[Thảo luận] Phân biệt AWD, 4WD trên báo Vnexpress

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác đọc bài này xem có hạt sạn nào kô thì nhặt giúp báo.

Ưu nhược điểm của các hệ dẫn động

Mỗi hệ dẫn động cầu trước, cầu sau, 4 bánh và toàn bộ các bánh có ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và tùy vào từng loại xe mà các hãng có cách áp dụng thích hợp. Chẳng hạn xe địa hình thường là dẫn động 4 bánh còn sedan đa số sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

Động cơ sinh ra công suất và mô-men xoắn. Để truyền năng lượng tới các bánh khiến chúng quay, chiếc xe của bạn cần phải có cơ cấu dẫn động. Tuy nhiên, không phải tất cả các bánh đều trực tiếp nhận công suất và mô-men xoắn từ động cơ. Tùy thuộc yêu cầu kỹ thuật giữa các loại xe và tại từng thời điềm mà người ta có những phương pháp truyền động khác nhau.



Sơ đồ hệ dẫn động 4 bánh của Hummer. Ảnh: Howstuffworks.

Một cách tổng quát nhất, hiện có 4 cơ cấu dẫn động gồm AWD (all-wheel drive) tức là hệ dẫn động tất cả các bánh; 4WD (four-wheel drive) để chỉ xe dẫn động 4 bánh; RWD (rear-wheel drive) là hệ dẫn động cầu sau và cuối cùng là FWD (front-wheel drive) - dẫn động cầu trước. Bánh nào trực tiếp nhận công suất và mô-men xoắn được gọi là bánh dẫn động.

Dẫn động cầu trước FWD

Gần như tất cả các xe ngày nay đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Những năm đầu thế kỷ 20, kiểu FWD thuộc loại "hiếm có khó tìm" nhưng giờ đây, nó được trang bị trên khoảng 70% số xe mới xuất xưởng. Như vậy, rõ ràng đã có một cuộc dịch chuyển ngoạn mục trong ngành công nghiệp ôtô khi từ hệ dẫn động cầu sau chuyển hết sang dẫn động cầu trước.

Nguyên nhân chính nằm ở chỗ các xe hiện đại đều có động cơ đặt trước thay vì đặt sau như trước kia. Vì vậy, để loại bỏ cơ cấu truyền động từ trước ra sau vốn "lằng nhằng" và tiêu hao nhiều năng lượng, truyền công suất tới ngay bánh trước là giải pháp khả thi nhất. Ngoài ra, áp dụng FWD đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất có thể giảm bớt các chi tiết, hạ thấp chi phí. Đồng thời, khối lượng xe giảm đi cũng khiến nó "ăn" ít xăng hơn.

Ưu điểm quan trọng nữa của hệ dẫn động FWD là do động cơ đặt phía trên trục trước nên trọng lượng của nó được truyền thẳng xuống bánh dẫn động khiến độ bám đường tăng lên, giúp xe hoạt động tốt ở các mặt đường trơn trượt.

Ngoài những ưu điểm trên, FWD còn có nhược điểm liên quan tới tính năng của xe. Đầu tiên, trong trường hợp phân bố trọng lượng tập trung xuống phía sau, hệ dẫn động cầu trước rất khó tăng tốc và luôn thất thế trên các đoạn đường thẳng. Điều khiển các xe sử dụng FWD rất dễ bị hiện tượng "oversteer", tức bánh sau bị trượt và không còn ma sát. Nhược điểm cuối cùng là dù FWD hết sức thực tế nhưng thiết kế của chúng lại mâu thuẫn với tính năng vận hành của xe. Tại sao xe của bạn đi bằng 4 bánh nhưng lại đặt tất cả nhiệm vụ định hướng, phanh và tăng tốc lên hai bánh trước?

Hệ dẫn động cầu sau RWD

Rõ ràng hai kiểu FWD và RWD có những ưu nhược điểm trái ngược nhau. Với RWD, xe tăng tốc tốt hơn. Hai bánh trước được giải thoát khỏi nhiệm vụ dẫn động và chỉ tập trung vào việc dẫn hướng (bánh lái). Tuy nhiên, ưu điểm này không làm RWD trội hơn so với FWD. Thời kỳ đầu, sử dụng RWD xe phải có trục truyền động và một bộ vi sai để truyền công suất từ động cơ xuống trục sau. Thiết bị này làm tăng giá thành sản xuất và cùng với đó, trọng lượng xe tăng lên. Vì vậy, RWD thực tế là không hiệu quả hơn FWD. Ngoài ra, khi đi xe dẫn động cầu sau mà không có hệ thống kiểm soát độ bám đường, tài xế rất dễ mất lái ở các đoạn đường trơn trượt hay mắc kẹt xuống rãnh, mương, ổ gà.

Dẫn động 4 bánh (4WD) và toàn bộ các bánh (AWD)

Hai hệ dẫn động giới thiệu ở trên chỉ sử dụng một nửa số bánh để dẫn động. Và tất nhiên, sẽ có người đặt ra câu hỏi tại sao không sử dụng cả 4 bánh. Đáp lại, ngành công nghiệp ôtô có câu trả lời rất sớm khi mà hãng xe nước Đức Spyker trình làng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (full-time) từ năm 1903 tại triển lãm xe hơi Paris.

Trước hết, cần phải nói rõ rằng tại sao lại có sự khác biệt giữa dẫn động bánh 4WD và dẫn động tất cả các bánh AWD. Thuật ngữ 4WD hình thành trên cơ sở dùng để chỉ kiểu dẫn động 4 bánh thời kỳ đầu của hãng xe địa hình Jeep và xe tải. Nó ám chỉ các xe có chế độ chọn dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh bằng công tắc gắn trong xe.

Trên các mẫu xe sử dụng 4WD thường có chế độ "low - thấp" và "high - cao". Khi chọn "low", hệ truyền động cấp nhiều mô-men xoắn hơn để đi trên các đoạn đường gồ ghề hay trèo đèo. Còn chế độ "high" sử dụng trên các đoạn đường trơn trượt. 4WD còn sử dụng bộ khoá vi sai trung tâm nhằm tránh những chênh lệch không cần thiết giữa bánh bên trái và bên phải khi đi trên địa hình không bằng phẳng.

AWD dùng để chỉ các xe dẫn động 4 bánh tại mọi thời điểm và không có chế độ "low" hay "high". Trong khi khái niệm 4WD chủ yếu dùng cho xe thể thao đa dụng SUV, liên quan tới khả năng vượt địa hình thì AWD lại quen thuộc với các xe sedan, wagon, đa dụng minivan. AWD có ý nghĩa giúp cải thiện độ bám đường trong điều kiện thời tiết xấu. Một vài mẫu xe như Lexus RX330 là ví dụ điển hình, mặc dù chúng là xe SUV nhưng lại sử dụng AWD thay vì 4WD. Vì thế, người ta gọi kiểu xe là "crossover".

Chữ "all - tất cả" trong từ All Wheel Drive có một chút mâu thuẫn và dễ gây hiểu lầm khi mà hiện nay hầu hết các xe AWD có khả năng phân bổ toàn bộ công suất xuống bánh sau khi phát hiện bánh trước bị trượt. Những chiếc Subaru hay Chrysler có thể đi trên đường trơn trượt một cách thoải mái vì chúng có thể chuyển công suất từ bánh trượt (mất độ bám đường) sang bánh không bị trượt.

Với những khả năng như vậy 4WD hay AWD dường như là hệ dẫn động tốt nhất. Nhưng thực tế lại không hoàn toàn chính xác. Cả hai đều có trọng lượng tăng lên đáng kể, thiết kế phức tạp và giá thành cao. Chúng còn làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu bởi tăng sức cản gió do cồng kềnh. Đến một lúc nào đó, khi bộ kiểm soát độ bám đường trở nên phổ biến hơn trên các xe RWD hay FWD, 4WD và AWD sẽ trở thành dĩ vãng.

Với tất cả các ưu nhược điểm trên, không thể có hệ dẫn động tốt nhất trong tất cả các hệ quy chiếu. Vì vậy, bạn hãy chọn cho mình một chiếc xe có chế độ hợp lý, tuỳ thuộc vào điều kiện, công việc và sở thích của mình.

Nguyễn Nghĩa
 

gmail

Xe đạp
Biển số
OF-191
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
22
Động cơ
581,120 Mã lực
bài này s?n nhi?u l?m bác ui, bác nên tìm l?i các bài trên net v? 4wd ?? d?ch thì t?t h?n

vài ch? c? b?n:
- fwd b? understeer ch? không ph?i oversteer
- theo ??nh ngh?a 4 c? c?u c?a bác thì 4wd v?i awd khác nhau ch? nào?
- cross over là dùng cho lai t?p gi?a các c?u hình chasis khác nhau ví d? lai gi?a sedan v?i SUV hay MPV v?i SUV ch? không liên quan ??n d?n ?ông.


ti?ng Anh cho d?

- many err

Eg:
- fwd is understeer not oversteer
- your classification of the 4 set-ups: what is the difference between 4wd vs awd?
- "cross over" is a term to use for car configurations that mix between the basic configurations like Sedan and SUV or MPV and MPV. It has nothing to do with driveline
 
Chỉnh sửa cuối:

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Bài này có nhiều cái sai lắm các bác ơi:

Ví dụ:

"Cả hai đều có trọng lượng tăng lên đáng kể, thiết kế phức tạp và giá thành cao. Chúng còn làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu bởi tăng sức cản gió do cồng kềnh. Đến một lúc nào đó, khi bộ kiểm soát độ bám đường trở nên phổ biến hơn trên các xe RWD hay FWD, 4WD và AWD sẽ trở thành dĩ vãng."

1. AWD và 4WD full-time làm tăng mức nhiên liệu do tiêu hao năng lượng trong cơ cấu truyền động. Cản gió là một chuyện cực kỳ nhỏ.

2. Chế độ kiểm soát độ bám đường không thể làm cho 2WD tốt như AWD /4WD được - Khi cả 2 bánh dẫn động bị trượt thì làm sao? AWD / 4WD cũng có Hệ thống kiểm soát độ bám đường.

Còn nữa:
"Khi chọn "low", hệ truyền động cấp nhiều mô-men xoắn hơn để đi trên các đoạn đường gồ ghề hay trèo đèo. Còn chế độ "high" sử dụng trên các đoạn đường trơn trượt."

Sử dụng chế độ "low-high": Yêu cầu xem lại Hướng dẫn 4WD của bác Vuhn2504. Trèo đèo mà đường tốt thì cần quái gì 4WD với Low. Lên dốc quá cao thì Low còn nghe hợp lý. Trèo đèo bình thường mà phải dùng Low thì tải phải nặng kinh khủng.
Ở các xe 4WD Part-time không có vi sai trung tâm, cài Low thì chỉ có 4L (trừ xe tải có hộp số phụ - có 2L), lúc đó nếu đang đi trên đường có độ bám tốt thì có thể sẽ bể nát hệ truyền động sau khi qua các cua quẹo.

Tiếp nữa đây:
"4WD còn sử dụng bộ khoá vi sai trung tâm nhằm tránh những chênh lệch không cần thiết giữa bánh bên trái và bên phải khi đi trên địa hình không bằng phẳng."

Vi sai trung tâm thì có liên quan gì đến bánh ên phải - trái đâu nhỉ, hay là xe đi ngang như cua???
Vi sai trung tâm là dành cho trước - sau.
Vi sai trên trục trước / sau: dành cho trái - phải.
3 bộ vi sai trên đều có thể khóa được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chuoiday

Xe tăng
Biển số
OF-289
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,235
Động cơ
592,970 Mã lực
Nơi ở
Bờ hồ
Website
stdthn.com
gmail nói:
bài này s?n nhi?u l?m bác ui, bác nên tìm l?i các bài trên net v? 4wd ?? d?ch thì t?t h?n

vài ch? c? b?n:
- fwd b? understeer ch? không ph?i oversteer
- theo ??nh ngh?a 4 c? c?u c?a bác thì 4wd v?i awd khác nhau ch? nào?
- cross over là dùng cho lai t?p gi?a các c?u hình chasis khác nhau ví d? lai gi?a sedan v?i SUV hay MPV v?i SUV ch? không liên quan ??n d?n ?ông.


ti?ng Anh cho d?

- many err

Eg:
- fwd is understeer not oversteer
- your classification of the 4 set-ups: what is the difference between 4wd vs awd?
- "cross over" is a term to use for car configurations that mix between the basic configurations like Sedan and SUV or MPV and MPV. It has nothing to do with driveline
bác nói tiếng gì đấy ợ???
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
@gmail:

1. FWD không thể "understeer" được bác à, bánh dẫn hướng & dẫn động thì làm quái gì "understeer" được.
RWD thì dễ bị "understeer".
Kiểu nào thì đánh cua gắt quá đều có thể bị "oversteer".
AWD có thể vào cua gắt hơn FWD.
Còn so sánh chi tiết các kiểu này ở khoảng ôm cua như thế nào thì lamchieu phải tìm lại tài liệu thôi (tài liệu còn phân tích cả trong trường hợp bị trượt rồi thì cái nào tốt hơn cái nào nữa!!!)

2. Theo cách gọi, 4WD khác AWD chớ bác. Bác gmail có thể tìm hiểu các tài liệu về 4WD và AWD sẽ thấy sự khác biệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

gmail

Xe đạp
Biển số
OF-191
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
22
Động cơ
581,120 Mã lực
1. FWD không thể "understeer" được bác à, bánh dẫn hướng & dẫn động thì làm quái gì "understeer" được.
RWD thì dễ bị "understeer".
Kiểu nào thì đánh cua gắt quá đều có thể bị "oversteer".
AWD có thể vào cua gắt hơn FWD.
Còn so sánh chi tiết các kiểu này ở khoảng ôm cua như thế nào thì lamchieu phải tìm lại tài liệu thôi (tài liệu còn phân tích cả trong trường hợp bị trượt rồi thì cái nào tốt hơn cái nào nữa!!!)
Dạ cái này thì em cũng hổng muốn tranh luận với bác nữa bác vào đây mà xem nhé. Em thấy bác hiểu sai khái niệm understeer và oversteer rồi

http://en.wikipedia.org/wiki/Understeer



Một cách tổng quát nhất, hiện có 4 cơ cấu dẫn động gồm AWD (all-wheel drive) tức là hệ dẫn động tất cả các bánh; 4WD (four-wheel drive) để chỉ xe dẫn động 4 bánh; RWD (rear-wheel drive) là hệ dẫn động cầu sau và cuối cùng là FWD (front-wheel drive) - dẫn động cầu trước.
Ý em hỏi là theo định nghĩa của bác Land thì 4wd với awd khác nhau chỗ nào? Chứ không phải em không biết sự khác nhau :(
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,635
Động cơ
599,030 Mã lực
gmail nói:
Ý em hỏi là theo định nghĩa của bác Land thì 4wd với awd khác nhau chỗ nào? Chứ không phải em không biết sự khác nhau :(
Ơ, thế bác Gmail định "ém" luôn kiến thức của bác à ? :) :) :) các bác tiếp đi để em còn mở mang tý, chứ sao em thấy bác và bác Lamchieu ai cũng đúng dzị cà ? :) :) :)
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Các bác thông cảm chú em làm bài này ko có kinh nghiệm thực tế cũng như kiến thức cơ bản về atô, chú nó chuyên môn là hoá dầu mờ hê hê.
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
gmail nói:
Dạ cái này thì em cũng hổng muốn tranh luận với bác nữa bác vào đây mà xem nhé. Em thấy bác hiểu sai khái niệm understeer và oversteer rồi

http://en.wikipedia.org/wiki/Understeer
:^) theo đường link của bác:

Understeer is a term for a car handling condition during cornering in which the circular path of the vehicle's motion is of a markedly greater diameter than the circle indicated by the direction its wheels are pointed. The effect is opposite to that of the oversteer and in simpler words understeer is the condition in which the front tires don't follow the trajectory the driver is trying to impose while taking the corner, instead following a more straight line trajectory.

Oversteer is a phenomenon that can occur in an automobile which is attempting to turn. The car is said to oversteer when the rear wheels do not track behind the front wheels but instead slide out toward the outside of the turn. Oversteer can throw the car into a spin.
Rear wheel drive cars are generally more prone to oversteer, in particular when applying power in a tight corner. This occurs because the rear tires must handle both the lateral cornering force and engine torque.

Vậy thì như thế nào nhỉ, lamchieu sai chỗ nào :^)
Lamchieu nói rằng FWD không thể understeer, có thể hơi quá nhưng gần như là như vậy.
Lamchieu cũng nói "Kiểu nào thì đánh cua gắt quá đều có thể bị oversteer", đúng mà!

Đường trơn trợt thì FWD tốt hay RWD tốt: lúc này RWD rất dễ bị understeer, FWD khó bị understeer hơn nhiều.

gmail nói:
Ý em hỏi là theo định nghĩa của bác Land thì 4wd với awd khác nhau chỗ nào? Chứ không phải em không biết sự khác nhau :(
Tui không biết bác Land định nghĩa như thế nào. Đơn giản đây chỉ là thuật ngữ quy ước:
- AWD: dẫn động 4 bánh (xe 4 bánh), không có "low gear"
- 4WD: dẫn động 4 bánh (part time / full time), có "low gear".
Đơn giản nhất để phân biệt là như trên.
 

gmail

Xe đạp
Biển số
OF-191
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
22
Động cơ
581,120 Mã lực
Bác lắm chiêu vẫn chưa thấy sai à

Rear wheel drive cars are generally more prone to oversteer, in particular when applying power in a tight corner. This occurs because the rear tires must handle both the lateral cornering force and engine torque.
Front-wheel drive cars are also prone to understeer because not only are they usually front-heavy, transmitting power through the front wheels also reduces their grip available for cornering
Đây là câu trả lời của bác:

1. FWD không thể "understeer" được bác à, bánh dẫn hướng & dẫn động thì làm quái gì "understeer" được.
RWD thì dễ bị "understeer".
Đây là phần trực quan sinh động của understeer




Tui không biết bác Land định nghĩa như thế nào. Đơn giản đây chỉ là thuật ngữ quy ước:
- AWD: dẫn động 4 bánh (xe 4 bánh), không có "low gear"
- 4WD: dẫn động 4 bánh (part time / full time), có "low gear".
Đơn giản nhất để phân biệt là như trên.
Cái này cũng không hản là chính xác. Đơn giản là không có định nghĩa chuẩn cho từng tên gọi vì nó được sử dụng lẫn lộn và tùy theo các hãng khác nhau có các cấu hình khác nhau.

Quan trọng là để dẫn động được 4 bánh thì phải có bộ vi sai trung tâm. Nếu bô vi sai trung tâm này dùng dể dẫn động 2 cầu thì gọi là full time, nếu khi cần thì gài cầu để dẫn động 4 bánh thì gọi là part-time

Low gear / high gear là thay tỷ số truyền để tăng tính việt dã

AWD thường đa số các tường hợp là full time nhưng vẫn cá biệt có khóa vi sai dẻo trong xe Éscape để dẫn động 4 bánh khi có bánh thoái tải... hoặc dùng sensor để lock vi sai trung tâm vv..

Nói chung phải phân tích từng cấu hình cụ thể không nên nói chung chung vì dễ gây ngộ nhận

đây là một bài khá hay về bánh dẫn động bên OS... các bác tham khảo
http://www.otosaigon.com/home/newsdt1.aspx?GID=6&ID=52&P=2
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Hi hi, nếu như vậy thì tui sai mất rồi, understeer & oversteer.

Tui nói có theo kinh nghiệm một chút, ở đường trơn, FWD dễ chạy hơn do dẫn hướng tốt hơn. Nhưng như vậy thì không có nghĩa là khó bị understeer hơn RWD!
Theo phân tích khoa học thì tui sai tuốt tuồn tuột.
 

gmail

Xe đạp
Biển số
OF-191
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
22
Động cơ
581,120 Mã lực
Tui nói có theo kinh nghiệm một chút, ở đường trơn, FWD dễ chạy hơn do dẫn hướng tốt hơn. Nhưng như vậy thì không có nghĩa là khó bị understeer hơn RWD!
Hehehe, bác nói ở đây là traction (độ bám đường) còn hiện tượng understeer hay oversteer là do quán tính và lực dẫn động của bánh dẫn động tạo ra

Bác hình dung đơn giản thế này, xe dẫn động bánh trước đang đi thẳng rồi vào cua thì do quán tính thì xe vẫn có xu hướng đi thẳng và bác phải bẻ cua rất mạnh để xe cua theo ý muốn và nếu tốc độ quá nhanh thì khả năng xe bác sẽ văng vào lề ngoài của đường

Ngược lại, xe dẫn động cầu sau thi khi vào cua bánh lái đã vào cua trong khi bánh dẫn động vẫn đẩy xe đi thẳng làm cho đuôi xe muốn "vượt" đầu xe làm xe bị "bê". Nếu bác tiếp tục nhấn ga thì khả năng xe của bác bị xoay một vài vòng trên đường
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
gmail nói:
Ngược lại, xe dẫn động cầu sau thi khi vào cua bánh lái đã vào cua trong khi bánh dẫn động vẫn đẩy xe đi thẳng làm cho đuôi xe muốn "vượt" đầu xe làm xe bị "bê". Nếu bác tiếp tục nhấn ga thì khả năng xe của bác bị xoay một vài vòng trên đường
Em đồng ý với ý kiến của bác, nhưng bổ xung thêm một lợi điểm của Oversteer mà chưa có bác nào nói đến. Đó là nó thường được các tay đua xe đường trường lợi dụng để vào cua nhanh, gọn và an toàn hơn. Thêm nữa nó thường được các nhà làm phim sử dụng trong các cảnh đuổi bắt bằng ô tô cho thêm phần gay cấn, hồi hộp, nhìn những màn biểu diễn xe quay ngoắt 90 hay 180 độ mà phê... đặc biệt trong phim Tokyo Drift (Fast and Furious III):D :D :D
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Cái này em cũng tham gia cùng bác Xebò, chạy RWD thì mới drift đúng nghĩa dc hê hê
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gút mo nình các bác , (b)
Tôi là người tạo cái chủ đề này mà chạy biệt tăm, thành thực có lỗi quá. Hôm qua tôi có chuyến buôn than trong mỏ nên hôm nay mới có điệu kiện lên mạng, thấy trên mạng nhà ta có nhiều bác kiến thức quá thừa để làm báo về ô tô.

Thú thực khi đọc bài AWD và 4WD của báo vnexpress do anh Nghĩa viết, thoạt đầu tôi thấy hình như mình đã hiểu sai hoặc các sách mình đã đọc đều sai so với một số nội dung kỹ thuật trong bài báo trên . Bởi vì tôi cứ nghĩ đã lên báo là phải đúng, vì hàng triệu người sẽ đọc, sẽ tin, sẽ làm theo và nếu có tranh luận ở đâu đó là mọi người viện dẫn: báo đây, nó viết rành rành đây, xem đi! Hình như anh Nghĩa cũng là tác giả với bài Lốp xe cũng gây tranh cãi trên báo này thì phải...

Nay đọc các bài của bác Gmail, Lamchieu trong chủ đề này, và một số bài của các bác khác: Hai lúa đi chat, Vu2509 … mới hiểu rõ và hết các ngóc ngách kỹ thuật của AWD và 4WD .

Trong bài các bác viết :
Tui không biết bác Land định nghĩa như thế nào. Đơn giản đây chỉ là thuật ngữ quy ước:
- AWD: dẫn động 4 bánh (xe 4 bánh), không có "low gear"
- 4WD: dẫn động 4 bánh (part time / full time), có "low gear".
Đơn giản nhất để phân biệt là như trên.
Thiệt tình về cơ bản tôi nghĩ hiểu biết của tôi chưa bằng được các bác, nếu nếu không có ý định bắt bẻ như kiểu bới lông tìm vết thì ý kiến của tôi thế này.

Tôi đang đi 1 chiếc 4WD, part time , không có vissai trung tâm, có chế độ low và high trên hộp phân phối ( hộp Số phụ), hầu hết các xe 4WD đều như vậy.

Và theo tôi, AWD là loại Full time, có vissai trung tâm, có thể có khóa vissai, không có “low gear”.

Đây có thể là các điều khác nhau cơ bản, trong thực tế có khả năng có những lọai xe có kiểu truyền động thêm bớt một số các tính năng của 2 loại trên hoặc là loại phá cách như kiểu 4 bánh chạy bằng 4 động cơ riêng biệt được điều khiển bởi máy tính trung tâm chẳng hạn.

Không biết có bác nào phân biệt kiểu khác không ?
 

mr_thi

Đi bộ
Biển số
OF-47284
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
8
Động cơ
460,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.otofun.net
Bài viết khá hay, cám ơn các bác !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top