Con kênh ta đào chưa có nước chảy qua !
Con kênh tây đào đã có $ chảy qua !
Con kênh tây đào đã có $ chảy qua !
Qua đây thì phải đuĐây là video một đoạn nhà cháu quay về việc tàu được lai dắt vào lock
Nhìn 2 con tàu đầy úp thế kia mà đi qua cái lock bé tí tẹo. Tây tài thậtSorry các cụ bận quá giờ mới viết tiếp được
Nhà cháu tranh thủ ăn trưa ở ngay cạnh lock. Trời mưa, kiểu mưa nhiệt đới như trút nước khiến bà con ai cũng lo lắng không biết có được xem tàu vào lock buổi chiều hay không
Rất may đúng lúc chén xong thì trời hửng sáng, thông báo của BQL là chuẩn bị có tàu vào dock, bà con nhao nhao tranh chỗ đẹp.
Nhà cháu xí được chỗ xịn nhất luôn, view đẹp
Quay lại về tàu bè vào lock, như đã giải thích ở trên, các lock có nhiệm vụ chính là nâng mực nước để đưa tàu thuyền lên cao khi đi vào kênh và hạ xuống khi đi lại ra biển.
Nhà cháu mô tả lại thô sơ quá trình qua ảnh và video như sau
Đầu tiên, đây là hình ảnh 2 con tàu chở container bắt đầu đi vào dock
Các cụ nhìn kỹ ảnh và nhà cháu xin chỉ ra một vài điểm thú vị:
1. Phần bề ngang của lock không lớn, cho nên với nhiều tàu cỡ lớn, mai mạn tàu chỉ cách hai bên bờ lock khoảng 10cm. Các cụ thử tưởng tượng để dẫn lái 1 con tàu hàng chục ngàn tấn đi chính xác đến mức không lệch quá 10cm nó đòi hỏi sự chính xác đến mức nào.
2. Để đảm bảo tàu được đưa vào và ra lock an toàn, có vài biện pháp đã được thực hiện:
- Thứ nhất, trước khi tàu vào vào lock, thuyền trưởng của các tàu hàng sẽ bị đuổi đi khỏi vị trí và tàu sẽ được "cướp" tạm thời bởi thuyền trưởng của kênh đào, những người được đào tạo và nhiều kinh nghiệm dẫn dắt tàu qua lock
- Ngoài ra, khi tàu vào lock, sẽ có một loạt các xe dẫn đường và chỉnh hướng ở hai bên thành lock. Các xe này được nối với tàu bởi dây cáp và nó làm nhiệm vụ đảm bảo tàu đi thẳng khi ra/vào lock. Tấm ảnh ở dưới các cụ có thể nhìn rõ xe dẫn hướng được nối với tàu thế nào
Em đang tìm ý tưởng thiết kế cửa sổ cho cái biệt thự, may quá em nghía được ảnh này từ thớt của cụ.Hỏi qua hỏi lại thì kênh đào 1 ngày nó chỉ mở cho khách du kịch có 2 lượt, 1 buổi sáng đâu 9h30 còn buổi chiều tầm 2h30. Em quyết định đi xem buổi chiều cho nó thoải mái thời gian
Trước khi đi kênh đào thì em tranh thủ lượn 1 vòng khố cổ Panama City.
Phố cổ ở đây là chằng chịt những phố nhỏ xíu, nhỏ đến mức hai ô tô ko chạy song song được.
Em đi Uber đến cuối khu phố cổ để ăn sáng ngắm cái Nhà hát quốc gia này
Tàu vẫn chạy bằng động cơ của tàu chứ, mấy cái xe kéo là để điều chỉnh hướng cho nó ko va vào bênh thành lock là chính (tuy những xe đó cũng rất khoẻ để có thể kéo định hướng cho tàu).Nhà cháu rất ấn tượng với hệ thống van nước và những chiếc xe điện dẫn tàu qua kênh. Vậy khi qua kênh chuyển động của tàu hoàn toàn là do mấy xe kéo đó, hay tàù vẫn phải chạy thêm bằng động cơ hả cụ?
Sao phải dâng nước lên rồi lại hạ xuống thế cụ?Tiếp tục hạ độ cao nước bên trong lock, lúc này chiếc du thuyền chỉ còn nhìn thấy 1 phần nóc
Khi mực nước xuống mức cân bằng trong-ngoài, chiếc du thuyền giờ chỉ còn nhìn thấy một phần cột buồm.
Độ cao chênh lệch trong và ngoài lock là khoảng 12 mét
Chắc cụ ko đọc từ đầuSao phải dâng nước lên rồi lại hạ xuống thế cụ?