Pechora-2M, sự lựa chọn hợp lý của Việt Nam

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Pechora-2M là sự lựa chọn hợp lý cho phòng không tầm thấp đến trung của các quốc gia có ngân sách quốc phòng hạn chế như Việt Nam.


Hệ thống S-125 Pechora (NATO định danh là SA-3 GOA) vốn là hệ thống tên lửa đối không được sản xuất dưới thời Liên Xô, nhằm bổ sung cho tên lửa đối không SA-2. Hệ thống tầm bắn hiệu quả từ 3,5-30km, tầm cao hiệu quả từ 100-18000 m, được trang bị đầu đạn phân mảnh với hơn 4.500 mảnh nhỏ.

SA-3 được điều khiển dựa vào radar cảnh giới và bám bắt mục tiêu P-15 Flat Face, tầm hoạt động 250km, radar điều khiển hỏa lực SNR-125 tầm hoạt động 110km, radar đo độ cao PRV-11, với độ cao tối đa đo được là 32km.

SA-3 được trang bị bệ phóng bán cố định với 4 tên lửa/bệ, tuy nhiên, hệ thống có thời gian triển khai và thu hồi khá chậm khoảng 2-3 giờ đồng hồ.


Pechora -2M được trang bị trên khung gầm xe tải với khả năng cơ động cao. Ảnh: Ausairpower

Bước vào thập niên 1980, SA-3 trở nên lạc hậu và không còn đáp ứng được các điều kiện chiến tranh hiện đại. Hệ thống radar với máy tính điều khiển analogue dễ bị tổn thương trong môi trường tác chiến điện tử mạnh, bên cạnh đó, bệ phóng bán cố định trở thành thành mồi ngon cho tên lửa đối phương.

Tại Nga, SA-3 đã được thay thế bằng các hệ thống phòng không hiện đại khác như SA-11, S-300PMU1/2, S-400… Tuy nhiên, đây vẫn là hệ thống tên lửa đối không chủ lực của rất nhiều quốc gia khác trên thế giới như Ai Cập, Việt Nam, Ấn Độ, Syria, Triều Tiên, Cuba và Iraq.


Hệ thống tên lửa đối không Pechora-2M khai hỏa Ảnh: Ausairpower

Sự lựa chọn hợp lý

Nhận thấy được vai trò của tên lửa SA-3 đối với các quốc gia nói trên, Nga quyết định giới thiệu chương trình nâng cấp.

So với các biến thể trước đó, Pechora-2M, biến thể nâng cấp mạnh nhất, đã khắc phục được gần hết các nhược điểm cố hữu, nâng cao đáng kể sức mạnh chiến đấu hệ thống, đối phó hiệu quả với nhiều mối đe dọa khác nhau trong môi trường tác chiến điện tử mạnh.

Trong điều kiện ngân sách quốc phòng Việt Nam còn eo hẹp, việc lựa chọn gói nâng cấp Pechora-2M là sự lựa chọn hợp lý trong việc đảm bảo khả năng phòng không của đất nước trong tình hình mới. Theo công bố, gói nâng cấp Pechora lên chuẩn Pechora-2M có kinh phí dự kiến là 150 triệu USD.


Phòng điều khiển Pechora-2M được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại Ảnh: Ausairpower

Đặc điểm kỹ chiến thuật của Pechora-2M

Bệ phóng tên lửa của hệ thống được thiết kế trên khung gầm xe MZKT-8022 với 2 tên lửa/bệ để tăng khả năng cơ động cũng như giảm thời gian triển khai và thu hồi từ 2-3 giờ xuống còn từ 20-30 phút. Đây là một yếu tố rất quan trọng trong tác chiến hiện đại, khả năng cơ động cao sẽ tránh được các đòn phản công của đối phương.

Pechora-2M sử dụng đạn tên lửa nâng cấp 5V27D và 5V27DE với ngòi nổ vô tuyến và đầu đạn phân mảnh mới, được dẫn đường kỹ thuật số và bổ sung kênh truyền hình (TV) và ảnh nhiệt, có thể tấn công mục tiêu trong môi trường tác chiến điện tử mạnh. Theo công bố, tên lửa mới có khả năng tiêu diệt máy bay F-16 ở cự ly 30km và các mục tiêu lớn hơn ở cự ly 35km, với tầm cao lên đến 20km. Xác xuất tiêu diệt mục tiêu của tên lửa đạt đến 98%.

Ở biến thể hiện đại hóa này, các máy tính analogue của Pechora-2M được số hóa, nâng cấp khả năng kháng nhiễu chủ động và thụ động. Hiệu suất hoạt động của các hệ thống điện tử tăng lên đến 50% so với hệ thống cũ với năng tự động hóa rất cao.

Radar điều khiển hỏa lực SNR-125 Low Blow nâng cấp với angten UNV-2M mới, cung cấp 2 kênh dẫn hướng riêng biệt cho 4 tên lửa tấn công 2 mục tiêu cùng lúc. Ngoài ra, việc bổ sung thêm kênh dẫn hướng TV và kênh ảnh nhiệt nâng cao khả năng theo dõi và tiêu diệt mục tiêu, cho phép phóng tên lửa tấn công trong trường hợp mất liên lạc với radar điều khiển hỏa lực.


Radar SNR-125 Low Blow nâng cấp cung cấp kênh dẫn hướng tân công 2 mục tiêu cùng lúc Ảnh:Ausairpower

Ở Pechora-2M, buồng chỉ huy được trang bị màn hình LCD đa chức năng thay cho các đồng hồ số của biến thể cũ, hiển thị đầy đủ các thông số về mục tiêu như độ cao, tốc độ, góc phương vị, tọa độ mục tiêu và quản lý giao diện vũ khí. Khả năng gắn kết giữa các khẩu đội được nâng cao nhờ hệ thống liên lạc vệ tinh mới.

Một khẩu đội Pechora-2M được trang bị 8 xe phóng có khả năng quản lý 16 mục tiêu trên không. Hệ thống được thiết kế để bảo vệ các trung tâm hành chính, căn cứ quân sự trước cuộc tấn công đường không của máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay không người lái và cả máy bay tàng hình.

Cùng với hệ thống chiến đấu, Nga còn cung cấp hệ thống mô phỏng đào tạo cho phép kíp trắc thủ thực hiện các bài tập mô phỏng không chiến từ đơn giản đến phức tạp, nâng cao khả năng sử dụng thành thạo trang thiết bị, giảm thời gian sử dụng trực tiếp đến thiết bị, qua đó hạn chế các hỏng hóc trong quá trình huấn luyện, nâng cao tuổi thọ cho hệ thống.



Quốc Việt (tổng hợp)
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Lá đa lắp máy Mec vào chạy có ổn không ợ?
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
5,809
Động cơ
529,847 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Trông mấy cái màn hình điện tử ở phognf điều khiển buồn quá nhỉ, còn tên lửa thì hoàng tráng X_X
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Bộ này ngon quá! Nhà mình có nhiều hàng này ko nhỉ? :))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Mấy chú này cho lên Thái Nguyên hết thôi ... tên lửa của những năm 6-7x bây h giá trị tác chiến tè nâng cấp kiểu gì cũng chả lên được nhiều.
Bây h ở xa thì ét ba, bốn trăm, tầm trung thì bút còn tới gần có tót em hoặc gần hơn nữa lấy cát tan .. mà phang =D>
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,123
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
Mấy chú này cho lên Thái Nguyên hết thôi ... tên lửa của những năm 6-7x bây h giá trị tác chiến tè nâng cấp kiểu gì cũng chả lên được nhiều.
Bây h ở xa thì ét ba, bốn trăm, tầm trung thì bút còn tới gần có tót em hoặc gần hơn nữa lấy cát tan .. mà phang =D>
Em thích cái Búc với cái Pan xi hơn ;))
 

nghiahoa

Xe hơi
Biển số
OF-87690
Ngày cấp bằng
7/3/11
Số km
142
Động cơ
409,120 Mã lực
Từ từ rồi khoai sẽ nhừ các kụ ợ! Nhà ta đâu phải đại gia đâu mà cứ thích thì sắm!
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Vứn đề là ngày xưa mà không có S-75 & Hồng quân LX trợ giúp thì có mơ ta cũng chả bắn được B52 .. túm nại nà vẫn cần hàng hịn ... không có thì đành AQ thoai ..
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,832
Động cơ
495,170 Mã lực
Các bác nhà mình cũng tính chán cả rồi khi tiến hành mua mới và nâng cấp hệ thống SA 3 này. Toàn bộ hệ thống giàn phóng và radar dẫn bắn đều tích hợp cơ động trên cụm xe chiến đấu ==>> dễ dàng vận động và rút ngắn thời gian triển khai hơn nhiều. Như vậy thì khi có biến mấy em lôi đi phục kích đón đường địch thì quá tốt.
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Em dự là mấy cái hệ thống này chẳng ăn thua gì so với tình hình tác chiến điện tử hiện nay, mấy cái nì quá lộ liễu và công nghệ cũ, rất dễ bị mấy em tàng hình vào trước đập tan cái hệ thống phòng ngự này, nói đấu với mấy em F15, F16 làm gì?, Vn đang dấu hàng đấy các cụ ạ, giờ VN có hàng ngon hơn nhiều cái này rồi
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
bác nói thế dùg cái kochulga phát hiện tàng hình rồi phọt dăm quả nài lên + với đôi quả S-300 thì chả có thằng nào dám đụng vào sát
hệ thống S-125 cũng là hệ thống bắn đc ông F-117 đấy
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Túm lại thì cứ phải sờ nắn nhau dã thì mới biết được
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
bác nói thế dùg cái kochulga phát hiện tàng hình rồi phọt dăm quả nài lên + với đôi quả S-300 thì chả có thằng nào dám đụng vào sát
hệ thống S-125 cũng là hệ thống bắn đc ông F-117 đấy
Bắn được có 1 chú trong hàng trăm lần xuất kích của nó thì .. chưa nói lên gì nhiều .. tỷ lệ bắn hạ trên 80% thì mới bàn được ..
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
úp đết đúng rồi mình nhà nghèo ko bỏ cái gì cả nhưng thằng nào thiết kế cái xe xấu quá
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
bác nói thế dùg cái kochulga phát hiện tàng hình rồi phọt dăm quả nài lên + với đôi quả S-300 thì chả có thằng nào dám đụng vào sát
hệ thống S-125 cũng là hệ thống bắn đc ông F-117 đấy
Ngụy trang kô tốt cộng với chỉ điểm thì mấy e này ăn Tô ma hốc bét nhè. Phòng kô bây giờ là cơ động hay là tèo :(
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Vì cụ chủ thớt bảo là đây là sự lựa chọn hợp lý của nhà Vịt nên em mới bình thế thôi chứ VN hàng gì mà chẳng dùng ok. Rút kinh nghiệm từ Iraq, Lybia, cứ có chiến tranh cái là rút lên rừng chiến đấu, xe cộ bắn hết rồi tính sau :)
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Ngụy trang kô tốt cộng với chỉ điểm thì mấy e này ăn Tô ma hốc bét nhè. Phòng kô bây giờ là cơ động hay là tèo :(
đưuong nhiên là thế nên S-125 mới đc vác lên xe chứ không để đất nữa .
mà bây h ngoài S-125 ra thì có còn cái gì Vn mua đc tầm này đâu . buk với tor có rẻ đâu .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top