[CCCĐ] P H Ư Ơ N G N A M D U K Ý - Hành trình Chín cửa sông Rồng - Đi tìm một mùa len trâu đúng nghĩa

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,047
Động cơ
526,482 Mã lực
Hic hic úi cụ hủy phí phạm thế. Em bay đúng tâm bão khi đang vào Phú Yên luôn, qua khu vực đó hơi xóc tý thôi cụ, máy bay nó bay ở độ cao 9000m-11000m cơ mà cụ.
Ko sợ hủy chuyến, sợ vào đó mưa ko đi được ấy. Nếu đi em sẽ chạy tuyến Hồng Ngự, Châu Đốc, Hà Tiên, Rạch Giá, Cà Mau rồi bắt xe về.
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,047
Động cơ
526,482 Mã lực
P H Ư Ơ N G N A M D U K Ý
Ngày Thứ Hai 05.11.2017 [Chín cửa sông Rồng]: Gò Công - Bến đò Bến Chùa - Bến Phà Bình Tân Cửa Đại - Bến phà Mỹ An An Đức - Bến phà Vàm Đồn - Bến Phà Đại Ngãi - Bến phà Đại Ngãi Bờ Phải - Chợ Nổi Ngã Năm - Sóc Trăng: 230km chưa kể quãng đường qua đò và phà

Đồng bằng sông Cửu Long nơi vựa lúa của cả nước, cung cấp gần như toàn bộ sản lượng gạo xuất khẩu của nước ta. Tôi đã biết đến dòng sông này qua sách vở được và thơ ca nên rất háo hức thực hiện một chuyến đi ngắm những dòng sông Cửu Long đỗ ra biển Đông bằng 9 cửa sông
Như mọi người đã biết về con sông vĩ đại này. Sông Cửu Long là tên gọi chung của tất cả các phân lưu của sông Mê Kông chảy vào Việt Nam. Sông Mê Kông bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy qua Lào, Myanma, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông ở Việt Nam theo chín cửa sông, chính vì thế mà có tên là Sông Cửu Long. Sông Mê Kông được chia là 2 dòng sông chính tại Phnom Penh trước khi đổ vào lãnh thổ Việt Nam. 2 dòng đó chính là: Dòng Mê Kông (Sông Tiền) và dòng Bassac (Sông Hậu)
1. Sông Tiền chảy vào lãnh thổ Việt Nam tại xã Vĩnh Xương, TX Tân Châu, An Giang, bờ bên kia sông là xã Phường Phước 1, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp. Sông Tiền đươc chia làm 2 nhánh chính tại Cù lao An Bình, Vĩnh Long thành dòng sông Tiền và dòng Cổ Chiên.
– Dòng sông Tiền chảy qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre chia thành 4 nhánh sông :
+ Sông cửa Tiểu đổ ra biển tại Cửa Tiểu, thuộc địa phận xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang
+ Sông cửa Đại đổ ra biển tại Cửa Đại, thuộc địa phận huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang. Ranh giới với huyện Bình Đại, Bến Tre.
+ Sông Ba Lai chạy dọc theo 2 huyện Bình Đại và Ba Tri tỉnh Bến Tre, đổ ra biển tại cửa Ba Lai, thuộc xã Thới Thuận, Huyện Bình Đại. Dòng Ba Lai huyện đang bị bồi lấp, sự xuất hiện của cống đập Ba Lai và các cống ngăn mặn làm cho dòng sông ngày càng nhỏ dần.
+ Nhánh cuối cùng của Sông Tiền là sông Hàm Luông, là nhánh lớn được tách ra tại xã Tân Phú, Huyện Châu Thành Tỉnh Bến Tre. Sông Hàm Luông chảy qua địa phận Tỉnh Bến Tre rồi đổ ra biển tại cửa Hàm Luông thuộc xã An Thủy(Tiệm Tôm), H. Ba Tri, Bến Tre.
– Dòng Cổ Chiên chảy qua các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre. Dòng Cổ Chiên bị cù lao Long Hòa, Trà Vinh chia thành 2 dòng trước khi đổ ra biển tại hai cửa sông lớn đó là Cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu thuộc xã Long Hòa, H. Châu Thành, Trà Vinh.
2. Dòng Sông Hậu(Bassac) chảy vào lãnh thổ Việt Nam tại TT Long Bình, H. An Phú, An Giang. Sông Hậu chảy qua các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng . Cù Lao Dung thuộc tỉnh Sóc Trăng chia sông Hậu thành 2 dòng trước khí đổ ra biển trên 3 cửa sông là:
– Cửa thứ nhất của sông Hậu đổ ra biển là cửa Định An thuộc TT Định An, H. Trà Cú, Trà Vinh.
– Cửa Ba Thắc hay còn gọi là cửa Bassac đã bị bồi lấp, hiện dấu vết còn lại là dòng sông Cồn Tròn chảy dọc theo Cù Lao Dung, hòa vào cửa Trần Đề đổ ra biển.
– Dòng thứ 2 của sông Hậu bị tách ra bởi Cù Lao Dung đổ ra biển tại cửa Trần Đề thuộc TT Trần Đề, H. Trần Đề, Sóc Trăng.
Do thời gian quá gấp gáp và do một số tuyến đò ở các cửa sông đã không còn sử dụng nữa ví dụ như bến phà Đèn Đỏ hay một vài bến phà khác đã ngừng hoạt động, nên tôi chỉ đến thăm được một vài cửa sông Cửu Long, còn lại tôi đành chấp nhận việc phải đi qua các cửa sông đó bằng đò nhưng không phải tại nơi đổ ra biển. Nhưng ngay chỉ việc đi từ cửa sông nọ sang cửa sông kia để tìm bến phà tôi đã đi qua những thôn ấp đẹp đến ngỡ ngàng, những hình ảnh những ngôi nhà, những con người đẹp dường như chỉ có trên phim ảnh và thơ ca. Ngày hôm nay một chuyến đi quá ý nghĩa và tuyệt vời nhưng cũng không kém phần trâu bò. Chỉ trong ngày đi qua chín cửa sông với 7 chuyến phà và gần 300km. Một chuyến đi rất ý nghĩa. Và hiện bọn tôi đang ngồi nhậu bên bờ kênh Phụng Hiệp - Thị Xã Ngã Năm.
Ngã Năm 05.11.2017











Thế là cụ cũng đã đi đoạn đường từ bãi biển Tân Thành đến bến đò Đèn Đỏ. Em rất thích con đường nhỏ đó, với những ngôi nhà nhỏ rồi đến khoảng sân rồi đến hàng rào dây thép với những giàn hoa giấy rất đẹp. Em chạy qua đó một sáng sớm tháng 3.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Ko sợ hủy chuyến, sợ vào đó mưa ko đi được ấy. Nếu đi em sẽ chạy tuyến Hồng Ngự, Châu Đốc, Hà Tiên, Rạch Giá, Cà Mau rồi bắt xe về.
Máu thì sợ gì cụ ơi, bọn em đi cũng bị mưa liên tục ướt sạch như chuột luôn. Đoạn sau em kể cụ nghe đoạn đi trong mưa nhé
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Sau khi ăn sáng cà phê xong bọn tôi di chuyển ra mốc tọa độ cực Nam của tổ quốc.

Chợ Đất Mũi trong buổi sáng. Cổng chợ đầu này nhưng chả mấy khi thấy mở cửa họp vì chợ xây thấp quá, ngày này sáng nào cũng bị triều cường xâm lấn ngập đến gần 1m. Quang cảnh sinh hoạt của chợ chủ yếu ở đầu đối diện nơi tiếp giáp với con kênh đổ ra biển.






Cô giáo trên đường đến trường




 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Hiện tại đường ra Đất Mũi đã hoàn thiện, khi có con lộ dài và đẹp dẫn ra tận Rạch Tàu - Đất Mũi sẽ bao giờ cũng có hai mặt của nó. Một mặt nó đem lại sự tiện lợi cho người dân vùng Đất Mũi và huyện Ngọc Hiển đi lại thuận tiện và phát triển kinh tế tốt hơn. Nhưng ngược lại nó sẽ kéo theo các thể loại khách du lịch, đủ mọi thành phần từ phượt phọt trẻ trâu, đến sang chảnh bánh bèo, hay lèo nhèo như các mợ sồn xồn muốn ngồi yên trên ô tô ra tới tận mốc cực Nam. Khi đó thì đường xá ra tận mốc phải triển khai làm, cầu cống được mọc lên, kéo theo bao nhiêu hệ lụy làm cho thiên nhiên vùng Rạch Tầu Đất Mũi bị xáo trộn, rừng quốc gia Đất Mũi bị xâm hại hệ sinh thái bị biến đổi và dần dần sẽ không còn chút gì là của tự nhiên nữa. Một chút buồn không hề nhẹ. Vì năm 2015 tôi muốn đi đất mũi có 2 cách. Một là thuê vỏ lãi chạy từ Cà Mau hoặc Năm Căn xuống chi phí khá đắt. Hai là đợi ghe đò của các chủ ghe như những chiếc xe đò xe tuyến ngoài Bắc chạy từ Cà Mau xuống Năm Căn rồi ra Đất Mũi. Theo tôi nên đi những chuyến ghe như vậy mới thấy mới cảm nhận được nét văn hóa, cuộc sống đích thực của vùng sông nước Cà Mau.





 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Ra đến điểm check con thuyền cũng phải chụp cái ảnh cho nó có vậy.











 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Nơi chỗ bọn tôi đứng chụp ảnh này mới là tận cùng phía nam của nước Việt







 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Phần đất liền cuối cùng của lãnh thổ Việt Nam ở phía Nam







Một con Sam bị người dân đặt bẫy bắt được. Nó quá bé nên tôi lại thả lại nó về biển.






 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,047
Động cơ
526,482 Mã lực
Thị trấn Tân Hòa rồi dọc theo con lộ ĐT 862 để về biển Tân Thành rồi dọc xuống xóm Cửa Tiểu và bến đò Đèn Đỏ


Đến bến đò Đèn Đỏ thì bến đò đang sửa chữa nên không đi đò ở đây được nên bọn tôi đành ngược lên trên để về bến đò Bến Chùa, Phước Trung, Gò Công Đông. Dọc đường về bến đò Bến Chùa hai bên đường là những vựa tôm thức bên đường là thức ăn cho tôi được phơi dọc đường

em thích 2 đoạn đường này lắm cơ,
đoạn ở ảnh trên từ Tân Thành đến Đèn Đỏ thì có nhiều giàn hoa giấy đẹp

còn đoạn ảnh dưới từ bến Đèn Đỏ đến Bến Chùa thì hai bên đường có nhiều cây me đang nở hoa.
(không biết đường này đã thảm nhựa chưa, lúc tháng 3 em đi toàn đá dăm.)
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
em thích 2 đoạn đường này lắm cơ,
đoạn ở ảnh trên từ Tân Thành đến Đèn Đỏ thì có nhiều giàn hoa giấy đẹp

còn đoạn ảnh dưới từ bến Đèn Đỏ đến Bến Chùa thì hai bên đường có nhiều cây me đang nở hoa.
(không biết đường này đã thảm nhựa chưa, lúc tháng 3 em đi toàn đá dăm.)
Đến bến đò Đèn Đỏ thì đường nhựa thôi cụ. Nhưng bến đò ngừng hoạt động rồi, còn đường từ Đèn Đỏ sang Bến Chùa vẫn đã dăm và ổ gà khá nhiều cụ ơi.


 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Em vừa mới tổng hợp chuyến đi của em bằng Video các cụ ngó tạm nhé.

 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,047
Động cơ
526,482 Mã lực
Đến bến đò Đèn Đỏ thì đường nhựa thôi cụ. Nhưng bến đò ngừng hoạt động rồi, còn đường từ Đèn Đỏ sang Bến Chùa vẫn đã dăm và ổ gà khá nhiều cụ ơi.


hôm em đi vẫn có đò chạy, nhưng em đến sớm nước cạn đò chưa vào được, phải đợi đến 10h đò mới chạy được nên em cũng chạy lên bến Chùa như cụ.
hàng me mùa này trơ trụi quá, em đi đúng lúc me đồng loạt nở hoa nên đẹp lắm.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Điểm cuối cùng của bản đồ Việt Nam chụp cái check in.












 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
hôm em đi vẫn có đò chạy, nhưng em đến sớm nước cạn đò chưa vào được, phải đợi đến 10h đò mới chạy được nên em cũng chạy lên bến Chùa như cụ.
hàng me mùa này trơ trụi quá, em đi đúng lúc me đồng loạt nở hoa nên đẹp lắm.
Hi hi không có hoa nhưng quả nhiều vô kể cụ ơi. Gấu nhà em rủ dừng lại hái trộm hi hi em bảo thích ăn xin hẳn hoi việc gì phải hái trộm.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Hạnh phúc lang thang như mây,
Cho hồn héo gầy, khi ta còn đây


 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Bọn tôi chia tay mốc tọa độ Đất Mũi để lên đường về Rừng U Minh Hạ.

Khung cảnh từ ấp Rạch Tàu ra đường Năm Căn Đất Mũi



















 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Đây là điểm cuối cùng trên con lộ Năm Căn - Đất Mũi được trải nhựa. Tiến tới sẽ làm thẳng đường đi tiếp trải nhựa bê tông vào tận chỗ con tàu biểu tượng. Rồi sẽ lại nát hết thôi. Con đường này là điểm cuối cùng của tuyền đường Hồ Chí Minh, điểm bắt đầu từ Pác Pó - Cao Bằng






Mốc số 0 ở Pác Pó - Cao Bằng





 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Toàn cảnh xã Đất Mũi.






Tổ quốc ta như một con tàu.
Mũi thuyền ta đó Mũi Cà Mau.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top