Nếu các bác để ý kỹ, Văn hóa của Nhật Tây Phương và Hàn khác nhau, dẫn đến ý đồ - sản phẩm khác nhau.
Đối với người Nhật, thừa một con ốc họ cũng không làm dư, còn Hàn thì thích hào nhoáng, nhưng ít thực chất . Tây phương thì mình để dịp khác.
Mình đưa ra hay ví dụ là cái
hộp số tự động và
cái ống pô xe.
Đây là một cái Pô xe Hàn quốc (SF)
Các bác thấy gì lạ không ? chổ thoát ra ngoài từ một ống ra hai ống pô !
Xe Hàn quốc rât phổ biến kết cấu này.
Còn Nhật rất hiếm, một là một hai là hai không có làm pô giả.
Không có gì xấu cả, nhưng đây là biểu hiệu văn hóa.
Cái hộp số tự động hộp số..ở nước ngoài xe Nhât 5 số 6 số là bình thường, nhưng tùy thì trường họ sẽ giảm xuống, vì thị trường đó không cần thiết .
còn kỹ thuật thì dĩ nhiên Nhật đi đầu.
Hộp số AT Hàn quốc,thật sự là hộp số thế hệ trước, còn hộp số Nhật thì đã đi trước một thế hệ. Để đạt được tương đương và để quảng cáo- họ phải cộng thêm một cấp.
Xe Altis 2.0 2010 ra cuối năm dùng hộp số ảo tương đương 6 cấp, còn hộp số Gala 1.6 thì đã ra trước đó cuối 2003, cũng tương đương như thế. (
Việc người tiêu dùng không quen- không thích CVT lúc đó khiến Mit không trang bi CVT cho thị trường việt nam nữa)
Hộp số Gala 1.6 này thực chất là một hộp số AT 4 cấp x một hộp số vô cấp tính ra hơn 6 cấp (các bác để ý tính nhẩm xem).
Nhật sản suất hai dòng cho cùng một sản phẩm, tùy thị trường.
Cùng trường hợp như thế với cái động cơ; To và Mit sản xuất hai dòng động cơ đồng thời, còn Hyundai chỉ có một cùng áp dụng cho mọi môi trường để tiết kiệm sản xuất.
Việc đồng thời sản xuất cà hai hộp số tự động 4 cấp -5-6 cấp thực ra
làm tăng chi phí sản xuất, nhưng sẻ thuận tiên cho người sử dụng ở từng môi trường khác nhau ( nếu chay ở tốc độ 60-70km/h mà sử dụng số 6 thì mau hư ly hợp - ép động cơ ..không ích gì).
Tóm lại xe Nhật hiện thiên về thực chất, còn Hàn thiên về phô trương. Xe Hàn hào nhoáng nhưng chưa thể bằng xe Nhật hiện nay được.