- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 5,023
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Ý bác rất chuẩn.Sáng đọc trên Group fb otofun, đang dịnh comment thì cụ chủ đã xóa mất, đành vào đây vậy.
Với hiện trạng xe máy và ý thức người sử dụng xe máy tại Việt Nam hiện nay, em thấy việc hạn chế sử dụng xe máy là phù hợp. nếu còn để phát triển xe máy không kiểm soát thì việc kéo giảm số vụ tai nạn giao thông là bất khả thi. Còn cụ nào kêu là phát triển vận tải công cộng người dân sẽ tự chuyển, cấm thì đi bằng gì, ..... chỉ là chưa nhìn nhận thẳng vấn đề. Xe máy chạy đầy đường, giờ phát triển thêm xe buýt nữa thì lấy chỗ đâu mà chạy, mà người dân mình sử dụng xe máy thành quen rồi, lười đi bộ, đi từ nhà ra đến chợ cách 50m cũng ngồi lên xe máy phóng. Chắc trước cửa mỗi nhà phải có một bến xe buytes hoặc một ga tàu điện ngầm thì mới hạn chế được phàn nào xe máy theo hình thức tự nguyện. Đến như đội mũ bảo hiệm là để bảo vệ cho chính tính mạng của người dân mà cũng phải ép buộc, xử phạt thì mới được người dân thực hiện (mà vẫn còn tìm các biện pháp chống đối), thì để tự nguyện giảm sử dụng xe máy thì không bao giờ có đâu. Trên thế giới ở đâu cũng phải đi từ luật pháp rồi mới dần tạo ra ý thức cho người dân.
Vấn đề là các cơ quan chức năng cần xây dựng lộ trình cụ thể và kế hoạch thực hiện chi tiết để công bố cho người dân biết cũng như để các địa phương và các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị phương tiện vận tải công cộng thay thế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trước hết việc hạn chế nên thực hiện tại khu vực trung tâm các thành phố lớn lan rộng ra dần theo lộ trình và cấm dần theo tuổi xe giảm dần (lớn tuổi cấm trước rối giảm dần theo lộ trình đến khi cấm hết). Tất nhiên việc hạn chế theo tuổi có gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát do việc phát hiện xe máy cũ (đối tượng bị cấm) giữa rừng xe máy đông đức trên đường như tại Hà Nội là việc khó, nhưng nếu đi kèm theo là chế tài mạnh (như tịch thu xe nếu bị phát hiện) kèm theo sự quyết tâm của cơ quan tuần tra kiểm soát và các giải pháp phối hợp khác thì sẽ thực hiện được.
Chắc chắn là không thể cấm tuyệt đối, nhưng hạn chế thì chắc chắn sẽ phải làm, mà đáng lẽ phải làm từ cách đây 10 năm về trước.
Xe máy chỉ là vấn đề với các đô thị lớn, nên việc hạn chế chỉ nên xem xét ở các đô thị lớn. Hiện nay xe máy được hưởng quá nhiều đặc quyền cộng thêm sự tiện lợi, linh động vốn có, nên sự phát triển quá mức là tất yếu khi không có biện pháp kiềm chế.
Theo tôi, trước mắt phải tước bỏ bớt đặc quyền của xe máy:
- Từ trước đến nay xe máy có thể đi vào mọi ngõ ngách, mọi con đường lớn nhỏ: Cần phải cấm xe máy đi vào các con đường lớn, trục giao thông chính.
- Từ trước đến nay xe máy vẫn dựng bừa bãi trên tất cả các hè phố, dừng đỗ bất kỳ chỗ nào, thậm chí là giữa lòng đường: Cần phải cấm xe máy để trên hè phố (trước mắt là các tuyến phố trung tâm); cấm xe máy dừng/đõ dưới lòng đường tại những nơi có biển cấm dừng/đỗ
- Từ trước đến nay xe máy vẫn vượt đèn đỏ ào ào, tranh cướp đường, đi vào đường ngược chiều... mà xxx chỉ xử phạt được một số lượng rất ít: Cần phải xử phạt thật nghiêm và triệt để.
Song song với đó phải nâng cao chất lượng giao thông công cộng, tăng dần lợi thế của giao thông công cộng so với giao thông cá nhân. Trước mắt có thể quy hoạch mạng lưới đường (hoặc làn đường) ưu tiên cho xe buýt: Một số tuyến đường chỉ cho phép xe buýt và xe ưu tiên hoạt động (có thể cho phép các loại xe khác hoạt động ở những khung giờ nhất định); Một số con đường bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, cấm các loại xe khác đi vào...
Tất nhiên sẽ có rất nhiều khó khăn, bất cập, nhưng không phải vì thế mà "mặc kệ chúng nó"