[Funland] Phải tự lo cho mình trước

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe bơm buổi sáng mát trời đo 2,2 kg, đến trưa trời nóng cộng với ma sát trên đường lúc đó áp xuất lốp chả lên đến 3 kg ấy chứ, vậy thì nổ cũng không có gì là khó hiểu đâu các cụ ạ.
Có thể thế thật. Nhiệt độ mặt đường 63 độ như trong bài viết, thêm với tốc độ cao và thỉnh thoảng phanh thì nhiệt độ trong lốp có thể trên 100 độ C. Có khi sau này trước khi đi chơi xa ngày hè thì hạ bớt áp suất lốp chút cho an toàn
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
7,005
Động cơ
703,913 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Sáng nay em đi vá lốp, dặn anh thợ là xe em đang bơm 2,3kg thôi, thế mà em chạy về chỗ làm cách khoảng 800m ngó áp suất 2,7kg , lại phải xì bớt cho cân với 3 lốp kia - chắc đồng hồ anh ấy sai.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,384
Động cơ
73,241 Mã lực
Cảm biến áp suất + nhiệt độ cực kỳ quan trọng.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,384
Động cơ
73,241 Mã lực
Có thể thế thật. Nhiệt độ mặt đường 63 độ như trong bài viết, thêm với tốc độ cao và thỉnh thoảng phanh thì nhiệt độ trong lốp có thể trên 100 độ C. Có khi sau này trước khi đi chơi xa ngày hè thì hạ bớt áp suất lốp chút cho an toàn
Cụ suy luận hay thật, chắc hồi nhỏ học giỏi vật lý lắm :)))

Cụ biết tốc độ 1 vòng xe nó quay trong bao nhiêu giây không? Bề mặt lốp tiếp xúc mặt đường đủ lâu không để độ nóng dưới mặt đường ảnh hưởng tới nhiệt độ trong lốp lên đến 100 độ vậy??? :)))) Cụ sờ tay bóp tắt ngọn nến nó tắt cụ có thấy ngón tay bị bỏng không hay vẫn bình thường? :)))
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,384
Động cơ
73,241 Mã lực
Mặt đường tăng 10 độ C thì áp suất lốp sẽ tăng 0,1 bar (bar hay kgf/cm2, tài xế gọi là "cân"). Nếu nhiệt độ vào buổi sáng khoảng 30 độ C, buổi trưa mặt đường lên 60 độ C, thì áp suất lốp sẽ tăng 0,3 bar. Ví dụ nếu lốp xe con bơm khoảng 2,4 bar, đến trưa chạy cao tốc có thể lên mức 2,7 bar. Với lốp còn tốt, đây là mức áp suất đã cao hơn khuyến cáo, nhưng cũng rất khó để có thể nổ lốp.
Việc nổ lốp vì đường nóng chỉ xảy ra đối với những lốp có chất lượng kém (thường xuyên tải nặng hoặc tần suất lăn bánh nhiều nhưng lốp đã mòn quá tiêu chuẩn mà không chịu thay thế), hoặc bơm quá căng.
Tóm lại vấn đề ảnh hưởng lớn nhất tới nguy cơ nổ lốp không phải nhiệt độ mặt đường.
Chính xác.
 

Isu_zu

Tháo bánh
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,341
Động cơ
567,208 Mã lực
Cụ suy luận hay thật, chắc hồi nhỏ học giỏi vật lý lắm :)))
Cụ biết tốc độ 1 vòng xe nó quay trong bao nhiêu giây không? Bề mặt lốp tiếp xúc mặt đường đủ lâu không để độ nóng dưới mặt đường ảnh hưởng tới nhiệt độ trong lốp lên đến 100 độ vậy??? :)))) Cụ sờ tay bóp tắt ngọn nến nó tắt cụ có thấy ngón tay bị bỏng không hay vẫn bình thường? :)))
Tuy lốp tiếp xúc nhanh nhưng cả quãng đường vài chục km thì nó vẫn bị ảnh hưởng nhiệt từ mặt đường truyền sang chứ cụ. Cụ lấy tay bóp tắt 1 ngọn nến thì ko sao, cụ thử bóp liên tục 1000 ngọn nến xem ngón tay còn ko =))
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,784
Động cơ
650,834 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chuẩn là do lốp đểu. Công ty em khi KT chi tiền thay lốp nhưng lái xe lại đi mua loại đểu, hàng đắp chứ không chịu mua lốp chuẩn chính hãng.
Mấy bác xe tải đường dài hay lắp lốp hàng trong loại như cụ nói
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,900
Động cơ
513,516 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
xe cũ , lái ẩu , quan sát kém = tai nạn đổ do Đường
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,860
Động cơ
199,994 Mã lực
Tuổi
44
Nhìn mấy cái ảnh lốp bị nổ thấy hoặc là lốp mòn tịt hoặc là sức nổ làm bay cả phần “talon” hoặc là đường nhám quá, nóng quá chủ xe mới thay lốp mà đi vào mấy chục cây số trên đường đó đã mòn hết cả lốp
Ví dụ một ảnh

1712305605785.jpeg

Mặt đường tăng 10 độ C thì áp suất lốp sẽ tăng 0,1 bar (bar hay kgf/cm2, tài xế gọi là "cân"). Nếu nhiệt độ vào buổi sáng khoảng 30 độ C, buổi trưa mặt đường lên 60 độ C, thì áp suất lốp sẽ tăng 0,3 bar. Ví dụ nếu lốp xe con bơm khoảng 2,4 bar, đến trưa chạy cao tốc có thể lên mức 2,7 bar. Với lốp còn tốt, đây là mức áp suất đã cao hơn khuyến cáo, nhưng cũng rất khó để có thể nổ lốp.
Việc nổ lốp vì đường nóng chỉ xảy ra đối với những lốp có chất lượng kém (thường xuyên tải nặng hoặc tần suất lăn bánh nhiều nhưng lốp đã mòn quá tiêu chuẩn mà không chịu thay thế), hoặc bơm quá căng.
Tóm lại vấn đề ảnh hưởng lớn nhất tới nguy cơ nổ lốp không phải nhiệt độ mặt đường.
Chuẩn là do lốp đểu. Công ty em khi KT chi tiền thay lốp nhưng lái xe lại đi mua loại đểu, hàng đắp chứ không chịu mua lốp chuẩn chính hãng.
Mấy bác xe tải đường dài hay lắp lốp hàng trong loại như cụ nói
xe cũ , lái ẩu , quan sát kém = tai nạn đổ do Đường
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,855
Động cơ
347,430 Mã lực
Người đi đường đứng gần lốp xe tải bao nhiêu thì nguy hiểm khi nổ lốp các cụ nhỉ?

Em hôm trước đang lái xe nghe ầm một phát, hóa ra mấy chục mét phía xa có xe bị nổ lốp.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,169
Động cơ
398,181 Mã lực
Nhiều khi do bơm quá căng, thêm nắng nóng và viên đá răm nữa là xong
Nhiều người còn không biết xe mình bơm bao nhiêu là chuẩn, cứ để thợ nó bơm là toi.
Hôm nọ em cho mượn xe lúc về đi thấy nảy tưng tưng, kiểm tra lốp thấy nó bơm đều 3.6 bar. Hỏi ông em nó bảo nó thấy xe hơi non mang đi bơm, ông thợ lốp bảo xe non quá nên bơm thêm, còn chê em không biết gì để lốp xe quá non. Trong khi đó theo tiêu chuẩn xe em có 2.0 bar. :-o
Sao xe cụ tiêu chuẩn thấp thế nhỉ, e thấy thướng trung bình 2.2 - 2.5, để tiết kiệm thì lên khoảng 2.7.
Em lại nhớ đến vợ em, đi xe lead mà suốt ngày kêu lốp non hơi, bảo mới bơm lại phải bơm. Có đợt em đi cùng vào quán bơm lại gặp đúng bác thợ có tâm, cho vòi vào đồng hồ cũng báo hơn 3 cân lại phải xả bớt đi.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,814
Động cơ
234,202 Mã lực
Sao xe cụ tiêu chuẩn thấp thế nhỉ, e thấy thướng trung bình 2.2 - 2.5, để tiết kiệm thì lên khoảng 2.7.
Em lại nhớ đến vợ em, đi xe lead mà suốt ngày kêu lốp non hơi, bảo mới bơm lại phải bơm. Có đợt em đi cùng vào quán bơm lại gặp đúng bác thợ có tâm, cho vòi vào đồng hồ cũng báo hơn 3 cân lại phải xả bớt đi.
Áp suất xe máy cũng bằng oto con đấy cụ
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,364
Động cơ
552,971 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Sao xe cụ tiêu chuẩn thấp thế nhỉ, e thấy thướng trung bình 2.2 - 2.5, để tiết kiệm thì lên khoảng 2.7.
Em lại nhớ đến vợ em, đi xe lead mà suốt ngày kêu lốp non hơi, bảo mới bơm lại phải bơm. Có đợt em đi cùng vào quán bơm lại gặp đúng bác thợ có tâm, cho vòi vào đồng hồ cũng báo hơn 3 cân lại phải xả bớt đi.
Còn di kích thước và kiểu lốp nữa cụ.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ suy luận hay thật, chắc hồi nhỏ học giỏi vật lý lắm :)))

Cụ biết tốc độ 1 vòng xe nó quay trong bao nhiêu giây không? Bề mặt lốp tiếp xúc mặt đường đủ lâu không để độ nóng dưới mặt đường ảnh hưởng tới nhiệt độ trong lốp lên đến 100 độ vậy??? :)))) Cụ sờ tay bóp tắt ngọn nến nó tắt cụ có thấy ngón tay bị bỏng không hay vẫn bình thường? :)))
À em ko suy luận đâu cụ, em đọc tài liệu. Nhiệt độ của lốp xe phụ thuộc nhiều yếu tố chứ không chỉ nhiệt độ không khí và mặt đường.

Nhiệt độ lốp sẽ tăng mạnh hơn khi xe chịu tải lớn, hoặc bị đạp phanh. Trời lạnh 10 độ mà cụ sờ mấy cái lốp xe container vừa dừng lại sẽ thấy nó phải 50 độ rồi. Thử hình dung trời nóng, mặt đường 50-60 độ hay thậm chí 63 độ như trên bài báo?

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top