[Funland] Phải tự lo cho mình trước

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Mặt đường tăng 10 độ C thì áp suất lốp sẽ tăng 0,1 bar (bar hay kgf/cm2, tài xế gọi là "cân"). Nếu nhiệt độ vào buổi sáng khoảng 30 độ C, buổi trưa mặt đường lên 60 độ C, thì áp suất lốp sẽ tăng 0,3 bar. Ví dụ nếu lốp xe con bơm khoảng 2,4 bar, đến trưa chạy cao tốc có thể lên mức 2,7 bar. Với lốp còn tốt, đây là mức áp suất đã cao hơn khuyến cáo, nhưng cũng rất khó để có thể nổ lốp.
Việc nổ lốp vì đường nóng chỉ xảy ra đối với những lốp có chất lượng kém (thường xuyên tải nặng hoặc tần suất lăn bánh nhiều nhưng lốp đã mòn quá tiêu chuẩn mà không chịu thay thế), hoặc bơm quá căng.
Tóm lại vấn đề ảnh hưởng lớn nhất tới nguy cơ nổ lốp không phải nhiệt độ mặt đường.
Nhiệt độ cao lốp nó mềm ra cụ ạ. không tin cụ quăng cái lốp vào lửa, chả bị anh hưởng áp gì cả nhưng chỉ còn bộ gọng lốp ! Phét !
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Mặt đường tăng 10 độ C thì áp suất lốp sẽ tăng 0,1 bar (bar hay kgf/cm2, tài xế gọi là "cân"). Nếu nhiệt độ vào buổi sáng khoảng 30 độ C, buổi trưa mặt đường lên 60 độ C, thì áp suất lốp sẽ tăng 0,3 bar. Ví dụ nếu lốp xe con bơm khoảng 2,4 bar, đến trưa chạy cao tốc có thể lên mức 2,7 bar. Với lốp còn tốt, đây là mức áp suất đã cao hơn khuyến cáo, nhưng cũng rất khó để có thể nổ lốp.
Việc nổ lốp vì đường nóng chỉ xảy ra đối với những lốp có chất lượng kém (thường xuyên tải nặng hoặc tần suất lăn bánh nhiều nhưng lốp đã mòn quá tiêu chuẩn mà không chịu thay thế), hoặc bơm quá căng.
Tóm lại vấn đề ảnh hưởng lớn nhất tới nguy cơ nổ lốp không phải nhiệt độ mặt đường.
Cụ nói đúng về việc nổ lốp chủ yếu là do lốp chất lượng kém. Tuy nhiên, về mặt thay đổi áp suất theo nhiệt độ thì các thông tin chưa hoàn toàn chính xác. Không khí nén ở áp suất 2,0-2,7 bar trong lốp xe ở điều kiện nhiệt độ ngoài trời/trên mặt đường (-60 tới +80 độ C) là gần giống như khí lý tưởng về mặt nhiệt động lực học, vì thế tuân theo khá sát với định luật khí lý tưởng, với PV = nRT, hay P = nRT/V. Do R = 8,3145 J/Kmol là cố định, giả định V (thể tích), n (lượng khí, tính bằng mol) cũng cố định thì P (áp suất) tăng/giảm tỷ lệ thuận theo sự tăng giảm của nhiệt độ T (tính theo độ Kelvin, với quy đổi độ C sang độ K theo công thức độ K = độ C + 273,15. Như thế, khi nhiệt độ tăng từ 30 độ C lên 40, 50, 60 độ C, thì K tương ứng sẽ là 303,15; 313,15; 323,15 và 333,15K. Mức tăng áp suất từ 30 lên 40 độ C là ~3,3%, từ 40 lên 50 độ C là ~3,2% và từ 50 lên 60 độ C là ~3,1% hay từ 30 tới 60 độ C là ~9,9%. Mức tăng/giảm tuyệt đối cho áp suất ban đầu 2,4 bar và nhiệt độ ban đầu 30 độ C theo biến động nhiệt độ môi trường mỗi 10 độ C là ~0,08 bar và áp suất ở 60 độ C khoảng 2,64 bar.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
7,063
Động cơ
691,320 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Người đi đường đứng gần lốp xe tải bao nhiêu thì nguy hiểm khi nổ lốp các cụ nhỉ?

Em hôm trước đang lái xe nghe ầm một phát, hóa ra mấy chục mét phía xa có xe bị nổ lốp.
Cách đây tầm chục năm, gần nhà em có cậu thanh niên đi xe máy bị xe tải nổ lốp hất văng lên taluy dương và tử vong.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Cách đây tầm chục năm, gần nhà em có cậu thanh niên đi xe máy bị xe tải nổ lốp hất văng lên taluy dương và tử vong.
Vâng em xem clip mấy ông sửa lốp ô tô tải gặp phải nổ lốp đều lành ít dữ nhiều. Chỉ có điều các ông lái xe thì có vẻ chả quan tâm mấy, vì nổ lốp với các ông ấy là việc bình thường thì phải.
 

thanhtrung052

Xe tăng
Biển số
OF-174986
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
1,493
Động cơ
372,621 Mã lực
Mịa nói vụ bơm e lại cay. Xe mình trước khi bảo dưỡng lốp vẫn ok. Bđ về lốp chửa hết. Đi cứ dẹo dẹo. Ktra toàn trên dưới 3kg. Thôi tặc lưỡi vì cũng sắp thay rồi.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,530 Mã lực
Nếu những ngày nào nóng quá có thể phun nước cho giảm nhiệt mặt đường chứ nhỉ. Thậm chí rải ít mùn cưa cũng được chứ sao..... Còn phát tờ rơi thì có tác dụng gì các cụ thông não giúp cháu.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
Xe bơm buổi sáng mát trời đo 2,2 kg, đến trưa trời nóng cộng với ma sát trên đường lúc đó áp xuất lốp chả lên đến 3 kg ấy chứ, vậy thì nổ cũng không có gì là khó hiểu đâu các cụ ạ.
Lốp cũ đểu kém chất lượng mới nổ ở áp suất 3 bar như vậy. Lốp tiêu chuẩn an toàn chịu được 4.3-5.1 Bar ghi rõ trên các loại lốp cụ ạ.

Lốp xe vd khuyến cáo bơm 2.2-2.4 bar có bị bơm quá lên đến 2.8-2.9 vẫn an toàn. Kể cả đi đường nóng áp suất lốp lên 3.5 vẫn không được phép nổ lốp, nếu lốp chuẩn đúng thông số.

Tất nhiên nên làm theo khuyến cáo, với các xe có cảm biến áp suất lốp, chủ xe nên chủ động hạ áp suất xuống thông số khuyến cáo. Nếu có thích bơm căng hơn thì chỉ 0.2 bar, không đáng kể.
 

chattiensinh

Xe tải
Biển số
OF-430741
Ngày cấp bằng
18/6/16
Số km
220
Động cơ
342,571 Mã lực
Cụ nói đúng về việc nổ lốp chủ yếu là do lốp chất lượng kém. Tuy nhiên, về mặt thay đổi áp suất theo nhiệt độ thì các thông tin chưa hoàn toàn chính xác. Không khí nén ở áp suất 2,0-2,7 bar trong lốp xe ở điều kiện nhiệt độ ngoài trời/trên mặt đường (-60 tới +80 độ C) là gần giống như khí lý tưởng về mặt nhiệt động lực học, vì thế tuân theo khá sát với định luật khí lý tưởng, với PV = nRT, hay P = nRT/V. Do R = 8,3145 J/Kmol là cố định, giả định V (thể tích), n (lượng khí, tính bằng mol) cũng cố định thì P (áp suất) tăng/giảm tỷ lệ thuận theo sự tăng giảm của nhiệt độ T (tính theo độ Kelvin, với quy đổi độ C sang độ K theo công thức độ K = độ C + 273,15. Như thế, khi nhiệt độ tăng từ 30 độ C lên 40, 50, 60 độ C, thì K tương ứng sẽ là 303,15; 313,15; 323,15 và 333,15K. Mức tăng áp suất từ 30 lên 40 độ C là ~3,3%, từ 40 lên 50 độ C là ~3,2% và từ 50 lên 60 độ C là ~3,1% hay từ 30 tới 60 độ C là ~9,9%. Mức tăng/giảm tuyệt đối cho áp suất ban đầu 2,4 bar và nhiệt độ ban đầu 30 độ C theo biến động nhiệt độ môi trường mỗi 10 độ C là ~0,08 bar và áp suất ở 60 độ C khoảng 2,64 bar.
haha cám ơn cụ đã cho em được trở lại môn vật lý nhiệt học =D>
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top