Nhưng "Họ" của chiếc hộp số Mit là máy tính của hộp số nên nó được gọi la là thông minh.
Nó không bao giờ bị lọc cọc, biết giảm số khi xuống đèo và nhớ thói quen của một số người lái khác nhau.
Và cuối cùng, đây là bản quyền của hãng Porche.
Đối với các hộp số AT hiện nay, độ chênh lệch giữa AT và MT cùng một loại xe là rất lớn, xe AT thường bị ì và hao nhiên liệu. Trong khi AT và MT của xe PS dầu trong thực tế là tuơng đuơng.
Cũng là Porsche có 2 loại hộp số "tự động" khác nhau bác àh!
Hộp số AT "kinh điển", dùng biến mô thủy lực thì như những loại hộ số AT của các hãng khác. Chuyển số lúc nào và như thế nào được lập trình sẵn trong ECU và như em đã viết, xe chạy đường bằng họ thường cho chuyển số lên sớm, chuyển số xuống muộn để hạn chế nhược điểm của xe AT là hao hiên liệu. Nhưng sẽ tạo cảm giác máy yếu, xe tăng tốc khi vượt ì, xuống dốc ít tận dụng được sức ì của máy thay phanh. PS là 1 cái xe máy khá yếu, xe nặng em không nghĩ là Mit lại cài kiểu này trong ECU để nó yếu thêm!
Loại hộp số kép DSG dùng biến mô khô như hộp số MT (họ xếp thành loại semi-AT), sử dụng fuzzy-logic, ngay phía bên trên gắn liền bộ hộp số là phần điện tử trực tiếp điều khiển hộp số. Loại này có khả năng học được thói quen của người sử dụng (chắc bác đọc được từ loại hộp số này). Tốc độ đổi số của hộp số DSG cực nhanh, như quảng cáo của VW (hay Porsche) chỉ 3 phần trăm của giây giữa 2 số, được sử dụng trong các xe đua Công thức 1. Nếu cái PS mà sử dụng loại hộp số này chắc sẽ "biết" "nhớ thói quen của một số người lái khác nhau" như bác nói. Tuy vậy, loại hộp số này cấu tạo phức tạp nên cũng hay trục trặc, ngay VW (hay Porsche) cũng đang hạn chế trang bị cho những cái xe có công suất lớn của họ. Ford trang bị cho Focus bị kêu khá nhiều, lý thuyết chuyển số chỉ mất 3% giây nhưng thực tế bị kêu là chậm hơn số tay!
Nếu bác tìm hiểu thì sẽ thấy dù Porsche có rất nhiều kinh nghiệm với loại hộp số kép này, nhưng họ hầu như không trang bị cho dòng xe SUV Cayenne!
Còn giảm số khi xuống đèo DAC (Downhill Assist Control) lại là 1 tiện ích, không phụ thuộc vào loại hộp số nào mà phần mềm được cài trong ECU và thường được trang bị cho những loại xe SUV hay tương đương. Không chỉ Porsche mà hầu như hãng nào cũng trang bị thêm cho xe của họ. Nếu cái PS có bác tìm cái nút hay khi khởi động xe hiện đèn vẽ hình cái xe đang xuống bậc thang. Với tiện ích này nếu dốc không cao, người lái bấm cái nút ấy nếu muốn khởi động, còn dốc cao thì xe tự động khởi động (thực tế đi thì dốc cầu TL xe đã tự động bật DAC), leo lên đến đỉnh dốc bác muốn xuống ở tốc độ nào thì ga xe lên đúng tốc độ ấy rồi thả cả chân ga (và cả phanh nếu đường phía trước trống) xe sẽ xuống tới cuối chân dốc đúng ở tốc độ ấy. Ga và phanh bác chỉ cần tác động khi muốn thay đổi tốc độ xe thôi. Cùng với Auto-Hold (chống lùi khi khởi động ngang dốc) thì tiện ích này rất hay với những cái xe hay phải đi đường đồi-núi!
Em giúp bác 1 bài khá funny về cái Fuzzi này:
http://www.thetruthaboutcars.com/2007/12/the-truth-about-adaptive-transmissions/