Chuẩn bị gara thẳng tiến rồi....
Nói vui thế thôi, chứ nếu nội thành thì giá đó là đúng. Còn đường trường thì anh hãy thử reset lại ECU theo cách dưới xem sao.
- Tắc máy, tháo bình để xe qua đêm (nếu được nên hé cửa) để đảm bảo xe là hoàn toàn kiệt điện (Chứ xe mình thì tầm 10" á)
- Cắm lại bình, tra chìa khóa nhưng khoan bật. Đạp gas, thắng vài cái.
- Bật chìa, đề nổ, để xe chay không tải chừng 15", không máy lạnh, không quạt, không đài...
- Tắc máy, đề lại nhưng bật máy lạnh, quạt gió max; mở đài... để chừng 15" nữa. Được thì đánh luôn một vòng tầm đó thời gian. Điều chân gas.
Xe sẽ tự "học" lại. Mình lúc trước cũng đã từng bị khi để xe cho gara không chuyên sửa, xăng hao y chang vậy khi đi đường trường; reset 2 lần xuống còn 11-12L; nhưng vẫn còn hao so với ban đầu, nói để đi kiểm gara chuyên để họ chỉnh lại theo thông số chuẩn mà lười quá...
Cái này bác học ở đâu?
Em thấy chủ đề hay quá, chui gô Google search một phát thì ra cái này
Mitsubishi Service buletin MSB-00E00-505
Learning function if GDI engine.On GDI equipped cars, when the ECU is replaced or the battery is reset (disconnected), an idle learning function for the ECU will be required
Idle Learning Procedure
1. Start the engine and warm the engine until the coolant temperature reaches 85c or higher.When the coolant temperature is 85c or higher, you only have to switch the ignition to the ON position.
2. Turn the Ignition to the LOCK position to stop the engine.
3. After 10 or more seconds, restart the engine.
4. Run the engine at idle for 10 minutes with Transmission in neutral (P for Auto), air con and heater off.
5. Stop the engine.
6. Restart the engine and run it at idle for 10 minutes with Transmission in neutral (P for Auto), air con on at max cool, fan high speed and windows open.
7. Repeat steps 5 and 6.
Note:
1. When ambient temp is 20c or higher and the air con has been continually operated, step 7 may be omitted.
2. During idle in steps 4 & 6, when engine operation switches from lean operation to stoichiometric operation, engine stall can occur.
In this case, clean the throttle body (throttle valve) thoroughly and repeat step 1 and the subsequent steps.
Mitsubishi Service buletin MSB-00E00-505
Chức năng học của động cơ GDI: Với xe có động cơ GDI, khi thay thế ECU hoặc khi thay thế ắc quy, cần thực hiện chức năng học lại chế độ nổ cầm chừng
Chức năng học của chế độ nổ cầm chừng
1. Khởi động động cơ và để máy nổ làm ấm động cơ đến khi nhiệt độ nước làm mát đạt 85độ C hoặc cao hơn. Nếu nhiệt độ nước làm mát cao hơn 85độ C rồi, bạn chỉ cần vặn chìa khóa đến vị trí ON (vị trí bình thường khi vận hành)
2.
Vặn chìa khóa về vị trí LOCK để tắt máy
3.
Sau khoảng 10s hoặc hơn, khởi động lại động cơ
4.
Chạy động cơ ở chế độ cầm chừng trong vòng 10p với hộp số ở chế độ số 0 (hoặc P với hộp số tự động), điều hòa và hệ thống sưởi tắt
5. Dừng động cơ
6. Khởi động lại và chạy động cơ ở chế độ cầm chừng với hộp số ở chế độ số 0 (hoặc P với hộp số tự động), điều hòa ở mức lạnh nhất, quạt ở mức cao nhất và cửa sổ mở
7. Lặp lại các bước 5 & 6
Ghi chú:
1. Nếu nhiệt độ ngoài trời bằng hoặc cao hơn 20độ C và điều hòa chạy liên tục (tức là lốc không ngắt) có thể bỏ qua bước 7
2. Trong khi chạy ở chế độ cầm chừng ở bước 4 & 6, khi động cơ chuyển từ chế độ học sang chế độ hòa khí tối ưu (stoichiometric) động cơ có thể bị giảm vòng tua rất thấp (stall) và dừng lại
Trong trường hợp đó, cần vệ sinh bướm ga (throttle body - throttle valve) và thực hiện lại từ bước 1.
Vấn đề: V33 V34 V45 đều là động cơ không có GDI, có áp dụng được chu trình này không
Tây lông thì nói là được, kể cả Pajero máy dầu