[VHGT] PGS.TS Nguyễn Văn Thụ: Có 1m vải đừng may váy cô dâu!

TIT & KHOAI

Xe tải
Biển số
OF-123617
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
248
Động cơ
382,580 Mã lực
13/01/2012 07:56:39
- Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đưa ra đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân. Theo đó, xe máy sẽ phải đóng phí 500.000 - 1 triệu đồng/năm. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT, việc thu phí này hoàn toàn không khả thi, chẳng khác nào "tấm vải có 1m đòi đi may bộ váy cưới cho cô dâu".



PGS.TS Nguyễn Văn Thụ
Hoàn toàn không khả thi

Thưa ông, Bộ GTVT vừa đưa ra đề xuất sẽ thu phí lưu hành phương tiện cá nhân. Quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?

Tôi xin khẳng định là việc thu phí này không hề khả thi, đặc biệt là ở Hà Nội và TPHCM. Bộ trưởng nói rằng, mục đích thu phí lưu hành phương tiện này là nhằm làm giảm phương tiện cá nhân, lấy nguồn tiền đó để nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông, từ đó giảm ùn tắc. Tôi cho rằng, đó là điều không tưởng.

Vì sao ông lại cho là không tưởng?

Bởi lẽ, trên thực tế, xe máy là phương tiện phổ biến nhất ở ta hiện nay. Với rất nhiều hộ gia đình, đó là chiếc cần câu cơm theo đúng nghĩa. Tôi đi công tác TPHCM, đến thăm một gia đình vợ chồng đều là công nhân, chỉ có một chiếc xe máy cà tàng ngày ngày vợ chồng chở nhau đi làm, tan ca chiều chồng tranh thủ đi chở xe ôm.

Họ có cô con gái chừng 3 tuổi nhưng tìm mãi trong nhà ấy không có nổi một chiếc vỏ hộp sữa nào. Nếu tính ra, vợ chồng đó chỉ phải trả chưa đến 50.000đ tiền phí trong một tháng thì cũng không phải là quá lớn. Nhưng tiền đó có thể mua được khoảng chục hộp sữa tươi cho cháu bé cơ đấy! Khi cái ăn của người ta còn chật vật thì việc đẻ thêm một loại phí càng khiến cuộc sống của họ túng quẫn hơn. Nhưng khi Nhà nước bắt buộc thì họ phải tuân theo, còn có nhận được sự đồng thuận hay không lại là chuyện khác.

Còn nữa, với những người có điều kiện, bỏ ra hàng trăm triệu để mua ô tô thì tiền phí dù có là mấy chục triệu cũng không thấm gì so với họ.

Nếu chống được ùn tắc, tôi sẽ đi tù!

Nói như thế thì rõ ràng phí này là hoàn toàn không phù hợp?

Không phù hợp quá đi chứ! Tôi đảm bảo dù có đóng phí cao hơn nữa thì người ta vẫn sẽ đi, vì nhu cầu bức thiết của cuộc sống, họ không còn lựa chọn nào khác.

Sao lại không còn lựa chọn khác? Người dân có thể đi bộ hoặc là đi xe bus cơ mà?

Nếu bạn đi với quãng đường dưới 5km có thể đi bộ được, nhưng cũng là bất khả kháng thôi. Còn đi xe bus à? Đến chính Bộ trưởng đưa ra yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên của Bộ phải đi làm ít nhất 1 lần/tuần bằng xe bus, thế rồi có thực hiện được đâu? Vì chất lượng chưa ổn: Xe bỏ bến, vào giờ cao điểm luôn phải chứa vượt số người quy định, phải chờ đợi dưới khói bụi, tắc đường... Trong trường hợp cần kíp phải đi nhanh thì xe bus không thể là lựa chọn. Còn với những người hành nghề xe ôm, người chở rau vào nội thành bán, không có xe máy nghĩa là cả gia đình họ bị đói. Do đó, tôi chắc chắn đề xuất này không hiệu quả.

Ông có bi quan quá không? Vì để đưa ra đề xuất này, người ta cũng phải nghiên cứu, có tính toán cụ thể chứ?

Tôi lấy danh dự là người có mấy chục năm giảng dạy, nghiên cứu về giao thông, tham gia lập nhiều dự án giao thông cho các đô thị ở Việt Nam để khẳng định điều đó. Các ông đưa ra đề xuất đó có dám cược không? Tôi sẵn sàng cược: Nếu việc thu phí lưu hành này hạn chế phương tiện cá nhân và chống được ùn tắc, tôi sẽ chịu mọi sự trừng phạt của pháp luật, kể cả đi tù.

Nhưng chẳng lẽ người ta lại không biết được điều đó?

Tôi nghĩ là họ biết.

Vậy tại sao họ vẫn đưa ra?

Có thể họ bắt chước nước ngoài, tưởng họ làm được thì mình cũng làm được. Thứ hai là có thể bí giải pháp thì đành phải đưa ra để cho mọi người và đặc biệt là Trung ương thấy rằng tôi rất cố gắng đấy chứ, năng động và sáng tạo đấy chứ? Còn giải pháp đó có hợp lý hay không thì không cần biết. Đã thấy có ai lên tiếng chịu trách nhiệm rằng nếu thu được phí mà còn ách tắc thì sẽ từ chức đâu? Bản chất giao thông của ta chẳng khác gì anh có 1m vải mà cứ đòi may cả chiếc váy cưới cho cô dâu. Đừng mong như thế! Tiếc là các nhà quản lý của ta vẫn đang nuôi tham vọng này.

Phải đánh phí những ông quản lý

Theo Bộ trưởng, việc thu phí này nhằm đảm bảo công bằng xã hội, những người đi ô tô, xe máy phải nộp phí để cùng Nhà nước đầu tư tái tạo hạ tầng giao thông. Ý kiến của ông thế nào?

Tôi đồng tình là cần đảm bảo công bằng xã hội, ở đó người giàu cần phải chia sẻ với người nghèo. Thế nhưng, nói rằng việc thu phí này đảm bảo công bằng xã hội thì tôi không biết công bằng kiểu gì, ở đâu? Nếu công bằng thì phải thực hiện đồng loạt trên cả nước chứ, với cả người đi bộ, đi xe đạp nữa, vì anh cũng đi trên đường do Nhà nước xây dựng, cải tạo cơ mà!

Nhưng ở các thành phố lớn thì giao thông mới phức tạp, hay ùn tắc cơ mà?

Phức tạp, ùn tắc là do đâu? Do ông quản lý chứ. Nếu việc đánh phí nhằm vào những phương tiện gây ra ùn tắc thì tôi cho rằng phải đánh phí những ông quản lý trước tiên.

Đánh phí nhà quản lý?

Đúng vậy. Ở ta có kiểu không quản lý được thì cấm, không thì thu phí. Phí đẻ ra phí. Cuối cùng người dân vẫn gánh chịu nhiều nhất, trong khi trách nhiệm quản lý thì lại không rõ ràng. Đó là bất cập mà bao lâu rồi chưa khắc phục được.

Nếu giải pháp thu phí không khả thi thì để hạn chế được ùn tắc và giảm phương tiện cá nhân, theo ông cần phải làm gì?

Theo tôi, vào giờ cao điểm nên cấm tất cả xe taxi, xe rác thô sơ, đỗ xe dưới lòng đường, xe ô tô con. Đường khi đó chỉ dành cho xe buýt và xe máy. Phải nghiên cứu ách tắc từng nút, từng đường một, để đưa ra những giải pháp cụ thể. Việc thi công đường cần diễn ra ban đêm, ban ngày trả lại mặt đường cho người dân. Phải phát triển và nâng cao chất lượng xe bus. Khi đó mới hy vọng giảm được phần nào ùn tắc và phương tiện cá nhân.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện rất thẳng thắn này.

Vũ Thủy (thực hiện)
 

shreak

Xe hơi
Biển số
OF-79012
Ngày cấp bằng
27/11/10
Số km
165
Động cơ
418,260 Mã lực
hay! đúng là một người có kiến thức và tâm huyết :-B
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,740
Động cơ
403,149 Mã lực
Ơ hay cái mục này có nhiều ý kiến rồi mà ??sao lại biến đi đâu hết cả rồi
 

mazda6.

Xe buýt
Biển số
OF-103004
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
552
Động cơ
403,022 Mã lực
Thật đúng là những lời khẳng khái và hiểu biết của người vừa có tâm vừa có tầm!!
Hoan hô cụ!! Nhưng nhà cháu thấy bác # đang oang oang trên báo rằng bác ấy được nhân dân ủng hộ nhiệt tình đấy thôi !!! ( CHẮC CHĂN LÀ TRỪ CHÁU RA )
Cụ thương cháu, cụ thương cho chót, cụ chỉ cháu làm sao. cách nào để " đánh thuế các nhà quản lý " , ( tỷ dụ như bác # ) để cháu còn đề nghị quốc hội... may ra còn có cơ " trả thù cho má Năm" nhà cháu!!!!
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,210
Động cơ
497,962 Mã lực
hay, PGS phát biểu rất hay, đúng là 1 người có kiến thức sâu và tâm huyêt, không chỉ với nghề mà còn với nhân dân. Đứng trên quan điểm của 1 người đi xe, em thấy ông Bộ trưởng này đưa ra giải pháp thu phí là quá vô lý, nếu thu phí phải thu cả xe công cho nó công bằng chứ, sao lại cứ nhằm người dân mà thu, không có dân thì các bác lãnh đạo lấy đâu ra tiền, sao không biết thương dân, để cho dân còn con đường mà làm ăn, sinh sống chứ, dân ta vốn đâu có giàu có gì, giá thuế xe đã cao gấp 3 lần thế giới, tiền thuế đấy thu xong để làm gì, nếu để làm đường phục vụ cho đời sống nhân dân thì đâu còn những cảnh ùn tắc nữa, đường HG cũng không đến nỗi 1 bên trải nhựa 1 bên bỏ, thật quá là hoang phí, không thể chấp nhận được, nếu ông Bộ trưởng đó có tâm thì sao không tìm những giải pháp khác ngoài phí, suốt ngày cứ phí, phí và phí, ông thu phí để làm gì khi mà người dân thì kêu suốt ngày, đường thì vẫn cứ tắc như thường, thật quá là vô lý, mong nếu ông có tâm thì đừng có thu phí vô tội vạ nữa, ông Bộ trưởng ạ !
 

Voi con

Xe hơi
Biển số
OF-90694
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
126
Động cơ
406,320 Mã lực
Cảm ơn PGS.TS Nguyễn Văn Thụ.
 

vivixinhxinh

Xe hơi
Biển số
OF-8726
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
144
Động cơ
538,360 Mã lực
Website
www.thicongxaydungnhadandung.com
" Nếu việc thu phí lưu hành này hạn chế phương tiện cá nhân và chống được ùn tắc, tôi sẽ chịu mọi sự trừng phạt của pháp luật, kể cả đi tù." # ơi, chơi k kìa
 

focus sport

Xe đạp
Biển số
OF-83012
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
14
Động cơ
412,840 Mã lực
Bộ trưởng Thăng "tôi được sự đồng thuận của dân". Các bác ấy cứ nói, có ai kiểm chứng đâu.
 

chukienden

Xe buýt
Biển số
OF-63453
Ngày cấp bằng
6/5/10
Số km
535
Động cơ
440,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngân sách nhà nước sử dụng không hiệu quả trong các dự án hạ tầng giao thông và đô thị, quản lý quy hoạch đô thị, giao thông kém!...lỗi do câc ông quản lý thì các ông ý phải chịu chứ sao lại đổ hết lên đầu dân đen!..votka cho bài này!..~o)
 

anhtt10

Xe buýt
Biển số
OF-29800
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
997
Động cơ
492,305 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bác Thăng bảo là sau quả này có nơi mời bác ấy làm trưởng thôn đấy =D>
anhtt10
 

RedAnt

Xe tải
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
490
Động cơ
548,740 Mã lực
Còn nữa, với những người có điều kiện, bỏ ra hàng trăm triệu để mua ô tô thì tiền phí dù có là mấy chục triệu cũng không thấm gì so với họ.

Cái này thì PGS phát biểu cũng không có chuẩn đâu. PGS đến phỏng vẫn mấy bác taxi, lái xe, cho thuê xe xem nha
 

baogiomuaduocxe

Xe điện
Biển số
OF-96360
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
3,608
Động cơ
430,309 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
Còn nữa, với những người có điều kiện, bỏ ra hàng trăm triệu để mua ô tô thì tiền phí dù có là mấy chục triệu cũng không thấm gì so với họ.

Cái này thì PGS phát biểu cũng không có chuẩn đâu. PGS đến phỏng vẫn mấy bác taxi, lái xe, cho thuê xe xem nha
trước hết phải chân thành cảm ơn bác Thụ vì những kiến giải rất khách quan và chính xác của bác
chính bác đã thay lời cho bao nhiêu người
thực sự cái mà BT Thăng đang làm chả khác gì cái: không quản được, ko làm được thì cấm!
tất cả các lý do Thăng nói ra đều ko thuyết phục, không làm cho người chịu thuế thấy tâm phục khẩu phục.
 

Anycar

Xe tăng
Biển số
OF-53581
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
1,147
Động cơ
461,910 Mã lực
Câu này hâm, 1 xu thu không đúng cũng không được chứ không phải thấm hay không. Các cụ xem tây nó giàu hơn ta nhưng đi mua hàng 1 xu tiền thừa nó cũng chờ lấy lại. Mỗi ngành thu thêm một tí thì tổng thu là con số khổng lồ đủ để vài cái Vinachìm mà chẳng ai phải chịu trách nhiệm. Sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi.
Còn nữa, với những người có điều kiện, bỏ ra hàng trăm triệu để mua ô tô thì tiền phí dù có là mấy chục triệu cũng không thấm gì so với họ.

Cái này thì PGS phát biểu cũng không có chuẩn đâu. PGS đến phỏng vẫn mấy bác taxi, lái xe, cho thuê xe xem nha
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,478
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Ngượng mộ cụ này!
 

co-driver

Xe buýt
Biển số
OF-74430
Ngày cấp bằng
2/10/10
Số km
523
Động cơ
427,880 Mã lực
13/01/2012 07:56:39

[B]Nếu chống được ùn tắc, tôi sẽ đi tù![/B]

[
Nhưng chẳng lẽ người ta lại không biết được điều đó?

Tôi nghĩ là họ biết.

Vậy tại sao họ vẫn đưa ra?

Có thể họ bắt chước nước ngoài, tưởng họ làm được thì mình cũng làm được. Thứ hai là có thể bí giải pháp thì đành phải đưa ra để cho mọi người và đặc biệt là Trung ương thấy rằng tôi rất cố gắng đấy chứ, năng động và sáng tạo đấy chứ? Còn giải pháp đó có hợp lý hay không thì không cần biết. Đã thấy có ai lên tiếng chịu trách nhiệm rằng nếu thu được phí mà còn ách tắc thì sẽ từ chức đâu? Bản chất giao thông của ta chẳng khác gì anh có 1m vải mà cứ đòi may cả chiếc váy cưới cho cô dâu. Đừng mong như thế! Tiếc là các nhà quản lý của ta vẫn đang nuôi tham vọng này.



Chuẩn nhất là 2 cái trên
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,412
Động cơ
2,950,503 Mã lực
Nơi ở
Internet
13/01/2012 07:56:39
Nhưng chẳng lẽ người ta lại không biết được điều đó?

Tôi nghĩ là họ biết.

Vậy tại sao họ vẫn đưa ra?

Có thể họ bắt chước nước ngoài, tưởng họ làm được thì mình cũng làm được. Thứ hai là có thể bí giải pháp thì đành phải đưa ra để cho mọi người và đặc biệt là Trung ương thấy rằng tôi rất cố gắng đấy chứ, năng động và sáng tạo đấy chứ? Còn giải pháp đó có hợp lý hay không thì không cần biết. Đã thấy có ai lên tiếng chịu trách nhiệm rằng nếu thu được phí mà còn ách tắc thì sẽ từ chức đâu? Bản chất giao thông của ta chẳng khác gì anh có 1m vải mà cứ đòi may cả chiếc váy cưới cho cô dâu. Đừng mong như thế! Tiếc là các nhà quản lý của ta vẫn đang nuôi tham vọng này.
Hay thật, cha # còn chém được là mọi người ủng hộ cơ mà. Ý tại ngôn ngoại thì cha # không phải ngu mà là cố tình hại nước hại dân.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,412
Động cơ
2,950,503 Mã lực
Nơi ở
Internet
Nếu mà được cá cược em cũng cược như cụ tác giả xem cha # dám không.
 

mensayhonviet

Xe tải
Biển số
OF-88237
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
217
Động cơ
409,323 Mã lực
Nơi ở
Lò nấu rượu
Về thôn lại làm barie thu tiền vé đấy. Đấy là ý kiến chỉ đạo của HUỆN mà . híc híc
 

tuananhhypo

Xe tải
Biển số
OF-60830
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
414
Động cơ
445,330 Mã lực
Nơi ở
đường là nhà - nhà là đường
Cháu cám ơn cụ Thụ đã có tiếng nói ủng hộ cho anh em lái xe nhà chúng cháu. chứ còn nghe cái thằng cu # nó nói là có sự đồng thuận của Dân thì Dân ở đây là ai? Cháu ngán ngẩm với cái áo này rồi.....
 

TIT & KHOAI

Xe tải
Biển số
OF-123617
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
248
Động cơ
382,580 Mã lực
Nếu đề án của bác # này được thông qua thì VN mình xẽ xuất hiệm thêm 1 loại động vật mới : CÒ BIỂN XANH
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top