Phân biệt chế hòa khí và phun xăng điện tử

civic pro

Xe tải
Biển số
OF-52401
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
450
Động cơ
457,580 Mã lực
cảm ơn bác chủ thớt đã có 1 bài rất bổ ích
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Bác chả ghi nguồn ở đâu thế. Thấy ghi Quangnx_hut thì biết là của ai.
Bài viết khá hay nhưng phán là xe EFI ở Việt Nam hay tắc vòi phun xăng do nhiên liệu thì đúng là căn cứ vào sách vở. Em làm dịch vụ của Toy rồi Fo sáu năm rồi mà mới gặp tắc vòi phun có hai lần do các bác lái xe lười thay lọc xăng.
cụ có nhầm không đới! em gặp suốt, lỗi MISSFIRE đó là gì hả cụ, hay gặp nhất mà em biết là LEXUS GS chuyên bị bỏ máy vì kim phun
 

chactennayduoc

Xe đạp
Biển số
OF-59463
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
24
Động cơ
443,230 Mã lực
Nơi ở
danang
bài viết của cụ rất hay!
 

taylaithudo

Xe máy
Biển số
OF-81858
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
88
Động cơ
414,870 Mã lực
Cám ơn bác , thêm hiểu bít về con xe of e
 

takar84

Đi bộ
Biển số
OF-89057
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
8
Động cơ
406,580 Mã lực
Cái này rất bổ ích đấy. Cám ơn cụ.
 

cbr1234

Xe tải
Biển số
OF-86536
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
286
Động cơ
411,684 Mã lực
thế cụ cho hỏi liệu có thay chế hòa khí bằng kim phun điện tử ở các đời xe cũ được không
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
cháu nghe nói chế được nhưng quá tốn kém (giống như độ xe ấy)
 

thanhminh6789

Xe đạp
Biển số
OF-95162
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
39
Động cơ
401,390 Mã lực
Giờ mới phân biệt được thế nào là chế hoà khí và phun xăng điện tử đấy :D
 

aloasomontu1

Xe đạp
Biển số
OF-90606
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
12
Động cơ
405,320 Mã lực
hệ thống phun xăng điện tử em thấy phức tạp lắm các bác ạ, em nhìn thấy bó dây ở trong xe mà e và mấy thằng bạn chỉ ngồi cười thôi ạ,mà e sợ mó nhất là mó vào mấy con cảm ứng lớ ngớ là đền như chơi bác ạ
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Ưu điểm lớn nhất của phun xăng điện tử là tạo nên hòa khí có tỷ lệ lý tưởng ở tất cả các xi-lanh. Tuy nhiên, do phức tạp nên mỗi khi hỏng hóc, hệ thống này cũng gây nên nhiều vấn đề.
Chế hòa khí (hay còn gọi là bình xăng con), được sử dụng trên cả xe máy và ôtô từ những năm đầu của ngành công nghiệp này. Nhiệm vụ của nó là hòa trộn không khí và xăng cho động cơ. Không khí và nhiên liệu sau khi đi qua chế hòa khí bị hút vào xi-lanh và thực hiện quy trình nén-nổ tại đây. Chế hòa khí chỉ có ở các động cơ xăng, còn động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt.

Chế hòa khí hoạt động theo nguyên tắc: Không khí đi vào qua đường dẫn hẹp (cửa phun) tạo thành chân không một phần. Do chênh lệch áp suất giữa cửa phun và bình chứa nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí.




Nguyên lý hoạt động của chế hòa khí. Ảnh: Wikipedia.

Một số xe sử dụng loại cửa phun cố định (Fixed Venturi-FV) trong khi số khác lại dụng loại cửa biến thiên VV (Variable Venturi-VV). Ở loại cửa phun biến thiên, kích thước của đường dẫn không khí thay đổi theo sự thay đổi để điều khiển lượng nhiên liệu được phân phối.

Mục tiêu của tất cả các chế hòa khí là tạo nên một hòa khí có tỷ lệ khối lượng tối ưu giữa không khí và nhiên liệu là 14,7:1. Với những hòa khí đạt tỷ lệ trên, nó sẽ cháy hoàn toàn. Một hỗn hợp nào đó có tỷ lệ thấp hơn được gọi là "giàu" do có quá nhiều nhiên liệu so với không khí. Ngược lại, hỗn hợp đó được coi là "nghèo".

Hỗn hợp giàu sẽ không cháy hết do thừa nhiên liệu và gây hao xăng. Trong khi đó, hỗn hợp nghèo không sinh ra công tối đa, khiến động cơ làm việc yếu và thiếu ổn định. Để thực hiện điều này, chế hòa khí phải kiểm soát được lượng không khí đi vào động cơ và thông qua đó cung cấp một lượng nhiên liệu phù hợp. Tuy nhiên, điểm yếu của các loại chế hòa khí là chỉ đáp ứng tỷ lệ lý tưởng ở khoảng vận hành nhất định nên xe hoạt động không hiệu quả.

Hệ thống phun nhiên liệu điện tử
Xuất hiện sau kiểu phun nhiên liệu chế hòa khí khoảng 70 năm nhưng hệ thống phun nhiên liệu điện tử EFI (Electronic Fuel Injection) nhanh chóng trở nên phổ biến bởi nó khắc phục được điểm yếu nhất của chế hòa khí.





Kim phun của hệ thống phun nhiên liệu EFI. Ảnh: Ford.

Do vận hành tự động nên hệ thống EFI cần có các thông số để điều khiển kim phun đóng mở trong khoảng thời gian sao cho lượng nhiên liệu vừa đủ để tạo nên hỗn hợp lý tưởng. Các thông số cần thiết để EFI hoạt động ổn định là góc quay và tốc độ trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, tỷ lệ hỗn hợp, nồng độ oxy ở khí thải....Những số liệu này được thu thập từ các cảm biến đặt khắp nơi trong động cơ.

Phân loại theo vị trí đặt kim phun, EFI được chia thành loại phun đa điểm MFI (Multiport Fuel Injection) và phun xăng tập trung (kim phun đặt trước bướm ga). Ở MFI, mỗi xi-lanh sẽ có một kim phun tức động cơ V6 sẽ có 6 kim phun và V8 sẽ có 8 kim. Không khí và nhiên liệu sẽ hòa trộn ngay tại xi-lanh. Trong khi đó, loại phun xăng tập trung chỉ có một kim phun đặt trên ống nạp cho các xi-lanh.

Ưu nhược điểm của các loại

Sự phổ biến của phun xăng điện tử EFI đã chứng tỏ ưu điểm lớn của nó. Khác với chế hòa khí, EFI mà đặc biệt là loại đa điểm MFI có thể tạo nên những hòa khí có tỷ lệ gần ngưỡng lý tưởng ở tất cả các xi-lanh, tùy theo điều kiện vận hành của chúng. Điều này có nghĩa hòa khí ở các buồng đốt đều cháy hết, qua đó sinh công tối đa trong khi lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức vừa đủ.






Hoạt động của kim phun xăng. Ảnh: Leeperformanceproducts.

Ngoài ưu điểm trên, EFI có thể điều chỉnh lượng xăng theo từng chế độ vận hành của động cơ. Chẳng hạn như khi khởi động, hòa khí cần giàu xăng để cháy, hệ thống sẽ phun xăng nhiều hơn. Khi động cơ đã ổn định, máy tính điều khiển sao cho nhiên liệu ở mức vừa đủ. Như vậy, xét trên phương diện sử dụng nhiên liệu, EFI rõ ràng có nhiều ưu điểm hơn so với chế hòa khí.

Tuy nhiên, rắc rối của EFI bắt nguồn từ chính sự phức tạp của nó. Nếu xảy ra hỏng hóc, người sử dụng chỉ còn cách mang xe vào garage, nhờ các kỹ thuật viên dùng máy đọc lỗi để xác định nguyên nhân. Trong khi với chế hòa khí, một người thợ bình thường cũng có thể chẩn đoán và khắc phục được. Ngoài ra, EFI sử dụng rất nhiều cảm biến nên chỉ cần một chiếc bị hỏng, cả hệ thống sẽ bị ảnh hưởng, động cơ làm việc ổn định.

Hỏng hóc thường xảy ra nhất với những loại xe sử dụng EFI ở Việt Nam là tắc đầu kim phun. Nguyên nhân do chất lượng xăng ở nước ta chưa cao nên dễ tạo cặn trên đầu kim, gây tắc khiến động cơ không khởi động hoặc chết máy.

Hiện nay, một vài hãng nhân cơ hội này giới thiệu những sản phẩm có khả năng làm sạch đầu kim bằng cách pha vào xăng. Tuy nhiên, với những chất gây tác động đến cả hệ thống cấp liệu, bạn không nên dùng ngay mà tham khảo thêm ở nhiều nguồn. Cách tốt nhất là hãy sử dụng sản phẩm của những nhà sản xuất tên tuổi và có đảm bảo từ hãng xe mà mình sử dụng.

( Quangnx_hut )
Hôm nay mới đọc thấy bài hay quá .. vuốt cụ
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
bài viết nêu lên được vấn một số vấn đề cơ bản về sụ phân biệt giữa chế hòa khí và phun xăng điện tử . tuy vậy cũng dễ gây ra sự hiểu lầm cho người đọc.
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,746
Động cơ
476,861 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Thanks cụ chủ về thông tin bổ ích, qua đây em hiểu về phun xăng điện tử rồi, nhưng có cụ nào giải thích hộ em cơ chế bơm xăng điện tử của dòng Piagio Lx, Li ie mới không ạ
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
em cam on bac nha . cu the nay em se biet nhieu hon ve oto
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Phun xăng là công nghệ hiện đại khắc phục hầu như các khuyến điểm của bộ chế, mà nói chung nếu các bác nào không hiểu biết kỹ thuật lắm có thể hiểu thế này: bộ chế là cơ khí hoàn toàn, lên đời cao hơn đến thằng chế điện tử thì có thêm thằng điện vào hỗ trợ phần không tải cho chuẩn hơn, rồi cao hơn nữa là phun xăng điện tử đơn điểm một bước ngoặt mới thay thế hoàn toàn cho chế hòa khí cổ điển khi mà yếu tố điện tử đóng vai trò cốt lõi, và thế hệ tiếp nữa mà bây giờ các xe hiện đại hay quảng cáo rùm beng là phun đa điểm ( mỗi xilanh một thằng kim phun riêng) thì chất lượng hòa khí và độ đồng đều giữa các xl là pro nhất. @-)
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Thanks cụ chủ về thông tin bổ ích, qua đây em hiểu về phun xăng điện tử rồi, nhưng có cụ nào giải thích hộ em cơ chế bơm xăng điện tử của dòng Piagio Lx, Li ie mới không ạ
Bơm điện thôi chứ làm gì có bơm điện tử.
Cái bơm xăng nó như cái máy bơm nước nhà cụ ấy, thay vì xe chế hòa khí chỉ cần để bình xăng cao hơn nó tự chảy xuống thì phun xăng nó phải có áp suất, mà muốn có áp suất thì phải bơm, và cái bơm của cụ nó cho áp suất quãng 2.5 - 4 kg/ cm2 nhờ điện từ ắc quy.
Thế thôi ạ!
 

Mrlams

Xe đạp
Biển số
OF-104718
Ngày cấp bằng
2/7/11
Số km
15
Động cơ
396,150 Mã lực
tại em chưa rành về oto lắm nên xem xog cũng chưa thông mấy.hjxx8-x
 

tuansn

Xe tải
Biển số
OF-92207
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
339
Động cơ
406,811 Mã lực
Nơi ở
Định công, Hoàng Mai, Hà Nội
Website
pmu2.com.vn
Đọc cái này hay qua, nhưng em vẫn thấy còn ú ớ lắm, em nghe nói là ECU sẽ điều chỉnh nhiên liệu (tối ưu)theo nhiều chế độ hoạt động của xe cụ thể là: khởi động - không tải - đủ tải - cầm chừng - tăng tốc ...etc thông qua các cảm biến (Senssor). Nhiệt độ nước làm mát - Nhiệt độ dầu - Lambda .......Nhưng thực tế em vẫn thắc mắc là trên thực tế khi xe bị hiện tượng "bỏ máy" thì máy đó vẫn được bơm xăng và hỗn hợp khí nhỉ ?nên vẫn tốn xăng thừa (chưa đốt). Hay như là vẫn ngửi thấy mùi xăng sau từ ống xả....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top