lực
Khi so sánh về độ tiết kiệm nhiên liệu hay ổn định, bác nào có thông tin chi tiết hơn ko? Ví dụ như hệ thống phun điện tử có khả năng tiết kiệm đc bao nhiêu % so với chế hòa khí. Tương ứng với giá cả chênh nhau bao nhiêu?
Đa phần dòng xe từ năm bao nhiêu là sử dụng phun xăng điện tử ạ?
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,430
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Em xin hỏi lại chế hòa khí còn gọi là bình xăng con hả bác, hic lần đầu em nghe vậy, em nghĩ là bình xăng con chứa xăng thay cho bình to như kiểu chuyển tiếp ấy, còn bộ chế hòa khí thì nhiều chi tiết và đường ngang ngõ hẻm lắm mờ bác Avico, hình như bình xăng con là một bộ phận của bộ chế hòa khí thôi. Cái ảnh bác bảo là kim phun hình như phải gọi là vòi phun thì đúng hơn, cái kim bên trong cơ, nó có nhiệm vụ đóng mở lỗ phun, cái hệ thống multipoint còn có cả phun vào xu páp nghĩa là không phun bên trong buồng đốt nữa. hehe bác xem lại và đính chính thêm nhé :41:
em cũng nghĩ như thía ợ :6:

Em vừa đọc lại bài của bác Avico, thấy bác PGT bắt bẻ là có cơ sở . Nhất là đoạn

Cái này cho đến vài năm gần đây động cơ ô tô mới áp dụng cho 1 số rất ít loại xe hiện đại dùng xăng có chỉ số Octan cao, nhiên liệu được phun thẳng vào trong xilanh như động cơ Diesell . Còn hầu hết là phun ngoài xi lanh tại đường nạp, gần xu páp nạp.

Vòi là cái có lỗ dọc , còn kim thì kô có lỗ dọc .:))
Trong thực tế gọi là gì tùy mỗi người , tuy nhiên về mặt cấu tạo thì đúng như bác PGT nói , lõi của vòi phun có 1 cái kim dịch chuyển theo tín hiệu điều khiển, chính nó sẽ đóng mở lỗ phun để nhiên liệu dưới áp cao phun ra .


Khi so sánh về độ tiết kiệm nhiên liệu hay ổn định, bác nào có thông tin chi tiết hơn ko? Ví dụ như hệ thống phun điện tử có khả năng tiết kiệm đc bao nhiêu % so với chế hòa khí. Tương ứng với giá cả chênh nhau bao nhiêu?
Đa phần dòng xe từ năm bao nhiêu là sử dụng phun xăng điện tử ạ?
em thấy cái này so sánh hay, kụ thử đọc xem :6:







- Honda Future Neo FI là mu xe máy đu tiên sn xut ti Vit Nam được trang b Công ngh Phun xăng đin t (PGM-FI)




- Future Neo FI là chiếc xe đu tiên sn xut ti Vit Nam được trang b h thng PGM-FI. H thng này s dng thiết b vi x lý (ECU) nhm đm bo luôn luôn cung cp mt lượng nhiên liu và khí np lý tưởng cho đng cơ xe.
Kết hp các công ngh này vi nhau, Honda mun góp phn làm gim đáng k lượng khí thi ô nhim môi trường, đng thi vn đt được các mc tiêu khác như tiết kim nhiên liu, khi đng tt, kh năng vn hành tt trên nhng điu kin đường sá khác nhau.
Trong h thng PGM-FI, nhiên liu được nén bng bơm xăng và cp vào bung đt thông qua các kim phun. Có 5 cm biến trong h thng PGM-FI, chúng có nhim v giám sát các thông s vn hành ca xe như tình trng đng cơ, nhit đ và áp sut không khí. Tt c nhng thông tin này s được gi qua mt máy vi tính siêu nh gi là b điu khin trung tâm. Ti đây nhng tham s này được x lý và tính toán ra lượng khí cn np, đnh lượng và thi đim cn bơm nhiên liu vào bung đt, thi đim đánh la, đm bo quá trình đt cháy nhiên liu đt hiu qu ti ưu.

- Vy li ích mà PGM-FI đem li cho người s dng và môi trường c th là gì?







Đm bo tính năng vn hành n đnh, linh hot và mnh m



Đi vi loi xe máy s dng b chế hòa khí, nhiên liu được cung cp da vào lc hút trong xi-lanh. Còn vi h

thng PGM-FI, nhiên liu được cung cp vào bung đt thông qua bơm xăng và kim phun ch đng. Tình trng đng cơ và điu kin vn hành s được giám sát cht ch bng các cm biến và b vi x lý, t đó tính toán chính xác lượng nhiên liu cn cung cp.


Tiết kim nhiên liu





H thng PGM-FI lp trình bng vi tính s phân tích các điu kin hot đng, t đó tính ra lượng nhiên liu chính xác cn phi bơm vào bung đt, giúp s dng nhiên liu hiu qu hơn và gim thiu mc hao phí. Xe Future Neo FI tiết kim đến 6% mc tiêu hao nhiên liu so vi mu xe Future Neo thông thường (th

eo th nghim ni b).

Khí thi sch hơn



Khí thi ca Future Neo FI đt đến mt chun mc cao v khí thi sch, ch bng 1/2 lượng nng đ khí thi cho phép theo tiêu chun nghiêm ngt ca châu Âu đi vi khí CO và Hydrocarbon.



Ngoài ra, PGM-FI còn mang đến cho người tiêu dùng nhiu li ích khác như:


- Nếu đi vi nhng chiếc xe dùng chế hoà khí bn đã tng gp phi trường hp khó khi đng vào bui sáng trong điu kin thi tiết lnh thì chc bn s hài lòng vi kh năng khi đng n đnh ca PGM-FI trong điu kin tương t.
- Do hoàn toàn được điu khin bng ECU (h thng điu khin trung tâm), tính năng vn hành và đ êm ca đng cơ được ci thin đáng k. Hơn na, tc đ cm chng cũng luôn được duy trì mc đ n đnh cao.
- Mt ưu đim na là do các thông s được x lý, tính toán nhanh chóng bng ECU nên bn có th tri nghim được kh năng tăng tc tc thì và êm ái ca PGM FI ngay mi khi tăng ga.



http://upanh.com/uploads/21-July-2009/f0ub3njdy3edn8r4irm5.gif


 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Để so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử vấn đề quan trọng nhất là phương pháp phối trộn và điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu.
Việc hòa trộn và điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu trong chế hòa khí theo nguyên lý cơ khí - khí động học cụ thể như thay đổi họng khuếch tán, thiết diện lỗ phun chính, bơm cơ khí, các đường chân không... nhằm bảo đảm cho các chế độ làm việc của động cơ cụ thể:
- khi khởi động- động cơ còn nguội xăng khó bay hơi: cần hỗn hợp đậm
- khi tăng tốc- van tiết lưu mở đột ngột làm mất độ chân không: cần hốn hợp đậm
- khi động cơ hoạt động ở chế độ trung bình cần tiết kiệm nhiên liệu: hốn hợp nhạt
- Khi động cơ hoạt động ở chế độ toàn tải : cần hốn hợp đậm
(hốn hợp chuẩn là 1:15 bảo đảm cháy hết nhiên liệu)
....
Các chi tiết trong bộ chế hòa khí đã tương đối hoàn thiện và bảo đảm được yêu cầu cơ bản về hoạt động của động cơ trong các chế độ làm việc cụ thể.
Trong mấy thập niên gần đây do các yêu cầu khắt khe về môi trường nên bộ chế hòa khí khó đảm bảo được các thông số về chất lượng khí thải mặc dù đã có nhiều cải tiến. (nếu cụ nào còn nhớ về bộ chế hòa khí của những năm 80 sẽ thấy hàng mớ dây-ống như mạng nhện sẽ biết)
Tuy nhiên do các tiến bộ trong công nghệ tin học và chế tạo máy mà hệ thống phun xăng điện tử đã ra đời (hệ thống phu xăng cơ khí đã có từ WWII và cũng có những tiến bộ nhất định nhưng sử dụng hạn chế trên máy bay-xe đua..do cấu tạo phức tạp, thiếu tin cậy). Hệ thống phun xăng điện tử EFI (electronic fuel injẹctor) dựa trên nguyên tắc: bơm xăng tạo độ dư áp trong hệ thống, thông quan các cảm biến (đo gió, vị trí van tiết lưu, vòng quay động cơ, độ dư oxy..) tác động lên ECU để tạo các xung điện điều khiển tần xuất, thời gian phun tại vòi phun. Qua đó khống chế được liều lượng,thời điểm cấp nhiên liệu tối ưu thỏa mãn được các yêu cầu về chế độ làm việc và môi trường của động cơ.
Có 3 hình thức phun chính là :
- động cơ sử dụng 01 vòi phun (như chế hòa khí)
- mối xi lanh 01 vòi phun (trước supap nạp)
- phun trực tiếp vào trong xilanh!
Các động cơ xăng trên ô tô hiện nay hầu hết đều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử!:41:
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic86

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-23303
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
770
Động cơ
500,910 Mã lực
Trước em phân vân về việc xe số sàn phun xăng điện tử thì khi hết điện (hết ắc quy) đẩy xe không biết nổ máy được không?

Sáng nay vừa ngủ dậy ra đứng hành lang nhìn xuống đường thì thấy 3 chú đang chổng mông lên đẩy quả xe INNOVA, sau mấy lần đẩy thì cũng thấy nổ được máy.

Tạm kết luận: với xe số sàn thì dùng chế hòa khí hay phun xăng điện tử đều đẩy nổ được khi hết ắc-qui.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Trước em phân vân về việc xe số sàn phun xăng điện tử thì khi hết điện (hết ắc quy) đẩy xe không biết nổ máy được không?

Sáng nay vừa ngủ dậy ra đứng hành lang nhìn xuống đường thì thấy 3 chú đang chổng mông lên đẩy quả xe INNOVA, sau mấy lần đẩy thì cũng thấy nổ được máy.

Tạm kết luận: với xe số sàn thì dùng chế hòa khí hay phun xăng điện tử đều đẩy nổ được khi hết ắc-qui.
Nó lấy điện từ máy phát trên xe khi đẩy xe. Ô tô xăng không có điện thì ..tịt!:'(
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Xe em 10 tuổi rồi mà chưa thay lọc xăng, liệu nó có tắc vòi phun ko nhỉ? kệ nó vậy chạy đến đâu hay đến đó. Khi nổ máy nước phọt ra ầm ầm là sướng rồi.
 

arcfun

Xe máy
Biển số
OF-80917
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
74
Động cơ
415,900 Mã lực
cám ơn các cụ, kho tàng kiến thức được mở mang rất nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top